Giáo án Tin học Lớp 6 - Chương trình cả năm - Trường Trung học Cơ sở Vĩnh Phúc

Giáo án Tin học Lớp 6 - Chương trình cả năm - Trường Trung học Cơ sở Vĩnh Phúc

I. Mục tiêu:

 - Phân biệt được các dạng thông tin cơ bản.

 - Thoâng tin coù vai troø quyeát ñoái vôùi moïi hoaït ñoäng cuûa con ngöôøi nhö theá naøo.

 II. Phương pháp:

- Đặt vấn đề học sinh trao đổi

- Đọc sách giáo khoa và phát biểu tổng kết

III. Chuẩn bị:

 - Giáo viên: Phấn màu, sách, bảng phụ, màn hình và máy vi tính ( nếu có)

 - Học sinh: sách, tập, viết.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 1- Kiểm tra bài củ

 - Học sinh 1: Em hãy cho biết thông tin là gì? Nêu một ví dụ về thông tin

 - Học sinh 2: Hãy cho biết một trong các nhiệm vụ của tin học là gì? Tìm những công cụ và phương tiện giúp con người vượt qua hạn chế của các giác quan và bộ não.

2- Dạy bài mới

Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1:

1. Các dạng thông tin cơ bản

Em nào hãy nhắc lại khái niệm thông tin?

- Phát vấn học sinh về những dạng thông tin quen biết

- Thông tin quanh ta hết sức phong phú và đa dạng. Nhưng ta chỉ quan tâm tới ba dạng thông tin cơ bản và cũng là ba dạng thông tin chính trong tin học, đó là: Văn bản, âm thanh và hình ảnh.

Trong tương lai có thể máy tính sẽ lưu trữ và xử lí được các dạng thông tin ngoài ba dạng cơ bản nói trên.

Hoạt động 2:

Biểu diễn thông tin

- Mỗi dân tộc có hệ thống chữ cái của riêng mình để biểu diễn thông tin dưới dạng văn bản.

- Để tính toán, chúng ta biểu diễn thông tin dưới dạng các con số và kí hiệu toán học.

- Để môt tả một hiện tượng vật lí, các nhà khoa học có thể sử dụng các phương trình toán học.

- Các nốt nhạc dùng để biểu diễn một bản nhạc cụ thể,

Qua các ví dụ, em có nhận xét như thế nào về biểu diễn thông tin?

Lưu ý: cùng một thông tin có thể có nhiều cách biểu diễn khác nhau

* Vai trò của biểu diễn thông tin

- Biểu diễn thông tin nhằm mục đích lưu trữ và chuyển giao thông tin thu nhận được. Mặt khác thông tin cần được biểu diễn dưới dạng có thể “tiếp nhận được” (đối tượng nhận thông tin có thể hiểu và xử lí được)

Học sinh nhắc lại khái niệm

Học sinh tìm các thông tin quen thuộc, tìm lại tất cả các dạng thông tin đã học.

- Học sinh chú ý nghe giảng.

- Học sinh tìm hiểu các ví dụ và dưa ra nhận xét về biểu diễn thông tin

- Biểu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin đó dưới dạng cụ thể nào đó.

 1. Các dạng thông tin cơ bản

- Ba dạng thông tin cơ bản là văn bản, hình ảnh và âm thanh:

+ Văn bản: là dạng quen thuộc nhất & thường gặp trên các phương tiện mang thông tin như:Tờ báo, tấm bia, cuốn sách, vở ghi bài

+ Hình ảnh: Những hình ảnh minh hoạ trong sách báo, bức tranh vẽ, bản đồ, băng hình là những phương tiện mang ttin dạng hình ảnh.

+ Âm thanh: Tiếng đàn Pianô từ cửa sổ nhà bên, tiếng sóng biển, tiếng nói của con người, tiếng chim hót . đó là những ttin dạng âm thanh.

2 -Biểu diễn thông tin

- Biểu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin đó dưới dạng cụ thể nào đó.

=> Biểu diễn thông tin nhằm mục đích lưu trữ & chuyển giao thông tin thu nhận được.

* Vai trò củ biểu diễn thông tin

- Thông tin có thể biểu diễn bằng nhiều cách thức khác nhau. Biểu diễn thông tin có vai trò quyết định đối với mọi hoạt động thông tin của con người.

 

