Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 1-30 - Năm học 2020-2021 - Trần Ngọc Phúc
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Điểm số trong hàng dọc. Trò chơi: "Nhảy ô tiếp sức và đi theo người dẫn đầu". Ôn ĐHĐN
2. Kỹ năng:
- Học sinh thực hiện được những kỹ thuật điểm số trong hàng dọc. Trò chơi: "Nhảy ô tiếp sức và đi theo người dẫn đầu".Ôn ĐHĐN
3. Thái độ: Thực hiện nghiêm túc.
4. Định hướng phát triển năng lực:
a. Năng lực chung: Phát triển cách chỉ huy.
b. Năng lực chuyên biệt: Phát triển được năng khiếu của bản thân.
II. Địa điểm: Sân trường
III. Thời gian: 70 phút
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 1-30 - Năm học 2020-2021 - Trần Ngọc Phúc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1: Ngày soạn: 9/09/2020 Tiết 1+2: Ngày giảng: 11/09/2020 Tư thế đứng nghiêm, nghỉ. Trò chơi: "Nhảy ô tiếp sức" Tập hợp hàng dọc, dóng hàng dọc. Trò chơi: "Nhảy ô tiếp sức và đi theo người dẫn đầu" I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Tư thế đứng nghiêm, nghỉ. Trò chơi: "Nhảy ô tiếp sức". Tập hợp hàng dọc, dóng hàng dọc. Trò chơi: "Nhảy ô tiếp sức và đi theo người dẫn đầu" 2. Kỹ năng: - Học sinh thực hiện được những kỹ thuật và trò chơi trên: Tư thế đứng nghiêm, nghỉ. Trò chơi: "Nhảy ô tiếp sức". Tập hợp hàng dọc, dóng hàng dọc. Trò chơi: "Nhảy ô tiếp sức và đi theo người dẫn đầu" 3. Thái độ: Thực hiện nghiêm túc. 4. Định hướng phát triển năng lực: a. Năng lực chung: Phát triển cách chỉ huy. b. Năng lực chuyên biệt: Phát triển được năng khiếu của bản thân. II. Địa điểm: Sân trường III. Thời gian: 70 phút IV. Tiến trình dạy và học: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A. Phần mở đầu: + Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nội dung mục đích giờ học. + Khởi động chung : - Xoay cổ. - Xoay bả vai. - Xoay hông - Xoay gối. - Xoay cổ tay, cẳng chân - Ép dọc, ép ngang . + Khởi động chuyên môn : - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy gót chạm mông B. Phần cơ bản: 1. ĐHĐN : - Tư thế đứng nghiêm, nghỉ. - Tập hợp 4 hàng dọc, dóng hàng. - Lớp trưởng cho các em ôn tập lại * Trò chơi: - Nhảy ô tiếp sức và đi theo người dẫn đầu. - Giáo viên phổ biến cách chơi, luật chơi - Yêu cầu học sinh chơi nghiêm túc. 2. Chạy bền: - Chạy trên địa hình tự nhiên C. Phần kết thúc: - Hồi tỉnh - thả lỏng - Giáo viên nhận xét: Đánh giá ưu khuyết điểm - Yêu cầu tập luyện ở nhà. Xuống lớp 10 ph 2Lx8N 50 ph 35ph 5 ph 5 ph Đội hình nhận lớp Đội hình khởi động Đội hình tập ĐHĐN Sau khi thực hiện cả lớp xong Gv phân từng nhóm tập riêng lẽ dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng. Học sinh chơi dưới sự điều khiển của giáo viên Đội hình thả lỏng có thể sử dụng đội hình vòng tròn hoặc hàng ngang Đội hình xuống lớp V. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 2: Ngày soạn: 16/09/2020 Tiết 3+4: Ngày giảng: 18/09/2020 Điểm số trong hàng dọc. Trò chơi: "Nhảy ô tiếp sức và đi theo người dẫn đầu". Ôn ĐHĐN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Điểm số trong hàng dọc. Trò chơi: "Nhảy ô tiếp sức và đi theo người dẫn đầu". Ôn ĐHĐN 2. Kỹ năng: - Học sinh thực hiện được những kỹ thuật điểm số trong hàng dọc. Trò chơi: "Nhảy ô tiếp sức và đi theo người dẫn đầu".