Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 1+2: Chủ đề "Lợi ích, tác dụng của thể dục thể thao"

Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 1+2: Chủ đề "Lợi ích, tác dụng của thể dục thể thao"

I. Mục tiêu bài học

1. Về phẩm chất:

Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:

- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.

- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.

- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.

2. Về năng lực:

Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:

2.1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về chủ đề học tập; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Nhận biết được các lợi ích, tác dụng của thể dục thể thao (TDTT) đến việc nâng cao sức khỏe, thể lực và tác hại của việc thiếu vận động.

- Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.

- Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.

- Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.

 

docx 142 trang Hà Thu 31/05/2022 2810
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 1+2: Chủ đề "Lợi ích, tác dụng của thể dục thể thao"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1-2: Chủ đề LỢI ÍCH, TÁC DỤNG CỦA THỂ DỤC THỂ THAO (2 tiết)
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về chủ đề học tập; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được các lợi ích, tác dụng của thể dục thể thao (TDTT) đến việc nâng cao sức khỏe, thể lực và tác hại của việc thiếu vận động.
- Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.
- Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.
- Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng) hoặc trong phòng học.
- Phương tiện:
+ Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh về các hoạt động TDTT; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); máy chiếu, máy tính xách tay (để bàn); bản thu hoạch (60 tờ).
+ Học sinh: trang phục thể thao; tranh ảnh về các hoạt động TDTT; tài liệu sưu tầm về lợi ích, tác dụng của TDTT.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm).
IV. Tiến trình dạy và học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Phần mở đầu
7’-9’
1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài:
1’-2’
- Nhận lớp.
- Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
Ng.dạy
Lớp
Sĩ số
..../....
6A
..................
..../....
6B
..................
..../....
6C
..................
..../....
6E
..................
- Phổ biến nội dung.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- Lắng nghe.
2. Khởi động:
5-7’
- Trò chơi: ‘Hãy làm theo tôi nói đừng làm theo tôi làm’.
- Hướng dẫn cách chơi.
- Làm quản trò điều khiển.
- Quan sát, lắng nghe.
- Tích cực tham gia.
II. Phần cơ bản
28-30’
1. Lợi ích, tác dụng của TDTT.
1.1. Lợi ích góp phần giáo dục hình thành nhân cách HS:
- Có nếp sống lành mạnh, vui tươi, khoa học.
- Phòng, chống, chữa bệnh và phát triển các tố chất thể lực (sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự mềm dẻo - khéo léo).
1.2. Tác dụng của TDTT đến cơ thể:
- Làm cho cơ bắp phát triển, độ linh hoạt, đàn hồi của cơ tăng lên.
- Xương dày lên, cứng và dai hơn, khả năng chống đỡ tăng lên.
- Tạo ra vẻ đẹp hình thể, dáng đi khỏe mạnh.
- Tim khỏe lên, trao đổi chất tăng → tinh thần sảng khoái, học tập hiệu quả.
- Thể lực tăng lên.
- Ở tiết 1:
+ Giới thiệu khái quát.
+ Phân nhóm (3-4 nhóm), giao nhiệm vụ cho các nhóm.
+ Hướng dẫn các nhóm hiểu rõ yêu cầu, cách thức thực hiện.
+ Giải đáp thắc mắc (nếu có).
- Ở tiết 2:
+ Hướng dẫn HS thuyết trình và hướng đánh giá, cho điểm.
+ Quan sát, lắng nghe.
+ Kết luận, đánh giá chung.
- Ở tiết 1:
+ Lắng nghe.
+ Các nhóm nhận nhiệm vụ.
+ Các nhóm quan sát, lắng nghe.