doc 179 trang tuelam477 2760
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Chương trình cả năm - Trường Trung học Cơ sở Vĩnh Phúc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1
MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TIN HỌC
 Tuần: 01
 Tiết: 01
Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
 Bài 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC
I. Mục tiêu:
	KT - Học sinh biết được khái niệm thông tin và hoạt động thông tin của con người.
	 - Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin.
 	KN – Giúp HS xác định được vị trí & tầm quan trọng của thông tin & tin học.
	TĐ – HS có hứng thú khi nhập môn Tin Học
II. Chuẩn bị:
	- Giáo viên: Phấn màu, sách, chuẩn bị thêm tranh ảnh, đoạn trích bài báo, các hình vẽ băng ghi hình (nếu có)
	- Học sinh: sách, tập, viết, xem sách trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
	1 – OÅn ñònh lôùp
	Naém laïi sæ soá HS vaéng
2- Kiểm tra bài củ
 Không
	3 – Tiến hành bài mới
	Trước khi vào bài học hôm nay của môn Tin Học thì thầy sẽ sơ lược qua chương trình học cho các em nắm rõ hơn :
Bao gồm 4 chương: 
+ Chương I: Làm Quen Với Tin Học & Máy Tính Điện Tử
+ Chương II: Phần Mềm Học Tập
+ ChươngIII: Hệ Điều Hành
+ Chương IV: Soan Thảo Văn Bản
Hoạt động củạ GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:Tìm hiểu xem thông tin là gì?toạt động 1haooá HS vaénga
Hằng ngày em tiếp nhận được nhiều thông tin từ nhiều nguốn khác nhau:
- Các bài báo, bản tin trên truyền hình hay đài phát thanh cho em biết tin tức về tình thời sự trong nước và thế giới.
- Hướng dẫn và cho thêm các ví dụ về thông tin
Từ các ví dụ trên em hãy cho một ví dụ về thông tin
vâỵ em có thể kết luận thông tin là gì?
- Ta có thể hiểu:
 Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện ) và về chính con người.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các dạng thông tin của con người?
 Hoạt động thông tin của con người
 Theo em người ta có thể truyền đạt thông tin với nhau bằng những hình thức nào?
2 viet, noic 
 * Như vậy Thông tin có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta ?
Thông tin trước xử lí được gọi là thông tin vào, còn thông tin nhận được sau xử lí đựơc gọi là thông tin ra
 Mô hình quá trình xử lí thông tin.
GV đưa ra kn xử lý:
VD: Chế biến món ăn hoặc tạo ra một vật dụng từ các nguyên liệu có sẳn.
* Trong cuộc sống cái quan trọng là biết vận dụng những cái mà ta biết vào công việc.
@ Từ VD đó các em có thể đưa ra 1 kết luận gì?
HĐ 3: Tìm hiểu xem hoạt động thông tin được tiến hành như thế nào?
Hoạt động con người được tiến hành trứơc hết nhờ vào đâu?
=> Bởi vì các giác quan giúp con người tiếp nhận thông tin. Bộ não thì thực hiện việc xử lí, biến đổi đồng thời là nơi lưu trữ thông tin nhận được.
HĐ 4: Tìm hiểu khả năng của con người trong hoạt động thông tin như thế nào?
=> Thông thường em thấy ở gia đình mình có một số thiết bị điện tử như TV, máy lạnh các em có thể tắt mở được.
=> Theo các em thiết bị đó cái gì mà làm được như vậy?
- Máy tính điện tử đầu tiên được chế tạo vào năm 1938
- Học sinh tham khảo ví dụ trong sách
- Gọi 1 vài HS đọc SGK
Học sinh 1 cho ví dụ
Học sinh 2 cho ví dụ
Học sinh phát biểu
Học sinh phát biểu lại khái niệm
Học sinh phát biểu (nghe, nói, viết)
- HS trả lời (Rất quan trọng cho con người không chỉ tiếp nhận mà còn luư trữ, trao đổi & xử lí thông tin)
HS chú ý lắng nghe
Gọi vài HS cho VD
Chuẩn bị đi công chuyện hay đi học nhìn chuồn chuồn bay thấp thì chuẩn bị áo mưa.
Học sinh trả lời (là xử lí thông tin)
HS đọc SGK trang 4
Lắng nghe
- Nhờ vào các giác quan và bộ não của con người
Học sinh lắng nghe và tiếp thu
HS trả lời: khả năng hoạt động của con người có giới hạn rõ rệt.
VD: Em không thể tính nhẩm nhanh với những con số lớn.
- HS trả lời: Nó có bộ vi xử lí
1. Thông tin là gì?
Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện ) và về chính con người.
VD: Các bài báo, biển báo giao thông 
2. Hoạt động thông tin của con người:
Hoạt động thông tin bao gồm việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin.
VD: Tiếp nhận bằng nghe, nói, viết 
- Trong hoạt động thông tin xử lí TT đóng vai trò quan trọng nhất.
TT vào TT ra
 XL	
* Mục đích chính của xử lí thông tin là: Đem lại sự hiểu biết cho con người trên cơ sở đó mà có kết luận & quyết định cần thiết.
VD: Chuồn chuồn bay thấp thì chuẩn bị áo mưa.
