Giáo án Thể dục Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Tiết 29+30 - Năm học 2021-2022
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện chuẩn bị chạy đà và kĩ thuật chạy đà, phối hợp các giai đoạn ném bóng.
2. Năng lực:
2.1.Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động quan sát tranh ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập.
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được chuẩn bị chạy đà và kĩ thuật chạy đà, phối hợp các giai đoạn ném bóng.
- Năng lực hoạt động TDTT: Có sự phát triển về sức mạnh tay – ngực và năng lực liên kết vận động.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: Học sinh tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: Học sinh nghiêm túc, tự rèn luyện và đảm bảo an toàn trong tập luyện cho bản thân và người khác.
Ngày soạn: 5/12/2021 Ngày giảng: 6-11/12/2021 CHỦ ÐỀ 3: NÉM BÓNG ( TIẾT 10) Tiết 29 - Bài 3: ÔN CHUẨN BỊ CHẠY ĐÀ VÀ CHẠY ĐÀ ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện chuẩn bị chạy đà và kĩ thuật chạy đà, phối hợp các giai đoạn ném bóng. 2. Năng lực: 2.1.Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động quan sát tranh ảnh phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập. 2.2. Năng lực đặc thù: - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được chuẩn bị chạy đà và kĩ thuật chạy đà, phối hợp các giai đoạn ném bóng. - Năng lực hoạt động TDTT: Có sự phát triển về sức mạnh tay – ngực và năng lực liên kết vận động. 3. Phẩm chất: - Trung thực: Học sinh tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động. - Chăm chỉ: Học sinh chủ động hoàn thành lượng vận động của bài tập. - Trách nhiệm, nhân ái: Học sinh nghiêm túc, tự rèn luyện và đảm bảo an toàn trong tập luyện cho bản thân và người khác. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Giáo viên: SGK, Còi, bóng ném. Dây kéo co. 2. Học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục, dụng cụ tập luyện. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Nội dung ĐL Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS . HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU. 1. Nhận lớp: 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc. - Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót. - Thực hiện các động tác tung, bắt bóng. - Trò chơi: Kết thân 3. Kiểm tra bài cũ: Không * Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động. 6-8p - GV nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng kĩ các khớp. GV phổ biến trò chơi và cho HS chơi. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV. ĐH khởi động: - HS tích cực, chủ động tham gia khởi động và trò chơi - Thực hiện theo lệnh của GV. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. Giới thiệu nội dung nôi bài học: - Tư thế chuẩn bị chạy đà trong ném bóng. – Chạy đà bốn bước cuối: + Bước 1: Chân phải bước ra trước, tay phải đưa ra trước, xuống dưới. + Bước 2: Chân trái bước ra trước, bàn chân xoay sang phải. Tay phải tiếp tục đưa xuống dưới, ra sau. + Bước 3: Chân phải bước ra trước, bàn chân hướng sang phải. Tay phải tiếp tục đưa ra sau, lên cao, thân người ngả ra sau. + Bước 4: Chân trái bước ra trước, bàn chân hướng về phía ném bóng. Thân người ngả ra sau, vai trái hướng về phía ném bóng, tay phải ở phía sau chuẩn bị ra sức cuối cùng - Phối hợp các giai đoạn ném bóng. *Sản phẩm: HS bước đầu biết phối hợp các giai đoạn ném bóng. 10p GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. GV nhắc lại TTCB và kĩ thuật chạy đà, phối hợp các giai đoạn ném bóng cơ bản. - Cho học sinh tập đồng loạt theo nhịp đếm và động tác mẫu của GV - Chỉ dẫn HS những sai sót thường gặp trong khi tập. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS chú ý lắng nghe, - Ghi nhớ thực hiện động tác theo nhịp đếm, hình thành biểu tượng đúng về động tác - Thực hiện các động tác theo nhịp đếm và động tác mẫu của giáo viên. - HS luyện tập động loạt. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. 1. Luyên tập: Phối hợp các giai đoiạn ném bóng - Tư thế chuẩn bị cơ bản trong chạy đà - chạy đà- ra sức cuối cùng ném bóng. Chú trọng rèn cho HS phối hợp các giai đoạn để tiết sau kiểm tra *Sản phẩm: HS thực hiện phối hợp được các giai đoạn ném bóng. 20- 22p GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập. - GVchú trọng rèn HS phối hợp được các giai đoạn ném bóng - Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện. - Sửa sai cho học sinh. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe - Tập luyện theo cá nhân - Tập luyện theo cặp đôi - Tập luyện theo nhóm HS thực hiện phối hợp các giai đoạn ném bóng xa. