Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chương trình học kì I - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thế Dũng

Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chương trình học kì I - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thế Dũng

I. Mục tiêu bài học

1. Về phẩm chất

Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:

- Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.

- Tích cực tham gia các trò chơi vận động bổ trợ khéo léo

- Đoàn kết giúp đỡ bạn bè trong quá trình tập luyện.

2. Về năng lực

2.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu được một số hiểu biết về một số lợi ích của việc tham gia thường xuyên của tập luyện TDTT.

- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các trò chơi.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.

- Năng lực vận động cơ bản: Nhằm trang bị cho học sinh một số hiểu biết về một số lợi ích của việc tham gia thường xuyên của tập luyện TDTT.

II. Địa điểm – Phương tiện

- Địa điểm: Phòng học lớp 6

- Phương tiện:

+ Giáo viên chuẩn bị: Kế hoạch bài dạy, trang phụ thể thao, SGV TD 6

+ Học sinh chuẩn bị: Vở ghi.

 

doc 106 trang tuelam477 3150
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chương trình học kì I - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thế Dũng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 01	 Ngày soạn: 03/9/2020
Tiết: 01	 Ngày dạy: 6A
 6B
CHỦ ĐỀ: LÝ THUYẾT
 LỢI ÍCH, TÁC DỤNG CỦA THỂ DỤC THỂ THAO
( Mục 1)
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động bổ trợ khéo léo
- Đoàn kết giúp đỡ bạn bè trong quá trình tập luyện.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu được một số hiểu biết về một số lợi ích của việc tham gia thường xuyên của tập luyện TDTT.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- Năng lực vận động cơ bản: Nhằm trang bị cho học sinh một số hiểu biết về một số lợi ích của việc tham gia thường xuyên của tập luyện TDTT.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: Phòng học lớp 6
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Kế hoạch bài dạy, trang phụ thể thao, SGV TD 6
+ Học sinh chuẩn bị: Vở ghi.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
 - Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, thuyết trình
 - Hình thức dạy học chính: HĐ đồng loạt (tập thể); tập theo tổ/nhóm; 
IV. Tiến trình dạy và học:
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Phần Mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Kiểm diện sĩ số.
- Phổ biến mục tiêu giờ học.
1-2’
- GV nhận lớp phổ biến nội
dung, yêu cầu của giờ học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€Gv
- Cán sự lớp báo cáo tình hình cho gv
B. Phần cơ bản:
1. Lý thuyết: Lợi ích góp phần hình thành giáo dục nhân cách cho học sinh:
* Kết luận :- Cái quý nhất của mỗi con người là sức khoẻ và trí tuệ. Có sức khoẻ tốt tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển được tốt hơn và ngược lại .TDTT giúp hs có được sức khoẻ tôt ,Từ đó học tập các môn học và tham gia các hoạt động ở nhà trường đạt hiệun quả hơn ,chính là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục,để cá em trở thành những con người có ích cho xã hội .
- Khi tham gia các hoạt động TDTT đòi hỏi hs phải có tính kỉ luật cao ,tinh thần và trách nhiệm trước tập thể lớp ,tác phong nhanh nhẹn có sự cố gắng , tính thật thà ,trung thực v.v... chính là góp phần giáo dục đạo đưc và hình thành nhân cách cho học sinh.
- Tập luyện TDTT thường xuyên có kế hoạch giúp cho các em có 1 nếp sống lành mạnh , vui tươi ,học tập và làm việc khoa học.