+ Nêu ý kiến và lắng nghe giải đáp.
- Ở tiết 2:
+ Lắng nghe.
+ Đại diện các nhóm trình bày.
+ Nhóm khác quan sát, lắng nghe, nêu ý kiến đánh giá.
2. Củng cố:
- Chọn sản phẩm của nhóm tốt nhất trưng bày và khái quát kiến thức.
- Quan sát, lắng nghe.
III. Phần kết thúc
7-9’
1. Hồi tĩnh:
4-5’
- Trò chơi: ‘Phép lịch sự’.
- Hướng dẫn cách chơi.
- Làm quản trò điều khiển.
- Quan sát, lắng nghe.
- Tích cực tham gia.
2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà:
3-4’
- Nhận xét.
- Nêu ý kiến đánh giá chung về kết quả, ý thức, thái độ học tập.
- Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Hướng dẫn tự học ở nhà:
+ Cá nhân: bản thu hoạch, bản kế hoạch tự tập ở nhà (theo mẫu).
+ Nhóm: chọn 1 môn thể thao yêu thích và thực hiện thuyết trình theo 3 ý: lý do chọn, tần suất đã luyện tập và tác dụng đến bản thân khi luyện tập.
- Hướng dẫn:
+ Phát phiếu học tập và hướng dẫn.
+ Mỗi nhóm cử 1 đại diện thuyết trình tối đa 3 phút vào tiết sau.
- Lắng nghe.
+ Nhận phiếu, về nhà hoàn thiện và nộp vào tiết sau.
+ Các nhóm nhận nhiệm vụ, nghe hướng dẫn.
Ngày ...... tháng ...... năm 2020
Duyệt
BẢN THU HOẠCH
GVGD:
Môn:
Thể dục
Chủ đề:
Lợi ích, tác dụng của TDTT.
Điểm:
Họ tên HS:
Lớp:
I. Trả lời các câu hỏi sau:
1. Tập luyện TDTT thường xuyên làm cho các bộ phận của cơ thể (tim, phổi, cơ, xương, hình thể...) thay đổi như thế nào?
2. Để lựa chọn nội dung tập luyện, phù hợp với bản thân để tự tập hàng ngày thì em thích nhất môn nào?
3. Những môn mà mà em lựa chọn có thể duy trì tập luyện hàng ngày được không? Vì sao?
II. Bản kế hoạch tự tập ở nhà:
TT
Nội dung tự tập
Thời gian thực hiện 
Bài tập có tác dụng như thế nào?
1
2
3
4
5
6
Tiết 3: Chủ đề ĐHĐN (t1)
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ năng ĐHĐN; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và thực hiện được các kỹ năng ĐHĐN.
- Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.
- Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.
- Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng).
- Phương tiện:
+ Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh minh họa một số kỹ năng ĐHĐN; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc).
+ Học sinh: trang phục thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm).
IV. Tiến trình dạy và học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Phần mở đầu
4-5’
1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài:
Ng.dạy
Lớp
Sĩ số
..../....
6A
..................
..../....
6B
..................
..../....
6C
..................
..../....
6E
..................
1-2’
- Nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS.
- Phổ biến nội dung.
- Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- Lắng nghe.
2. Khởi động:
2-3’
- Xoay các khớp.
- Ép dây chằng.
- Điều khiển, yêu cầu HS ghi nhớ để tự thực hiện ở các tiết sau.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- Thực hiện.
II. Phần cơ bản
28-30’
1. ĐHĐN:
8-10’
a) Học mới:
- Tập hợp hàng dọc:
+ Khẩu lệnh: ‘thành 1 (2,3...) hàng dọc ... tập hợp!’.
+ Động tác: lần lượt từ tổ 1 đến hết (1 tổ/1 hàng), phát triển hàng về bên trái tổ 1.
- Dóng hàng:
+ Khẩu lệnh: ‘nhìn trước... thẳng!’.
+ Động tác: đứng thẳng hàng dọc, hàng ngang.
+ Khẩu lệnh: ‘thôi!’
1-2l
1-2l
- Treo tranh ảnh, hướng dẫn HS quan sát.
- Nêu câu hỏi phân tích, khai thác thông tin.
- Làm mẫu, nhấn mạnh kiến thức: khẩu lệnh, động tác.
- Yêu cầu 1-2HS thực hiện lại.
- Quan sát.
- Trả lời, nhận biết thông tin.
- Quan sát, lắng nghe.
- Thực hiện, tham gia nhận xét.
- Điểm số:
+ Khẩu lệnh: ‘Từ 1 đến hết... điểm số!’.
+ Động tác: lần lượt HS hô to số của mình.
- Chào, báo cáo, xin phép:
+ Báo cáo: ‘Báo cáo thầy (cô) giáo, sĩ số lớp ... hôm nay .../... – báo cáo... hết!’.
1-2l
- Làm mẫu, giảng giải.