3) Hoạt đông thông tin và tin học
=> Như vậy, bộ vi xử lí chính là phần quan trọng nhất trong 1 máy tính điện tử. Chương tình môn học này chúng gọi là môn Tin học: Môn học về xử lý thông tin chủ yếu với máy tính điện tử.
* Một trong các nhiệm vụ chính của Tin học là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động nhờ sự trợ giúp của máy tính điện tử
4 - Củng cố:
Hãy cho biết thông tin là gì? Hãy cho biết hoạt động thông tin bao gồm những việc gì? Công việc nào là quan trọng nhất?
- Hoạt động thông tin của con người được tiến hành nhờ vào đâu?
- Nhiệm vụ chính của Tin học?
5 - Dặn dò : - Học bài vừa ghi
- Dựa vào câu hỏi sau SGK – 5 trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4.
- Xem bài tiếp theo và đọc bài đọc thêm “Sự Phong Phú Của Thông Tin”
@ - Rút Kinh Nghiệm!
@ - Bổ Sung:
 Tuần: 01
 Tiết: 02
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
 Bài 2.	 THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN 
 THÔNG TIN
I. Mục tiêu:
	- Phân biệt được các dạng thông tin cơ bản.
	- Thoâng tin coù vai troø quyeát ñoái vôùi moïi hoaït ñoäng cuûa con ngöôøi nhö theá naøo.
	II. Phương pháp:
Đặt vấn đề học sinh trao đổi
Đọc sách giáo khoa và phát biểu tổng kết
III. Chuẩn bị:
	- Giáo viên: Phấn màu, sách, bảng phụ, màn hình và máy vi tính ( nếu có)
	- Học sinh: sách, tập, viết.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
	1- Kiểm tra bài củ
	- Học sinh 1: Em hãy cho biết thông tin là gì? Nêu một ví dụ về thông tin
	- Học sinh 2: Hãy cho biết một trong các nhiệm vụ của tin học là gì? Tìm những công cụ và phương tiện giúp con người vượt qua hạn chế của các giác quan và bộ não.
2- Dạy bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:
1. Các dạng thông tin cơ bản
Em nào hãy nhắc lại khái niệm thông tin?
- Phát vấn học sinh về những dạng thông tin quen biết
- Thông tin quanh ta hết sức phong phú và đa dạng. Nhưng ta chỉ quan tâm tới ba dạng thông tin cơ bản và cũng là ba dạng thông tin chính trong tin học, đó là: Văn bản, âm thanh và hình ảnh.
Trong tương lai có thể máy tính sẽ lưu trữ và xử lí được các dạng thông tin ngoài ba dạng cơ bản nói trên.
Hoạt động 2:
Biểu diễn thông tin
- Mỗi dân tộc có hệ thống chữ cái của riêng mình để biểu diễn thông tin dưới dạng văn bản.
- Để tính toán, chúng ta biểu diễn thông tin dưới dạng các con số và kí hiệu toán học.
- Để môt tả một hiện tượng vật lí, các nhà khoa học có thể sử dụng các phương trình toán học.
- Các nốt nhạc dùng để biểu diễn một bản nhạc cụ thể, 
Qua các ví dụ, em có nhận xét như thế nào về biểu diễn thông tin?
Lưu ý: cùng một thông tin có thể có nhiều cách biểu diễn khác nhau
* Vai trò của biểu diễn thông tin
- Biểu diễn thông tin nhằm mục đích lưu trữ và chuyển giao thông tin thu nhận được. Mặt khác thông tin cần được biểu diễn dưới dạng có thể “tiếp nhận được” (đối tượng nhận thông tin có thể hiểu và xử lí được)
Học sinh nhắc lại khái niệm
Học sinh tìm các thông tin quen thuộc, tìm lại tất cả các dạng thông tin đã học.
- Học sinh chú ý nghe giảng.
- Học sinh tìm hiểu các ví dụ và dưa ra nhận xét về biểu diễn thông tin
- Biểu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin đó dưới dạng cụ thể nào đó.
1. Các dạng thông tin cơ bản
- Ba dạng thông tin cơ bản là văn bản, hình ảnh và âm thanh:
+ Văn bản: là dạng quen thuộc nhất & thường gặp trên các phương tiện mang thông tin như:Tờ báo, tấm bia, cuốn sách, vở ghi bài 
+ Hình ảnh: Những hình ảnh minh hoạ trong sách báo, bức tranh vẽ, bản đồ, băng hình là những phương tiện mang ttin dạng hình ảnh.
+ Âm thanh: Tiếng đàn Pianô từ cửa sổ nhà bên, tiếng sóng biển, tiếng nói của con người, tiếng chim hót .. đó là những ttin dạng âm thanh.
2 -Biểu diễn thông tin
- Biểu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin đó dưới dạng cụ thể nào đó.
=> Biểu diễn thông tin nhằm mục đích lưu trữ & chuyển giao thông tin thu nhận được.
* Vai trò củ biểu diễn thông tin
- Thông tin có thể biểu diễn bằng nhiều cách thức khác nhau. Biểu diễn thông tin có vai trò quyết định đối với mọi hoạt động thông tin của con người.
4 – Cuûng coá 
	- Goïi 1 vaøi hs neâu laïi caùc daïng thoâng tin cô baûn ? 
	- Bieåu dieãn thoâng tin laø gì? Muïc ñích & vai troø bieåu dieãn thoâng tin?
5 – Daën doø
	Veà hoïc baøi vöøa ghi, traû lôøicaâu hoûi SGK – 9
 	Soaïn & xem tröôùc baøi 2 “ Thoâng Tin & Bieåu Dieãn Thoâng Tin” (Tieáp theo)
@ Ruùt Kinh Nghieäm!