 - Tập luyện TDTT có tác dụng phòng chống ,chữa bệnh và phát triển các tố chất thể lực của cơ thể như : sức nhanh , sức mạnh , sức bền, sự khéo léo chính xác .
2. Củng cố:
28-30’
20-22’
- GV nêu ra một số câu hỏi gợi ý để học sinh trả lời 
- GV tóm lại cho học sinh nắm và ghi chép.
? Ngoài giờ học em có tham gia tập luyện môn TDTT nào không?
? Em hãy cho một ví dụ về môn thể thao em tập?
 - GV tổng hợp các câu trả lời và đưa ra kết luận
? Tại sao nói TDTT lại góp pần hình thành ,giáo dục nhân cách cho HS
- GV gợi ý cho HS :Khi tham gia TDTT rèn luyện cho em những đức tính gì ?
? Ngoài rèn luyện các đức tính trên TDTT còn có tác dụng gì nữa.
- GV nhận xét, củng cố lại kiến thức
- Gv nhấn mạnh lại những kiến thức trọng tâm của bài
- Hs chú ý lắng nghe câu hỏi và thảo luận trả lời -> Lớp nhận xét
HS ghi chép khái niệm vào vở ghi và tự cho ví dụ?
- HS lời câu hỏi của GV 
- Học sinh khác bổ sung
- HS thảo luận trả lời câu hỏi. Lấy ví dụ minh hoạ
- Mỗi nhóm cử một đại diện lên trả lời câu hỏi.
- HS trả lời -> Lớp nhận xét
- HS nhận xét, bổ sung?
- HS lên trả lời một số kiến thức trọng tâm của bài.
C. Phần kết thúc:
1. Nhận xét giờ dạy
2.Hướng dẫn về nhà:
- Một số yêu cầu học bộ môn
- Tuân thủ nội quy giờ TD
- Tích cực LT TDTT hàng ngày
4-5’
- GV nhắc nhở dặn dò HS những nội dung cần chú ý
- GV Giao bài tập về nhà
- Học sinh tập trung nghe nhắc nhở của giáo viên và ghi chép nội dung về nhà.
V. Rút kinh nghiệm:
1.Tài liệu và kế hoạch dạy hoc:
2. Tổ chức hoạt động cho Hs:
3. Hoạt động của HS:
Tuần: 01	 Ngày soạn: 03/9/2020
Tiết: 02	 Ngày dạy: 6A
 6B
CHỦ ĐỀ: LÝ THUYẾT
LỢI ÍCH, TÁC DỤNG CỦA THỂ DỤC THỂ THAO
( Mục 2)
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động bổ trợ khéo léo
- Đoàn kết giúp đỡ bạn bè trong quá trình tập luyện.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu được một số hiểu biết về một số lợi ích của việc tham gia thường xuyên của tập luyện TDTT.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- Năng lực vận động cơ bản: Nhằm trang bị cho học sinh một số hiểu biết về một số lợi ích của việc tham gia thường xuyên của tập luyện TDTT.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: Phòng học lớp 6
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Kế hoạch bài dạy, trang phụ thể thao, SGV TD 6
+ Học sinh chuẩn bị: Vở ghi.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
 - Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, thuyết trình
 - Hình thức dạy học chính: HĐ đồng loạt (tập thể); tập theo tổ/nhóm; 
IV. Tiến trình dạy và học:
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Phần Mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Kiểm diện sĩ số.
- Phổ biến mục tiêu giờ học.
2. Kiểm tra bài cũ:
? TDTT góp phần giáo dục hình thành nhân cách cho học sinh như thế nào ?
1-2’
- GV nhận lớp phổ biến nội
dung, yêu cầu của giờ học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS
- Gv gọi 1-2 Hs lên kiểm tra ? 
- GV bổ sung - tuyên dương- phê bình
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€Gv
- Cán sự lớp báo cáo tình hình cho gv
- HS trả lời, Hs nhận xét, đánh giá
B. Phần cơ bản:
1. Lợi ích tác dụng của TDTT
2. Tác dụng của TDTT đến cơ thể 
* Kết luận :
- Tập luyện TDTT thường xuyên dúng phương pháp khoa học sẽ làm cho cơ phát triển thể hiện ở sức nhanh , sức mạnh , sức bền ,sự khéo léo chính xác ..
 - Tập luyện TDTT làm cho xương tiếp thu máu được đầy đủ hơn, các tế bào xương phát triển nhanh và trẻ lâu hơn , xương dày lên ,cứng và dai hơn , khả năng chống đỡ tăng lên .
- Tập luyện TDTT làm cho cơ xương phát triển tạo ra vẻ đẹp ,dáng đi khoẻ mạnh của con người.
