Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 1-27 - Năm học 2020-2021

Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 1-27 - Năm học 2020-2021

Mục tiêu : Qua bài này HS cần:

1. Kiến thức : - Kể tên được một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng.

2. Kỹ năng : - Biết xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp.

3. Thái độ : - Cẩn thận, nghiêm túc và lòng yêu thích môn học

B. Chuẩn bị của GV và HS:

- 1 xô đựng nước.

- Bình 1( đựng đầy nước chưa biết dung tích)

- Bình 2( đựng một ít nước)

- 1 Bình chia độ.

- 1 vài ca đong.

 C. Các hoạt động dạy học.

HĐ1. Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập (7’)

 * Kiểm tra bài cũ : HS1 : -Nêu các bước đo chiều dài của một vật?Lam bài tập 1-2.7SBT

 * Tổ chức tình huống học tập : - GV: Yêu cầu HS mở SGK - T 12 quan sát hình vẽ

 - GV: làm thế nào để biết trong bình còn bao nhiêu nước. bài học hôm nay giúp ta trả lời câu hỏi trên

 

doc 86 trang tuelam477 3180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 1-27 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: 5/ 9/ 2020
 Ngày dạy : 9 / 9/ 2020
 Điều chỉnh:....................
Tiết 1: Chủ đề: ĐO ĐỘ DÀI
 A. Mục tiêu bài dạy:
 1) Kiến thức: -H/S biết xác định được giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất(ĐCNN) của dụng cụ đo.
- Biết đo độ dài trong một số tình huống thông thường, theo qui tắc đo.
 2) Kỹ năng : + Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo.Đo độ dài trong một số tình huống thông thường.Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo.
 - HS phải đo độ dài đúng theo quy trình sau
 +) Ước lượng chiều dài cần đo.
 +) Chọn thước đo thích hợp
 +) Xác định được giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất(ĐCNN) của thước đo.
 +) Đặt thước đo đúng.
 +) Đặt mắt nhìn và đọc kết quả đo đúng.
 +) Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo.
 3) Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm.
 B. Chuẩn bị của GV và HS: 
 *Mỗi nhóm học sinh - Một thước kẻ có ĐCNN đến mm. Một thước dây hoặc thước mét có ĐCNN đến 0,5 em. Chép sẵn ra giấy bảng 1.1 “ Kết quả đo độ dài”
 * Giáo viên: Thước thẳng , thước dây 
 C. Các hoạt động dạy học :
HĐ1 : Giới thiệu bài học(3’)
- GV : Giới thiệu nôi dung chương trình bộ môn vật lý 6, và các yêu cầu của bộ môn.
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ 2:Tổ chức tình huống học tập(3')
- Yêu cấu HS mở SGK trang 5 . Cùng trao đổi xem trong chương 1 cần nghiên cứu những vấn đề gì.
- Yêu cầu HS quan sàt trang vẽ trang 6 và đọc kĩ đối thoại của 2 chị em.
? Câu chuyện của 2 chị em nêu vấn đề gì
? Hãy nêu phương án giải quyết
GV: Đơn vị đo , dụng cụ đo độ dài là gì. Bài học hôm giúp ta trả lời câu hỏi này.
- Đọc tài liệu.
- Đại diện HS nêu các vấn đề cần nghiên cứu.
- Quan sát tranh vẽ đọc lời đối thoại của 2 chị em
- Làm thế nào để đo chính xác độ dài đoạn dây.
- Phải thống nhật đơn vị đo, cách đo , cách đọc kết quả, dụng cụ đo
HĐ3: Ôn lại và ước lượng độ dài của một đơn vị đo độ dài. (5')
GV: Y/C HS tự ôn tập
HS: Hoạt động cá nhân tự ôn tập mục I. Đơn vị đo độ dài
HĐ4: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài(7’)
GV: Tại sao trước khi đo độ dài chúng ta lại thường phải ước lượng độ dài cần đo?
Yêu cầu HS quan sát H 1.1 và trả lời câu hỏi C4
- Yêu cầu HS đọc khái niệm về GHĐ và ĐCNN 
? GHĐ của thước là gì. ĐCNN của thước là gì.
GV: Treo tranh vẽ to của thước và giới thiệu cách xác định ĐCNN, GHĐ của một thước.
? Tự xác định GHĐ cà ĐCNN của thước mà em đang có.
- Yêu cầu HS đọc C6
- HS tự làm việc cá nhân.
? Vì sao em lại chọn thước đó
- Yêu cấu HS đọc C7 và trả lời
GV: Việc chọn thước có GHĐ và ĐCNN phù hợp với độ dài vật cần đo giúp ta đo chính xác hơn.
II/ Đo độ dài
1) Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài
C4: 
-Thợ mộc dùng thước dây, HS dùng thước kẻ, người bán vải dùng thước mét để đo
-HS đọc - nghiên cứu tài liệu.