Ôn ĐHĐN 3. Thái độ: Thực hiện nghiêm túc. 4. Định hướng phát triển năng lực: a. Năng lực chung: Phát triển cách chỉ huy. b. Năng lực chuyên biệt: Phát triển được năng khiếu của bản thân. II. Địa điểm: Sân trường III. Thời gian: 70 phút IV. Tiến trình dạy và học: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A. Phần mở đầu: + Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nội dung mục đích giờ học. + Khởi động chung : - Xoay cổ. - Xoay bả vai. - Xoay hông - Xoay gối. - Xoay cổ tay, cẳng chân - Ép dọc, ép ngang . + Khởi động chuyên môn : - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy gót chạm mông B. Phần cơ bản: 1. ĐHĐN : - Tư thế đứng nghiêm, nghỉ. - Tập hợp 4 hàng dọc, dóng hàng. - Điểm số trong hàng dọc. * Trò chơi: - Nhảy ô tiếp sức và đi theo người dẫn đầu. - Giáo viên phổ biến cách chơi, luật chơi - Yêu cầu học sinh chơi nghiêm túc. 2. Chạy bền: - Chạy trên địa hình tự nhiên C. Phần kết thúc: - Hồi tỉnh - thả lỏng - Giáo viên nhận xét: Đánh giá ưu khuyết điểm - Yêu cầu tập luyện ở nhà. Xuống lớp 10 ph 2Lx8N 50 ph 35ph 5 ph 5 ph Đội hình nhận lớp Đội hình khởi động Đội hình tập ĐHĐN Sau khi thực hiện cả lớp xong Gv phân từng nhóm tập riêng lẽ dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng. Học sinh chơi dưới sự điều khiển của giáo viên Đội hình thả lỏng có thể sử dụng đội hình vòng tròn hoặc hàng ngang Đội hình xuống lớp V. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 3: Ngày soạn: 23/09/2020 Tiết 5+6: Ngày giảng: 25/09/2020 ĐHĐN Tập hợp hàng ngang, dóng hàng ngang. Trò chơi: "Nhảy ô tiếp sưc và đi theo người dẫn đầu" " Ai thoát nhanh hơn" I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - ĐHĐN Tập hợp hàng ngang, dóng hàng ngang. Trò chơi: "Nhảy ô tiếp sưc và đi theo người dẫn đầu" " Ai thoát nhanh hơn" 2. Kỹ năng: - Học sinh thực hiện được những kỹ thuật ĐHĐN Tập hợp hàng ngang, dóng hàng ngang. Trò chơi: "Nhảy ô tiếp sưc và đi theo người dẫn đầu" " Ai thoát nhanh hơn" 3. Thái độ: Thực hiện nghiêm túc. 4. Định hướng phát triển năng lực: a. Năng lực chung: Phát triển cách chỉ huy. b. Năng lực chuyên biệt: Phát triển được năng khiếu của bản thân. II. Địa điểm: Sân trường III. Thời gian: 70 phút IV. Tiến trình dạy và học: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A. Phần mở đầu: + Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nội dung mục đích giờ học. + Khởi động chung : - Xoay cổ. - Xoay bả vai. - Xoay hông - Xoay gối. - Xoay cổ tay, cẳng chân - Ép dọc, ép ngang . + Khởi động chuyên môn : - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy gót chạm mông B. Phần cơ bản: 1. ĐHĐN : - Tập hợp 4 hàng ngang, dóng hàng ngang * Trò chơi: - Nhảy ô tiếp sức và đi theo người dẫn đầu. - Giáo viên phổ biến cách chơi, luật chơi - Yêu cầu học sinh chơi nghiêm túc. 2. Chạy bền: - Chạy trên địa hình tự nhiên C. Phần kết thúc: - Hồi tỉnh - thả lỏng - Giáo viên nhận xét: Đánh giá ưu khuyết điểm - Yêu cầu tập luyện ở nhà. Xuống lớp 10 ph 2Lx8N 50 ph 35ph 5 ph 5 ph Đội hình nhận lớp Đội hình khởi động Đội hình tập ĐHĐN Sau khi thực hiện cả lớp xong Gv phân từng nhóm tập riêng lẽ dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng. Học sinh chơi dưới sự điều khiển của giáo viên Đội hình thả lỏng có thể sử dụng đội hình vòng tròn hoặc hàng ngang Đội hình xuống lớp V. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 4: Ngày soạn: 1/10/2020 Tiết 7+8: Ngày giảng: 2/10/2020 ĐHĐN điểm số trong hàng ngang, dàn và dồn hàng ngang. Trò chơi: "Ai thoát nhanh hơn" "giành cờ" I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - ĐHĐN điểm số trong hàng ngang, dàn và dồn hàng ngang. Trò chơi: "Ai thoát nhanh hơn" "giành cờ" 2. Kỹ năng: - Học sinh thực hiện được những kỹ thuật điểm số trong hàng ngang, dàn và dồn hàng ngang. Trò chơi: "Ai thoát nhanh hơn" "giành cờ" 3. Thái độ: Thực hiện nghiêm túc. 4. Định hướng phát triển năng lực: a. Năng lực chung: Phát triển cách chỉ huy. b. Năng lực chuyên biệt: Phát triển được năng khiếu của bản thân. II. Địa điểm: Sân trường III. Thời gian: 70 phút IV. Tiến trình dạy và học: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A. Phần mở đầu: + Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nội dung mục đích giờ học. + Khởi động chung : - Xoay cổ. - Xoay bả vai. - Xoay hông - Xoay gối. - Xoay cổ tay, cẳng chân - Ép dọc, ép ngang . + Khởi động chuyên môn : - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy gót chạm mông B. Phần cơ bản: 1. ĐHĐN : - Tập hợp 4 hàng ngang, dóng hàng ngang - Điểm số trong hàng ngang - Dàn và dồn hàng ngang * Trò chơi: - Ai thoát nhanh hơn - Giành cờ - Giáo viên phổ biến cách chơi, luật chơi - Yêu cầu học sinh chơi nghiêm túc. 2. Chạy bền: - Chạy trên địa hình tự nhiên C. Phần kết thúc: - Hồi tỉnh - thả lỏng - Giáo viên nhận xét: Đánh giá ưu khuyết điểm - Yêu cầu tập luyện ở nhà. Xuống lớp 10 ph 2Lx8N 50 ph 35ph 5 ph 5 ph Đội hình nhận lớp Đội hình khởi động Đội hình tập ĐHĐN Sau khi thực hiện cả lớp xong Gv phân từng nhóm tập riêng lẽ dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng. Học sinh chơi dưới sự điều khiển của giáo viên Đội hình thả lỏng có thể sử dụng đội hình vòng tròn hoặc hàng ngang Đội hình xuống lớp V. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 5: Ngày soạn: 7/10/2020 Tiết 9+10: Ngày giảng: 9/10/2020 ĐHĐN động tác quay trái, quay phải. Trò chơi: " Ai thoát nhanh hơn và giành cờ" " Lăn bóng" I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - ĐHĐN ôn động tác quay phải, quay trái. Trò chơi: "Ai thoát nhanh hơn và giành cờ" " Lăn bóng" 2. Kỹ năng: - Học sinh thực hiện được những động tác quay phải, quay trái. Trò chơi: "Ai thoát nhanh hơn và giành cờ" 3. Thái độ: Thực hiện nghiêm túc. 4. Định hướng phát triển năng lực: a. Năng lực chung: Phát triển cách chỉ huy. b. Năng lực chuyên biệt: Phát triển được năng khiếu của bản thân. II. Địa điểm: Sân trường III. Thời gian: 70 phút IV. Tiến trình dạy và học: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A. Phần mở đầu: + Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nội dung mục đích giờ học. + Khởi động chung : - Xoay cổ. - Xoay bả vai. - Xoay hông - Xoay gối. - Xoay cổ tay, cẳng chân - Ép dọc, ép ngang . + Khởi động chuyên môn : - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy gót chạm mông B. Phần cơ bản: 1. ĐHĐN : - Tập hợp 4 hàng ngang, dóng hàng ngang - Ôn động tác quay phải, quay trái * Trò chơi: - Ai thoát nhanh hơn và giành cờ - Lăn bóng - Giáo viên phổ biến cách chơi, luật chơi - Yêu cầu học sinh chơi nghiêm túc. 2. Chạy bền: - Chạy trên địa hình tự nhiên C. Phần kết thúc: - Hồi tỉnh - thả lỏng - Giáo viên nhận xét: Đánh giá ưu khuyết điểm - Yêu cầu tập luyện ở nhà. Xuống lớp 10 ph 2Lx8N 50 ph 35ph 5 ph 5 ph Đội hình nhận lớp Đội hình khởi động Đội hình tập ĐHĐN Sau khi thực hiện cả lớp xong Gv phân từng nhóm tập riêng lẽ dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng. Học sinh chơi dưới sự điều khiển của giáo viên Đội hình thả lỏng có thể sử dụng đội hình vòng tròn hoặc hàng ngang Đội hình xuống lớp V. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 6: Ngày soạn: 14/10/2020 Tiết 11+12: Ngày giảng: 16/10/2020 ĐHĐN động tác quay sau. Trò chơi: " Chuyển bóng" và " Lăn bóng" I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - ĐHĐN ôn động tác quay sau. Trò chơi: " Chuyển bóng" và " Lăn bóng" 2. Kỹ năng: - Học sinh thực hiện được những động tác quay sau. Trò chơi: " Chuyển bóng và lăn bóng" 3. Thái độ: Thực hiện nghiêm túc. 4. Định hướng phát triển năng lực: a. Năng lực chung: Phát triển cách chỉ huy. b. Năng lực chuyên biệt: Phát triển được năng khiếu của bản thân. II. Địa điểm: Sân trường III. Thời gian: 70 phút IV. Tiến trình dạy và học: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A. Phần mở đầu: + Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nội dung mục đích giờ học. + Khởi động chung : - Xoay cổ. - Xoay bả vai. - Xoay hông - Xoay gối. - Xoay cổ tay, cẳng chân - Ép dọc, ép ngang . + Khởi động chuyên môn : - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy gót chạm mông B. Phần cơ bản: 1. ĐHĐN : - Tập hợp 4 hàng ngang, dóng hàng ngang - Ôn động tác quay sau * Trò chơi: - Lăn bóng và chuyển bóng - Giáo viên phổ biến cách chơi, luật chơi - Yêu cầu học sinh chơi nghiêm túc. 2. Chạy bền: - Chạy trên địa hình tự nhiên C. Phần kết thúc: - Hồi tỉnh - thả lỏng - Giáo viên nhận xét: Đánh giá ưu khuyết điểm - Yêu cầu tập luyện ở nhà. Xuống lớp 10 ph 2Lx8N 50 ph 35ph 5 ph 5 ph Đội hình nhận lớp Đội hình khởi động Đội hình tập ĐHĐN Sau khi thực hiện cả lớp xong Gv phân từng nhóm tập riêng lẽ dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng. Học sinh chơi dưới sự điều khiển của giáo viên Đội hình thả lỏng có thể sử dụng đội hình vòng tròn hoặc hàng ngang Đội hình xuống lớp V. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 7: Ngày soạn: 21/10/2020 Tiết 13+14: Ngày giảng: 23/10/2020 ĐHĐN - BÀI THỂ DỤC. Trò chơi: "Ai thoát nhanh hơn và chung sức" và "Bịt mắt trốn tìm và chuyển bóng" I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - ĐHĐN ôn lại những nội dung hs thực hiện còn yếu. - Bài thể dục phát triển chung: động tác vươn thở, tay, chân. 2. Kỹ năng: - Học sinh thực hiện được nội dung ĐHĐN - Học sinh thực hiện được 3 động tác của bài thể dục phát triển chung. 