Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 57: Vai trò của thực vật đối với động vật và đối với đời sống con người - Võ Thị Mỹ Thanh
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được vai trò của TV đối với ĐV
- Nêu được một số ví dụ khác nhau cho thấy TV là nguồn cung cấp thức ăn và nơi ở cho ĐV.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng làm việc độc lập và theo nhóm
3. Thái độ:
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ cây cối bằng công việc cụ thể.
II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:
- Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực
- Kĩ năng hợp tác,lắng nghe tích cực, tìm kiếm thông tin trong thảo luận nhóm và xử lý thông tổmtng thảo luận nhóm để tìm ra vai trò của thực vật trong việc tạo nguồn ôxi, thức ăn nơi ở, nơi sinh sản cho ĐV
- Kĩ năng phân tích để đánh giá những tác hại của một số cây có hại cho sức khoẻ con người
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp.
III/ PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC:
- Dạy học nhóm; Vấn đáp – tìm tòi ; Trực quan.
IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Tranh phóng to H 48.1, sơ đồ SGK.
- Tranh vẽ: ĐV ăn TV và ĐV sống trên cây.
- Xem hình vẽ sơ đồ trao đổi khí (H 46.1) và tự sưu tầm tranh: TV là thức ăn và là nơi sống của ĐV.
Sinh 6 Võ Thị Mỹ Thanh Ngày / / Tiết 57: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT ĐỐI VỚI ĐỘNG VẬT VÀ ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nêu được vai trò của TV đối với ĐV - Nêu được một số ví dụ khác nhau cho thấy TV là nguồn cung cấp thức ăn và nơi ở cho ĐV. 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng làm việc độc lập và theo nhóm 3. Thái độ: - Giáo dục HS có ý thức bảo vệ cây cối bằng công việc cụ thể. II/ CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN: - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực - Kĩ năng hợp tác,lắng nghe tích cực, tìm kiếm thông tin trong thảo luận nhóm và xử lý thông tổmtng thảo luận nhóm để tìm ra vai trò của thực vật trong việc tạo nguồn ôxi, thức ăn nơi ở, nơi sinh sản cho ĐV - Kĩ năng phân tích để đánh giá những tác hại của một số cây có hại cho sức khoẻ con người - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp. III/ PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC: - Dạy học nhóm; Vấn đáp – tìm tòi ; Trực quan. IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Tranh phóng to H 48.1, sơ đồ SGK. - Tranh vẽ: ĐV ăn TV và ĐV sống trên cây. - Xem hình vẽ sơ đồ trao đổi khí (H 46.1) và tự sưu tầm tranh: TV là thức ăn và là nơi sống của ĐV. V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Khám phá: Thực vật và động vật có quan hệ với nhau. Đó là mối quan hệ như thế nào? 2. Kết nối: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * MT: Hiểu được vai trò của TV trong việc cung cấp thức ăn và ôxi cho ĐV. - Cho HS đọc ¨ / tr 152 và xem H 46.1 và 48.1 -> làm bài tậps tr 152 SGK : 1. Lượng ôxi mà TV nhả ra đó có ý nghĩa gì đối với sinh vật khác. 2. Các chất hữu cơ do TV chế tạo ra có ý nghĩa gì trong tự nhiên? 3. Hãy kể thêm một số ĐV khác cũng ăn TV ? - HS trao đổi thảo luận theo 3 câu hỏi ở mục 1: 1. Khí ôxi do quá trình quang hợp thải ra, rất cần cho các sinh vật hô hấp. Nếu không có cây xanh thì ĐV (kể cả con người sẽ chết vì không có khí ôxi) 2. Cung cấp thức ăn cho các ĐV trong tự nhiên. 3. HS tự kể thêm. I. VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT ĐỐI VỚI ĐỘNG VẬT 1. TV cung cấp ôxi và thức ăn cho ĐV - Nhờ quá trình quang hợp, TV đã tổng hợp được chất hữu cơ cung cấp thức ăn cho nhiều ĐV và cung cấp khí ôxi cho ĐV dùng trong hô hấp. Ví dụ: Cỏ là thức ăn của Bò, lúa là tức ăn của gà. * MT: Thấy được vai trò của TV cung cấp nơi ở và nơi sinh sản của ĐV. - Cho HS quan sát H 48.2, cho biết: 4. TV đã cung cấp gì cho ĐV ? 5. Trong tự nhiên có ĐV nào lấy cây làm nhà nữa không ? - GV cho HS trao đổi chung ở lớp. GV sửa chữa và bổ sung nếu cần. Nhận xét: Từ vai trò của thực vật đối với động vật -> Giáo dục cho HS có ý thức trong việc bảo vệ cây trồng. Tham gia tích cực vào trong sản xuất nông nghiệp để tăng số lượng cây trồng. - HS hoạt động theo nhóm. 4. TV là nơi ở , làm tổ của ĐV. 5. ĐV làm nhà trên cây như: rắn, sóc, khỉ .. HS trình bày tranh ảnh sưu tầm về ĐV sống trên cây - HS có thể tham gia vào các hoạt động như: trồng cây, chăm sóc cây 2. TV cung cấp nơi ở và nơi sinh sản cho ĐV TVchẳng những cung cấp nơi ở mà còn là nơi sinh sản cho một số loài ĐV IV. Kiểm tra – đánh giá Thay thế các từ ĐV hay TV bằng tên cây hay con vật cụ thể qua sơ đồ sau: TV ------> ĐV ăn cỏ ------> ĐV ăn thịt V. Dặn dò - Học kết luận và trả lời câu hỏi: 1, 2, 3 SGK - Sưu tầm tranh ảnh về một số cây quả có giá trị sử dụng hoặc gây hại cho con người
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_57_vai_tro_cua_thuc_vat_doi_voi.doc