* GHĐ của thước là độ dài lớn nhất nghi trên thước
* ĐCNH của thước là độ dài giữa 2 vạch chia liên tiếp trên thước
C5: Đại diện cá nhân nêu kết quả
- Đọc C6
- Đại diện trả lời
- Đo chiều rộng của cuốn sách vật lý 6 dùng thước 2 có ĐCNN là 1mm và GHĐ là 20cm
-Đo chiều dài của cuốn sách vật lý dùng thước 3 có GHĐ 30cm và ĐCNH 1mm
-Đo chiều dài bàn học dùng thước 1 có GHĐ 1m và ĐCNN là 1cm
-Vì mỗi thước chỉ được chọn một lần, nếu đo nhiều lần kết quả không chính xác
-Đọc C7
- Thợ may thường dùng thước thẳng có GHĐ 1m hoặc 0,5m để đo chiều dài của mảnh vải và dùng thước dây để đo cơ thể của khách hàng.
- Khi đo phải ước lượng độ dài để chọn thước có GHĐ và có ĐCNH cho phù hợp.
HĐ5: Đo độ dài (8')
VD: Đo bề dày cuốn sách vật lý 6 mà ĐCNN là 0,5cm thì việc đọc kết quả là không chính xác.
? Để sử dụng thước đo một cách hợp lý trước khi đo độ dài ta cần phải làm gì? Vì sao?
GV: Treo bảng 1: Bảng Kết quả đo độ dài để hướng dẫn HS đo và ghi kết quả
Yêu cầu HS hoạt động nhóm 
GV: thu bài 1 vài nhóm cho HS nhận xét
? Để đo chiều dài cái bàn học em chọn dụng cụ đo độ dài nào
? Vì sao em lại chọn thước đó.
? Em đã tiến hành đo mấy lần
? Giá trị TB được tính như thế nào
2) Đo độ dài
Quan sát bảng 1.1 và nghe hướng dẫn
-Hoạt động nhóm và ghi kết quả vào bảng
-Chọn thước có GHĐ 1m và ĐCNN 1cm
-Chọn thước đo ít lần nhất
HĐ 6: Thảo luận về cách đo độ dài(7’)
GV: Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm bàn từ câu 1 đến câu 5
GV thu phiếu học tập để kiểm tra hoạt động của các nhóm
? Tại sao em không chọn ngược lại
? Vậy để chọn dụng cụ đo thích hợp ta cần dựa trên cơ sở nào
GV: treo hình 2.2 để khẳng định cần đặt mắt theo hướng vuông góc với cạnh của thước ở đầu kia của vật
GV: Minh họa trường hợp đầu cuối của vật khác với vạch chia cách đọc - cách ghi kết quả
GV: Đánh giá độ chính xác của từng nhóm qua các câu trả lời
GV: Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm bàn từ câu 1 đến câu 5
GV thu phiếu học tập để kiểm tra hoạt động của các nhóm
? Tại sao em không chọn ngược lại
? Vậy để chọn dụng cụ đo thích hợp ta cần dựa trên cơ sở nào
GV: treo hình 2.2 để khẳng định cần đặt mắt theo hướng vuông góc với cạnh của thước ở đầu kia của vật
GV: Minh họa trường hợp đầu cuối của vật khác với vạch chia cách đọc - cách ghi kết quả
GV: Đánh giá độ chính xác của từng nhóm qua các câu trả lời
HĐ7: Hướng dẫn HS rút ra kết luận(6’)
GV: Yêu cầu HS Hoạt động cá nhân trong ít phút - ghi kết quả vào phiếu học tập
Hướng dẫn HS thảo luận - thống nhất rồi rút ra kết luận
GV: yêu cầu HS đọc lại phần kết luận sau
khi đã điền đầy đủ
? Tóm lại để đo độ dài của một vật cần qua những bước nào
GV: Chốt lại cách đo độ dài
- HS: Hoạt động cá nhân
- HS: Đại diện cá nhân trình bầy
* Rút ra kết luận
C6: (1) độ dài
 (2) GHĐ
 (3) ĐCNN
 (4) Dọc theo
 (5) Ngang bằng với
 (6) Vuông góc
 (7) Gần nhất
*Ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo thích hợp
*Đặt thước và mắt nhìn đúng cách
* Đọc , ghi kết quả đo đúng qui định
HĐ8: Vận dụng - Củng cố (3')
? Đơn vị đo độ dài chính là gì.
? GHD và ĐCNN của thước là gì.
? Khi dùng thước đo ta cần chú ý đến điều gì.
? Nêu cách đo độ dài
- Đơn vị đo độ dài hợp pháp của nước VN ta là mét
- KHi dùng thước đo ta cần chú ý tới GHĐ và ĐCNH của thước
* Cách đo độ dài
- Ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo thích hợp
- Đặt thước và mắt nhìn đúng cách
- Đọc , ghi kết quả đo đúng qui định
HĐ9: Hướng dẫn về nhà: (1')
- Học thuộc phần ghi nhớ. Bài tập về nhà C7,C8,C9,C10 và từ bài 1 - 2.3 đến 1 - 2.10(SBT)
 Ngày soạn: 13/ 9/ 2020
 Ngày dạy : 16 / 9/ 2020
 Điều chỉnh:....................
Tiết 2: 
 Bài 3: ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG
 A. Mục tiêu : Qua bài này HS cần:
1. Kiến thức : - Kể tên được một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng.
2. Kỹ năng : - Biết xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp.
3. Thái độ : - Cẩn thận, nghiêm túc và lòng yêu thích môn học
B. Chuẩn bị của GV và HS: 
