Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 3: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin - Bài 8: Thư điện tử (Bản hay)

Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 3: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin - Bài 8: Thư điện tử (Bản hay)

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

- Thực hiện được việc tìm kiếm và khai thác thông tin trên Internet

- Thực hiện đăng nhập, soạn, gửi, đăng xuất hộp thư điện tử.

2. Về năng lực:

2.1. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự nghiên cứu SGK, kết hợp với hướng dẫn của giáo viên để thực hiện việc tìm kiếm, khai thác thông tin trên Internet, và thực hiện đăng nhập, soạn, gửi, đăng xuất hộp thư điện tử.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh làm việc theo nhóm để thực hiện yêu cầu của bài tập tổng hợp 1.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh huy động các kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ, đồng thời xây dựng các bài báo cáo có tính sáng tạo riêng của nhóm.

2.2. Năng lực Tin học

- Năng lực c (NLc):

+ Tìm kiếm, lựa chọn được thông tin phù hợp và tin cậy.

+ Chia sẻ dữ liệu và thông tin trong quá trình phát hiện và giải quyết vấn đề.

- Năng lực d (NLd):

Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.

3. Về phẩm chất:

- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

- Trung thực: Truyền đạt các thông tin chính xác, khách quan.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện nội quy của nhóm, của lớp và của bộ môn.

- Yêu nước: Thể hiện sự tự hào về di tích lịch sử ở địa phương mình.

 