- Tập luyện TDTT sẽ làm cho tim khoẻ lên ,sự vận chuyển máu của hệ mạch đi nuôi cơ thể và thải các chất cặn bả ra ngoài được nhanh hơn, nhờ vậy khúi huyết lưu thông ,ăn ngon ,ngủ tốt ,học tốt có nghĩa là sức khoẻ được tăng lên.
- Tập luyện TDTT lồng ngực và phổi nở ra các cơ làm chức năg hô hấp được khoẻ và độ đàn hồi tăng .Khả năng của cac cơ xương tham gia vào hoạt động hô hấp củng linh hoạt lên , nhờ vậy lượng trao đổi khí ở phổi tăng làm cho máu giàu ô xi hơn, sức khoẻ được tăng lên.
* Nói tóm lại : TDTT có nhiều lợi ích kì diệu nên Bác Hồ đã từng kêu gọi toàn dân tập TD .
3. Củng cố:
- Nhắc lại các kiến thức trọng tâm trong bài
28-30’
20-22’
- Phương pháp vấn đáp
- Giáo viên nêu câu hỏi?
- Giáo viên lắng nghe, nhận xét, bổ sung những điểm học sinh còn thiếu.
- GV chốt lại các ý chính
? Tập luyện TDTT có tác dụng như thế nào đến cơ thể .
GV gợi ý :
? Tập luyện TDTT có tác dụng như thế nào đến cơ xương.
? Tập luyện TDTT có tác dụng như thế nào đến tim và hệ mạch.
? Tập luyện TDTT có tác dụng như thế nào đến cơ quan hô hấp.
- GV nêu 1 số ví dụ để làm dẫn chứng 
- Gv gọi 2-3 học sinh nhắc lại, giáo viên nhận xét, củng cố lại kiến thức
- Hs chú ý lắng nghe câu hỏi và chia nhóm thảo luận trả lời
- Mỗi nhóm cử một đại diện lên trả lời câu hỏi.
- HS ghi chép khái niệm vào vở ghi và tự cho ví dụ
- HS thảo luận trả lời câu hỏi. Lấy ví dụ minh hoạ
- HS chú ý lắng nghe và ghi chép vào vở
- HS trả lời -> Lớp nhận xét
- HS trả lời -> Lớp nhận xét
- HS trả lời -> Lớp nhận xét
C. Phần kết thúc:
1. Nhận xét giờ dạy
2.Hướng dẫn về nhà:
- Một số yêu cầu học bộ môn
- Học bài
- Tích cực LT TDTT hàng ngày
4-5’
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
- Học sinh tập trung nghe nhắc nhở của giáo viên và ghi chép nội dung về nhà.
V. Rút kinh nghiệm:
1.Tài liệu và kế hoạch dạy hoc:
2. Tổ chức hoạt động cho Hs:
3. Hoạt động của HS:
Tuần: 02	 Ngày soạn: 11/9/2020
Tiết: 03	 Ngày dạy: 6A
 6B
CHỦ ĐỀ: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ 
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số từ 1 đến hết, theo chu kì 1-2,1-2 đến hết. 
- Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải quay trái, quay đằng sau.
- Cách chào, báo cáo, xin phép ra vào lớp
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, bổ trợ khéo léo.
- Đoàn kết giúp đỡ bạn bè trong quá trình tập luyện.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự tìm hiểu các khẩu lệnh tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải quay trái, quay đằng sau 
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các nội dung bài học.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- Năng lực vận động cơ bản: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Cơ bản thuộc được các khẩu lệnh tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải quay trái, quay đằng sau 
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Kế hoạch bài dạy, trang phụ thể thao, còi, cờ. 
+ Học sinh chuẩn bị: Giày và trang phục thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể); tập theo tổ/nhóm; tập theo cặp đôi.
 IV. Tiến trình dạy và học:
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Phần Mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Kiểm diện sĩ số.
- Phổ biến mục tiêu giờ học.
2. Khởi động:
a. Khởi động chung: Chạy một vòng sân.
- Xoay các khớp (cổ, vai, khuỷu tay, hông, đầu gối, cổ tay cổ chân)
- Ép ngang, ép dọc.
- Tay cao, tay ngực, bụng lưng.
b. Khởi động chuyên môn: 
- Bài thể dục phát triển chung
3. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra
8-10’
150m
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
- GV nhận lớp phổ biến nội
dung, yêu cầu của giờ học.
- Hỏi thăm sức khỏe của và trang phục tập luyện.
- Giáo viên di chuyển và