- 1 xô đựng nước.
- Bình 1( đựng đầy nước chưa biết dung tích)
- Bình 2( đựng một ít nước)
- 1 Bình chia độ.
- 1 vài ca đong.
 C. Các hoạt động dạy học.
HĐ1. Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập (7’)
 * Kiểm tra bài cũ : HS1 : -Nêu các bước đo chiều dài của một vật?Lam bài tập 1-2.7SBT
 * Tổ chức tình huống học tập : - GV: Yêu cầu HS mở SGK - T 12 quan sát hình vẽ
 - GV: làm thế nào để biết trong bình còn bao nhiêu nước... bài học hôm nay giúp ta trả lời câu hỏi trên
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
H§2: Ôn lại đơn vị đo thể tích (6’)
GV: Mỗi vật dù to hay nhỏ đều chiếm một thể tích không gian
? Đơn vị đo thể tích là gì
GV: Giới thiệu đơn vị đo thể tích
- Yêu cầu HS đọc và làm ? 2
? Trong đơn vị đo thể tích mỗi đơn vị liền kề hơn kém nhau bao nhiêu lần.
I.Đơn vị đo thể tích- HS: Đơn vị đo thể tích thường dùng là m3 và lít
* 1 lít = 1dm3 1 ml = 1cm3 (1cc)
- HS: Đọc ? 1 .
(1) 100dm3 (2) 1000 000 cm3
(3) 100 lít (4) 1000 000 ml(5) 1000 000 cc
H§3: Tìm hiểu về các dụng cụ đo thể tích chất lỏng(8’)
- Yêu cầu HS đọc thông tin tìm hiểu các dụng cụ đo thể tích của chất lỏng trong mục II ở SGK
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi C2; C3; C4; C5
? Để lấy đúng lượng thuốc tiêm nhân viên y tế thường dùng dụng cụ nào.
? Để đo thể tích chất lỏng người ta đã sủ dụng những dụng cụ nào? chúng có đặc điểm gì?
GV: Lưu ý ở những bình chia độ vạch chia đầu tiên không nằm ở đáy bình mà là vạch tại một thể tích ban đầu nào đó
VD: Hình a vạch 10mml
GV: Giới thiệu thêm 1 số bình chia độ khác
II. Đo thể tích chất lỏng
1) Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích.
-HS : Đọc mục 2 trả lời các câu hỏi
C2: Ca to có GHĐ là 1 lít và ĐCNN là 0,5 lít
Ca nhỏ có GHĐ là 0,5 lít và có ĐCNN là 0,5 lít
Can nhựa có GHĐ là 5 lít và có ĐCNN là 1 lít
C3: Chai , lọ can đã biết dung tích
C4: a) GHĐ 100ml , ĐCNN 2ml
 b) GHĐ 250ml , ĐCNN50ml
 c) GHĐ 300ml , ĐCNN 50ml
C5: * Những dụng cụ đo thể tích chất lỏng gồm chai lọ can đong có nghi sẵn dung tích, bình chia độ , bơm tiêm.
H§ 4: Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng(8’)
? Hãy quan sát các hình và trả lời các câu hỏi C6; C7; C8 
? Tại sao lại phải đặt bình thẳng đứng
? Tại sao lại phải đặt mắt nhìn ngang với mực chất lỏng.
- Vậyđể đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ ta cần thực hiện qua những bước nào.
GV: Cho HS Thảo luận thống nhất để trả lời câu C9
? Qua phần kết luận của câu C9 em hãy cho biết để đo thể tích chất lỏng ta cần thực hiện qua những bước nào?
GV: Chốt lại kiến thức
2) Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng
- HS: Quan s¸t hình vẽ - Suy nghĩ và trả lời các câu hỏi
- Đại diện HS trả lời
C6: Đặt thẳng đứng
C7: Đặt mắt nhìn ngang với mực chất lỏng ở giữa bình.
C8: a) 70 cm3 b) 50 cm3 c) 40 cm3
* kết luận : Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ cần:
- Chọn bình chia độ có GHĐ và ĐCNN thích hợp
- Đặt bình chia độ thẳng đứng
- Đắt mắt nhìn ngang với mực chất lỏng trong bình
- Đọc và ghi kết quả theo vạch chia gần nhất với mực chất lỏng
H§5: Thực hành đo thể tích chất lỏng chứa trong binh(10’)
GV: Nêu mục đích thực hành là đo thể tích nước chứa trong 2 bình
Dùng bình 1 và bình 2 để xác định dung tích bình chứa và thể tích nước còn có trong bình.
? Nêu phương án đo thể tích của nước trong bình.
GV: yêu cầu HS đọc phần tiến hành đo
- Cho HS thực hành theo nhóm
GV: Quan sát các nhóm thực hành và điều chỉnh hoạt động của nhóm.
GV: Thu kết quả và cho các nhóm nhận xét.
3, Thực hành
- Đo bằng ca có ghi sẵn dung tích
- Đo bằng bình chia độ
- Đọc phần tiến hành đo
- Thực hành đo và nghi Kết quả vào bảng 3.1
- HS: Đại diện nhóm trình bầy
- Các nhóm khác nhận xét
H§6: Vận dụng - Củng cố (5')
? Để đo thể tích chất lỏng người ta thường sử dụng những dụng cụ nào?
? Mục đích của thực hành là gì
GV: Yêu cầu HS thực hiện trả lời các bài tập 3.1; 3.2 (SBT)
GV: Cho HS nhận xét bổ sung
HS : Tr¶ lêi....