@ - Bổ Sung:
 Tuần: 02
 Tiết: 03
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
 Bài 2.THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN 
 THÔNG TIN (tt)
I. Mục tiêu:
	Giuùp hoïc sinh hieåu nhöõng noäi dung cô baûn:
	- Biết khái niệm biểu diễn thông tin và cách biểu diễn thông tin trong máy tính bằng các dãy bit.
II. Chuẩn bị:
	- Giáo viên: Phấn màu, sách, bảng phụ, màn hình và máy vi tính ( nếu có)
	- Học sinh: sách, tập, viết.
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
	1- Kiểm tra bài củ
	- Học sinh 1: Có mấy dạng thông tin cơ bản?
	- Học sinh 2: Biểu diễn thông tin nhằm mục đích gì & vai trò củ biểu diễn thông tin ra sau?
2- Dạy bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1
 Biểu diễn thông tin trong máy tính như thế nào?
 - Thông tin có thể được biểu diễn bằng nhiều cách khác nhau. 
Ví dụ: Người khiếm thính thì không thể dùng âm thanh, với người khiếm thị thì không thể dùng hình ảnh.
 - Đối với máy tính thông dụng hiện nay được biểu diễn với dạng dãy bít và dùng dãy bit ta có thể biểu diễn được tất cả các dạng thông tin cơ bản
- Thuật ngữ dãy bit có thể hiểu nôm na rằng bit là đơn vị (vật lí) có thể có một trong hai trạng thái có hoặc không.
- Dữ liệu là dạng biểu diễn thông tin và được lưu giữ trong máy tính.
- Thông tin cần biến đổi như thế nào để máy tính xử lý được.
- Theo em, tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dãy bit?
HS chú ý lắng nghe, cho vd
- Học sinh nghe và hiểu
- Học sinh trả lời. ( thông tin phải được bdiễn dưới dạng các dãy bit)
- Gọi HS trả lời (Vì máy tính có thể lưu trữ & xử lý được các dãy Bit)
3. Biểu diễn thông tin trong máy tính
- Dữ liệu là thông tin được lưu trữ trong máy tính.
- Để máy tính có thể xử lí, thông tín cần được biểu diễn dưới dạng dãy bit chỉ gồm hai kí hiệu 0 và 1.
- Hai kí hieäu 1 vaø 0 coù theå cho töông öùng vôùi 2 traïng thaùi coù hay khoâng coù tín hieäu hoaëc ñoùng hay ngaét maïch ñieän.
4 – Cuûng coá 
- Nêu một vài ví dụ minh hoạ việc có thể biểu diễn thông tin bằng nhiều cách đa dạng khác nhau
- Theo em, tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dãy bit?
 5 - Dặn dò: 
Veà hoïc baøi vöøa ghi, traû lôøicaâu hoûi SGK.
Cho thêm ví dụ của các bài tập, xem lại nội dung bài và xem trước bài 3
@ Ruùt Kinh Nghieäm!
@ - Bổ Sung:
	 Bài 3 - EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC 
 Tuần: 02
 Tiết: 04
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
 GÌ NHỜ MÁY TÍNH?
I. Mục tiêu:
	- Biết được các khả năng ưu việt của máy tính cũng như các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội.
	- Biết được máy tính chỉ là công cụ thực hiện những gì con người chỉ dẫn.	
II. Chuẩn bị:
	- Giáo viên: Phấn màu, sách, bảng phụ, màn hình và máy vi tính ( nếu có)
	- Học sinh: sách, tập, viết.
 III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 1- Oån dònh lôùp:
 Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp
	2- KTBC:
 1: Nêu các dạng cơ bản của thông tin và cho ví dụ cụ thể.
	 2: Nêu vai trò của biểu diễn thông tin và cho biết dữ liệu là gì?
	3- Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
HÑ 1: Tìm hieåu một số khả năng của máy tính?
- Khả năng tính toán nhanh
 Các máy tính ngày nay có thể thực hiện hàng tỉ phép tính trong một giây
- Tính toán với đọ chính xác cao
 Cho học sinh liên hệ từ máy tính bỏ túi. hoặc chương trình Excel và Calculator có sẵn trong máy tính.
- Khả năng lưu trữ lớn
 Giới thiệu về ổ đĩa cứng hay ổ CD
- Khả năng “làm việc” không mệt mõi trong một thời gian dài
HÑ 2: Có thể dùng máy tính vào những việc gì?
- Chia 3 nhóm để học sinh tìm hiểu và trình bày
- Giáo viên kết luận lại có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì?
- Giáo viên nêu thêm một số ví dụ để học sinh tìm hiểu thêm 
HÑ 3: Tìm hieåu máy tính và điều chưa thể?
- Những gì nêu ở trên cho em thấy máy tính là công cụ tuyệt vời. và có những khả năng to lớn
 Tuy nhiên máy tính vẫn còn nhiều điều chưa thể làm được
 Hãy cho biết những điều mà máy tính chưa thể làm được?
- Giáo viên kết luận và dưa ra nhận xét
- Do vậy máy tính vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn con người, đặt biệt là chưa thể có năng lực tư duy như con người
- Học sinh quan sát thêm ở sách giáo khoa
- Học sinh quan sát 
- Học sinh thảo luận nhóm 
HS chuù yù tieáp thu.
HS chuù yù laéng nghe
- Học sinh liên hệ với bài 1, suy nghĩ và phát biểu ý kiến 