3. Thái độ: Thực hiện nghiêm túc. 4. Định hướng phát triển năng lực: a. Năng lực chung: Phát triển cách chỉ huy. b. Năng lực chuyên biệt: Phát triển được năng khiếu của bản thân. II. Địa điểm: Sân trường III. Thời gian: 70 phút IV. Tiến trình dạy và học: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A. Phần mở đầu: + Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nội dung mục đích giờ học. + Khởi động chung : - Xoay cổ. - Xoay bả vai. - Xoay hông - Xoay gối. - Xoay cổ tay, cẳng chân - Ép dọc, ép ngang . + Khởi động chuyên môn : - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy gót chạm mông B. Phần cơ bản: 1. ĐHĐN : - Tập hợp 4 hàng ngang, dóng hàng ngang - Đứng nghiêm, nghỉ. * Trò chơi: - "Ai thoát nhanh hơn và chung sức" và "Bịt mắt trốn tìm và chuyển bóng" - Giáo viên phổ biến cách chơi, luật chơi - Yêu cầu học sinh chơi nghiêm túc. 2. Chạy bền: - Chạy trên địa hình tự nhiên C. Phần kết thúc: - Hồi tỉnh - thả lỏng - Giáo viên nhận xét: Đánh giá ưu khuyết điểm - Yêu cầu tập luyện ở nhà. Xuống lớp 10 ph 2Lx8N 50 ph 25 ph 5 ph 5 ph Đội hình nhận lớp Đội hình khởi động Đội hình tập ĐHĐN Sau khi thực hiện cả lớp xong Gv phân từng nhóm tập riêng lẽ dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng. Học sinh chơi dưới sự điều khiển của giáo viên Đội hình thả lỏng có thể sử dụng đội hình vòng tròn hoặc hàng ngang Đội hình xuống lớp V. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 8: Ngày soạn: 28/10/2020 Tiết 15+16: Ngày giảng: 30/10/2020 BÀI THỂ DỤC. Trò chơi: "Ai thoát nhanh hơn và chung sức" và "Bịt mắt trốn tìm và chuyển bóng" I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Bài thể dục phát triển chung: động tác vươn thở, tay, chân. 2. Kỹ năng: - Học sinh thực hiện được 3 động tác của bài thể dục phát triển chung. 3. Thái độ: Thực hiện nghiêm túc. 4. Định hướng phát triển năng lực: a. Năng lực chung: Phát triển cách chỉ huy. b. Năng lực chuyên biệt: Phát triển được năng khiếu của bản thân. II. Địa điểm: Sân trường III. Thời gian: 70 phút IV. Tiến trình dạy và học: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A. Phần mở đầu: + Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nội dung mục đích giờ học. + Khởi động chung : - Xoay cổ. - Xoay bả vai. - Xoay hông - Xoay gối. - Xoay cổ tay, cẳng chân - Ép dọc, ép ngang . + Khởi động chuyên môn : - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy gót chạm mông B. Phần cơ bản: 1. Trò chơi: - "Ai thoát nhanh hơn và chung sức" và "Bịt mắt trốn tìm và chuyển bóng" - Giáo viên phổ biến cách chơi, luật chơi - Yêu cầu học sinh chơi nghiêm túc. 2. Bài thể dục phát triển chung: - Động tác vươn thở, tay, chân 3. Chạy bền: - Chạy trên địa hình tự nhiên C. Phần kết thúc: - Hồi tỉnh - thả lỏng - Giáo viên nhận xét: Đánh giá ưu khuyết điểm - Yêu cầu tập luyện ở nhà. Xuống lớp 10 ph 2Lx8N 50 ph 15 ph 35 ph 5 ph 5 ph Đội hình nhận lớp Đội hình khởi động Học sinh chơi dưới sự điều khiển của giáo viên Học sinh tập luyện dưới sự điều khiển của gv Đội hình thả lỏng có thể sử dụng đội hình vòng tròn hoặc hàng ngang Đội hình xuống lớp V. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ...................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_6_tiet_1_30_nam_hoc_2020_2021_tran_ngoc.doc