HS : Tr¶ lêi bµi tËp
Bài 3.1 SBT
B. Bình 500ml; Vạch chia tới 2mml
Bài 3.2 SBT
C. 100 cm3 và 2cm3
HĐ 5: Hướng dẫn về nhà: (1')
- Học thuộc phần ghi nhớ
- Làm bài 3.3 đến 3.6 (SBT
 Ngày soạn: 20/ 9/ 2020
 Ngày dạy : 23 / 9/ 2020
 Điều chỉnh:....................
Tiết 3: 
Bài 4: ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC
 A. Mục tiêu bài dạy: Qua bài này HS cần:
 1. Kiến thức: - Biết sử dụng một số dụng cụ đo ( bình chia độ, bình tràn) để xác định thể tích vật rắn có hình dạng bất kỳ không thấm nước.
 2. Kỹ năng : - Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm.
 3. Thái độ : - cẩn thận, nghiêm túc, trung thực và tích cực trong quá trình học tập
B. Chuẩn bị của GV và mỗi nhóm HS: 
 * GV: - 1 xô đựng nước.
 * Mỗi nhóm học sinh
 - Bình tràn, 1 bình chứa, dây buộc. 1 Bình chia độ. 1 vài ca đong có ghi sẵn dung tích.
 C. Các hoạt động dạy học
HĐ 1. Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập (7’)
 * Kiểm tra bài cũ :
 HS1 : - Nêu các bước đo thể tích chất lỏng? Chữa bài tập 3.2 ;3.4 SBT
 * Tổ chức tình huống học tập : GV: Dùng bình chia độ để xác định được dung tích bình chứa và thể tích chất lỏng có trong bình. Vậy với 1 vật rắn có hình dạng bất kì không thấm nước như cái đinh ốc hoặc hòn đá... thì đo thể tích bằng cách nào?
 GV: Điều chỉnh phương án đo mà HS đưa ra
? Có thể dùng bình chia độ để đo thể tích vật rắn(như hòn đá) được không.
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ2: Tìm hiểu cách đo (18’)
GV: Yêu cầu HS quan sát hình 4.2 và mô tả cách đo thể tích của hòn đá bằng bình chia độ
GV: Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm bàn để mô tả
- Đại diện nhóm trình bầy
GV cùng HS thống nhất câu trả lời
? Tại sao phải buộc dây vào vật
? nếu hòn đà không lọt vào bình chia độ thì ta làm như thế nào?
GV:Yêu cầu HS quan sát hình 4.3 
-Hoạt động theo nhóm bàn thảo luận việc mô tả cách đo thể tích hòn đá bằng phương pháp bình tràn
GV cùng HS thống nhất câu trả lời
? Có cách nào làm khác với hình vẽ 4.3 hay không?
GV đưa ra câu hỏi C3 trên bảng phụ
Yêu cầu HS nhận xét GV thống nhất câu trả lời để hoàn thiện kết luận
GV: Chốt kiến thức
I. Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước
1) Dùng bình chia độ
- HS: Quan sát hình - Suy nghĩ trả lời
C1: Đo thể tích nước ban đầu có trong bình chia độ ( V1 = 150cm3). thả hòn đá vào bình chia độ. đo thể tích nước dâng nên trong bình (V2 = 200 cm3 ) thể tích hòn đá bằng V2 - V1 = 200 - 150 = 50cm3
- HS: Nếu không buộc dây vào vật thì khi thả vật vào bình có thể làm vỡ bình
2) Dùng bình tràn
- HS: Quan sát hình 4.3 và suy nghĩ
- HS: Đại diện nhóm trả lời
C2: Khi hòn đá không bỏ lọt bình chia độ thì đổ đầy nước vào bình tràn, thả hòn đá vào bình tràn, đồng thời hứng nước tràn ra vào bình chứa. đo thể tích nước tràn ra bằng bình chia độ. Đó là thể tích của hòn đá
- HS: suy nghĩ trả lời
- HS: Đọc câu hỏi C3 - Suy nghĩ và làm trong ít phút
- Đại diện 1 HS trả lời
* Rút ra kết luận:
C3: (1) Thả chìm
(2) Dâng lên
(3) Thả
(4) Tràn ra
H§3: Thực hành (12')
GV: Treo bảng hình 4.1 hướng dẫn HS thực hành.
? Để đo thể tích của vật rắn không thấm nước ta dùng dụng cụ nào?
GV: Yêu cầu HS thực hành theo 2 cách
+ Cách đo vật thả vào bình chia độ 
+ Cách đo vật không thả được vào bình chia độ
GV: Quan sát các nhóm thực hành điều chỉnh hoạt động của nhóm
- Đánh giá kết quả hoạt động.
3) Thực hành đo thể tích vật rắn
- HS: Nghe hướng dẫn của GV 
- Bình chia độ, bình tràn , bình chứa
- Xô đựng nước ...
- HS: Thực hành theo nhóm và ghi kết quả vào bảng.
H§4: Vận dụng - Củng cố (7')
? Nhắc lại cách đo thể tích của vật rắn không thấm nước.
? Muốn đo thể tích chính xác ta cần phải làm thế nào
-Lớp nhận xét bổ sung
GV thống nhất câu trả lời
-Yêu cầu HS về nhà làm câu C4; C5; C6
GV: Nêu nội dung của bài 4.1 cho HS hoạt động nhóm bàn
- HS: Suy nghĩ trả lời
C: Lau khô bát to trước khi dùng.
- Khi nhấc ra không làm đổ hoặc sánh ra bát
- Đổ hết nước vào bình chia độ, không đổ ra ngoài