- Học sinh phát biểu lại các khả năng của máy tính
- Từ các ý kiến thảo luận học sinh phát biểu thêm một vài ví dụ khác 
- Học sinh nhớ lại nội dung đã học và phát biểu lại
1. Một số khả năng của máy tính
- Khả năng tính toán nhanh
- Tính toán với độ chính xác cao
- Khả năng lưu trữ lớn
- Khả năng “làm việc” không mệt mõi
2. Có thể dùng máy tính vào những việc gì?
- Thực hiện các tính toán
- Tự động hoá công việc văn phòng
- Hỗ trợ công tác quản lý
- Công cụ học tập và giải trí
- Điều khiển tự động và robot
- Liên lạc, tra cứu và mua bán trực tuyến
3. Máy tính và điều chưa thể
- Hiện nay máy tính chưa phân biệt được mùi vị, cảm giác và đặt biệt là chưa có năng lực tư duy.
- Sức mạnh của máy tính phụ thuộc vào con người và do những hiểu biết của con người quyết định
4- Cũng cố:
- Những khả năng to lớn nào đã làm cho máy tính trở thành một công cụ xử lí thông tin hữu hiệu?
 ( Học sinh phát biểu lại các khả năng của máy tính)
- Hãy kể thêm một vài ví dụ về những gì có thể thực hiện với sự trợ giúp của máy tính điện tử
- Giáo viên nhận xét và bổ sung thêm ví dụ
- Đâu là hạn chế lớn nhất máy tính hiện nay?
5- Dặn dò: 
 - Xem lại các nội dung đã học, tìm ví dụ bổ sung thêm cho các bài tập
 - Ñoïc baøi ñoïc theâm 2 “Coäi nguoàn söùc maïnh cuûa con ngöôøi” SGK trang 13/14
 + Xem trước nội dung bài 4 
	 + Xem trước các thiết bị máy tính ở nhà (nếu có)
@ Rút Kinh Nghiệm!
@ - Bổ Sung:
 Tuần: 03
 Tiết: 05
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
 Bài 4 - MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU:
	- Biết sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử và một vài thành phần quan trọng nhất của máy tính cá nhân.
	- Rèn luyện ý thức mong muốn hiểu biết về máy tính và tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.	
II. CHUẨN BỊ
	- Giáo viên: Phấn màu, sách, màn hình và máy vi tính ( nếu có) hoặc hình ảnh minh hoạ.
	- Học sinh: sách, tập, viết.
 III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 1- OÅn ñònh lôùp:
 Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp
	2- Kiểm tra bài cũ:
 1: Nêu một số khả năng to lớn và hạn chế của máy tính
	2: Hãy cho biết có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì?
	3- Bài mới:
	 	Ở tiết học trước chúng ta đã biết và học về khà năng của máy tính, lợi ích của máy tính, những hân chế của máy tính hiện nay thì trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu mày tính có những gì mà hoạt động được.
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
GV nêu vấn đề: Hãy nhắc lại mô hình hoạt động thông tin của con người
HĐ 1: Tìm hiểu về mô hình quá trính 3 bước?
GV chia lớp thành các nhóm (04 bàn 1 nhóm).
? Các nhóm thảo luận những nội dung sau:
-> Lấy ví dụ trong thực tế quá trình xử lý thông tin.
-> Quá trình đó gồm mấy bước.
-> Các bước đó là gì.
-> Mối liên hệ các bước đó.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có)
GV. Tổng hợp ý kiến, nêu sơ đồ. 
- GV. Nêu vấn đề:
- Ngày nay máy tính có mặt ở rất nhiều gia đình, công sở, 
- Các chủng loại máy tính cũng khác nhau. Ví dụ: Máy tính để bàn, xách tay, 
*) Vậy cấu trúc của một máy tính gồm những phần nào chúng ta tìm hiểu sang 
HĐ 2: Cấu trúc chung của máy tính?
GV. Yêu cầu các nhóm thảo luận, trả lời câu hỏi sau: 
- Máy tính gồm những phần nào.
HS. Nhận xét nhóm đã trả lời, bổ sung (nếu có).
GV. Cho học sinh quan sát bộ máy vi tính
GV: Kết luận
Goàm maùy in, maøn hình, loa, baøn phím, chuoät, thaân maùy tính.
Chúng ta tìm hiểu từng bộ phận của máy tính:
+ Thế nào gọi là Bộ xử lý trung tâm?
GV. Liên hệ với con người thì CPU tương ứng với phần nào.
 - Thế nào gọi là bộ nhớ ?
-> Thế nào là bộ nhớ trong, bộ nhớ ngoài.
-> Phân biêt sự giống và khác nhau của bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài.
GV. Tổng hợp:
=>Vậy Chiếc đĩa mềm, USB thuộc loại bộ nhớ nào.
GV. Thuyết trình: Ví dụ như để đo cân nặng con người ta đùng đơn vị đo là Kg, gam,..
Vậy trong máy tính để đo dung lượng nhớ người ta dùng đơn vị nào ?
GV. Các nhóm quan sát hình thật của các dụng cụ như ổ đĩa, CD, Ram, Rom 
Cho biết thiết bị nào là thiết bị vào, thiết bị ra.
- Học sinh phát biểu lại mô hình hoạt động thông tin của con người.
- HS ghi bài
Nhập(IN PUT)
Xuất
(OUTPUT)
Xử lý
- Các nhóm suy nghĩ và trả lời (Dọn dẹp nhà cửa đi chợ mua đồ ->phụ mẹ làm việc -> chờ đón các bạn, rửa chén xà phòng -> nước -> chén đó sạch (Output)