quan sát, chỉ dẫn cho HS thực hiện.
- Cho hs tập hợp thành 4 hàng ngang đứng so le khởi động.
- Gv: Đôn đốc nhắc nhở hs khởi động
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€Gv
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang, cho lớp điểm số, báo cá tình hình cho gv
€ € € €
 € € € €
€ € € €
 € € € €
- Lớp trưởng điều khiển lớp khởi động
- Hs: Thực hiện nghiêm túc.
B. Phần cơ bản:
1. ĐHDN:
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số từ 1 đến hết, theo chu kì 1-2,1-2 đến hết. 
-Tập hợp hàng dọc:
Khẩu lệnh: thành 1 (2,3,4..) hàng dọc... 
Tập hợp!
 - Dóng hàng : 
+ khẩu lệnh “nhìn trước .... thẳng! ”
+ khẩu lệnh : “thôi !”
- Điểm số từ 1 đến hết và 1-2 ,1-2 đến hết.
+ Khẩu lệnh : Từng tổ (hoặc cả lớp) từ 1 đến hết ....điểm số !”
+ Khẩu lệnh :Từng tổ (hoặc cả lớp) theo 1-2,1-2...điểm số !”
- Đứng nghiêm, đứng nghỉ
 + Khẩu lệnh . “nghiêm !” 
 + Khẩu lệnh . “ nghĩ !”
 -Quay trái , quay phải ,đằng sau quay 
+ Khẩu lệnh “bênh trái .quay !”
+ Khẩu lệnh “bệnh phải quay !”
 + Khẩu lệnh “ đằng sau quay!”
- Chào ,báo cáo xin phép ra vào lớp 
+ Cho lớp nghiêm -> đi về phía GV
( cách 1-2 m) để báo cáo:
Báo cáo thầy (cô) giáo , tổng số có mặt X, 
vắng bạn Y ,bạn E xin kiến tập ,báo cáo 
hết .
+ GV : Được!
+ Cán sự quay lại vị trí và hô :chúc thầy 
(cô) giáo Khoẻ ! -> GV chào lại :Chúc các em khỏe !
 Luyện tập
- Tổ chức tập luyện đồng loạt.
- Tổ chức tập luyện theo tổ nhóm
- Tổ chức tập luyện theo cặp đôi
* Củng cố: Tập thi đua trình diễn giữa các tổ
28-30’
20-22’
1-3l
6-8’
- GV hướng dẫn cho học sinh cách: Chào ,báo cáo xin phép ra vào lớp - Cho lớp thực hiện nhiều lần 
- GV theo dõi để uốn nắn .
- GV hô - HS tập theo Gv.
- Gv quan sát, sửa sai cho HS.
- Y/c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
- Gv: Quan sát uốn nắn, sửa chữa động tác cho hs.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
- Gv: Nhận xét, đánh giá hs, củng cố nội dung bài học.
- Quan sát GV tập mẫu kết hợp phân tích động tác..
 ĐH tập luyện đồng loạt.
€ € € €
 € € € €
€ € € €
 € € € €
 €GV
ĐH tập luyện theo tổ
Tổ 1	Tổ 2
€€€€	€€€€
Tổ 3 Tổ 4 €€€€ €€€€ 
- Hs: Quan sát nhận xét, đánh giá.
- Lần lượt từng học sinh trong nhóm thực hiện thực hiện.
- Đại diện từng nhóm biểu diễn
- HS khác quan sát đánh giá kết quả.
C. Phần kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Thả lỏng cơ toàn thân.
2. Nhận xét, đánh giá chung của buổi học.
- Ưu điểm, hạn chế cần khắc phục.
3. Vận dụng: Qua bài học HS vận dụng rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, nâng cao ý thức kỉ luật.
4-5’
2l x 8n
- Gv: Điều hành lớp thả lỏng.
- Gv: Quan sát, đôn đốc hs tích cực thả lỏng
- GV hệ thống lại kiến thức. 
- Đánh giá thái độ, ý thức, kết quả học tập
- Về nhà thực hiện lại động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau.
Đội hình thả lỏng
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ 
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ 
 ‚Gv
- Hs: Thực hiện theo chỉ dẫn của giáo viên
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€Gv
V. Rút kinh nghiệm:
1.Tài liệu và kế hoạch dạy hoc:
2. Tổ chức hoạt động cho Hs:
3. Hoạt động của HS:
Tuần: 02	 Ngày soạn: 11/9/2020
Tiết: 04	 Ngày dạy: 6A
 6B
CHỦ ĐỀ: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ 
- Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng
- Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau.
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, bổ trợ khéo léo.
- Đoàn kết giúp đỡ bạn bè trong quá trình tập luyện.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự tìm hiểu các khẩu lệnh tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau 
