Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 42: Tổng kết về cây có hoa - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 42: Tổng kết về cây có hoa - Năm học 2019-2020

I. Mục tiêu

 1. Kiến thức

 Khi học xong bài này:

 - HS hệ thống hóa các kiến thức về cấu tạo và chức năng chính của các cơ quan của cây xanh có hoa.

 - Tìm được mối quan hệ chặt chẽ giữa các cơ quan và các bộ phận của cây tạo thành cơ thể toàn vẹn.

 2. Kĩ năng

 Rèn kĩ năng

 Hợp tác nhóm, tìm kiếm và xử lý thông tin, tự tin khi đặt và trả lời câu hỏi, trình bày ý tưởng.

 3. Thái độ

 Giáo dục ý thức yêu và bảo vệ thực vật.

 II. Chuẩn bị

 Nội dung bảng

 III. Phương pháp

 Đàm thoại, thảo luận nhóm

 IV. Tổ chức giờ học

 1. Ổn định tổ chức : (1’)

 2. Kiểm tra đầu giờ: Kiểm tra (15')

 Câu hỏi: Hạt gồm những bộ phận nào? Lấy ví dụ về cây 1 lá mầm và cây 2 lá mầm, mỗi loại 2 ví dụ.

 Đáp án:

 - Hạt gồm có 3 thành phần chính: 2đ

 + Vỏ 2đ

 + Phôi gồm lá mầm, thân mầm, rễ mầm, chồi mầm 2đ

 + Chất dự trữ 2đ

 - Ví dụ: (Theo VD của HS)

 + Cây 1 lá mầm: Cây ngô, cây lúa 1đ (mỗi VD đúng 0,5đ)

 + Cây 2 lá mầm: Cây bưởi, cây vải 1đ (mỗi VD đúng 0,5đ)

 

