Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 49: Nguồn gốc cây trồng - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 49: Nguồn gốc cây trồng - Năm học 2019-2020

I. Mục tiêu

 1. Kiến thức

 Khi học xong bài này HS:

 - Giải thích được tuỳ theo mục đích sử dụng, cây trồng đó được tuyển chọn và cải tạo thành cây hoang dại.

 2. Kĩ năng

 - Rèn kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, tự tin khi trình bày.

 3. Thái độ

 - Có ý thức bảo vệ thiên nhiên.

 II. Chuẩn bị

 Hình ảnh: Hoa hồng dại và hoa hồng trồng. Chuối dại và chuối nhà.

 III. Phương pháp

 Đàm thoại, nêu giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

 IV. Tổ chức giờ học

 1. Ổn định tổ chức (1’)

 2. Kiểm tra đầu giờ

 Không KT

 3. Các hoạt động:

 Vào bài: (1’) Xung quanh ta rất nhiều cây cối, trong đó có nhiều cây mọc dại và cây được trồng. Vậy giữa cây trồng và cây dại cùng loài có quan hệ với, nhau như thế nào, và so sánh với cây dại, cây trồng có gì khác.

 

doc 2 trang tuelam477 2730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 49: Nguồn gốc cây trồng - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/6/2020
Ngày giảng: 03/6/2020 (6A); 04/6/2020 (6B)
Tiết 49
NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG
	I. Mục tiêu
	1. Kiến thức
	Khi học xong bài này HS:
	- Giải thích được tuỳ theo mục đích sử dụng, cây trồng đó được tuyển chọn và cải tạo thành cây hoang dại.
	2. Kĩ năng
	- Rèn kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, tự tin khi trình bày.
	3. Thái độ
	- Có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
	II. Chuẩn bị
	Hình ảnh: Hoa hồng dại và hoa hồng trồng. Chuối dại và chuối nhà.
	III. Phương pháp
	Đàm thoại, nêu giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
	IV. Tổ chức giờ học
	1. Ổn định tổ chức (1’) 
	2. Kiểm tra đầu giờ
	Không KT
	3. Các hoạt động: 
	Vào bài: (1’) Xung quanh ta rất nhiều cây cối, trong đó có nhiều cây mọc dại và cây được trồng. Vậy giữa cây trồng và cây dại cùng loài có quan hệ với, nhau như thế nào, và so sánh với cây dại, cây trồng có gì khác. 
Hoạt động 1: 
Cây trồng bắt nguồn từ đâu? (15’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
- GV: Đặt vấn đề: cho HS trả lời: 
H: Cây như thế nào được gọi là cây trồng ?
- HS: Cây được con người trồng, chăm sóc thì gọi là
cây trồng 
H: Thế nào là cây dại ?
- HS: Tự mọc, không có sự chăm sóc của con người.
- GV: Nhận xét, giới thiệu: Cây dại và cây trồng 
- GV: Cho HS thảo luận nhóm 4' câu lệnh ở SGK:
- HS: Chia sẻ, nhận xét, bổ sung
- GV: Nhận xét, bổ sung, cho HS liên hệ thực tế trong trồng trọt và chăm sóc cây trồng 
- GV: Cho HS chốt lại:
H: Vậy cây trồng được bắt nguồn từ đâu ?
- HS: Trả lời ..GV: Ghi nội dung .
1. Cây trồng bắt nguồn từ đâu ?
Cây trồng bắt nguồn từ cây dại, cây trồng phục vụ nhu cầu cuộc sống của con người.
Hoạt động 2: 
Cây trồng khác cây dại như thế nào? (14’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
- GV: Cho HS quan sát H: 45.1 kết hợp với hình ảnh phông chiếu.
Yêu cầu HS thảo luận nhóm cặp 4' để hoàn thành bảng:
Stt
Tên cây
Bộ phận dựng
So sánh tính chất
Cây trồng
Cây hoang dại
1
Chuối
Quả
To, ngọt
Nhỏ, chát
2
3
4
- HS: Thống nhất, chia sẻ 
- GV: Cho HS nhận xét, bổ sung đáp án đúng .
H: Vì sao các bộ phận của cây trồng lại khác nhiều so với cây dại ?
Được con người chăm sóc, tác động nhiều 
H: Vậy cây trồng khác với cây dại như thế nào ?
Cây trồng có đặc điểm tốt hơn cây dại 
- HS: Trả lời .
- GV: Nhận xét, bổ sung Rút ra kết luận 
2. Cây trồng khác cây dại như thế nào ?
- Cây trồng có nhiều loại phong phú.
- Bộ phận được con người sử dụng có phẩm chất tốt.
Hoạt động 3: 
Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì? (9’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
- GV: Yêu cầu HS tìm hiểu t.tin sgk trả lời:
H: Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì ?
H: Ở nhà (địa phương) em có những hình thức cải tạo cây trồng gì ? 
- HS: Liên hệ thực tế trả lời 
- GV: Nhận xét, bổ sung liên hệ thực tế .
3. Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì ?
 (SGK)
4. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 
a. Tổng kết (4’)
 HS: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”.
- H: Tại sao lại có cây trồng ? Nguồn gốc của nó từ đâu ?
- H: Cây trồng khác với với cây dại như thế nào ? Do đâu có sự khác nhau đó ?
b. Hướng dẫn học ở nhà (1’)
- Học bài, làm các bài tập ở SGK vào vở.
- Xem trước bài 46

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_49_nguon_goc_cay_trong_nam_hoc_2.doc