Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Bài tập cuối Chương 7

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Bài tập cuối Chương 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Ngày soạn: BÀI: BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG 7 Thời gian thực hiện: (3 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Hệ thống kiến thức của chương 7; giúp HS nhận biết và chỉ ra được hình có trục đối xứng, tâm đối xứng của một hình phẳng trong toán học. - Học sinh biết vận dụng các kiến thức của hình có trục đối xứng, có tâm đối xứng vào tự nhiên, nghệ thuật, kiến trúc, công nghệ chế tạo, - Nhận biết được những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng hoặc tâm đối xứng (khi quan sát trên hình ảnh hai chiều). - Nhận biết được vẻ đẹp của thế giới tự nhiên biểu hiện qua tính đối xứng (ví dụ: nhận biết vẻ đẹp một số loài thực vật, động vật trong tự nhiên có tâm đối xứng hoặc có trục đối xứng). 2. Về năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Năng lực đặc thù: - Năng lực giao tiếp toán học: học sinh nhận biết được hình có trục đối xứng, có tâm đối xứng. - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu. 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học: Tiết 1: 1. Hoạt động 1: Mở đầu ( trò chơi) ( 8’) a) Mục tiêu: - Gợi động cơ vào bài. b) Nội dung: Tìm một số hình vẽ tương ứng với hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng, hình vừa có trục đối xứng vừa có tâm đối xứng. A B C D H E F G c) Sản phẩm: - Học sinh hoàn thành bài tập trên bảng theo nhóm d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập Trò chơi: Gv cho HS chuẩn bị 4 bộ các thẻ Tìm một số hình vẽ tương ứng với hình có trục đối có chữ cái in hoa có thể dính được xứng, hình có tâm đối xứng, hình vừa có trục đối vào bảng nhóm bằng băng dính hai xứng vừa có tâm đối xứng. măt. – Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện + Hình có trục đối xứng: B,C, D, E, F, G trò chơi: Chọn các chữ cái tương + Hình có tâm đối xứng: C, D, E, F, G. ứng với các hình trên màn chiếu + Hình vừa có trục đối xứng và có tâm đối xứng: và đính váo bảng phụ. C, D, E, F, G. * HS thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ và đính các chữ cái theo nhóm hình: + Hình có trục đối xứng: + Hình có tâm đối xứng: + Hình vừa có trục đối xứng và có tâm đối xứng: * Báo cáo, thảo luận - Đại diện 2 nhóm (nhanh nhất) lên trình bày của nhóm của mình. - HS lắng nghe, thảo luận, phản biện. * Kết luận, nhận định - GV tổ chức hoạt động của học sinh và chiếu bài hoàn chỉnh lên màn hình. - Liên hệ vào bài mới: Đây là những kiến thức đã học. Vậy căn cứ vào đâu em lại sắp xếp các hình vào các nhóm này. Hôm nay, cô và các em cùng hệ thống lại lý thuyết của chương 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới ( Hệ thống hóa kiến thức) ( 5’) a) Mục tiêu: - Củng cố lại cho HS kiến thức của chương 7 về hình có trục đối xứng; hình có tâm đối xứng; trải nghiệm thực hành; ý nghĩa và ứng dụng. b) Nội dung: - Hệ thống hóa cho HS cá kiến thức đã học qua bản đồ tư duy. c) Sản phẩm: - Bản đồ tư duy hệ thống kiến thức của chương 7. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập A. Lý thuyết - Hoàn thành bản đồ tư duy sau. (Giao về nhà từ buổi học trước theo nhóm – 6 nhóm) làm vào giấy A3 * HS thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện theo nhóm và ghi vào giấy A3 đã chuẩn bị ở nhà. * Báo cáo, thảo luận - Đại diện từng nhóm báo cáo bài làm của nhóm mình. - HS thảo luận, phản biện, trả lời phản biện. * Kết luận, nhận định - GV tổ chức thực hiện, tổng hợp chốt kiến thức để có kết quả hoàn chỉnh theo yêu cầu (chiếu trên màn hình) 3. Hoạt động 3: Luyện tập ( 25’) a) Mục tiêu: - Nhận biết được hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng. b) Nội dung: - Bài tập 1; 2; 3; 4. c) Sản phẩm: - Nhận biết được hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng, hình vừa có trục đối xứng vừa có tâm đối xứng. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1 Bài 1. Quan sát các chữ cái H A N O I và xác định đúng, sai cho các phát biểu sau: - GV nêu yêu cầu: a) Chữ H là hình vừa có trục đối xứng, vừa có tâm Bài 1: Cho HS hoạt động cá nhân đối xứng. thông qua hoạt động trò chơi. b) Chữ A là hình có trục đối xứng và không có tâm đối xứng. * HS thực hiện nhiệm vụ 1 c) Chữ N là hình không có trục đối xứng và không - HS làm bài theo nhóm 2 trong 5’ có tâm đối xứng. sau đó đại diện nhóm trả lời. d) Chữ O là hình vừa có trục đối xứng vừa có tâm có tâm đối xứng. * Báo cáo, thảo luận e) Chữ I là hình có trục đối xứng và không có tâm - GV yêu cầu 5 HS trả lời miệng đối xứng tại chỗ bài 1. - HS cả lớp quan sát, lắng nghe và Giải: nhận xét. a – Đ b – Đ e – S * Kết luận, nhận định c – S d – Đ - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành bài của HS. * GV giao nhiệm vụ học tập 2 Bài 2. Hình nào dưới đây là hình có tâm đối xứng: - GV nêu yêu cầu Bài 2: Cho HS hoạt động theo nhóm bàn. * HS thực hiện nhiệm vụ 2 - Bài 2: HS làm bài theo nhóm 2 bàn trong 5’ sau đó đại diện nhóm trả lời. Giải: * Báo cáo, thảo luận Hình b) có tâm đối xứng. - GV yêu cầu 2 nhóm tìm ra đáp án nhanh nhất trả lời. Bài 3. Hãy chỉ ra trục đối xứng của hình thang cân: - HS cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét. * Kết luận, nhận định - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành bài của HS. * GV giao nhiệm vụ học tập 3 Giải: - GV nêu yêu cầu Trục đối xứng của hình thang cân là đường thẳng đi qua trung điểm của hai đáy. Bài 3: Hoàn thành cá nhân * HS thực hiện nhiệm vụ 3 - HS hoạt động cá nhân làm bài. * Báo cáo, thảo luận - HS cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét. * Kết luận, nhận định Bài 4. Trong các hình bên, em hãy chỉ ra: - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành bài của HS. * GV giao nhiệm vụ học tập 4 - GV nêu yêu cầu: a) Những hình có tâm đối xứng; Chia học sinh làm 4 nhóm: nhóm b) Những hình có trục đối xứng. 1, 2 tìm những hình có tâm đối Giải: xứng; Nhóm 3,4 tìm những hình Cả 4 hình có trục đối xứng, duy nhất hình cánh quạt có trục đối xứng. Thời gian làm có tâm đối xứng. bài trong 3’. * HS thực hiện nhiệm vụ 4 - HS làm bài theo nhóm trong 3’ sau đó đại diện nhóm trả lời. * Báo cáo, thảo luận - Sau 3’ GV yêu cầu các nhóm trình bày đáp án của nhóm mình. - HS cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét. * Kết luận, nhận định - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành bài của HS. 4. Hoạt động 4: Vận dụng (5’) a) Mục tiêu: - Nhận biết được những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng hoặc tâm đối xứng (khi quan sát trên hình ảnh hai chiều). - Nhận biết được vẻ đẹp của thế giới tự nhiên biểu hiện qua tính đối xứng (ví dụ: nhận biết vẻ đẹp một số loài thực vật, động vật trong tự nhiên có tâm đối xứng hoặc có trục đối xứng). b) Nội dung: - Giải quyết bài toán thực tiễn. - Thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân. c) Sản phẩm: - Kết quả thực hiện nhiệm vụ trên. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập Hình có trục đối xứng: Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 – 5 HS Hình có tâm đối xứng: HS có thể liên hệ thực tế các tòa nhà, hình ảnh thực tế: Quan sát các bông hoa chiếc là dưới đây, hình nào có tính đối xứng (đối xứng trục hay đối xứng tâm); liên hệ thực tế. * HS thực hiện nhiệm vụ - HS làm bài theo nhóm 2 bàn trong 5’ sau đó đại diện nhóm trả lời. * Báo cáo, thảo luận - Đại diện nhóm làm nhanh nhất lên bảng hoàn thành bài làm. - HS cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét. * Kết luận, nhận định - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành bài của HS. Hướng dẫn về nhà: (2’) - Xem lại các bài tập đã làm trong tiết học. - Nhận biết trục đối xứng, tâm đối xứng có trong các hình, các vật thể có trong cuốc sống. - Tìm hiểu trước nội dung các bài tập: - Chuẩn bị sẵn phôi các hình vẽ (Bài 2 trang 68 SGK) ở nhà để chuẩn bị cho tiết sau: Tiết 2: III. Tiến trình dạy học: 1. Hoạt động 1: Mở đầu (4 phút) a) Mục tiêu: - Nhận biết được tính đối xứng (đối xứng trục, đối xứng tâm) của một số hình phẳng. b) Nội dung: - Cho HS hoạt động cá nhân ngoài giờ học giải quyết bài toán thực tiễn: Bài 5 trang 77 SBT và liên hệ thực tế. c) Sản phẩm: - Lời giải bài 5 trang 77 SBT và liên hệ được thực tế. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu +) Bài 5 trang 77 SBT cầu HS quan sát các hình a) b) c) (Bài 5 trang 77 SBT): - Các bông hoa và chiếc lá dưới đây, hình nào có tính đối xứng (đối xứng trục hay đối xứng tâm). - Liên hệ thực tế. - Bông hoa ở hình a) vừa có trục đối xứng và có tâm đối xứng. * HS thực hiện nhiệm vụ - Chiếc lá ở hình b) có trục đối xứng. - HS quan sát các hình a) b) c) (Bài 5 trang 77 SBT) và trả lời câu hỏi. - Bông hoa ở hình c) có trục đối xứng. * Báo cáo, thảo luận +) Liên hệ thực tế: - GV chọn 1 HS trình bày kết quả sau khi quan sát các hình a) b) c) (Bài 5 trang 77 SBT). - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét. * Kết luận, nhận định - GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa các câu trả lời. 2. Hoạt động 2: Luyện tập (36 phút) a) Mục tiêu: - HS vận dụng được kiến thức tính đối xứng (đối xứng trục, đối xứng tâm) của một số hình phẳng để giải quyết một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản. b) Nội dung: - Làm các bài tập 2, 3 SGK trang 68. - Làm các bài tập 2, 3, 5 trang 78 SBT. c) Sản phẩm: - Lời giải các bài tập 2, 3 SGK trang 68 và bài tập 2, 3, 5 trang 78 SBT. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập 1: Luyện tập - Làm bài tập 3 trang 78 SBT. (4 phút) Bài tập 1 (Bài 3 trang 78 SBT): * HS thực hiện nhiệm vụ 1: - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân. - Hướng dẫn, hỗ trợ bài tập 3: Nhận biết tính đối xứng (đối xứng trục, đối xứng tâm) của hình, hình ảnh có cân đối, hài hòa. +) Cả hai hình a) và hình b) đều có trục đối * Báo cáo, thảo luận 1: xứng. - GV yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài tập 3 trang 78 SBT. +) Hình a) là Khuê Văn Các, Hà Nội. - Cả lớp quan sát và nhận xét. +) Hình b) là Nhà hát lớn Hà Nội. * Kết luận, nhận định 1: - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành của HS. * GV giao nhiệm vụ học tập 2: Bài tập 2 (Bài 3 trang 68 SGK): - Làm bài tập 3 trang 68 SGK theo cặp đôi 2 HS. (7 phút) - 1 HS thực hiện hoạt động gấp các hình đã chuẩn bị sẵn, 1 HS tiến hành vẽ hình để xác định và đối chiếu giữa kết quả của hai HS với nhau. * HS thực hiện nhiệm vụ 2: - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cặp đôi 2 HS. - Hướng dẫn, hỗ trợ bài tập 3: Nhận biết tính đối xứng (đối xứng trục, đối xứng tâm) của hình, hình ảnh có cân đối, hài hòa. * Báo cáo, thảo luận 2: - GV yêu cầu 1 cặp đôi HS lên bảng làm bài tập 3 trang 68 SGK. - Cả lớp quan sát và nhận xét. +) Hình a) là hình vừa có trục đối xứng vừa * Kết luận, nhận định 2: có tâm đối xứng. - GV khẳng định kết quả đúng và đánh giá mức độ hoàn thành của HS. * GV giao nhiệm vụ học tập 3: Bài tập 3 (Bài 5 trang 78 SBT): - HS quan sát hình vẽ a) b) c) d) e) d) e) và g) bài 5 trang 78 SBT. - Hoạt động nhóm 4 làm bài 5 trang 78 SBT. (8 phút) * HS thực hiện nhiệm vụ 3: +) Các chữ cái H, O, I vừa có trục đối - HS thực hiện các yêu cầu trên. xứng vừa có tâm đối xứng. - Hướng dẫn, hỗ trợ bài 5 trang 78 SBT: +) Các chữ cái A, C, E, T, M, U có trục Chú ý tính đối xứng trong mỗi chữ cái đối xứng. trong hình vẽ. +) Tên các tỉnh tương ứng từ a) đến g) là: * Báo cáo, thảo luận 3: - GV yêu cầu đại diện 2 nhóm HS lên Hòa Bình, Nghệ An, Bến Tre, Bắc Kạn, trình bày, lưu ý chọn cả bài tốt và chưa Quảng Trị, Đà Nẵng. tốt. - Cả lớp quan sát và nhận xét. * Kết luận, nhận định 3: - GV khẳng định kết quả đúng, đánh giá mức độ hoàn thành của HS. * GV giao nhiệm vụ học tập 4: Bài tập 4 (Bài 2 trang 68 SGK): - Làm bài tập 2 trang 68 SGK theo cá nhân trên phôi hình vẽ (vẽ hình trên giấy ô ly, tô cùng màu) đã chuẩn bị sẵn ở nhà. (8 phút) * HS thực hiện nhiệm vụ 4: - HS đọc, làm bài theo cá nhân trên phôi hình vẽ đã chuẩn bị sẵn ở nhà. * Báo cáo, thảo luận 4:
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_7_bai_bai.docx