Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 4: Thực hành kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 4: Thực hành kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh nhận biết được các bộ phận của kính lúp và kính hiển vi.

- Biết cách sử dụng kính lúp & kính hiển vi để quan sát tế bào thực vật

2. Kỹ năng:

Biết sử dụng kính lúp và kính hiển vi.

3. Thái độ:

Giáo dục ý thức bảo vệ kính lúp và kính hiển vi.

II. CHUẨN BỊ

- GV:Chuẩn bị kính lúp, kính hiển vi.

- HS: Chuẩn bị chiếc lá

III.PHƯƠNG PHÁP:

Trực quan,vấn đáp, thực hành.

IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC

1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số HS

2. Kiểm tra đầu giờ: (4’)

H: Đặc điểm nào để phân biệt TV có hoa và TV không có hoa?

H: Thế nào là cây một năm? Cây lâu năm? Cho ví dụ?

3. Các hoạt động :

Vào bài: Trong cơ thể sinh vật được cấu tạo bởi những thành phần có kích thước rất nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường, do đó để có thể nghiên cứu được những thành phần cấu tạo nên cơ thể người ta đó phát minh ra kính hiển vi và kính lúp. Vậy chúng có cấu tạo và chức năng như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay. (1')

 

doc 2 trang tuelam477 3460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 4: Thực hành kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 
 02/9/2019
Ngày giảng:
04/9/2019(6B); 06/9/2019(6A)
CHƯƠNG I: TẾ BÀO THỰC VẬT
Tiết 4
TH: KÍNH LÚP, KÍNH HIỂN VI VÀ CÁCH SỬ DỤNG 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh nhận biết được các bộ phận của kính lúp và kính hiển vi.
- Biết cách sử dụng kính lúp & kính hiển vi để quan sát tế bào thực vật
2. Kỹ năng:	
Biết sử dụng kính lúp và kính hiển vi.
3. Thái độ:
Giáo dục ý thức bảo vệ kính lúp và kính hiển vi.
II. CHUẨN BỊ
- GV:Chuẩn bị kính lúp, kính hiển vi.
- HS: Chuẩn bị chiếc lá 
III.PHƯƠNG PHÁP:
Trực quan,vấn đáp, thực hành.
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC 
1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số HS 
2. Kiểm tra đầu giờ: (4’)
H: Đặc điểm nào để phân biệt TV có hoa và TV không có hoa?
H: Thế nào là cây một năm? Cây lâu năm? Cho ví dụ?
3. Các hoạt động : 
Vào bài: Trong cơ thể sinh vật được cấu tạo bởi những thành phần có kích thước rất nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường, do đó để có thể nghiên cứu được những thành phần cấu tạo nên cơ thể người ta đó phát minh ra kính hiển vi và kính lúp. Vậy chúng có cấu tạo và chức năng như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay. (1')
 Hoạt động 1: Kính lúp và cách sử dụng (17’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-GV: Yêu cầu HS làm việc sgk –q.sát kính lúp theo nhóm 8' (GV phát cho HS).
-HS: Hoạt động nhóm 
H: Cho biết kính lúp có cấu tạo như thế nào?
- GV chốt lại
H: Nêu cách sử dụng kính lúp cầm tay?
-HS: Đại diện nhóm trả lời 
- GV chốt lại
- GV: Cho HS dùng kính lúp để q.sát chiếc lá mang đến lớp. Hướng dẫn HS kỹ năng q.sát.
-HS: quan sát mẫu vật dưới kính lúp.
-GV: Chuyển ý: Làm thế nào để chúng ta có thể nhìn thấy những SV rất nhỏ bộ hay các bộ phận bên trong của TV.
1. Kính lúp và cách sử dụng 
-Cấu tạo: Kính gồm 2 phần:
 + Tay cầm bằng kim loại.
 + Tấm kính trong lồi 2 mặt.
- Cách sử dụng: Tay trái cầm kính lúp. Để mặt kính sát mẫu vật, mắt nhìn vào vật kính, di chuyển kính lên cho đến khi nhìn rõ vật.
 Hoạt động 2: Kính hiển vi và cách sử dụng. (15’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-GV: Yêu cầu HS tìm hiểu t.tin sgk.Quan sát kính hiển vi theo nhóm 5' - trả lời:
H: Nêu cấu tạo của kính hiển vi?
H: Bộ phận nào của kính là quan trọng nhất? Vì sao?
H: Cho biết cách sử dụng kính hiển vi ?
-HS: + cấu tạo
 + Bộ phận quan trọng là thấu kính, vì có ống kính để phóng to được các vật.
 + Cách sử dụng
-GV: Cho HS q.sát một tiêu bản(hạt phấn hoa) dưới kính hiển vi.
-HS: Thực hành, Vừa q.sát vùa điều chỉnh ốc to, ốc nhỏ.
-GV: Quan sát uốn nắn HS về cách sử dụng kính 
2. Kính hiển vi và cách sử dụng
- Cấu tạo: Gồm 3 phần chính:
 +Chân kính.
 +Thân kính: ống kính.
 ốc điều chỉnh.
 + Bàn kính.	
- Cách sử dụng: 
+ Đặt và cố định tiêu bản trên bàn kính.
+ Điều chỉnh ánh sáng bằng gương phản chiếu ánh sáng.
+ Sử dụng hệ thống ốc điều chỉnh để quan sát rõ vật.
	4. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
	a. Tổng kết (6’)
 	- HS: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”.
- GV: Cho HS lên bảng xác định các bộ phận của kính lúp, kính hiển vi?
- HS: 2 đến 3 HS lên xác định,nhận xét, bổ sung.
	b. Hướng dẫn học ở nhà (1’)
HS: Học bài. Chuẩn bị mẫu vật: Mỗi nhóm 1 củ hành, 1 quả cà chua.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_4_thuc_hanh_kinh_lup_kinh_hien_v.doc