- Gọi 1-2HS thực hiện.
- Nhận xét chung, sửa sai, uốn nắn.
- Quan sát, lắng nghe.
- Thực hiện, tham gia nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Đứng nghiêm, đứng nghỉ:
+ Khẩu lệnh: ‘Nghiêm (nghỉ)...!’.
+ Động tác nghiêm (nghỉ).
- Quay phải (quay trái):
+ Khẩu lệnh: ‘bên phải (trái)... quay!’.
+ Động tác: quay 900 sang phải (trái).
1-2l
- Làm mẫu, giảng giải.
- Gọi 1-2HS thực hiện.
- Nhận xét chung, sửa sai, uốn nắn.
- Quan sát, lắng nghe.
- Thực hiện, tham gia nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Quay đằng sau:
+ Khẩu lệnh: ‘đằng sau... quay!’.
+ Động tác: quay 1800 qua phải, rút chân trái về tư thế nghiêm.
1-2l
- Làm mẫu, giảng giải.
- Gọi 1-2HS thực hiện.
- Nhận xét chung, sửa sai, uốn nắn.
- Quan sát, lắng nghe.
- Thực hiện, tham gia nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
b) Luyện tập:
14-15’
- Phân nhóm, giao nhiệm vụ.
- Tổ chức thi đấu trình diễn cho 2 nhóm.
- Quan sát, hướng dẫn HS đánh giá.
- Đánh giá chung.
- Nhận nhiệm vụ, tổ chức luyện tập.
- 2 nhóm xung phong (GV chỉ định) thực hiện.
- Quan sát, tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
2. Củng cố:
- Kỹ năng cá nhân.
2-3’
- Nêu yêu cầu, quan sát, nhận xét chung.
- Hệ thống kiến thức.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- 1-2HS xung phong thực hiện; tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
III. Phần kết thúc
7-9’
1. Hồi tĩnh:
4-5’
- Trò chơi: ‘Bịt mắt bắt dê’.
- Hướng dẫn cách chơi.
- Làm quản trò điều khiển.
- Quan sát, lắng nghe.
- Đội hình vòng tròn, tích cực tham gia.
2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà:
3-4’
- Nhận xét.
1-2’
- Nêu ý kiến đánh giá chung về kết quả, ý thức, thái độ học tập.
- Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Hướng dẫn tự học ở nhà:
+ Tự viết lại tên và cách thực hiện và vận dụng luyện tập các kỹ năng đã học.
+ Luyện tập bài tập hoặc môn TDTT đã chọn.
1-2’
- Hướng dẫn.
- Lắng nghe.
-----------------------------------------------------
Tiết 4: Chủ đề ĐHĐN (t2) – Chạy bền
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ năng ĐHĐN, Chạy bền; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và thực hiện được các kỹ năng ĐHĐN, Chạy bền.
- Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.
- Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.
- Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng).
- Phương tiện:
+ Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh minh họa một số kỹ năng ĐHĐN; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc).
+ Học sinh: trang phục thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm).
IV. Tiến trình dạy và học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Phần mở đầu
4-5’
1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài:
Ng.dạy
Lớp
Sĩ số
..../....
6A
..................
..../....
6B
..................
..../....
6C
..................
..../....
6E
..................
1-2’
- Nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS.
- Phổ biến nội dung.
- Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- Lắng nghe.
2. Khởi động:
2-3’
- Xoay các khớp.
- Ép dây chằng.
- Điều khiển, yêu cầu HS ghi nhớ để tự thực hiện ở các tiết sau.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- Thực hiện.
II. Phần cơ bản
28-30’
1. ĐHĐN:
8-10’
a) Ôn cũ:
- Tập hợp hàng dọc.
- Dóng hàng.
- Điểm số.
- Chào, báo cáo, xin phép.
- Đứng nghiêm, đứng nghỉ.
- Quay phải, quay trái, quay đằng sau.
- Chọn 1-2 kỹ năng, yêu cầu HS trả lời câu hỏi hoặc thực hành.
- Đánh giá, cho điểm.
- Hệ thống lại kiến thức.
- 1-2HS trả lời (thực hành); tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
b) Luyện tập:
3-5’
- Phân nhóm, giao nhiệm vụ.
- Tổ chức thi đấu trình diễn cho 2 nhóm.