Bài 4.1 - T7
C. V3 = 31cm3
Bài 4.2 - T7
C. Thể tích phần nước tràn ra từ bình tràn sang bình chứa
HĐ 5: Hướng dẫn về nhà: (1')
- Học thuộc phần ghi nhớ
- Làm thực hành C5 ; C6
- Làm BT 4.3 - 4.4 (S
 Ngày soạn: 15/ 9/ 2020
 Ngày dạy : 17 / 9/ 2020
 Điều chỉnh:....................
Tiết 4: 
Bài 5: KHỐI LƯỢNG - ĐO KHỐI LƯỢNG. 
 A. Mục tiêu : 
 1. Kiến thức:- Trả lời được các câu hỏi cụ thể như: Khi đặt một túi đường lên một cái cân, cân chỉ 1kg , thì đó chỉ gì ?
 - Nhận biết được quả cân 1kg.
 - Trình bày được cách điều chỉnh số 0 của cân Rôbécvan và cách cân một vật nặng bằng cân Rôbécvan.
 2. Kỹ năng : - Đo được khối lượng của một vật bằng cân.
 - Chỉ ra được ĐCNN và GHĐ của một cái cân.
 3. Thái độ : - Cẩn thận, nghiêm túc, trung thực và tích cực trong quá trình học tập
B. Chuẩn bị của GV và HS: 
 - 1 cái cân Rôbécvan và hộp quả cân.
 - Vật để cân, tranh vẽ to các loại cân trong SGK.
C. Các hoạt động dạy học
HĐ 1. Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập (7’)
 * Kiểm tra bài cũ :
 - HS1 : Nêu các bước đo thể tích của vật rắn không thấm nước trong 2 trường hợp vật rắn bỏ lọt vào bình chia độ và trường hợp vật rắn không bỏ lọt vào bình chia độ?
 * Tổ chức tình huống học tập :
 GV : Nêu câu hỏi trong SGK để đặt vấn đề và giới thiệu bài học:
? Đo khối lượng bằng dụng cụ gì?
 Bài học hôm nay giúp ta trả lời câu hỏi vừa nêu.
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ2: Tìm hiểu khái niệm khối lượng và đơn vị khối lượng.(15’)
- GV: Tổ chức và hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi từ C1 đến C6 SGK.
C1: Trên vỏ hộp sữa Ông Thọ có ghi "Khối lượng tịnh 397g". Số đó chỉ gì ?
 C2: Trên vỏ túi bột gặt OMO có ghi 500g. Số đó chỉ gì ?
- GV: Yêu cầu HS làm việc cá nhân với câu C3, C4, C5, C6, 1HS lên bảng thực hiện điền vào chỗ trống.
- Kết luận.
GV: Cho HS đọc nội dung các câu sau khi đã hoàn thiện.
GV: Như vậy một vật dù to hay nhỏ đều có khối lượng 
Khối lượng của một vật làm bằng chất nào thì chỉ lượng chất đó chứa trong vật.
- Yêu cầu HS đọc phần I.2 SGK
? Đơn vị đo khối lượng của Việt Nam ?
- Ngoài đơn vị đo chính là kg ta còn các đơn vị nào khác.
1. Khối lượng:
- HS: Chú ý theo dõi và trả lời các câu hỏi...
C1: 397g chỉ lượng sữa chứa trong hộp.
C2: 500g chỉ lượng bột gặt trong túi.
1HS lên bảng thực hiện điền vào chỗ trống
C3(1) : 500g.
C4(2) : 397g
C5(3) : Khối lượng.
C3(4) : lượng.
* Mọi vật đều có khối lượng.
* Khối lượng của một vật làm bằng chất nào thì chỉ lượng chất đó chứa trong vật.
2. Đơn vị đo khối lượng:
- Đơn vị đo khối lượng là kilôgam( kí hiệu: kg)
* Các đơn vị khác thường gặp là: g; mg; lạng, tạ, tấn.
HĐ3: Đo khối lượng.(15’)
-Yêu cầu HS đọc SGK câu C7, C8 tìm hiểu cân Rôbécvan. 
( Cho 1 vài HS lên chỉ các bộ phận của cân Rôbécvan)
GV: Cho lớp nhận xét - chốt lại 
- Đưa nội dung câu C9 trên bảng phụ
- Yêu cầu HS thảo luận trả lời 
-Yªu cÇu HS thùc hiÖn c©u C11 (gäi 1 vµi h/s ®øng t¹i chç tr¶ lêi, sau ®ã cho h/s kh¸c nhËn xÐt ®¸nh gi¸)
1. T×m hiÓu c©n R«bÐcvan :
- C¸c bé phËn cña c©n: §ßn c©n, ®Üa c©n, kim c©n vµ hép qu¶ c©n
2. C¸ch dïng c©n R«bÐcvan:
- HS: Thảo luận nhóm trong vài phút
- HS: Đại diện nhóm trình bầy
- Các nhóm khác nhận xét
C9: (1)- ®iÒu chØnh sè 0.
 (2) - VËt ®em c©n.
 (3) - qu¶ c©n.
 (4)- th¨ng b»ng.
 (5) - ®óng gi÷a.
 (6) qu¶ c©n.
 (7) vËt ®em c©n.
3. C¸c lo¹i c©n:
- HS t×m hiÓu c¸c lo¹i c©n theo tranh vÏ.
H§4: Vận dụng - Củng cố (7')
GV: Yêu cầu HS trả lời câu C13 
GV: Cho HS nhận xét, bổ xung, GV chốt lại
? Qua bài học hôm nay ta cần nắm vững kiến thức gì 
? Khi cân một vật ta cần lưu ý tới vấn đề gì 
? Cân gạo ta có dùng cân tiểu li không 
 GV: Đưa nội dung bài 5.1
Yêu cầu HS thảo luận - đưa ra câu trả lời
- Cá nhân HS trả lời câu C13
C13: Số 5T chỉ dẫn rằng xe có khối lượng 5 tấn không được đi qua cầu
- Ước lượng khối lượng vật cần cân để chọn cân cho phù hợp
Bài 5.1 
C . Khối lượng của hộp mứt
HĐ 5: Hướng dẫn về nhà: (1')
 - Yêu cầu HS làm bài tập 5.1 đến 5.5 SBT;
