Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 3: Có phải tất cả thực vật đều có hoa? - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 3: Có phải tất cả thực vật đều có hoa? - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Phân biệt được đặc điểm của thực vật có hoa và thực vật không có hoa.

2. Kĩ năng

- Phân biệt được cây một năm và cây lâu năm.

- Nêu các ví dụ về cây có hoa và cây không có hoa.

- Giải quyết vấn đề, Tìm kiếm và xử lý thông tin, tự tin, hợp tác.

3. Thái độ

- Hình thành cho HS kiến thức về mối quan hệ giữa các cơ quan trong tổ chức cơ thể; giữa cơ thể với môi trường , nhóm lên ý thức chăm sóc và bảo vệ thực vật.

II. CHUẨN BỊ

Phiếu học tập (bảng 2).

III. PHƯƠNG PHÁP

Quan sát, thảo luận nhóm, vấn đáp gợi mở.

IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC

1. Ổn định tổ chức: (1’)

Kiểm tra sĩ số lớp học

2. Kiểm tra đầu giờ: (5’)

H: Vì sao nói TV rất đa dạng ,phong phú?

H: Nêu đặc điểm chung của TV?

3. Các hoạt động:

Giáo viên: Đặt vấn đề dẫn dắt vào bài học (1')

 

doc 3 trang tuelam477 5460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 3: Có phải tất cả thực vật đều có hoa? - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
01/9/2019
Ngày giảng:
03/9/2019 (6B); 06/9/2019 (6A)
Tiết 3
CÓ PHẢI TẤT CẢ THỰC VẬT ĐỀU CÓ HOA?
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phân biệt được đặc điểm của thực vật có hoa và thực vật không có hoa.
2. Kĩ năng
- Phân biệt được cây một năm và cây lâu năm.
- Nêu các ví dụ về cây có hoa và cây không có hoa. 
- Giải quyết vấn đề, Tìm kiếm và xử lý thông tin, tự tin, hợp tác.
3. Thái độ
- Hình thành cho HS kiến thức về mối quan hệ giữa các cơ quan trong tổ chức cơ thể; giữa cơ thể với môi trường , nhóm lên ý thức chăm sóc và bảo vệ thực vật. 
II. CHUẨN BỊ
Phiếu học tập (bảng 2).
III. PHƯƠNG PHÁP
Quan sát, thảo luận nhóm, vấn đáp gợi mở.
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC 
1. Ổn định tổ chức: (1’) 
Kiểm tra sĩ số lớp học 
2. Kiểm tra đầu giờ: (5’)
H: Vì sao nói TV rất đa dạng ,phong phú?
H: Nêu đặc điểm chung của TV?
3. Các hoạt động: 
Giáo viên: Đặt vấn đề dẫn dắt vào bài học (1') 
	Hoạt động 1: Thực vật có hoa và thực vật không có hoa. (21’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-GV: Chiếu hình 4.1 (slide 1) yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu bảng ở phần t.tin sgk 
H: Cơ quan s.dưỡng của cây cải gồm những bộ phận nào? Chức năng?
H: Cơ quan s.sản của cây cải là gì? Chức năng?
-GV:Chiếu hình (slide 2) Tiếp tục cho HS q.sát hình thảo luận nhóm 7' hoàn thành phiếu học tập.
-HS: Hoàn thành phiếu theo nhóm.
-GV: chiếu bảng phụ (slide 3) – Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả.
-HS: Đại diện nhóm- báo cáo
-GV:+ Cho HS n.xét- bổ sung 
 + Kiểm tra phiếu học tập HS.
-GV: Chiếu bảng chuẩn:
H: Vậy qua bảng b.t những cây nào là cây có hoa? Cây nào là cây có hoa?
Cây có hoa: Cây chuối, sen, khoai tây.
Cây không có hoa:Cây rêu, dương xỉ, rau bợ.
H: TV chia làm mấy nhóm ? gồm những nhóm nào?
-HS: Trả lời, GV chốt nội dung 
-GV: Yêu cầu HS làm b.t(t.14-sgk):
+Cây Cải là ..
+Cây Lúa là .
+Cây Dương Xỉ là .
+Cây Xoài là ..
-HS: Làm bài tập, n.xét,bổ sung 
-GV: Nhận xét, bổ sung.
* MT: Thực vật đa dạng về cấu tạo và chức năng, các cơ quan trong tổ chức cơ thể và giữa cơ thể với môi trường có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.Chúng ta cần phải bảo vệ sự đa dạng đó cũng chính là bảo vệ môi trường sống của con người( làm giảm lượng khí CO2 trong khí quyển.
1.Thực vật có hoa và thực vật không có hoa
-Thực vật có hoa: Là những TV mà cơ quan sinh sản là hoa, quả, hạt.
-Thực vật không có hoa :Là những TV mà cơ quan sinh sản không phải là hoa, quả.
Stt
Tên cây
Cơ quan sinh dưỡng
Cơ quan sinh sản
Rễ
Thân
Lá
Hoa
Quả
Hạt
1
Cây chuối
+
+
+
+
+
+
2
Cây rau bợ
+
+
+
3
Cây dương xỉ
+
+
+
4
Cây rêu 
+
+
+
5
Cây sen
+
+
+
+
+
+
6
Cây khoai tây
+
+
+
+
+
+
 Hoạt động 2: Cây một năm và cây lâu năm. (12’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-GV: cho HS khai thác k.thức:
H: Hãy kể tên cây có vòng đời kết thúc trong một năm?
H: Kể tên cây sống lâu năm?
-HS: Đinh, lim,sến, táu.....
-GV: KL và nhấn mạnh : 
+Cây có vòng đời 1 năm: có nghĩa là ra hoa kết quả 1 lần/ năm.
+Cây lâu năm: Sống nhiều năm, ra hoa kết quả nhiều lần trong đời.
2. Cây một năm và cây lâu năm. 
- Cây một năm: Là cây có vòng đời kết thúc trong vòng một năm.
Vd: Cây Lúa, Cây Cà Chua, Cây Đậu Xanh 
-Cây lâu năm: Là cây sống lâu năm thường ra hoa, kết quả nhiều lần trong đời. 
Vd: Cây mít, Cây cà phê, Cây nhãn 
	4. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
	a. Tổng kết (4')
- HS: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”.
- GV: Cho HS làm bài tập: Hãy hoàn thành bảng sau.
Stt
Tên cây có hoa
Cây không có hoa
Cây 1 năm
Cây lâu năm
1
2
3
4
5
6
 	-HS: làm b.t..
 	-GV: Nhận xét, đánh giá, bổ sung 
 	b. Hướng dẫn học ở nhà (1’) 
- HS: Học bài theo câu hỏi sgk
- Chuẩn bị bài : Bài 5: KÍNH LÚP, KÍNH HIỂN VI VÀ CÁCH SỬ DỤNG 
mang mẫu vật: Một chiếc lá.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_3_co_phai_tat_ca_thuc_vat_deu_co.doc