Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 3: Ném bóng - Bài 2+3 - Năm học 2021-2022

Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 3: Ném bóng - Bài 2+3 - Năm học 2021-2022

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức: Nhận biết được kĩ thuật và cách luyện tập, biết cách giữ an toàn cho bản thân và mọi người trong luyện tập. Kết hợp lấy điểm 15 phút .

2. Năng lực:

2.1.Năng lực chung:

 - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tích cực tự học, chủ động nghiên cứu hướng dẫn cụ thể kĩ thuật tranh ảnh phục vụ bài học.

 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.

 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sự khéo léo theo yêu cầu của giáo viên.

2.2. Nãng lực đặc thù:

 - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập.

 - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữa thăng bằng. Thực hành đúng các yêu cầu về an toàn trong luyện tập. ( kết hợp luyện tập lấy điểm 15 phút)

 - Năng lực hoạt động TDTT: Có sự phát triển về sức mạnh tay – ngực và năng lực liên kết vận động

3. Phẩm chất

 - Trung thực: Học sinh tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.

 - Chăm chỉ: Học sinh chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập, tích cực tham gia trò chơi.

 - Trách nhiệm, nhân ái: Học sinh nghiêm túc, tự rèn luyện và đảm bảo an toàn trong tập luyện cho bản thân và người khác.

 