- Một vài nhóm trả lời các nhóm khác nhận xét.
HS chú ý lắng nghe và ghi chép
- Học sinh nhìn hình trong sách để phân biệt
Các nhóm tiến hành thảo luận và chuẩn bị thuyết trình các nhóm còn lại chuẩn bị bổ sung
HS trả lời:
Là bộ não của máy tính, thực hiện các chức năng tính toán, điều khiển, điều phối mọi hoat động của máy tính.
HS: Trả lời 	
HS ghi bài vào vở
HS. Trả lời Bộ nhớ ngoài 
HS. Trả lời (dùng Byte (B), ngoài ra còn dùng KB, MB, GB)
- HS quan sát hình và cho biết các thiết bị vào ra
1. Mô hình quá trình ba bước:
Kết luận: Quá trình xử lý thông tin bắt buộc phải có 3 bước, theo trình tự nhất định (sơ đồ trên)
2. Cấu trúc chung của máy tính điện tử
- Cấu trúc máy tính gồm có nhiều loại những đều có chung một cấu trúc: Bộ xử lý trung tâm, bộ nhớ ngoài
 (SecondaryMemory),
 bộ nhớ trong
 (Main Memory), thiết
 bị vào và
 	 thiết bị ra
 ( HS vẽ mô hình cấu trúc chung của MTĐT nhìn tranh treo bảng).
+ CPU là thành phần quan trọng nhất của máy tính là thiết bị chính thực hiện và điều khiển việc thực hiện các chương trình.
+ Bộ nhớ (Cache) là nơi lưu các chương trình và dữ liệu.
=>Bộ nhớ trong (Main Memory) dùng để lưu chương trình và dữ liệu trong quá trình máy tính làm việc. Gồm 2 thành phần ROM (Read Only Memory) - Chỉ đọc & RAM ( Random AccessMemory – Truy cập ngẫu nhiên).
=> Bộ nhớ ngoài (Secon dary Memory) Dùng để lưu trữ lâu dài chương trình và dữ liệu gồm các loại như: Đĩa cứng, đĩa mểm, đĩa CD, thiết bị nhớ Flash (USB). Đơn vị chính để đo dung lượng nhớ là dùng Byte (B), ngoài ra còn dùng KB, MB, GB.
Học SGK (Tr17)
=> Thiết bị vào:
Là thiết bị đưa thông tin vào máy tính.
Gồm: Bàn phím, chuột, máy quét, Scan, Micro
=> Thiết bị ra:
Là thiết bị đưa thông tin ra.
Gồm: Màn hình, máy in, loa, máy chiếu.
 4- Cũng cố:
 Cấu trúc chung của máy tính điện tử theo Von Neumam gồm những bộ phận nào?
- Tại sao CPU có thể được coi như bộ não của máy tính?
- Hãy kể tên một vài thiết bị vào/ ra của máy tính mà em biết.
 5- Dặn dò:
 Về nhà xem lại các nội dung bài học, bổ sung thêm các ví dụ cho các bài tập
Xem tiếp theo phần còn lại của bài.
@ Rút Kinh Nghiệm!
@ - Bổ Sung:
 Tuần: 03
 Tiết: 06
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
 Bài 4 - MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY MÁY TÍNH (tt)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
	 KT - Biết khái niệm phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính.
	 - Biết được máy tính hoạt động theo chương trình
	KN - Rèn luyện ý thức mong muốn hiểu biết về máy tính và tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.	
 TĐ – HS thích thú rất ngạc nhiên với các thành phần máy tính. Chú ý.
II. CHUẨN BỊ
	- Giáo viên: Phấn màu, sách, màn hình và máy vi tính ( nếu có) hoặc hình ảnh minh hoạ.
	- Học sinh: sách, tập, viết .
 III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 1- OÅn ñònh lôùp:
 Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp
	2- Kiểm tra bài cũ:
 1: Cấu trúc chung của máy tính điện tử theo Von Neumam gồm những bộ phận nào?
 2 - Tại sao CPU có thể được coi như bộ não của máy tính?
 3 - Hãy kể tên một vài thiết bị vào/ ra của máy tính mà em biết?
3- Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
HĐ1: Tìm hiểu Máy tính là một công cụ xử lý thông tin?
GV: Cho học sinh thấy được mô hình hoạt động ba bước của máy tính như ở caùc tieát tröôùc ñaõ tìm hieåu
Cho HS quan saùt thieát bò thaät hình aûnh thaät cuûa caùc thieát bò nhö Mouse, Keyboard 
HĐ2:Tìm hiểu Phần mềm và phân loại phần mềm?
 GV nêu tổng quát về phần mềm là những chương trình được viết ra bởi nhiều câu lệnh, mỗi câu lệnh hướng dẫn 1 thao tác cụ thể.
Ngoài các thiết bị phần cứng thì máy tính cần gì nữa để hoạt động được?
Gọi HS đọc phần 4 sgk
Phần mểm máy tính có thể chia làm mấy loại ?
Vậy theo em tại sao người ta lại phân loại phần mềm ?
Phẩn mềm hệ thống chương trình tổ chức việc quản lí điều phối các hoạt động chức năng của máy tính một cách chính xác.
Phần mềm ứng dụng là chương trình đáp ứng những yêu cầu ứng dụng cụ thể.
VD: Phần mềm soạn thảo văn bản 
Nhập
(INPUT)
Xuất
(OUTPUT)
Xử lý
HS: Trả lời( nhaäp Input – Xöû lí – Xuaát)
- HS quan sát
- HS chú ý tiếp thu
- HS trả lời( cần có thêm các phần mềm)
- HS trả lời ( 2 loại )
- HS trả lời (để phân biệt được chương trình ứng dụng và hệ thống )
- Hs chú ý tiếp thu và ghi chép vào vở