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các nội dung bài học.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- Năng lực vận động cơ bản: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Cơ bản thuộc được các khẩu lệnh tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, dàn hàng, dồn hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải quay trái, quay đằng sau. 
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Kế hoạch bài dạy, trang phụ thể thao, còi, cờ. 
+ Học sinh chuẩn bị: Giày và trang phục thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể); tập theo tổ/nhóm; tập theo cặp đôi.
 IV. Tiến trình dạy và học:
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Phần Mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Kiểm diện sĩ số.
- Phổ biến mục tiêu giờ học.
2. Khởi động:
a. Khởi động chung: Chạy một vòng sân.
- Xoay các khớp (cổ, vai, khuỷu tay, hông, đầu gối, cổ tay cổ chân)
- Ép ngang, ép dọc.
- Tay cao, tay ngực, bụng lưng.
b. Khởi động chuyên môn: 
- Bài thể dục phát triển chung
3. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra
8-10’
150m
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
- GV nhận lớp phổ biến nội
dung, yêu cầu của giờ học.
- Hỏi thăm sức khỏe của và trang phục tập luyện.
- Giáo viên di chuyển và
quan sát, chỉ dẫn cho HS thực hiện.
- Cho hs tập hợp thành 4 hàng ngang đứng so le khởi động.
- Gv: Đôn đốc nhắc nhở hs khởi động
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€Gv
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang, cho lớp điểm số, báo cá tình hình cho gv
€ € € €
 € € € €
€ € € €
 € € € €
- Lớp trưởng điều khiển lớp khởi động
- Hs: Thực hiện nghiêm túc.
B. Phần cơ bản:
1. ĐHDN:
-Tập hợp hàng ngang:
Khẩu lệnh: thành 1(2,3,4..) hàng ngang... tập hợp!
 - Dóng hàng : 
+ khẩu lệnh “nhìn phải (trái) ....thẳng !”.. thôi
- Điểm số từ 1 đến hết và 1-2 ,1-2 đến hết.
+ Khẩu lệnh: “cả lớp từ 1 đến hết ....điểm số !”
+Khẩu lệnh : “cả lớp Theo 1-2,1-2...điểm số !”
- Dàn hàng ngang ,Dồn hàng .
- Dàn hàng ngang :
+ Khẩu lệnh :“Em A làm chuẩn ,cách 1 cánh (sải)tay ...dàn hàng !”
+ Khẩu lệnh :“Em A làm chuẩn ,cách 1 cánh (sải)tay ...giãn hàng !”
+ Khẩu lệnh :Thôi !
- Dồn hàng :+ Khẩu lệnh :“Em A làm chuẩn (HS A giơ tay và hô to “Có”)....dồn hàng !”
- Đứng nghiêm, đứng nghỉ
 + Khẩu lệnh . “nghiêm !” 
 + Khẩu lệnh . “ nghĩ !”
 -Quay trái , quay phải ,đằng sau quay 
+ Khẩu lệnh “bênh trái .quay !”
+ Khẩu lệnh “bệnh phải quay !”
 + Khẩu lệnh “ đằng sau quay!”
 Luyện tập
- Tổ chức tập luyện đồng loạt.
- Tổ chức tập luyện theo tổ nhóm
- Tổ chức tập luyện theo cặp đôi.
* Củng cố: Tập thi đua trình diễn giữa các tổ
28-30’
20-22’
1-3l
6-8’
- GV hướng dẫn cho học sinh cách Tập hợp hàng ngang, hàng dọc,dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng.
 - GV cho lớp thực hiện nhiều lần 
- GV theo dõi để uốn nắn .
- GV hô 
- Gv quan sát, sửa sai cho HS.
- Y/c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
- Gv: Quan sát uốn nắn, sửa chữa động tác cho hs.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
- Gv: Nhận xét, đánh giá hs, củng cố nội dung bài học.
- Quan sát GV tập mẫu kết hợp phân tích động tác..
 ĐH tập luyện đồng loạt.
€ € € €
 € € € €
€ € € €
 € € € €
 €GV
- HS tập theo Gv.
ĐH tập luyện theo tổ
Tổ 1	Tổ 2
€€€€	€€€€
Tổ 3 Tổ 4 €€€€ €€€€ 
- Hs: Quan sát nhận xét, đánh giá.
- Lần lượt từng học sinh trong nhóm thực hiện thực hiện.
- Đại diện từng nhóm biểu diễn
- HS khác quan sát đánh giá kết quả.
C. Phần kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Thả lỏng cơ toàn thân.
2. Nhận xét, đánh giá chung của buổi học.
- Ưu điểm, hạn chế cần khắc phục.
