Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 34, Bài 13: Quang hợp ở cây xanh - Năm học 2020-2021

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 34, Bài 13: Quang hợp ở cây xanh - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu:

- Trình bày được khái niệm quang hợp

- Biết được các nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp

- Viết sơ đồ tổng quát quá trình quang hợp

- Giải thích được một số hiện tượng thực tế trồng cây đúng mật độ và thời vụ.

* Xác định được điều kiện cần và đủ để xảy ra quang hợp. Giải thích được một số hiện tượng thực tế như vì sao phải trồng cây ở nơi có đủ ánh sáng, trồng cây làm không khí trong lành, vì sao nên thả thêm rong vào bể nuôi cá cảnh.

Kỹ năng :

- Vận dụng kiến thức vào thực tế

- Viết sơ đồ tổng quát quá trình quang hợp

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên

- Phiếu học tập

- Máy chiếu

2. Học sinh.

- Chuẩn bị trước theo nội dung hướng dẫn

III.Tổ chức hoạt động

1. Ổn định tổ chức

2. Khởi động

GV dẫn dắt vào bài, lá và thân non thường có màu xanh là do có chứa chất diệp lục, giúp cơ thể TV tự tổng hợp chất hữu cơ ( Quang hợp). Vây quang hợp đã sử dụng những nguyên liệu nào để tổng hợp? sảm phẩm tạo ra là gì? => bài mới

 