doc 3 trang tuelam477 3240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 42: Tổng kết về cây có hoa - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/5/2020
Ngày giảng: 11/5/2020 (6A,6B)
Tiết 42
TỔNG KẾT VỀ CÂY CÓ HOA
	I. Mục tiêu
	1. Kiến thức
	Khi học xong bài này:
	- HS hệ thống hóa các kiến thức về cấu tạo và chức năng chính của các cơ quan của cây xanh có hoa.
	- Tìm được mối quan hệ chặt chẽ giữa các cơ quan và các bộ phận của cây tạo thành cơ thể toàn vẹn.
	2. Kĩ năng
	Rèn kĩ năng 
	Hợp tác nhóm, tìm kiếm và xử lý thông tin, tự tin khi đặt và trả lời câu hỏi, trình bày ý tưởng.
	3. Thái độ
	Giáo dục ý thức yêu và bảo vệ thực vật.
	II. Chuẩn bị
	Nội dung bảng
	III. Phương pháp 
	Đàm thoại, thảo luận nhóm
	IV. Tổ chức giờ học
	1. Ổn định tổ chức : (1’) 
 	2. Kiểm tra đầu giờ: Kiểm tra (15')
	Câu hỏi: Hạt gồm những bộ phận nào? Lấy ví dụ về cây 1 lá mầm và cây 2 lá mầm, mỗi loại 2 ví dụ.
	Đáp án:
	- Hạt gồm có 3 thành phần chính: 2đ 
	+ Vỏ 2đ
	+ Phôi gồm lá mầm, thân mầm, rễ mầm, chồi mầm 2đ
	+ Chất dự trữ 2đ
	- Ví dụ: (Theo VD của HS)
	+ Cây 1 lá mầm: Cây ngô, cây lúa 1đ (mỗi VD đúng 0,5đ)
	+ Cây 2 lá mầm: Cây bưởi, cây vải 1đ (mỗi VD đúng 0,5đ)
	3. Các hoạt động
	Vào bài: (1’) Cây xanh có rất nhiều bộ phận. Vậy ở cây xanh có sự thống nhất giữa các bộ phận đó hay không. Ta vào nội dung bài hôm nay
Hoạt động 1: (15’) 
Sự thống nhất giữa cấu tạo và chức năng của mỗi cơ quan ở cây có hoa
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-Gv: Cho hs nghiên cứu câu lệnh trong sgk 
Treo bảng cho hs quan sát
I. Cây là một thể thống nhất.
1. Sự thống nhất giữa cấu tạo và chức năng của mỗi cơ nquan ở cây có hoa.
Các chức năng chính của mỗi cơ quan
Đặc điểm chính về cấu tạo
1. Bảo vệ hạt và góp phần phát tán hạt.
a. Có t.bào biểu bì kéo dài thành lông hút.
2. Thu nhận ánh sáng để chế tạo chất hữu cơ cho cây.
Trao đổi khí với m.t bên ngoài và thóat hơi nước.
b. Gồm nhiều bó mạch gỗ và mạch rây.
3. Thực hiện thụ phấn, thụ tinh, kết hạt tạo quả.
c. Gồm vỏ quả và hạt.
4. Vận chuyển nước và muối khóang từ rễ lên lá và chất hữu cơ từ đến tất cả các bộ phận khác của cây.
d. mang các hạt phấn chứa t.b.s.d đực và noãn chứa t.b.s.d cái.
5. Nảy mầm thành cây con, duy trì và phát triển nòi giống.
e. Những tế bào vách mỏng chứa nhiều lục lạp, trên lớp t.b biểu bì có những lỗ khí đóng mở được.
6. Hấp thụ nước và các muối khóang.
g. Gồm vỏ phôi và chất dinh dưỡng dự trữ.
* Hãy sắp xếp các đ.đ cấu tạo phự hợp với từng chức năng của chúng?
Vd: c1; .; ..; ; .; ; 
-Hs: Thảo luận nhóm 5', lần lượt lên bảng hoàn thành đáp án.
-Gv: Gọi các nhóm nhận xét, bổ sung 
Đáp án đúng: a6; b4; c1; d3; e2; g5.
-Gv: Tiếp tục treo tranh: 36.1 yêu cầu hs quan sát và trình bày:
- Tên các cơ quan của cây có hoa.
- Đặc điểm cấu tạo chính (điền chữ cái).
- Các chức năng chính (điền chữ số).
-Hs: Lên bảng trình bày trờn tranh 
-Gv: Nhận xét, sửa sai, tổng kết trên tranh.
-Gv: Cho hs trả lời:
H: Các cơ quan sinh dưỡng có cấu tạo như thế nào? Và chức năng gì?
H: Các cơ quan sinh sản có cấu tạo và chức năng gì?
H: Nhận xét về mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng của mỗi cơ quan ?
-Hs: Trả lời Gv: Nhận xét, bổ sung chốt lại kiến thức.
* Cây có hoa có nhiều cơ quan, mỗi cơ quan đều có cấu tạo phự hợp với chức năng riêng của chúng.
Hoạt động 2: (8’)
Tìm hiểu sự thống nhất về chức nănggiữa các cơ quan ở cây có hoa
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
Gv: Giọi 1 đến 2 hs đọc to thông tin sgk.
-Hs: Đọc thông tin, ghi nhận kiến thức, trả lời:
H: Giữa các cơ quan của cây có hoa có mối quan hệ như thế nào?
-Hs: Trả lời 
 Gv: Lấy Vd về mối quan hệ giữa các cơ quan của cây có hoa như rễ hút nước thì lá mới quang hợp và ngược lại Để thấy chúng quan hệ mật thiết và ảnh hưởng lẫn nhau 
2. Sự thống nhất về chức năng giữa các cơ quan ở cây có hoa.
-Các cơ quan của cây xanh liên quan mật thiết và ảnh hưởng tới nhau.
	4. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
	a. Tổng kết (4’)
 	- GV cho HS giải trò chơi ô chữ.
 	- HS giải như sau:
 Hàng ngang1 : nước, 2/ thân 3/ Mạch rây 4/ Quả hạch 5/ Rễ móc 6/ Hạt 
 7/ Hoa 8/ Quang hợp .
 Hàng dọc: cây có hoa.
	b. Hướng dẫn học ở nhà (1’)
 	- Học bài
 	- Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr117
 	- Nghiên cứu bài tổng kết về cây có hoa (tt), trả lời các câu hỏi sau:
 	+ Cây sống ở nước có đặc điểm gì?
 	+ Cây sống trên cạn có đặc điểm gì?
 	+ Cây sống trong môi trường đặc biệt có đặc điểm gì?

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_42_tong_ket_ve_cay_co_hoa_nam_ho.doc