Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 24, Bài 11: Các cơ quan dinh dưỡng ở cây xanh: Rễ cây, thân cây - Năm học 2020-2021
I. Mục tiêu
- Nhận biết rễ cọc, rễ chùm, chức năng của rễ cây.
- Lấy ví dụ về các loại cây có rễ cọc, rễ chùm
* Giải thích các câu hỏi thực tế liên quan đến chức năng của rễ .
- Có ý thức bảo vệ cây xanh
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên
Máy chiếu, máy H
Mẫu vật cây xanh
2. Học sinh.
- Chuẩn bị trước theo nội dung hướng dẫn: Xem kênh hình, trả lời câu hỏi
- Chuẩn bị mẫu vật cây xanh
III. Phương pháp:
Nêu và giải quyết vấn đề. Hoạt động cá nhân, cặp, nhóm, toàn lớp.
IV. Tiến trình dạy học
A. Khởi động – kiểm tra bài cũ
GV hỏi: cho học sinh quan sát 1 cây xanh và hỏi cho biết vật cô đang cầm thuộc loại vật nào? ( vật sống) , chúng là cơ thể động vật hay thực vật?( thực vật), Em hãy nêu những điều em biết về thực vật?
GV: tổ chức chơi trò chơi - thi kể tên các bộ phận của cây xanh.
Ngày soạn:26 /10/2020 Ngày giảng: 29/10/2020. Bài 11. CƠ QUAN SINH DƯỠNG CỦA CÂY XANH (T1) TIẾT 24. CÁC CƠ QUAN DINH DƯỠNG Ở CÂY XANH: RỄ CÂY,THÂN CÂY. I. Mục tiêu - Nhận biết rễ cọc, rễ chùm, chức năng của rễ cây. - Lấy ví dụ về các loại cây có rễ cọc, rễ chùm * Giải thích các câu hỏi thực tế liên quan đến chức năng của rễ . - Có ý thức bảo vệ cây xanh II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên Máy chiếu, máy H Mẫu vật cây xanh 2. Học sinh. - Chuẩn bị trước theo nội dung hướng dẫn: Xem kênh hình, trả lời câu hỏi - Chuẩn bị mẫu vật cây xanh III. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. Hoạt động cá nhân, cặp, nhóm, toàn lớp. IV. Tiến trình dạy học A. Khởi động – kiểm tra bài cũ GV hỏi: cho học sinh quan sát 1 cây xanh và hỏi cho biết vật cô đang cầm thuộc loại vật nào? ( vật sống) , chúng là cơ thể động vật hay thực vật?( thực vật), Em hãy nêu những điều em biết về thực vật? GV: tổ chức chơi trò chơi - thi kể tên các bộ phận của cây xanh. B/ Hoạt động hình thành kiến thức: - Nhận biết rễ cọc, rễ chùm, chức năng của rễ cây. - Lấy ví dụ về các loại cây có rễ cọc, rễ chùm * Giải thích các câu hỏi thực tế liên quan đến chức năng của rễ . HĐ của GV & HS Nội dung GV cho học sinh hoạt động nhóm thực hiện yêu cầu mục a. GV lưu ý học sinh: gom vật mẫu của nhóm lại đặc điểm của rễ các vật mẫu, sau đó phân chia các mẫu cây thành 2 nhóm. Đặt tên cho mỗi nhóm cây và cho biết tiêu chí dùng để phân các loại rễ đó. Từ đó điền từ thích hợp vào hình 11.1 HS: HĐN thực hiện yêu cầu mục a. GV kiểm tra và hỗ trợ nhóm yếu, nhóm gặp khó khăn HS điều hành, chia sẻ trả lời câu hỏi +Có mấy loại rễ chính? Đặc điểm mỗi loại rễ? GV chiếu hình ảnh vai trò của rễ cây hướng dẫn HS quan sát, nêu chức năng của rễ cây bằng cách thực hiện phần lệnh SHD trang 61 Yêu cầu HS thực hiện nhóm cặp 4’ hoàn thiện phần lệnh. HS thực hiện báo cáo, chia sẻ GV: Chốt nội dung mục b. Học sinh hoạt động nhóm lớn 5’ tìm hiểu các bộ phận của thân cây dựa trên mẫu vật, hình ảnh GV lưu ý học sinh: Câu phân biệt chồi nách và chồi ngọn, lưu ý vị trí, vai trò của chồi nách, chồi ngọn. GV chiếu nội dung PHT SHD trang 62, yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 trong 5’ hoàn thiện bài tập điền từ SHD HS hoạt động nhóm 4 trong 5’ hoàn thiện bài tập điền từ SHD Đại diện nhóm báo cáo chia sẻ nội dung PHT GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân 2’ hoàn thiện bài tập điền từ phần c SHD trag 63 HS hoạt động cá nhân 2’ hoàn thiện bài tập điền từ phần c SHD trag 63, chia sẻ, kết luận chức năng của thân cây GV chuẩn kiến thức 1. Rễ cây a. Các loại rễ - Có 2 loại rễ chính: rễ cọc và rễ chùm. - Rễ cọc: gồm rễ cái và các rễ con. - Rễ chùm: gồm những rễ con mọc ra từ gốc thân. b. Chức năng của rễ. - Rễ cây giữ cho cây mọc được trên đất. - Rễ hút nước và muối khoáng hòa tan. 2. Thân cây. a. Các bộ phận của thân. - Thân cây gồm: thân chính, cành, chồi ngọn và chồi nách. - Chồi nách phát triển thành cành, thân cây do chồi ngọn phát triển thành. b. Các loại thân cây - Các loại thân: thân đứng ( thân cột, thân gỗ, thân cỏ); thân leo ( leo bằng thân quấn, leo bằng tua cuốn); thân bò. c. Chức năng thân cây - Thân cây có chức năng vận chuyển các chất trong cây và nâng đỡ tán lá. C. Hoạt động Luyện tập Điều gì xảy ra nếu ta cắt phần lớn rễ cây? HS: Cây chết do không hút được nước và muối khoáng * GV: Ta cần phải làm gì để bảo vệ cây? ( không làm hỏng hệ rễ) D. Hoạt động hướng dẫn về nhà: - Ghi lại các loại cây có trong vườn trường ( loại rễ, đặc điểm thân). - Hoàn thiện bài tập quan sát hình 11.4 hoàn thiện bảng SHD trang 62 - Chuẩn bị nội dung bài mới: Các cơ quan dinh dưỡng ở cây xanh:Lá cây, biến dạng của lá. + Lá cây gồm những bộ phận nào? Các kiểu lá? + Có những loại biến dạng nào của lá?
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_24_bai_11_cac_co_quan_dinh_duong.docx