3. Vận dụng: Qua bài học HS vận dụng rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, nâng cao ý thức kỉ luật.
4-5’
2l x 8n
- Gv: Điều hành lớp thả lỏng.
- Gv: Quan sát, đôn đốc hs tích cực thả lỏng
- GV hệ thống lại kiến thức. 
- Đánh giá thái độ, ý thức, kết quả học tập
- Về nhà thực hiện lại động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau.
Đội hình thả lỏng
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ 
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ 
 ‚Gv
- Hs: Thực hiện theo chỉ dẫn của giáo viên
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€Gv
V. Rút kinh nghiệm:
1.Tài liệu và kế hoạch dạy hoc:
2. Tổ chức hoạt động cho Hs:
3. Hoạt động của HS:
Tuần: 03	 Ngày soạn: 
Tiết: 05	 Ngày dạy: 6A
 6B
CHỦ ĐỀ: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ(3) 
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số
- Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau.
- Giậm chân tại chỗ, Đi đều – Đứng lại
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, bổ trợ khéo léo.
- Đoàn kết giúp đỡ bạn bè trong quá trình tập luyện.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự tìm hiểu các khẩu lệnh tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải quay trái, quay đằng sau 
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các nội dung bài học.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- Năng lực vận động cơ bản: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Cơ bản thuộc được các khẩu lệnh tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải quay trái, quay đằng sau, giậm chân tại chỗ, đi đều – đứng lại.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Kế hoạch bài dạy, trang phụ thể thao, còi, cờ. 
+ Học sinh chuẩn bị: Giày và trang phục thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể); tập theo tổ/nhóm; tập theo cặp đôi.
 IV. Tiến trình dạy và học:
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Phần Mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Kiểm diện sĩ số.
- Phổ biến mục tiêu giờ học.
2. Khởi động:
a. Khởi động chung: Chạy một vòng sân.
- Xoay các khớp (cổ, vai, khuỷu tay, hông, đầu gối, cổ tay cổ chân)
- Ép ngang, ép dọc.
- Tay cao, tay ngực, bụng lưng.
b. Khởi động chuyên môn: 
- Bài thể dục phát triển chung
3. Kiểm tra bài cũ:
Nêu khẩu lệnh tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số?
8-10’
150m
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
- GV nhận lớp phổ biến nội
dung, yêu cầu của giờ học.
- Hỏi thăm sức khỏe của và trang phục tập luyện.
- Giáo viên di chuyển và
quan sát, chỉ dẫn cho HS thực hiện.
- Cho hs tập hợp thành 4 hàng ngang đứng so le khởi động.
- Gv: Đôn đốc nhắc nhở hs khởi động
- Gv gọi 1-2 hs lên ktra
- Gv nhận xét bổ sung- đánh giá
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€Gv
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang, cho lớp điểm số, báo cá tình hình cho gv
€ € € €
 € € € €
€ € € €
 € € € €
- Lớp trưởng điều khiển lớp khởi động
- Hs: Thực hiện nghiêm túc.
- Hs lên thực hiện
- Hs quan sát, nhận xét-> đánh giá
B. Phần cơ bản:
1. ĐHDN: Ôn:
-Tập hợp hàng dọc:
- Dóng hàng: 
- Điểm số từ 1 đến hết:
- Đứng nghiêm, đứng nghỉ
- Quay trái , quay phải , đằng sau quay 
- Giậm chân tại chỗ, Đi đều – Đứng lại
- Khẩu lệnh : Giậm chân ...giậm !
+ Nhịp 1 rơi vào chân trái và tay phải đánh ra trước vuông góc 
+ Nhịp 2 : rơi vào chân phải và tay trái đánh ra trước vuông góc 
- Khẩu lệnh : Đứng lại ...đứng !
+ Sau khẩu lệnh :Đứng lại ...đứng !thì tiếp tục giậm thêm 1 nhịp chân trái và 1 nhịp chân phải ,2 tay duổi thẳng 2 bên đùi. ( chú ý động lệnh đứng phải rơi vào chân phải )
- Khẩu lệnh : Đi đều ...bước ! 