docx 9 trang huongdt93 04/06/2022 3120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 3: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin - Bài 8: Thư điện tử (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NÚI THÀNH
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIN HỌC LỚP 6
CHỦ ĐỀ 3: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
TÊN BÀI: THƯ ĐIỆN TỬ 
(THỰC HÀNH + HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: 
- Thực hiện được việc tìm kiếm và khai thác thông tin trên Internet
- Thực hiện đăng nhập, soạn, gửi, đăng xuất hộp thư điện tử.
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự nghiên cứu SGK, kết hợp với hướng dẫn của giáo viên để thực hiện việc tìm kiếm, khai thác thông tin trên Internet, và thực hiện đăng nhập, soạn, gửi, đăng xuất hộp thư điện tử.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh làm việc theo nhóm để thực hiện yêu cầu của bài tập tổng hợp 1.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh huy động các kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ, đồng thời xây dựng các bài báo cáo có tính sáng tạo riêng của nhóm.
2.2. Năng lực Tin học
- Năng lực c (NLc): 
+ Tìm kiếm, lựa chọn được thông tin phù hợp và tin cậy. 
+ Chia sẻ dữ liệu và thông tin trong quá trình phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực d (NLd):
Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
3. Về phẩm chất:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Trung thực: Truyền đạt các thông tin chính xác, khách quan.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện nội quy của nhóm, của lớp và của bộ môn.
- Yêu nước: Thể hiện sự tự hào về di tích lịch sử ở địa phương mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học: Máy tính, tivi có kết nối Internet.
2. Học liệu:
Giáo viên: SGK, SGV, SBT, kế hoạch bài dạy, phiếu giao nhiệm vụ, phiếu đánh giá kết quả.
Học sinh: SGK, SBT, tìm hiểu nội dung bài, bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Hoạt động 1: Thao tác đăng kí tài khoản, đăng nhập, đăng xuất và gửi thư điện tử.
a. Mục tiêu: HS nắm được các thao tác đăng kí, đăng nhập, soạn, gửi, đăng xuất hộp thư điện tử. Trình bày kết quả trên bảng nhóm.
b. Nội dung: 
- Hoàn thành phiếu học tập số 1, 2.
- Kết luận, đánh giá.
c. Sản phẩm: Hs thực hiện được yêu cầu phiếu giao nhiệm vụ số 1, 2.
d. Tổ chức thực hiện: 
- Chuyển giao nhiệm vụ:
Học sinh thực hiện hoạt động đọc và hoàn thành phiếu giao nhiệm vụ số 1, 2 theo cặp đôi.
PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 1
Nhóm .
Em hãy sắp xếp các thao tác sau cho đúng trình tự cần thực hiện khi tạo tài khoản thư điện tử:
1) Nháy chuột vào nút Tạo tài khoản 
2) Nhập đầy đủ thông tin vào các dòng trên cửa sổ theo hướng dẫn
3) Cuối cùng xuất hiện thông báo Chào mừng bạn!
4) Truy cập trang mail.google.com
5) Thực hiện theo hướng dẫn
6) Nháy chuột vào nút Tiếp theo
7) Xác nhận số điện thoại (nếu có)
PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 2
Nhóm .
Câu 1: Điền từ hoặc cụm từ: hộp thư đến, truy cập, tên người gửi, đăng xuất, tiêu đề thư vào chỗ chấm ( ) thích hợp để được thao tác đăng nhập vào hộp thư điện tử đúng:
Bước 1: (1) vào trang mail.google.com
Bước 2: Đăng nhập vào hộp thư
Bước 3: Hộp thư mở ra với danh sách các thư trong (2) .. 
Bước 4: Nháy chuột vào (3) hoặc (4) để mở thư.
Bước 5: Nháy chuột vào nút (5) để ra khỏi hộp thư điện tử.
	Câu 2: Hãy đánh số vào các ô để có thao tác soạn thư mới và gửi thư đúng:
- Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện phiếu giao nhiệm vụ 1, 2.
- Báo cáo, thảo luận: 
+ GV cho đại diện nhóm trình bày. 
+ Nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có). 
- Kết luận, nhận định: 
+ Các nhóm đánh giá chéo.
+ GV nhận xét, đánh giá bằng phiếu đánh giá 1, 2, tuyên dương quá trình làm việc của HS và kết luận vấn đề. 
+ HS ghi nhận thao tác.
* Sản phẩm dự kiến:
PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 1
Các thao tác thực hiện khi tạo tài khoản thư điện tử:
4) Truy cập trang mail.google.com
1) Nháy chuột vào nút Tạo tài khoản 
2) Nhập đầy đủ thông tin vào các dòng trên cửa sổ theo hướng dẫn
6) Nháy chuột vào nút Tiếp theo
7) Xác nhận số điện thoại (nếu có)
5) Thực hiện theo hướng dẫn
3) Cuối cùng xuất hiện thông báo Chào mừng bạn!
PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 2
Câu 1: Thao tác đăng nhập vào hộp thư điện tử :
Bước 1: (1) Truy cập vào trang mail.google.com
Bước 2: Đăng nhập vào hộp thư
Bước 3: Hộp thư mở ra với danh sách các thư trong (2) hộp thư đến 
Bước 4: Nháy chuột vào (3) tên người gửi hoặc (4) tiêu đề thư để mở thư.
Bước 5: Nháy chuột vào nút (5) đăng xuất để ra khỏi hộp thư điện tử.
Câu 2: Thao tác soạn thư mới và gửi thư:
(1) Nháy chuột vào đây để soạn thư mới
(2) Nhập địa chỉ hộp thư người nhận
(3) Nhập tiêu đề thư
(4) Nhập nội dung thư
(5) Nháy chuột vào nút này để gửi thư
2. Hoạt động 2: Thực hành: Đăng kí tài khoản, đăng nhập, đăng xuất và gửi thư điện tử.
a. Mục tiêu: 
- Thực hiện được việc tìm kiếm và khai thác thông tin trên Internet.
- Thực hiện đăng nhập, soạn, gửi, đăng xuất hộp thư điện tử.
b. Nội dung: 
- Hs thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet, đăng kí tài khoản, đăng nhập, soạn, gửi, đăng xuất hộp thư điện tử. 
- Kết luận, đánh giá.
c. Sản phẩm: Hs đăng kí tài khoản, đăng nhập, soạn, gửi thư đến hộp thư điện tử của giáo viên thành công.
d. Tổ chức thực hiện: 
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV thao tác đăng kí tài khoản, đăng nhập, soạn, gửi, đăng xuất thư điện tử mẫu (GV có thể thao tác trực tiếp hoặc sử dụng video hướng dẫn thao tác đã chuẩn bị trước).
+ GV chia lớp thành 4 nhóm
+ Các nhóm đọc và hoàn thành yêu cầu phiếu giao nhiệm vụ số 3.
PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 3
Nhóm .
1) Truy cập máy tìm kiếm, thực hiện tìm kiếm các hình ảnh về di tích lịch sử tượng đài chiến thắng Núi Thành.
2) Thực hiện đăng kí tài khoản thư điện tử (mỗi nhóm 1 tài khoản)
3) Soạn và gửi thư điện tử có nội dung:
Người nhận: địa chỉ hộp thư của GV
Chủ đề: Bài thực hành của nhóm ..
Nội dung: Đính kèm hình ảnh về di tích lịch sử tượng đài chiến thắng Núi Thành.
- Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện yêu cầu của phiếu số 3.
- Báo cáo, thảo luận: 
+ GV cho đại diện nhóm trình bày. 
+ Nhóm khác nhận xét.
- Kết luận, nhận định: 
+ Các nhóm đánh giá chéo.
+ GV nhận xét, đánh giá bằng phiếu đánh giá số 3, kết luận vấn đề. 
* Tích hợp giáo dục đạo đức qua nhiệm vụ trên: về tình yêu quê hương, tự hào về các di tích lịch sử của quê hương.
3. Hoạt động 3. Hướng dẫn hoạt động trải nghiệm
a. Mục tiêu: Hướng dẫn HS nắm được yêu cầu của phiếu giao nhiệm vụ số 4.
b. Nội dung: Phổ biến Phiếu giao nhiệm vụ số 4
c. Sản phẩm: Hs nắm bắt được yêu cầu của Phiếu giao nhiệm vụ số 4.
d. Tổ chức thực hiện: 
- Chuyển giao nhiệm vụ: 
+ GV gửi Phiếu giao nhiệm vụ số 4 qua thư điện tử cho các nhóm.
+ Các nhóm đăng nhập vào thư điện tử, thực hiện hoạt động đọc yêu cầu trong Phiếu giao nhiệm vụ số 4. 
PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 4
(BÀI TẬP TỔNG HỢP SỐ 1)
Nhóm 
Câu 1: Em hãy viết một bài giới thiệu về các di tích lịch sử ở địa phương mình.
Câu 2: Sử dụng phần mềm thích hợp có kèm hình ảnh để thiết kế bài báo cáo gồm các mục:
	1. Giới thiệu
	2. Thực trạng
	3. Giải pháp để bảo tồn di tích lịch sử
	4. Kết luận
* Lưu ý: Hình ảnh minh họa có thể tìm kiếm trên Internet hoặc chụp hình trực quan.
Câu 3: Bài báo cáo sau khi thực hiện xong gởi qua thư điện tử (abc@gmail.com)
Câu 4: Gợi ý báo cáo vào tuần sau:
	Yêu cầu khi báo cáo:
	- Thời gian trình bày
	- Sự hợp tác nhóm
	- Hình thức
	- Nội dung
	- Phong cách trình bày
	- Khả năng giải quyết vấn đề
	- Tính sáng tạo
	- Hiệu quả làm việc
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh nắm bắt được yêu cầu trong Phiếu giao nhiệm vụ số 4.
- Thảo luận, kết luận: GV giải đáp thắc mắc và định hướng thêm (nếu có).
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi Chú
Đánh giá thường xuyên
Phương pháp quan sát
Quan sát, ghi chép các nội dung thao tác
Phương pháp hợp tác nhóm
Phiếu đánh giá nhiệm vụ 1, 2, 3
V. HỒ SƠ DẠY HỌC
Phiếu đánh giá phiếu giao nhiệm vụ số 1
Nhóm...
Stt
Tiêu chí
Chưa đạt
Đạt
1
Hoàn thành phiếu giao nhiệm vụ số 1
Phiếu đánh giá phiếu giao nhiệm vụ số 2
Nhóm...
Stt
Tiêu chí
Chưa đạt
Đạt
1
Hoàn thành phiếu giao nhiệm vụ số 2
Phiếu đánh giá phiếu giao nhiệm vụ số 3
Nhóm...
Stt
Tiêu chí
Chưa đạt
Đạt
1
Hoàn thành phiếu giao nhiệm vụ số 3

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ch.docx