Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 48: Lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm khái niệm sơ lược về phân loại thực vật - Năm học 2019-2020
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Khi học xong bài này HS:
- So sánh được thực vật thuộc lớp hai lá mầm với thực vật thuộc lớp một lá mầm.
- Nêu được khái niệm giới, ngành, lớp, bộ, họ, chi, loài thực vật.
2. Kĩ năng
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, phân tích so sánh, đảm nhận trách nhiệm trong nhóm trình bày.
- Trình bày nội dung
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.
II. Chuẩn bị
Nội dung dạy học
III. Phư¬¬¬ơng pháp
- Đàm thoại, thực hành quan sát, nêu vấn đề, thảo luận nhóm
IV. Tổ chức giờ học
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra đầu giờ (4’)
H: Trình bày đặc điểm chung của thực vật hạt kín ? Lấy vd về cây hạt kín ?
3. Các hoạt động:
Vào bài: (1’) Các cây hạt kín rất khác nhau về cơ quan sinh dưỡng lẫn cơ quan sinh sản. Để các cây hạt kín với nhau, các nhà khoa học đó chia chúng thành các nhóm nhỏ hơn, đó là lớp, họ Thực vật hạt kín gồm 2 lớp: lớp 2 lá mầm và lớp 1 lá mầm.
Ngày soạn: 30/5/2020 Ngày giảng: 01/6/2020 (6A,6B) Tiết 48 LỚP HAI LÁ MẦM VÀ LỚP MỘT LÁ MẦM KHÁI NIỆM SƠ LƯỢC VỀ PHÂN LOẠI THỰC VẬT I. Mục tiêu 1. Kiến thức Khi học xong bài này HS: - So sánh được thực vật thuộc lớp hai lá mầm với thực vật thuộc lớp một lá mầm. - Nêu được khái niệm giới, ngành, lớp, bộ, họ, chi, loài thực vật. 2. Kĩ năng - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, phân tích so sánh, đảm nhận trách nhiệm trong nhóm trình bày. - Trình bày nội dung 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II. Chuẩn bị Nội dung dạy học III. Phương pháp - Đàm thoại, thực hành quan sát, nêu vấn đề, thảo luận nhóm IV. Tổ chức giờ học 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra đầu giờ (4’) H: Trình bày đặc điểm chung của thực vật hạt kín ? Lấy vd về cây hạt kín ? 3. Các hoạt động: Vào bài: (1’) Các cây hạt kín rất khác nhau về cơ quan sinh dưỡng lẫn cơ quan sinh sản. Để các cây hạt kín với nhau, các nhà khoa học đó chia chúng thành các nhóm nhỏ hơn, đó là lớp, họ Thực vật hạt kín gồm 2 lớp: lớp 2 lá mầm và lớp 1 lá mầm. Hoạt động 1: Cây hai lá mầm và cây một lá mầm: (20') Hoạt động của thầy trò Nội dung -Gv: Cho hs nhắc lại kiến thức cũ: H: Hạt kín có kiểu: Rễ, gân lá, hạt (lá mầm) như thế nào ? -Hs: Trả lời -Gv: Bổ sung. Cho hs quan sát 42.1, gv giới thiệu tranh. Yêu cầu: Quan sát tranh và mẫu vật: Thảo luận nhóm 7’, hoàn thành bảng (sgk/ T:137). -Hs: Hoạt động theo nhóm nhỏ, làm bảng b.t . -Gv: Sau khi hs thảo luận, gv treo bảng. Gọi hs lên bảng Hs đại diện nhóm lên bảng làm b.t -Gv: Cho hs nhận xét, bổ sung trên tranh: Đ.điểm phân biệt cây 1 lá mầm với cây 2 lá mầm (Đưa bảng chuẩn, thu phiếu học tập). -Hs: Bổ sung kẻ vào vở (phần nội dung). -Hs: Đọc phần thông tin sgk. H: Cây 1 lá mầm có đ.điểm gì ? và cây 2 lá mầm có đặc điểm gì ? -Hs: Dựa vào bảng trên, trả lời -Gv: Nhận xét, bổ sung MT: Có ý thức bảo vệ đa dạng TV 1. Cây một lá mầm và cây hai lá mầm. Đặc điểm Lớp 1 lá mầm Lớp 2 lá mầm Rễ Rễ chùm Rễ cọc Gân lá Song song Hình mạng Thân Thân cỏ, cột. Thân gỗ, cỏ leo. Hạt Phôi có 1 lá mầm Phôi có 2 lá mầm Hoạt động 2: Các bậc phân loại (15’) Hoạt động của thầy trò Nội dung Gv: Giới thiệu các bậc phân loại từ cao đến thấp theo sơ đồ: Ngành - lớp - bộ - họ - chi - loài. +Ngành: là bậc phân loại cao nhất. +Loài: là bậc phân loại cơ sở. Các cây cùng loài có nhiều điển giống nhau về hình dạng, cấu tạo. VD: Họ cam có nhiều loại: Bưởi, Chanh, Quất -GV: kết luận lại 2. Các bậc phân loại: Các bậc phân loại từ cao đến thấp: Ngành - lớp - bộ - họ - chi - loài 4. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà a. Tổng kết (3’) - GV củng cố lại nội dung bài. - Yêu cầu HS nhắc lại đặc điểm nhận biết cây 1 lá mầm và cây 2 lá mầm. b. Hướng dẫn học ở nhà (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Đọc trước bài: Nguồn gốc cây trồng và chuẩn bị các mẫu vật.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_48_lop_hai_la_mam_va_lop_mot_la.doc