+Sau khẩu lệnh :Đi đều ...bước ! : HS đồng loạt bước chân trái ra trước đúng vào nhịp 1 ,chân phải bước ra trước vào nhịp 2 và đánh tay phối hợp như giậm chân tại chỗ ( đ/t cứ tiếp tục lặp lại như vậy)
 Luyện tập
- Tổ chức tập luyện đồng loạt.
- Tổ chức tập luyện theo tổ nhóm.
* Củng cố: Tập thi đua trình diễn giữa các tổ
28-30’
20-22’
1-3l
6-8’
- GV hướng dẫn cho học sinh ôn lại các kiến thức 
 - Cho lớp thực hiện nhiều lần 
- GV theo dõi để uốn nắn .
- GV hô 
- Gv quan sát, sửa sai cho HS.
- Y/c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
- Gv: Quan sát uốn nắn, sửa chữa động tác cho hs.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
- Gv: Nhận xét, đánh giá hs, củng cố nội dung bài học.
 ĐH tập luyện đồng loạt.
€ € € €
 € € € €
€ € € €
 € € € €
 €GV
- HS tập theo Gv.
- Quan sát GV tập mẫu kết hợp phân tích động tác..
ĐH tập luyện theo tổ
Tổ 1	Tổ 2
€€€€	€€€€
Tổ 3 Tổ 4 €€€€ €€€€ 
- Hs: Quan sát nhận xét, đánh giá.
- Lần lượt từng học sinh trong nhóm thực hiện thực hiện.
- Đại diện từng nhóm biểu diễn
- HS khác quan sát đánh giá kết quả.
C. Phần kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Thả lỏng cơ toàn thân.
2. Nhận xét, đánh giá chung của buổi học.
- Ưu điểm, hạn chế cần khắc phục.
3. Vận dụng: Qua bài học HS vận dụng rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, nâng cao ý thức kỉ luật.
4-5’
2l x 8n
- Gv: Điều hành lớp thả lỏng.
- Gv: Quan sát, đôn đốc hs tích cực thả lỏng
- GV hệ thống lại kiến thức. 
- Đánh giá thái độ, ý thức, kết quả học tập
- Về nhà thực hiện lại động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau. Đi đều- đứng lại.
Đội hình thả lỏng
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ 
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ 
 ‚Gv
- Hs: Thực hiện theo chỉ dẫn của giáo viên
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€Gv
V. Rút kinh nghiệm:
1.Tài liệu và kế hoạch dạy hoc:
2. Tổ chức hoạt động cho Hs:
3. Hoạt động của HS:
Tuần: 03	 Ngày soạn: 
Tiết: 06	 Ngày dạy: 6A
 6B
CHỦ ĐỀ: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ(4) 
- Ôn tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
- Học: Đi đều – đi đều vòng phải, trái.
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, bổ trợ khéo léo.
- Đoàn kết giúp đỡ bạn bè trong quá trình tập luyện.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự tìm hiểu các khẩu lệnh tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải quay trái, quay đằng sau 
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các nội dung bài học.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- Năng lực vận động cơ bản: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Cơ bản thuộc được các khẩu lệnh tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng điểm số, đi đều – đi đều vòng phải, trái.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Kế hoạch bài dạy, trang phụ thể thao, còi, cờ. 
+ Học sinh chuẩn bị: Giày và trang phục thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể); tập theo tổ/nhóm; tập theo cặp đôi.
 IV. Tiến trình dạy và học:
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Phần Mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Kiểm diện sĩ số.
- Phổ biến mục tiêu giờ học.
2. Khởi động:
a. Khởi động chung: Chạy một vòng sân.
- Xoay các khớp (cổ, vai, khuỷu tay, hông, đầu gối, cổ tay cổ chân)
- Ép ngang, ép dọc.
- Tay cao, tay ngực, bụng lưng.
b. Khởi động chuyên môn: 
- Bài thể dục phát triển chung
3. Kiểm tra bài cũ:
Nêu khẩu lệnh tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số?
8-10’
150m
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
- GV nhận lớp phổ biến nội
dung, yêu cầu của giờ học.