- Quan sát, hướng dẫn HS đánh giá.
- Đánh giá chung.
- Nhận nhiệm vụ, tổ chức luyện tập.
- 2 nhóm xung phong (GV chỉ định) thực hiện.
- Quan sát, tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
2. Củng cố:
- Điểm số.
- Quay trái, quay phải, quay đằng sau.
2-3’
- Nêu yêu cầu, quan sát, nhận xét chung.
- Hệ thống kiến thức.
- 1-2HS xung phong thực hiện; tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
5. Chạy bền:
5-7’
- Một số hiểu biết cơ bản về Chạy bền.
- Các cự ly phù hợp với HS.
- Bài tập làm quen: nhảy dây bền; tập chạy cự ly 200m với tốc độ chậm, bước chạy đều.
- Chạy vòng số 8.
- Trò chơi ‘hai lần hít vào, hai lần thở ra’.
- Giới thiệu.
- Giới thiệu.
- Thị phạm, giảng giải.
- Hướng dẫn, tổ chức trò chơi.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Quan sát, lắng nghe.
- Tích cực tham gia.
III. Phần kết thúc
7-9’
1. Hồi tĩnh:
4-5’
- Trò chơi: ‘Bịt mắt bắt dê’.
- Hướng dẫn cách chơi.
- Làm quản trò điều khiển.
- Quan sát, lắng nghe.
- Đội hình vòng tròn, tích cực tham gia.
2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà:
3-4’
- Nhận xét.
1-2’
- Nêu ý kiến đánh giá chung về kết quả, ý thức, thái độ học tập.
- Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Hướng dẫn tự học ở nhà:
+ Tự viết lại tên và cách thực hiện và vận dụng luyện tập các kỹ năng đã học.
+ Luyện tập bài tập hoặc môn TDTT đã chọn.
1-2’
- Hướng dẫn.
- Lắng nghe.
Ngày ...... tháng ...... năm 2020
Duyệt
Tiết 5:
Chủ đề ĐHĐN (t3)
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ năng ĐHĐN; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và thực hiện được các kỹ năng ĐHĐN.
- Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.
- Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.
- Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng).
- Phương tiện:
+ Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh minh họa một số kỹ năng ĐHĐN; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc).
+ Học sinh: trang phục thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm).
IV. Tiến trình dạy và học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Phần mở đầu
4-5’
1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài:
Ng.dạy
Lớp
Sĩ số
..../....
6A
..................
..../....
6B
..................
..../....
6C
..................
..../....
6E
..................
1-2’
- Nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS.
- Phổ biến nội dung.
- Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- Lắng nghe.
2. Khởi động:
2-3’
- Xoay các khớp.
- Ép dây chằng.
- Quan sát, uốn nắn.
- Cán sự điều khiển.
II. Phần cơ bản
28-30’
1. ĐHĐN.
5-7’
a) Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy liệt kê các kỹ năng đã học.
- Thực hành các kỹ năng: đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay các hướng.
1-2’
- Nêu câu hỏi (yêu cầu) kiểm tra.
- Nhận xét chung, đánh giá (đạt, chưa đạt).
- 1HS trả lời; HS khác tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
b) Ôn cũ:
+ Các kỹ năng đã học.
+ Đánh giá kết quả luyện tập
4-5’
- Phân nhóm, giao nhiệm vụ.
- Quan sát, uốn nắn.
- Đánh giá 
- Nhận nhiệm vụ, cán sự điều khiển các nhóm luyện tập.
- Tự giác luyện tập.
- Các nhóm trình diễn, báo cáo kết quả.
c) Học mới:
8-10’
- Tập hợp hàng ngang:
+ Khẩu lệnh: ‘thành 1 (2,3...) hàng ngang ... tập hợp!’.
+ Động tác: lần lượt từ tổ 1 đến hết (1 tổ/1 hàng), phát triển hàng về phía sau tổ 1.
- Dóng hàng:
+ Khẩu lệnh: ‘nhìn trái (phải)... thẳng!’.
+ Động tác: đứng thẳng hàng dọc, hàng ngang.
+ Khẩu lệnh: ‘thôi!’
1-2l
1-2l
- Treo tranh ảnh, hướng dẫn HS quan sát.
- Nêu câu hỏi phân tích, khai thác thông tin.
- Làm mẫu, nhấn mạnh kiến thức: khẩu lệnh, động tác.
- Yêu cầu 1-2HS thực hiện lại.
- Quan sát.