doc 8 trang huongdt93 04/06/2022 5640
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 3: Ném bóng - Bài 2+3 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:27/11/2021 
Ngày giảng:29/11-4/12/2021 
CHỦ ÐỀ 3: NÉM BÓNG ( TIẾT 8)
Tiết 27 - Bài 2: ÔN LUYỆN RA SỨC CUỐI CÙNG VÀ GIỮ THĂNG BẰNG ( Tiết 5)
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Nhận biết được kĩ thuật và cách luyện tập, biết cách giữ an toàn cho bản thân và mọi người trong luyện tập. Kết hợp lấy điểm 15 phút .
2. Năng lực:
2.1.Năng lực chung:
	- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tích cực tự học, chủ động nghiên cứu hướng dẫn cụ thể kĩ thuật tranh ảnh phục vụ bài học.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi phát triển sự khéo léo theo yêu cầu của giáo viên.
2.2. Nãng lực đặc thù:
	- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập.
	- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữa thăng bằng. Thực hành đúng các yêu cầu về an toàn trong luyện tập. ( kết hợp luyện tập lấy điểm 15 phút)
	- Năng lực hoạt động TDTT: Có sự phát triển về sức mạnh tay – ngực và năng lực liên kết vận động 
3. Phẩm chất 
	- Trung thực: Học sinh tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
	- Chăm chỉ: Học sinh chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập, tích cực tham gia trò chơi.
	- Trách nhiệm, nhân ái: Học sinh nghiêm túc, tự rèn luyện và đảm bảo an toàn trong tập luyện cho bản thân và người khác. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 
1. Giáo viên: SGK, Còi, bóng ném. 
2. Học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục, dụng cụ tập luyện. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc.
- Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót.
- Thực hiện các động tác tung, bắt bóng.
3. Kiểm tra bài cũ: Thực hiện kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng
* Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
6-8p
- GV nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng kĩ các khớp. 
- GV gọi 2 – 3 HS lên kiểm tra bài cũ. 
- GV nhận xét, đánh giá
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV.
 ĐH khởi động: 
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động - HS thực hiện động tác.
- HS khác chia sẻ, nhận xét
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Nhắc lại nội dung bài học
- Ôn kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng.
Sản phẩm: HS hiểu rõ kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng.
2-3p 
+ GV chốt kiến thức kĩ thuật cơ bản cần thực hiện.
- HS chú ý quan sát, lắng nghe, những yêu cầu cần thực hiện kĩ thuật.
HS tập trung chú ý quan sát và thực hiện đồng loạt.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. 
1. Ôn kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng .
Kết hợp lấy điểm 15 phút
- Xếp loại Đ: HS thực hiện được kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng. Không bị phạm quy sau khi bóng rời tay.
- Xếp loại CĐ: HS không thực hiện được kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng bằng, bị phạm quy sau khi bóng rời tay.
Sản phẩm: HS thực hiện được kĩ thuật ra sức cuối cùng và giữ thăng băng. 
2. Trò chơi: Trò chơi phát triển sức mạnh của tay ngực
( Con sâu đo ).
20- 22p
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu nội dung luyện tập.
- Quan sát, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
 - GV cho HS thực hiện kiểm tra theo nhóm 5-6 HS, kết hợp lấy điểm 15 phút. 
- GV quan sát, đánh giá kết quả tập luyện HS, chốt kiến thức, kĩ thuật cần thực hiện. 
GV nêu yêu cầu trò chơi và giao cho cán sự tổ chức chơi. 
Có thưởng phạt đội thắng thua sau mội lần chơi. 
- Học sinh nhận nhiệm vụ, tự tập theo nhóm 1- 2 lần sau đó thực hiện kiểm tra lấy điểm 15 phút. 
- HS thay nhay chỉ huy 
- Mỗi HS được thực hiện 1-2 lần kiểm tra lấy điểm 15 phút. 
HS chia làm 3 đội chơi. Phân công HS đại diện nhóm làm trọng tài.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
* Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập, Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn. 
* Hướng dẫn HS biết vận dụng kiến thức bài học.
4-5p
- GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học.
- Hướng dẫn HS tự luyện tập ở nhà. Cần chú ý đảm bảo an toàn.
- HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên. Trả lời câu hỏi.
	Áp dụng các bài tập voà thực tiễn. 
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. Xem bài số 3 ( Chuẩn bị chạy đà và chạy đà trang 33, 34)
3. Xuống lớp
2-3p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng.
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Ngày soạn:27/11/2021 
Ngày giảng:29/11-4/12/2021 
 CHỦ ÐỀ 3: NÉM BÓNG ( TIẾT 9)
Tiết 28 - Bài 3: HỌC CHUẨN BỊ CHẠY ĐÀ VÀ CHẠY ĐÀ ( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện chuẩn bị chạy đà và kĩ thuật chạy đà.
2. Năng lực:
2.1.Năng lực chung:
	- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động quan sát tranh ảnh phục vụ bài học.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chõi phát triển sự khéo léo theo yêu cầu của giáo viên.
2.2. Nãng lực đặc thù:
	- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập.
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh bước đầu thực hiện được chuẩn bị chạy đà và kĩ thuật chạy đà.
	- Năng lực hoạt động TDTT: Có sự phát triển về sức mạnh tay – ngực và năng lực liên kết vận động 
3. Phẩm chất 
	- Trung thực: Học sinh tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
	- Chăm chỉ: Học sinh chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập, tích cực tham gia trò chơi.
	- Trách nhiệm, nhân ái: Học sinh nghiêm túc, tự rèn luyện và đảm bảo an toàn trong tập luyện cho bản thân và người khác. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 
1. Giáo viên: SGK, Còi, bóng ném. Dây kéo co. 
2. Học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục, dụng cụ tập luyện. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp: 
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc.
- Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót.
- Thực hiện các động tác tung, bắt bóng.
- Trò chơi: Kết thân
3. Kiểm tra bài cũ: Không
* Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
6-8p
- GV nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng kĩ các khớp. 
GV phổ biến trò chơi và cho HS chơi.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV.
 ĐH khởi động: 
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động và trò chơi
- Thực hiện theo lệnh của GV. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Giới thiệu nội dung nôi bài học .
- Học mới: Tư thế chuẩn bị chạy đà trong ném bóng.
*Sản phẩm: HS quan sát và bước đầu thực hiện được động tác.
10p 
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
GV giới thiệu về kĩ thuật ném bóng. 
Phân tích, làm mẫu từng kĩ thuật động tác, Tư thế chuẩn bị cơ bản trong chạy đà ném bóng hs quan sát.
- Làm mẫu kĩ thuật chạy đà.
- Cho học sinh tập thử các nhịp theo hình ảnh đã ghi nhớ.
- Cho học sinh tập đồng loạt theo nhịp đếm và động tác mẫu của GV
- Chỉ dẫn HS những sai sót thường gặp trong khi tập.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chú ý lắng nghe, quan sát các hình ảnh.
- Ghi nhớ thực hiện động tác theo nhịp đếm, hình thành biểu tượng đúng về động tác
- Thực hiện các động tác theo nhịp đếm và động tác mẫu của giáo viên.
- HS luyện tập động loạt.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. 
1. Luyên tập: Tư thế chuẩn bị cơ bản trong chạy đà - chạy đà.
Yêu cầu HS thực hiện động tác chậm và rõ ràng.
*Sản phẩm: HS thực hiện được chuẩn bị chạy đà và kĩ thuật chạy đà.
2. Trò chơi phát triển sức mạnh của tay ( Đẩy gậy).
Yêu cầu: HS đảm bảo an toàn , tham gia chơi khéo léo, tích cực.
20- 22p
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
- GV hướng dẫn học sinh chơi: phổ biến luân chơi, cách chơi. Khen thưởng, kỷ luật.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe
- Tập luyện theo cá nhân
- Tập luyện theo cặp đôi 
- Tập luyện theo nhóm 
Luyện tập chuẩn bị chạy đà
- Luyện tập đà 4 bước cuối.
- HS chơi theo cặp và phân công trọng tài, tham gia chơi theo đội hình 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
* Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập, Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn. 
- HS sử dụng các bài tập đã học để luyện tập ở nhà.
+ Tại sao cần cố gắng duy trì tốc độ chạy đà khi thực hiện bốn bước chéo?
+ Tại sao cần quan sát hướng ném bóng khi thực hiện động tác ra sức cuối cùng?
+ Tại sao đường bóng bị lệch so với hướng ném? 
* Hướng dẫn HS biết vận dụng kiến thức bài học.
4-5p
- GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học.
- Hướng dẫn HS tự luyện tập ở nhà. Cần chú ý đảm bảo an toàn.
- HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên. Trả lời câu hỏi.
- Áp dụng vào thực tiễn các các bài tập.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. Tiếp tục xem lại hướng dẫn kĩ thuật SGK và một số điều luật cơ bản
3. Xuống lớp
2-3p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng.
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ch.doc