3 - Máy tính là một công cụ xử lý thông tin?
+ INPUT: Thông tin các chương trình: Bàn phím, chuột.
+ Xử lí & lưu trữ: Bộ xử lí trung tâm
+ OUPUT: Văn bản, âm thanh, hình ảnh.
4. Phần mềm và phân loại phần mềm:
a) Phần mềm là gì:
- Để phân biệt với phần cứng là chính máy tính cùng tất cả các thiết bị vật lí kèm theo, người ta gọi các chương trình máy tính là phần mềm máy tính hay ngắn gọn là phần mềm.
b)Phân loại phần mềm:
- Phần mềm máy tính có thể được chia thành hai loại chính: Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng
* Phần mềm hệ thống chương trình tổ chức việc quản lí điều phối các hoạt động chức năng của máy tính một cách chính xác.
* Phần mềm ứng dụng là chương trình đáp ứng những yêu cầu ứng dụng cụ thể.
4- Cũng cố:
- Em hiểu thế nào là phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng. Hãy kể tên một và phần mềm mà em biết.
- Cho 1 vài ví dụ về mô hình quá trỉnh 3 bước.
5- Dặn dò:
 	Về nhà xem lại các nội dung bài học, bổ sung thêm các ví dụ cho các bài tập
 xem trước bài thực hành 1 và các thiết bị phần cứng máy tính (nếu có).
@ Rút Kinh Nghiệm! 
@ - Bổ Sung:
 Tuần: 04
 Tiết: 07
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
 BÀI THỰC HÀNH 1
 LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ 
 MÁY TÍNH
 ™&˜
I/- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
 KT - Giúp HS hệ thống được những nội dung như sau:	
- Nhận biết được 1 số bộ phận cấu thành cơ bản của máy tính cá nhân (loại máy tính thông dụng nhất hiện nay)
- Làm quen với bàn phím chuột
- Phân biệt các thiết bị nhập, xuất dữ liệu trong môi trường Windows XP.
 KN -Thực hiện các thao tác bật / tắt máy tính, nhận biết một số thiết bị.
 TĐ - Học sinh rất ham thích trong tiết học, tích cực.
 II/- CHUẨN BỊ: 
 1/ GV: Máy tính, giáo án, các hình ảnh thật về đĩa cứng, đĩa mềm 
 2/ HS: Đọc sách giáo khoa trước, vở ghi bài.
III/- QUI TRÌNH LÊN LỚP: 
 1/ Ổn định:
-Nắm sĩ số, đồng phục, vệ sinh .
 2/ Kiểm tra bài cũ: 
Phần mềm là gì?
 - Có mấy loại phần mềm? trình từng loại phần mềm đó?
 3/ Tiến hành bài mới: 
GT: Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ thực hành về một số thiết bị máy tính 
uho 1 vaiingaät cuûa caùc thieát bò nhö Mouse, Keyboard ...
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
A – HƯỚNG DẪN MỞ ĐẦU 
GV giới thiệu từng bộ phận của máy tính như thiết bị:
GV hướng dẫn HS cách để bật/ tắt máy tính trên lý thuyết.
Gv cho hs làm quen với Mouse, Keyboard và một số thiết bị khác bắng cách quan sát hoặc tiếp xúc với hình ảnh thật.
=> GV chốt lại nội dung sau đó cho hs thực hành trên máy.
 B – HƯỚNG DẪN THƯỜNG XUYÊN:
GV hướng dẫn hs thao tác lại tất cả những bộ phận mà ở phần HD mở đầu.
- HD hs phân biệt khu vực chính của bàn phím, các phím số, các phím chức năng.
- GV hướng dẩn hs mở chương trình Notepad gõ thử một vài kí tự và kết hợp những phím chức năng.
C- HƯỚNG DẪN KẾT THÚC:
GV hướng dẩn hs sau khi không sử dụng máy tính nữa thì chúng ta phải tắt máy tính.
GV thực hiện trên máy cho hs theo dõi trước.
Gọi 1,2 hs thao tác lại
- Gv hướng dẫn tất cả học sinh tắt máy.
Chú ý quan sát để phân biệt được các bộ phận
Công tắc màn hình
- Hs chú ý tiếp thu
- HS tiếp xúc với Mouse, Keyboard.
- Hs chú ý trên màn hình theo dõi các bước mà gv hướng dẫn.
- Học sinh thực hành ngay trên máy theo sgk và dưới sự hướng dẫn của gviên thường xuyên.
- HS Chỉ ra các khu vực trên bàn phím.
HS thao tác trên máy tính theo sự hướng dẩn của giáo viên
- Chú ý gv thao tác.
- Hs lên thao tác và ghi cách tắt máy tính vào vở.
- Hs thao tác.
1 – Các bộ phận của máy tính cá nhân:
Gồm có thiết bị nhập: Bàn phím, chuột & thân máy tính (CPU).
- Các thiết bị xuất như: Màn hình, máy in, loa, ổ ghi CD/DVD.
- Các thiết bị lưu trữ dliệu: Đĩa cứng, đĩa mềm, bộ nhớ Flash 
Cách bật / tắt máy tính: Có 1 cách 
+ Bật công tắc màn hình và công tắc trên thân máy tính.
* Tắt: Nháy chuột ngay Start / Turn Off Computer / Turn Off.
- Nháy ngay biểu tượng tắt máy trên màn hình Desktop.
2 – Luyện Tập
- Phân biệt các khu vực trên bàn phím
- Mở chương trình Noteped : Start/ All Program/ Accessories/ Notepad. Sau đó gõ nội dung tự do.
3- Kết Thúc
* Có 2 cách tắt máy tính:
 Nháy chuột vào nút Start, sau đó nháy chuột vào Turn off Computer và nháy tiếp vào Turn off.
Tổ hợp phím ALT +F4.
 4/ Củng cố: 
- Gọi 1, 2 hs lên thao tác bật/ tắt máy tính mở chương trình Notepad gõ một vài kí tự kết hợp một số phím chức năng. Nhận xét tiết thực hành