- Trả lời, nhận biết thông tin.
- Quan sát, lắng nghe.
- Thực hiện, tham gia nhận xét.
- Điểm số theo chu kì:
+ Khẩu lệnh: ‘theo chu kì 1-2... điểm số!’.
+ Động tác: lần lượt HS hô to số của mình.
1-2l
- Làm mẫu, giảng giải.
- Gọi 1-2HS thực hiện.
- Nhận xét chung, sửa sai, uốn nắn.
- Quan sát, lắng nghe.
- Thực hiện, tham gia nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Đi đều – đứng lại:
+ Khẩu lệnh: ‘đi đều... bước!’.
+ Động tác: chân trái bước trước, tay trước vuông góc ngang ngực, tay sau nắm duỗi thẳng.
1-2l
- Làm mẫu, giảng giải.
- Gọi 1-2HS thực hiện.
- Nhận xét chung, sửa sai, uốn nắn.
- Quan sát, lắng nghe.
- Thực hiện, tham gia nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Giãn hàng, dồn hàng:
+ Khẩu lệnh: ‘lấy bạn A làm chuẩn... cự li rộng (1 sải tay)... bước!’.
+ Động tác: học sinh A đứng nghiêm, giơ thẳng tay trái lên cao sau đó hạ tay xuống, hai tay giơ ngang bằng vai, học sinh khác giãn hàng về hai bên và phía sau.
1-2l
- Làm mẫu, giảng giải.
- Gọi 1-2HS thực hiện.
- Nhận xét chung, sửa sai, uốn nắn.
- Quan sát, lắng nghe.
- Thực hiện, tham gia nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
d) Luyện tập:
3-5’
- Phân nhóm, giao nhiệm vụ.
- Tổ chức thi đấu trình diễn cho 2 nhóm.
- Quan sát, hướng dẫn HS đánh giá.
- Đánh giá chung.
- Nhận nhiệm vụ, tổ chức luyện tập.
- 2 nhóm xung phong (GV chỉ định) thực hiện.
- Quan sát, tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
2. Củng cố:
- Tiến, lùi, sang trái (phải).
- Đi đều – đứng lại.
2-3’
- Nêu yêu cầu, quan sát, nhận xét chung.
- Hệ thống kiến thức.
- 1-2HS xung phong thực hiện; tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
- Trò chơi: ‘Người thừa thứ ba’.
5-6’
- Hướng dẫn cách chơi.
- Làm quản trò điều khiển.
- Quan sát, lắng nghe.
- Đội hình vòng tròn, tích cực tham gia.
III. Phần kết thúc
3-5’
1. Hồi tĩnh:
1-2’
žGV
*
*
*
*
*
*
©CS
- Rũ tay, chân.
- Hít thở sâu.
- Quan sát, uốn nắn.
- Cán sự điều khiển.
2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà:
2-3’
- Nhận xét.
1-2’
- Nêu ý kiến đánh giá chung về kết quả, ý thức, thái độ học tập.
- Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Hướng dẫn tự học ở nhà:
+ Tự viết lại tên và cách thực hiện và vận dụng luyện tập các kỹ năng đã học.
+ Tiếp tục luyện tập bài tập hoặc môn TDTT đã chọn.
1-2’
- Hướng dẫn.
- Lắng nghe.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
Tiết 6:
Chủ đề ĐHĐN (t4) – Chạy bền
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ năng ĐHĐN, Chạy bền; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và thực hiện được các kỹ năng ĐHĐN, Chạy bền.
- Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.
- Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.
- Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng).
- Phương tiện:
+ Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh minh họa một số kỹ năng ĐHĐN; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc).
+ Học sinh: trang phục thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm).
IV. Tiến trình dạy và học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Phần mở đầu
4-5’
1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài:
Ng.dạy
Lớp
Sĩ số
..../....
6A
..................
..../....
6B
..................
..../....
6C
..................
..../....
6E
..................
1-2’
- Nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS.
- Phổ biến nội dung.
- Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- Lắng nghe.
2. Khởi động:
2-3’
- Xoay các khớp.
- Ép dây chằng.
- Quan sát, uốn nắn.
- Cán sự điều khiển.
II. Phần cơ bản
28-30’
1. ĐHĐN.
5-7’
a) Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy liệt kê các kỹ năng đã học.
- Thực hành các kỹ năng: đi đều – đứng lại.