docx 4 trang Hà Thu 30/05/2022 3390
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 34, Bài 13: Quang hợp ở cây xanh - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/11/2020 
Ngày giảng: 23/11/2020
Tiết 34- Bài 13. QUANG HỢP Ở CÂY XANH(T2)
I. Mục tiêu:
- Trình bày được khái niệm quang hợp
- Biết được các nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp
- Viết sơ đồ tổng quát quá trình quang hợp
- Giải thích được một số hiện tượng thực tế trồng cây đúng mật độ và thời vụ.
* Xác định được điều kiện cần và đủ để xảy ra quang hợp. Giải thích được một số hiện tượng thực tế như vì sao phải trồng cây ở nơi có đủ ánh sáng, trồng cây làm không khí trong lành, vì sao nên thả thêm rong vào bể nuôi cá cảnh...
Kỹ năng :
- Vận dụng kiến thức vào thực tế
- Viết sơ đồ tổng quát quá trình quang hợp 
II. Chuẩn bị: 
1. Giáo viên
- Phiếu học tập
- Máy chiếu
2. Học sinh.
- Chuẩn bị trước theo nội dung hướng dẫn
III.Tổ chức hoạt động
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
GV dẫn dắt vào bài, lá và thân non thường có màu xanh là do có chứa chất diệp lục, giúp cơ thể TV tự tổng hợp chất hữu cơ ( Quang hợp). Vây quang hợp đã sử dụng những nguyên liệu nào để tổng hợp? sảm phẩm tạo ra là gì? => bài mới
3. Bài mới
 Hoạt động của GV & HS 
Nội dung
Mục tiêu: Trình bày được khái niệm quang hợp. Biết được các nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp. Viết sơ đồ tổng quát quá trình quang hợp. Giải thích được một số hiện tượng thực tế trồng cây đúng mật độ và thời vụ.
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân nghiên cứu thông tin bảng trang 113, Hoạt động nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi :
+ Quang hợp là gì?
+ Các nguyên liệu cần cung cấp cho quá trình quang hợp là những chất nào?
+ Sản phẩm của quang hợp là gì?
+ Hoàn thiện các thông tin vào sơ đồ SGK trang 114
- HS nghiên cứu thông tin ,hoạt động cặp đôi thực hiện yêu cầu
- Cặp đôi báo cáo kết quả ,chia sẻ trước lớp, chốt đáp án
- GV yêu cầu HS nêu vai trò của quang hợp đối với cây xanh và các sinh vật khác.
- HS nêu vai trò của quang hợp, liên hệ trả lời câu hỏi: 
* Tại sao khi nuôi cá cảnh trong bể kính ,người ta thường thả thêm vào bể các loại rong ? Chúng ta cần phải trồng nhiều cây xanh ở những nơi nào ?
Ngày nay, để giảm ô nhiễm và tạo cảnh quan đẹp cho gia đình ,khu dân cư nơi em sống... Người ta đã làm gì?
Là học sinh em đã và sẽ làm gì để góp phần làm cho không khí được trong lành?
Dự kiến sản phẩm: 
+ Khái niệm quang hợp
+ Nguyên liệu quá trình quang hợp: nước, khí cacbonic, ánh sáng, chất diệp lục là yếu tố cần thiết cho quá trình quang hợp.
+ Sản phẩm của quá trình quang hợp: chất hữu cơ như đường, tinh bột..., khí oxi
- Liên hệ thực tế: 
* Khi nuôi cá cảnh trong bể kính, người ta thường thả thêm vào bể các loại rong vì cây rong quang hợp tạo ra nhiều khí ô xi cung cấp cho cá, đồng thời hấp thụ khí cacbonic trong bể cá giúp làm sạch môi trường nước trong bể cá , giúp cá hô hấp tốt hơn.
+ Chúng ta cần phải trồng nhiều cây xanh ở những nơi đông dân cư, nhà trường , công xưởng, bệnh viện, trường học...
+ Ngày nay để giảm ô nhiễm và tạo cảnh quan đẹp cho gia đình, khu dân cư nơi em sống... Người ta đã trồng nhiều hoa và cây xanh.
Là học sinh để góp phần làm cho không khí được trong lành bằng những việc làm như : trồng cây, chăm sóc cây hoa....
GV giới thiệu: Các chất hữu cơ và khí oxi do quang hợp của cây xanh tạo ra cần cho sự sống của hầu hết sinh vật trên Trái Đất kể cả con người.Vì vậy cần tham gia vào việc bảo vệ và phát triển cây xanh ở địa phương
4. Quang hợp là gì
+ Quang hợp là quá trình cây xanh nhờ có chất diệp lục ,sử dụng nước, khí cacbonic và năng lượng ánh sáng mặt trời để chế tạo chất hữu cơ (đường, tinh bột...) đồng thời nhả ra khí oxi.
A/s, chất DL
+ Sơ đồ quá trình quang hợp
Nước + Khí cacbonic 	
 Đường, Tinh bột + Khí oxi
4. Luyện tập
- GV yêu cầu cá nhân thực hiện bài 1 (1. Quan sát và thảo luận-T114)
- HS thực hiện, báo cáo và chia sẻ trước lớp.
- GV đánh giá, chuẩn kiển thức.
- GV yêu cầu HĐN cặp làm bài 2 điền từ vào ô chữ ghi lại kết quả vào bảng con.
- HS thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến ghi kết quả vào bảng
- GV đánh giá, khích lệ hs và chiếu đáp án đúng.
- GV hướng dẫn hs về nhà thiết kế quy trình thí nghiệm chứng minh thực vật lấy khí CO2 và thải khí O2 qua qt quang hợp.
- GV chiếu câu hỏi liên hệ thực tế ( dành cho HS khá giỏi)
+Thân non màu xanh có thực hiện quang hợp?
+Những cây không có là, lá rụng sớm thì chức năng do bộ phận nào đảm nhận?
+ Ý nghĩa của quang hợp đối với tự nhiên và con người? Vì sao nuôi cá cảnh trong bể kính người ta thường thả thêm vào bể các loại rong?
+ Biện pháp nâng cao năng suất cây trồng qua quang hợp?
* Sản phẩm học sinh
Bài 1. 
- Sự khác nhau giữa hai cây:
+ Cây không được chiếu sáng nhỏ,ít lá ,không tươi tốt.
+ Cây được chiếu sáng lá to, cao, cành lá nhiều hơn và tươi tôt.
- Giải thích được cây không được chiếu sáng không tự tổng hợp được chất hữu cơ nuôi cây nên cây vàng úa, chậm lớn.
Bài 2. 1- Năng lượng ánh sáng mặt trời 2- Cacbonic 3- Oxi
 4- Đường 5- Nước và muối khoáng
* Dự kiến câu trả lời:
	+ Thân non màu xanh có thực hiện quá trình quang hợp vì có diệp lục.
	+ Bộ phận đảm nhận là thân non, cành ( Vì thân non, cành có diệp lục)
	+ Ý nghĩa của quang hợp:
- Các chất hữu cơ và khí o xi do cây quang hợp tạo ra cung cấp cho hoạt động sống của cây và hầu hết các sinh vật, con người trên Trái Đất.
- Cây lấy khí CO2 và nhả ra khí O2 góp phần cân bằng không khí ( Điều hóa khí hậu).
+ Người ta thường thả rong vào bể nuôi cá vì trong quá trình chế tạo tinh bột, rong sẽ nhả ra khí oxi vào nước của bể, tạo cho cá trong hô hấp tốt hơn
	+ Biện pháp nâng cao năng suất cây trồng: 
- Tăng cường độ và hiệu suất quang hợp bằng cách chọn giống, lai tạo giống mới có khả năng quang hợp cao.
- Bón phân, tưới nước, mật độ trồng hợp lí để tăng sự sinh trưởng của diện tích lá.
- Chọn giống và các biện pháp kĩ thuật , giảm hô hấp sáng,tăng sự tích lũy chất hữu cơ 
- Chọn giống cây trồng có thời gian sinh trưởng vừa hoặc trồng vào thời vụ thích hợp để cây trồng sử dụng được tối đa ánh sáng mặt trời cho quang hợp.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Khái niệm quang hợp, sơ đồ quá trình quang hợp
- Vận dụng kiến thức quang hợp trả lời câu hỏi vận dụng thực tiễn.
- Chuẩn bị nội dung bài mới: hô hấp ở cây xanh

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_34_bai_13_quang_hop_o_cay_xanh_n.docx