 - Đọc phần "có thể em chưa biết"và trước bài 6"Lực - Hai lực cân bằng".
 Ngày soạn: 22/ 9/ 2019
 Ngày dạy : 24 / 9/ 2019
 Điều chỉnh:....................
Tiết 5: 
Bài 6: LỰC - HAI LỰC CÂN BẰNG
A. Mục tiêu.
1. Kiến thức:- HS chỉ ra được lực đẩy, lực hút, lực kéo... Khi vật này tác dụng vào vật khác, chỉ ra được phương, chiều các lực đó.
- Nêu được thí dụ về hai lực cân bằng, chỉ ra hai lực cân bằng, nhận xét được trạng thái của vật khi chịu tác dụng lực.
2. Kỹ năng : - HS bắt đầu biết cách lắp các bộ phận thí nghiệm.
3. Thái độ : - Có thái độ nghiên cứu các hiện tượng nghiêm túc, giúp ra qui luật.
B. Chuẩn bị:
GV: Chuẩn bị cho mỗi nhóm một chiếc xe lăn, một lò so lá tròn, nột thanh nam 
 châm, một quả ra trọng bằng sắt, một giá đỡ.
HS : đọc trước bài.
C. Các hoạt động dạy học
HĐ 1. Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập (6’)
 * Kiểm tra bài cũ :
 HS1: - Khối lượng của một vật là gì ? Đơn vị đo khối lượng của Việt Nam ? 
* Tổ chức tình huống học tập :
GV cho HS quan sát hình vẽ.
? Qua quan sát hình vẽ trên trong hai người ai tác dụng lực đẩy, ai tác dụng lực kéo lên cái tủ
GV: Vậy lực đẩy là gì, và tại sao gọi là lực đẩy... Để trả lời câu hỏi này ta học bài hôm nay.
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ2: Hình thành khái niệm lực.(14’)
GV: Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm trong hình 6.1.
- Hướng dẫn HS cách tiến hành thí nghiệm và quan sát hiện tượng.
- Phát dụng cụ cho các nhóm.
GV: Nhận xết kết quả thí nghiệm bằng cách làm lại thí nghiệm kiểm chứng 
GV: Yêu cầu HS làm thí nghiệm như hình 6.2 và trả lời câu hỏi C2 
GV kiểm tra lại thí nghiệm.
GV kiểm tra nhận xét.
- Yêu cầu HS trả lời câu C3 - làm thí nghiệm.
GV kiểm tra phần nhận xét của HS.
GV nhận xét quá trình làm thí nghiệm của các nhóm.
- Yêu cầu cá nhân tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu C4.
GV cho HS nhận xét và thống nhất kết quả.
- Yêu cầu HS đọc lại nội dung của cả câu khi đã điền đầy đủ các thông tin.
? Qua các thí nghiệm trên em hãy cho biết khi nào ta nói vật này tác dụng lực lên vậnt kia.
GV nhấn mạnh lại kết luận.
? Hãy trả lời câu hỏi nêu ra ở phần đầu bài.
? Tìm một số ví dụ về lực.
I. Lực.
1) Thí nghiệm:
-HS: Nghe giới thiệu dụng cụ và quan sát
- HS: Lắp thí nghiệm theo nhóm.
- HS: Tiến hành thí nghiệm và trả lời câu C1
- Lò xo tác dụng lực đẩy lên xe, xe ép vào lò so làm lò xo méo dần đi.
HS làm thí nghiệm như hình 6.2 và trả lời câu hỏi C2
- Đọc C2
- Tự lắp thí nghiệm theo nhóm
- Tiến hành thí nghiệm và rút ra kết luận
- Lò xo kéo xe lại, xe tác dụng lực kéo lên lò xo.
- HS: Đọc C3 - Làm thí nghiệm.
- Nam châm hút sắt.
- Cá nhân HS tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu C4.
C4:
(1) Lực đẩy.
(2) Lực ép.
(3) Lực kéo
(4) Lực kéo.
(5) Lực hút
- Lớp nhận xét
2) Kết luận:
* Khi vật này đẩy hoặc kéo vật kia ta nói vật này tác dụng lực nên vật kia.
- Người bên phải tác dụng lực đẩy.
- Người bên trái tác dụng lực kéo.
- HS: Lấy VD về lực.
HĐ3: Nhận xét về hai lực cân bằng.(8’)
GV yêu cầu HS làm lại thí nghiệm ở hình 6.1 và 6.2 
? Có nhận xét gì về trạng thái xe năn.
GV thống nhất phần nhận xét.
- Yêu cầu HS làm lại thí nghiệm ở hình 6.1 buông tay ra và nhận xét .
? Qua thí nghiệm trên em có nhận xét gì về phương và chiều của lực.
GV yêu cầu HS trả lời câu C5 
GV nhấn mạnh lại về phương và chiều của lực.
II. Phương và chiều của lực.
HS làm thí nghiệm 6 . 2 và buông tay ra 
- xe lăn chuyển động có phương dọc theo lò so. và có chiểu hướng từ xe lăn đến cái cọc
-HS: Làm lại thí nghiệm
- Xe lăn chuyển động theo phương // với mặt bàn có chiều đẩy ra.
* Mỗi lực có phương và chiều xác định.
HS trả lời câu C5 .....
C5: Phương ngang có chiều từ trái sang phải.
HĐ4: Nghiên cứu hai lực cân bằng.(10’)
GV cho HS quan sát hình 6.4 - nghiên cứu và trả lời các câu hỏi C6 - C8 
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi.Lớp nhận xét bổ sung.
? Em có nhận xét gì về phương và chiều của hai lực mà hai đội tác dụng vào sơi dây.