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG * Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập, Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn. - HS sử dụng các bài tập đã học để luyện tập ở nhà. Nghiên cứu kĩ phần một số điều luật cơ bản ném bóng trong SGK trang 34 * Hướng dẫn HS biết vận dụng kiến thức bài học. 4-5p - GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học. - Hướng dẫn HS vận dụng một số điều luật cơ bản khi thực hiện. Cần chú ý đảm bảo an toàn. - HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên. Trả lời câu hỏi. - Áp dụng vào thực tiễn các các bài tập. E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC. 1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. Tiếp tục xem lại hướng dẫn kĩ thuật các giai đoạn ném bóng tiết sau kiểm tra học kì. 3. Xuống lớp 2-3p - Hướng dẫn học sinh thả lỏng. - Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. - HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao. Ngày soạn: 5/12/2021 Ngày giảng: 6-11/12/2021 TIẾT 30 - KIỂM TRA HỌC KÌ I. (CHỦ ÐỀ: NÉM BÓNG ) I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: Kiểm tra thực hiện kĩ thuật các giai đoạn ném bóng: Học sinh biết cách thực hiện các giai đoạn ném bóng (chuẩn bị chạy đà và kĩ thuật chạy đà- ra sức cuối cùng ném bóng) 2. Năng lực: 2.1.Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động thực hiện bài kiểm tra. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lắng nghe các yêu cầu của GV để thực hiện bài tập kiểm tra. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được bài kiểm tra theo yêu cầu của giáo viên. 2.2. Năng lực đặc thù: - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được các giai đoạn ném bóng (chuẩn bị chạy đà và kĩ thuật chạy đà- ra sức cuối cùng ném bóng) - Năng lực hoạt động TDTT: HS tự tin thực hiện có năng lực liên kết vận động. 3. Phẩm chất: - Trung thực: Học sinh tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoàn thiện nhiệm vụ vận động. - Chăm chỉ: Học sinh chủ động hoàn thành bài kiểm tra. - Trách nhiệm, nhân ái: Học sinh nghiêm túc thực hiện, đảm bảo an toàn trong kiểm tra cho bản thân và người khác. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Giáo viên:Còi, bóng ném. 2. Học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục, dụng cụ tập luyện. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Nội dung ĐL Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS . HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU. 1. Nhận lớp: 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, khuỷu, gối,...Ép ngang, ép dọc. - Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá cao gót. - Thực hiện các động tác tung, bắt bóng. 3. Kiểm tra bài cũ: Không * Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động. 6p - GV nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn nhắc nhở HS khởi dộng kĩ các khớp. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV. ĐH khởi động: - HS tích cực, chủ động tham gia khởi động B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. - Giới thiệu nội dung và phổ biến cách thức kiểm tra . - Kiểm tra: Kĩ thuật các giai đoạn ném bóng (chuẩn bị chạy đà và kĩ thuật chạy đà- ra sức cuối cùng ném bóng) 4- 5p GV chuyển giao nhiệm vụ GV giới thiệu về nội dung kiểm tra và hướng dẫn HS kiểm tra - Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 3- 4 học sinh. - GV theo dõi để đánh giá - Chỉ dẫn HS những sai sót thường gặp. - HS chú ý quan sát GV huóng dẫn kiểm tra. - Gọi tên HS kiểm tra. - Mỗi hs được quyền tham gia kiểm tra 1 lần trường hợp đặc biệt cho kiểm tra lần 2 - HS kiểm tra theo nhóm C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. 1. Nội dung kiểm tra học kì I: Kĩ thuật các giai đoạn ném bóng (chuẩn bị chạy đà và kĩ thuật chạy đà- ra sức cuối cùng ném bóng) 2. Cách đánh giá xếp loại: Mỗi HS được ném 2-3 lần - Xếp loại Đ: HS thực hiện được các giai đoạn chuẩn bị chạy đà và kĩ thuật chạy đà- ra sức cuối cùng ném bóng, phạm quy không quá 1 lần trong các lần kiểm tra. - Xếp loại CĐ: HS không thực hiện được các giai đoạn chuẩn bị chạy đà và kĩ thuật chạy đà- ra sức cuối cùng ném bóng, phạm quy các lần kiểm tra ném bóng. Lưu ý: Ưu tiên HS khuyết tật, chỉ tham gia kiểm tra là được xếp loại Đ. ( Lớp 6A2: 1, 6A3: 1) 30p - GV phân công HS hỗ trợ bạn khi kiểm tra như nhặt bóng, chuẩn bị bóng. - GV gọi tên HS lên kiểm tra, theo dõi đánh giá kết quả. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe, chú ý thực hiện bài kiểm tra. - HS thực hiện nhiệm vụ khi GV yêu cầu hỗ trợ bạn khi thực hiện. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG. Tiếp tục rèn luyện kĩ thuật nâng cao thành tích ném bóng xa các tiết tiếp theo từ 31- 34 2p - GV nhắc nhở HS, cần vận dụng các bài tập để nâng cao thành tích. HS chú ý lắng nghe và vận dụng vào thực tế. E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC. 1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 2. Nhận xét đánh giá kết quả kiểm tra học kì I. Tiếp tục xem lại một số điều luật cơ bản và tham khảo vi deo trên mạng các kĩ thuật ném bóng tốt nhất .. 3. Xuống lớp 2-3p - Hướng dẫn học sinh thả lỏng. - Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. - HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ti.doc