1-2’
- Nêu câu hỏi (yêu cầu) kiểm tra.
- Nhận xét chung, đánh giá (đạt, chưa đạt).
- 1HS trả lời; HS khác tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
b) Ôn cũ:
+ Các kỹ năng đã học.
+ Đánh giá kết quả luyện tập
4-5’
- Phân nhóm, giao nhiệm vụ.
- Tổ chức thi đấu trình diễn cho 2 nhóm.
- Quan sát, hướng dẫn HS đánh giá.
- Đánh giá chung.
- Nhận nhiệm vụ, tổ chức luyện tập.
- 2 nhóm xung phong (GV chỉ định) thực hiện.
- Quan sát, tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
c) Củng cố:
- Tiến, lùi, sang trái (phải).
- Đi đều – đứng lại.
8’-10’
- Nêu yêu cầu, quan sát, nhận xét chung.
- Hệ thống kiến thức.
- 1-2HS xung phong thực hiện; tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
- Trò chơi: ‘Người thừa thứ ba’.
7-8’
- Hướng dẫn cách chơi.
- Làm quản trò điều khiển.
- Quan sát, lắng nghe.
- Đội hình vòng tròn, tích cực tham gia.
2. Chạy bền:
7-8’
- Chạy vòng số 8.
- Quan sát, uốn nắn.
- Tự luyện tập theo nhóm 5HS/nhóm.
III. Phần kết thúc
3-5’
1. Hồi tĩnh:
1-2’
- Rũ tay, chân.
- Hít thở sâu.
- Quan sát, uốn nắn.
- Cán sự điều khiển.
2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà:
2-3’
- Nhận xét.
1-2’
- Nêu ý kiến đánh giá chung về kết quả, ý thức, thái độ học tập.
- Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Hướng dẫn tự học ở nhà:
+ Tiếp tục luyện tập bài tập hoặc môn TDTT đã chọn.
1-2’
- Hướng dẫn.
- Lắng nghe.
Ngày ...... tháng ...... năm 2020
Duyệt
Tiết 7:
Chủ đề ĐHĐN (t5)
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ năng ĐHĐN; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và thực hiện được các kỹ năng ĐHĐN.
- Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.
- Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.
- Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng).
- Phương tiện:
+ Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh minh họa một số kỹ năng ĐHĐN; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc).
+ Học sinh: trang phục thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm).
IV. Tiến trình dạy và học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Phần mở đầu
4’-5’
1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài:
1’-2’
- Nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS.
- Cán sự tập trung lớp, 
Ng.dạy
Lớp
Sĩ số
..../....
....
..................
..../....
....
..................
..../....
....
..................
..../....
....
..................
..../....
....
..................
- Phổ biến nội dung.
báo cáo sĩ số.
*
*
*
©CS
*
*
*
žGV
- Lắng nghe.
2. Khởi động:
2’-3’
- Xoay các khớp.
- Ép dây chằng.
- Quan sát, uốn nắn.
- Cán sự điều khiển.
II. Phần cơ bản
28’-30’
1. ĐHĐN.
5’-7’
a) Kiểm tra bài cũ:
1’-2’
- Thực hành các kỹ năng: tiến, lùi, sang phải, sang trái.
- Thực hành các kỹ năng: đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay các hướng.
- Nêu câu hỏi.
- Nêu yêu cầu.
- Nhận xét chung, đánh giá (đạt, chưa đạt).
- 1HS trả lời; HS khác tham gia nhận xét.
- 1HS trả lời; HS khác tham gia nhận xét.
- Lắng nghe.
b) Ôn cũ:
4’-5’
+ Các kỹ năng: Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, giãn hàng, dồn hàng; Tiến, lùi, sang trái, sang phải; Đi đều – đứng lại; Quay trái, quay phải, quay đằng sau.
+ Đánh giá kết quả luyện tập.
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ.
- Quan sát, uốn nắn.
- Yêu cầu 1-2 nhóm trình diễn.
- Hướng dẫn HS đánh giá.
- Đánh giá chung.
- Các nhóm nhận nhiệm vụ, tổ chức tập luyện.
- Tự giác luyện tập.
- Các nhóm trình diễn, báo cáo kết quả.
- Nêu ý kiến đánh giá.
- Lắng nghe.
c) Học mới:
8’-10’
- Chạy đều – đứng lại:
+ Khẩu lệnh: ‘Chạy đều... Chạy!’.
+ Động tác:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_6_tiet_12_chu_de_loi_ich_tac_dung_cua_th.docx