GV cho HS thảo luận nhóm bàn - tìm từ thích hợp để điền vào chỗ trống.
GV yêu cầu HS đọc câu C8 khi đã hoàn thiện đủ các ý.
GV nhấn mạnh ý C của câu C8
?Qua phần điền trên em có kết luận gì về hai lực cân bằng ?
GV chốt lại phần kết luận.
HS quan sát hình 6.4 - nghiên cứu và trả lời các câu hỏi C6 - C8
C6:
- Nếu đội kéo co bên trái mạnh hơn thì sợi dây chuyển động sang trái nhiều hơn
- Nếu yếu hơn sợi dây chuyển động sang phải nhiều hơn.
- Nếu 2 đội mạnh nghang nhau sợi dây đứng yên.
C7: Phương dọc theo sợi dây, chiều hai lực ngược nhau
C8: (1) Cân bằng
(2) Đứng yên
(3) Chiều
(4) phương
(5) chiều
* Rút ra kết luận
Nếu chỉ có 2 lực tác dụng vào cùng một vật mà vật vẫn đứng yên thì 2 lực đó là 2 lực cân bằmg
- 2 lực cân bằng là 2 lực mạnh như nhau có cùng phương nhưng ngược chiều nhau.
HĐ5: Vận dụng - Củng cố (6')
- Yªu cÇu HS lµm viÖc c¸ nh©n thùc hiÖn c©u C9, C10 SGK.
(Uèn n¾n c¸c c©u tr¶ lêi cña HS)
- Nh¾c l¹i néi dung bµi häc.
- Cho HS ®äc phÇn ghi nhí SGK.
- HS suy nghÜ tr¶ lßi c©u C9, C10.
HS ®äc phÇn ghi nhí SGK.
H§ 6: Hướng dẫn về nhà: (1')
 - Yêu cầu HS làm bài tập 6 SBT;
 - Đọc phần "có thể em chưa biết"và trước bài 7"Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực".
 Ngày soạn: 29/ 9/ 2019
 Ngày dạy : 1 / 10/ 2019
 Điều chỉnh:.................... 
Tiết 6: 
Bài 7: TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC
A. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: - Biết được thế nào là sự biến đổi của chuyển động và vật bị biến dạng , tìm được thí dụ minh họa 
 - Nêu được một số thí dụ về lực tác dụng lên một vật, làm biến đổi chuyển động của
 vật đó hoặc làm vật đó bị biến dạng ,hoặc làm vật đó vừa biến đổi chuyển động vừa
 biến dạng.
 2. Kỹ năng : Có kỹ năng lắp ráp thí nghiệm , biết phân tích hiện tượng để rút ra nhận xét .
 3. Thái độ : Có thái độ nghiêm túc nghiêm cứu các hiện tượng vật lý , sử lý thông tin.
B. Chuẩn bị: 
GV: Chuẩn bị cho mỗi nhóm ( 1 xe lăn, 1 máng nghiêng, 1 lò xo xoắn , 1 lò xo lá tròn. 2 hòn bi, 1 sợi dây)
HS: Ôn bài cũ - đọc trước bài mới
C. Các hoạt động dạy học
HĐ 1. Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập (7’)
 * Kiểm tra bài cũ : HS: Phát biểu phần ghi nhớ trong bài Lực – Hai lực cân bằng.
*Tổ chức tình huống học tập : - Ta đã biết thế nào là lực; thế nào là hai lực cân bằng.
- Vậy kết quả của sự tác dụng lực như thế nào? Đó là nội dung bài học hôm nay: “Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực”
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ2: Những hiện tượng cần chú ý quan sát khi có lực tác dụng.(14’)
GV: Yêu cầu HS đọc thông tin - SGK
? thế nào là sự biến đổi chuyển động 
? Hãy tìm 4 VD cụ thể để minh họa những sự biến đổi chuyển động .
GV: Cho lớp nhận xét.
GV: Chốt lại và phân tích cho HS 2 câu vật chuyển động nhanh lên và vật chuyển động chậm lại - vận tốc hoặc tốc độ của vật
GV: Sự biến dạng là sự thay đổi hình dạng của vật : VD lò xo bị kéo dài dãn ra.
? Làm sao biết trong 2 người ai đang giương cung và ai chưa giương cung.
I. Những hiện tượng cần chú ý quan sát khi có lực tác dụng.
1)Những sự biến đổi của chuyển động
- HS: Đọc thông tin.
- Khi vật đang chuyển động bị dừng lại
- Vật đang đứng yên bắt đầu chuyển động....
- HS: Suy nghĩ và lây VD
- Xe đạp đang đi trên đường , ta nhmx phanh và cho xe dừng lại.
- Xe ngựa đang đứng yên, sau đó ngựa kéo làm xe bắt đầu chuyể động 
2) Những sự biến dạng.
* Sự biến dạng là những sự thay đổi hình dạng của một vật 
C2 : Người đang giương cung đã tác dụng lực vào dây cung, làm cho dây cung, cánh cung bị biến dạng.
HĐ 3: Những kết quả tác dụng của lực.(16’)
GV: yêu cầu HS nghiên cứu hình 6.1 và làm thí nghiệm.
GV: Điều chỉnh các bước làm thí nghiệm của các nhóm
? Có nhận xét gì về kết quả tác dụng của lò xo lá tròn lên xe lúc đó 
- Yêu cầu HS làm thí nghiệm và rút ra nhận xét.
GV: Cho HS làm thí nghiệm câu C5, C6 , quan sát để rút ra nhận xét.
GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm - định hướng cho HS thấy được sự biến đổi của chuyển động hoặc sự biến dạng của vật nhận xét .
GV: Treo bảng phụ nội dung câu hỏi C7 
? Hãy chọn cụm từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống 
GV: Yêu cầu HS lên điền
GV: Cho lớp nhận xét và đọc nội dung câu C7 sau khi đã hoàn chỉnh.
GV: Yêu cầu HS trả lời và hoàn thiện câu C8 
 - Cho lớp nhận xét 
? Qua phần trên em có kết luận gì khi có lực tác dụng lên vật.
GV: Nhấn mạnh lại kết luận.
II. Những kết quả tác dụng của lực.
1) Thí nghiệm.
- HS: Lắp thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm và nhận xét két quả sau khi làm thí nghiệm.
C3 : Lò so tác dụng lực đẩy lên xe làm cho xe chuyển động 
C4 : Tay tác dụng lực lên xe làm cho xe dừng lại.
- HS: Làm thí nghiệm - rút ra nhận xét
C5 : Lực mà lò xo tác dụng lên hòn bi làm đổi hướng chuyển động của hòn bi.
C6 : Lực mà tay tác dụng lên lò xo làm lò xo bị biến dạng.
2) Rút ra kết luận:
- HS: Đọc nội dung câu C7 
a) Biến đổi chuyển động của 
b) Biến đổi chuyển động của
c) Biến đổi chuyển động của
d) Biến dạng
- HS: lớp nhận xét
HS trả lời và hoàn thiện câu C8 
C8 : a) Biến đổi chuyển động của
b) Biến dạng.
* Khi có lực tác dụng lên một vật có thể làm biến đổi chuyển động của vật đã hoặc làm vật đó biến dạng.
HĐ 4: Vận dụng - Củng cố (7')
GV: Yêu cầu HS trả lời các câu C9 C11 
GV: Uốn lắn các câu trả lời của HS
 - Lớp nhận xét bổ sung
GV: Đưa ra bài tập 7.1 yêu cầu HS thực hiện
? Muốn biết có lực tác dụng lên vật hay không ta dựa vào đâu.
? Nêu các kết quả tác dụng của lực lên vật
- Hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi 
C9, C10 ,C11 
Bài tập 7.1
D là câu trả lời đúng
- Đọc phần nghi nhớ 
H§ 5: Hướng dẫn về nhà: (1')
 - Học thuộc phần ghi nhớ , kết luận trong bài.
 - Làm bài tập 7.2 đến 7.5 
 Ngày soạn: 6/ 10/ 2019
 Ngày dạy : 8 / 10/ 2019
 Điều chỉnh:.................... 
Tiết 7: 
Bài 8: TRỌNG LỰC - ĐƠN VỊ LỰC
A. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: - Nêu được phương và chiều của trọng lực. Nắm được đơn vị đo cường độ lực là Niutơn.
- Sử dụng được dây dọi để xác định phương thẳng đứng.
- Nêu được trọng lực là lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật và độ lớn của nó gọi là trọng lượng.
 2. Kỹ năng :- Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống.
3. Thái độ :- Có ý thức tự giác chuẩn bị bài tốt, tích cực trong hoạt động học.
B. Chuẩn bị:
GV: Chuẩn bị cho mỗi nhóm : 1 giá treo , 1 lò xo, 1 quả năn, 1 dây dọi , 1 khay nước.
HS: Đọc trước bài , 1 ê ke
C. Các hoạt động dạy học
HĐ 1. Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập (7’)
 * Kiểm tra bài cũ :
? Lực tác dụng lên một vật có thể gây ra những kết quả gì trên vật ? Cho VD.
* Tổ chức tình huống học tập :
GV: Yêu cầu HS đọc lời thoại của hai bố con Nam.
GV: Liệu rằng trái đất có hút tất cả mọi vật hay không- Bài học hôm nay sẽ nghiên cứu vấn đề đó .
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ2: Phát hiện sự tồn tại của trọng lực
GV: Yêu cầu HS đọc phần thí nghiệm.
GV: Phát dụng cụ thí nghiệm - yêu cầu HS hoạt động nhóm.
? Có nhận xét gì về trạng thái của lò xo
GV: Yêu cầu HS đọc câu C1 
? Quả nặng ở trạng thái thế nào.
? Lò xo có tác dụng lực vào quả nặng không.
? Lực đó có phương và chiều như thế nào?
? Có mấy lực tác dụng vào quả nặng khi đó 
? Tại sao quả nặng vẫn đứng yên.
? Lực này do đâu đã tác dụng lên quả nặng
? Lực cân bằng với lực kéo của lò xo là lực nào .
GV : cgho HS làm thí nghiệm phần b
? Quan sát hiện tượng và rút ra nhận xét 
? Viên phấn chịu tác dụng của những lực nào
? Lực nào đã tác dụng vào viên phấn để kéo chúng xuống đất.
GV: Lực do trái đất tác dụng vào quả nặng, viên phấn người ta gọi là lực hút.
? Vậy lực cân bằng với lò xo là lực nào.
GV: Yêu cầu HS làm C3 - Thảo luận nhóm .
 GV: Y/C Đại diện nhóm trả lời 
GV: Cho lớp nhận xé

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_li_lop_6_tiet_1_27_nam_hoc_2020_2021.doc