5/ Dặn dò:
Về nhà xem lại nội dung của cả chương, xem lại cách sử dụng chuột và bàn phím.
Chuẩn bị chương thứ 2: PHẦN MỀM HỌC TẬP trang 23 (SGK)
@ Rút Kinh Nghiệm!
@ - Bổ Sung:
 Tuần: 04
 Tiết: 08
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
 Chương 2
 Bài 5 - LUYỆN TẬP CHUỘT
I. MỤC TIÊU:
KT – Hiểu thành phần quan trọng của chuột (Mouse)
 - Phân biệt các nút của chuột máy tính và biết các thao tác cơ bản có thể thực hiện với chuột.
	- Thực hiện các thao tác chính với Mouse.
KN - Bước đầu hình thành cho hs cách để cầm và sử dụng chuột đúng và chính xác.
TĐ – HS Chú ý bài, nghiêm túc.
II. CHUẨN BỊ:
	- Giáo viên: Sách,Giáo án, những hình ảnh minh họa về chuột của máy tính. Đề ktra
	- Học sinh: Đọc bài trước, sách, tập, viết, chuẩn bị giấy làm bài ktra.
III – QUI TRÌNH LEÂN LỚP
	1- Ổn định lớp
 Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp
	2- KTBC: Kiểm tra 15’
	 Bài
Mức độ
2
3
4
Hiểu
2 (0.5 đ)
TL 1 (4.0 đ)
 Biết
1 (0.5 đ)
3, 4 (1.0 đ)
 Vận Dụng
Tự Luận Thực Hành
2 (4.0 đ)
I - Phần Trắc Nghiệm: (2.0 đ)
Câu 1: Thông tin có thể ở những dạng như?
 a. Chữ viết	 c. Quyễn sách
 b. Tấm bảng hiệu	 d. Tất cả các dạng a, b, c
 Câu 2: Hiện nay dạng thông tin nào mà máy tính chưa xử lý được? 
 a. Chữ, âm thanh, hình vẽ	 c. Mùi vị, cảm giác
 b. Âm thanh, văn bản, hình ảnh	 d. Các con số, các đoạn phim, các âm thanh
 Câu 3: Nhiều công việc thực tế được thực hiện theo mô hình quá trình mấy bước?
 a. 2	 c. 3
 b. 4	 d. 5
Câu 4: . Phần mềm máy tính chia làm mấy loại chính?
 a. 1	 c. 3
 b. 2	 d. 4
Phần II - Tự luận (8.0 điểm)
Câu 1: Trình bày các thiết bị nhập và thiết bị xuất?
Câu 2: Theo em có mấy cách bật tắt máy tính?
3- Tiến trình lên lớp: Trong tiết trước các em đã làm quen với Một thiết bị của máy tính trong đó không thể không có một thiết bị rất quan trong đó là thiết bị gì? sau tiết học này chúng ta sẽ tìm hiểu và biết rõ về thiết bị đó.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
HĐ 1: Hướng dẫn kĩ năng sử dụng chuột:
 Tiết trước chúng ta đã làm quen với chuột, chuột là một công cụ quan trọng thường đi liền với máy tính. Thông qua đó ta có thể thực hiện các lệnh điều khiển hoặc nhập dliệu vào máy tính nhanh và tiện lợi.
GV hướng dẫn cho hs 
a/ Cầm chuột đúng cách
 GV giới thiệu chức năng vai trò của chuột trong việc điều khiển máy tính
b/ Nhận biết được con trỏ chuột và vị trí của nó trên màn hình
- GV yêu cầu học sinh quan sát và tìm đúng dạng con trỏ chuột
c/ Thực hiện các thao tác sau với chuột máy tính:
- Hướng dẫn HS cầm chuột đúng cách và di chuyển chuột nhẹ nhàng những thả tay dứt khoát kể cả khi nháy đúp
Vậy theo các em chuột có mấy thao tác chính?
GV nhận xét câu trả lời của hs
 Nút trái chuột
- Hs chú ý lắng nghe
- Hs quan sát
- HS chú ý và làm theo hướng dẫn của giáo viên, thao tác với chuột trên lý thuyết. 
- HS phát biểu dựa theo sgk (HS trả lời có 5 thao tác chính (Di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo và thả chuột)
- Hs ghi bài
 Nút phải chuột
1 - Các thao tác chính với Mouse:
- Cầm chuột đúng cách: 
 Úp bàn tay phải lên chuột và đặt các ngón tay đúng vị trí
Lưu ý HS di chuyển chuột và quan sát sự thay đổi vị trí của con trỏ chuột trên màn hình
Lưu ý HS quan sát trên màn hình mà không nhìn chuột trong khi di chuyển chuột để luyện phản xạ
Chuột là một công cụ thường đi liền với máy tính.
Chuột có 5 thao tác chính:
+ Di chuyển chuột: Giữ và di chuyển chuột trên mặt phẳng (k nhấn bất kì nút nào).
+ Nháy chuột: Nhấn nhanh nút trái chuột và thả tay
+ Nháy nút phải chuột: Nhấn nhanh nút phải chuột và thả tay
+ Nháy đúp chuột: Nhấn nhanh hai lần liên tiếp nút trái chuột
+ Kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút trái chuột, di chuyển chuột đến vị trí đích và thả tay để kết thúc thao tác.
4 – Củng cố
Gọi 1,2 học sinh nêu lại các thao tác chính với chuột
Phân biệt được nút trái, nút phải chuột. Nhận xét tiết học
Đáp án bài kiểm tra 15’
Phần I– Trắc nghiệm
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
d
c
c
b
Phần II – Tự luận
1 - Thiết bị nhập: Bàn phím, chuột, máy quét, Scan, Micro.
- Thiết bị xuất: Màn hình, máy in, loa, máy chiếu.
2 - Bật: Bật công tắc màn hình và công tắc trên thân máy tính.
- Tắt: Nháy chuột vào Start -> Turn Off Computer -> Turn Off
- Nháy chuột ngay 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_truong_trung_hoc_c.doc