- Hỏi thăm sức khỏe của và trang phục tập luyện.
- Giáo viên di chuyển và
quan sát, chỉ dẫn cho HS thực hiện.
- Cho hs tập hợp thành 4 hàng ngang đứng so le khởi động.
- Gv: Đôn đốc nhắc nhở hs khởi động
- Gv gọi 1-2 hs lên ktra
- Gv nhận xét bổ sung- đánh giá
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€Gv
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang, cho lớp điểm số, báo cá tình hình cho gv
€ € € €
 € € € €
€ € € €
 € € € €
- Lớp trưởng điều khiển lớp khởi động
- Hs: Thực hiện nghiêm túc.
- Hs lên thực hiện
- Hs quan sát, nhận xét-> đánh giá
B. Phần cơ bản:
1. ĐHDN:
* Ôn:
-Tập hợp hàng dọc:
-Tập hợp hàng ngang:
- Dóng hàng: 
- Điểm số từ 1 đến hết
* Học: Đi đều – đi đều vòng phải, trái:
+ Khẩu lệnh: Vòng bên phải (Trái)...bước !
- Chú ý: động lệnh bước bao giờ củng rơi vào phía chân vòng chuyển hướng. Khi bẻ góc những em đi hàng trong cần chậm lại, những em đi hàng ngoài phải đi nhanh.
* Củng cố: Tập thi đua trình diễn giữa các tổ
28-30’
20-22’
1-3l
6-8’
- GV hướng dẫn cho học sinh ôn lại các kiến thức 
 - Cho lớp thực hiện nhiều lần 
- GV theo dõi để uốn nắn.
- GV tập mẫu kết hợp phân tích động tác cho Hs nắm bắt
- GV điều khiển
- Gv quan sát, sửa sai cho HS.
- Y/c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
- Gv: Quan sát uốn nắn, sửa chữa động tác cho hs.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
- Gv: Nhận xét, đánh giá hs, củng cố nội dung bài học.
 ĐH tập luyện đồng loạt.
€ € € €
 € € € €
€ € € €
 € € € €
 €GV
- HS chú ý quan sát GV tập mẫu kết hợp phân tích động tác.
- Hs thực hiện theo
ĐH tập luyện theo tổ
Tổ 1	Tổ 2
€€€€	€€€€
Tổ 3 Tổ 4 €€€€ €€€€ 
- Hs: Quan sát nhận xét, đánh giá.
- Đại diện từng nhóm biểu diễn
- HS khác quan sát đánh giá kết quả.
C. Phần kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Thả lỏng cơ toàn thân.
2. Nhận xét, đánh giá chung của buổi học.
- Ưu điểm, hạn chế cần khắc phục.
3. Vận dụng: Qua bài học HS vận dụng rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, nâng cao ý thức kỉ luật.
4-5’
2l x 8n
- Gv: Điều hành lớp thả lỏng.
- Gv: Quan sát, đôn đốc hs tích cực thả lỏng
- GV hệ thống lại kiến thức. 
- Đánh giá thái độ, ý thức, kết quả học tập
- Về nhà thực hiện lại động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau. Đi đều- vòng phải (trái) và đứng lại.
Đội hình thả lỏng
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ 
 ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ 
 ‚Gv
- Hs: Thực hiện theo chỉ dẫn của giáo viên
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€ € € €
€Gv
V. Rút kinh nghiệm:
1.Tài liệu và kế hoạch dạy hoc:
2. Tổ chức hoạt động cho Hs:
3. Hoạt động của HS:
Tuần: 04	 Ngày soạn: 
Tiết: 07	 Ngày dạy: 6A
 6B
CHỦ ĐỀ: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ(5) 
- Ôn Đi đều – Đứng lại, Đi đều – Đi đều vòng phải, trái
- Học: Đổi chân khi đi đều sai nhịp.
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, bổ trợ khéo léo.
- Đoàn kết giúp đỡ bạn bè trong quá trình tập luyện.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự tìm hiểu các khẩu lệnh tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải quay trái, quay đằng sau, biết đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các nội dung bài học.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- Năng lực vận động cơ bản: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Cơ bản thuộc được các khẩu lệnh tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng điểm số, đi đều – đi đều vòng phải, trái và đổi chân khi đi đều sai nhịp.
II. Địa điểm – P

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_6_chuong_trinh_hoc_ki_i_nam_hoc_2020_202.doc