Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 1: Hình có trục đối xứng

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 1: Hình có trục đối xứng
docx 8 trang Gia Viễn 05/05/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 1: Hình có trục đối xứng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày dạy: Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: 
 CHƯƠNG 7: TÍNH ĐỐI XỨNG CỦA HÌNH PHẲNG TRONG THẾ GIỚI TỰ 
 NHIÊN
 BÀI 1: HÌNH CÓ TRỤC ĐỐI XỨNG
 Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
 - Biết được trục đối xứng của một hình phẳng, cách xác định trục đối xứng của 
các hình phẳng.
 - Biết được những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng (Khi quan sát trên 
hình ảnh 2 chiều).
 - Biết xác định trục đối xứng của các hình trong tự nhiên.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
 - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà 
và tại lớp.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết 
hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành 
nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
 - Năng lực giao tiếp toán học: học sinh biết được trục đối xứng của một hình 
phẳng thông qua thực hành.
 - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng 
lực mô hình hóa toán học: Học sinh biết được trục đối xứng của một hình phẳng, cách 
xác định trục đối xứng của các hình phẳng.
 - Biết được những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng (Khi quan sát trên 
hình ảnh 2 chiều).
 - Biết xác định trục đối xứng của các hình trong tự nhiên.
 - Học sinh biết vận dụng toán học và cuộc sống. 
3. Về phẩm chất:
 - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
 - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo 
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
 - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
1 Tiết 1: 
1. Hoạt động 1: Mở đầu (hoạt động khởi động 5 phút)
a) Mục tiêu: 
 - Giáo viên giới thiệu chương 7 hình học.
 - Thông qua viêc quan sát 2 hình ảnh trong sách giáo khoa Học sinh phát hiện đặc 
điểm giống nhau của 2 hình là có trục đối xứng.
b) Nội dung: 
 - Quan sát kênh hình trong sách giáo khoa và trả lời 2 hình có đặc điểm gì giống 
nhau?
c) Sản phẩm:
 - Đặc điểm giống nhau của 2 hình là có trục đối xứng.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
-Xem kênh hình trang 54SGKvà trả lời 
câu hỏi sau: Trong 2 hình dưới đây, chúng 
có đặc điểm gì giống nhau?
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh quan sát và suy nghĩ và phát 
hiện đặc điểm giống nhau của 2 hình.
* Báo cáo, thảo luận
Chọn 3-5 học sinh bất kì trong lớp trả lời 
câu hỏi.
* Kết luận, nhận định
- Học sinh phát hiện đặc điểm giống nhau 
của 2 hình là có 1 đường thẳng chia đôi 
mỗi hình đó thành hai nửa hình giống 
nhau và bằng nhau chồng khít lên nhau 
nên đường thẳng đó là trục đối xứng của 
hình đó và hình đó là hình có trục đối 
xứng.
- Những hình, những chữ sau như Hình 
Hình chữ nhật, hình vuông, hình ngôi sao, 
chữ E, O, A, có trục đối xứng hay 
không? Bài học hôm nay chúng ta sẽ đi 
2 tìm hiểu. Mời các em mở sách vở ra.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
Hoạt động 2.1: Hình có trục đối xứng. Trục đối xứng (20 phút)
a) Mục tiêu:
 - Biết cách xác định trục đối xứng của một số hình đơn giản như hình chữ nhật, 
hình tròn, tam giác cân, chữ E thông qua hoạt động quan sát và thực hành. 
 - Biết cách tìm tất cả các trục đối xứng trong một hình.
b) Nội dung:
 - Xác định trục đối xứng của một số hình đơn giản như hình chữ nhật, hình tròn, 
tam giác cân, chữ E thông qua hoạt động quan sát và thực hành.
c) Sản phẩm:
 - Tìm được các trục đối xứng của các hình qua quan sát và thực hành.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 Hoạt động khám phá:
- Học sinh thực hiện hoạt động khám phá 
trong sách giáo khoa theo 4 nhóm.
* HS thực hiện nhiệm vụ 1
- Học sinh hoạt động nhóm trong 5 phút 
sao cho tất cả các em học sinh trong nhóm 
đều thực hiện được.
* Báo cáo, thảo luận 1
- Chọn nhóm bất kì với học sinh bất kì Nhận xét: Khi gấp theo đường nét đứt hai 
trong nhóm báo cáo. phần của mỗi hình sẽ chồng khít lên nhau.
* Kết luận, nhận định 1 Ví dụ: Các hình bên dưới là hình có trục 
- Giáo viên nhận xét đúng sai: đối xứng. Đường màu đỏ ở mỗi hình là trục 
 đối xứng của hình đó.
khẳng định khi gấp theo đường nét đứt hai 
phần của mỗi hình sẽ chồng khít lên nhau.
- Đưa ra kiến thức về hình có trục đối 
xứng.
- Giáo viên giới thiệu thêm một số hình có 
trục đối xứng.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2 Thực hành 1: Tìm một trục đối xứng trong 
- Học sinh thực hiện hoạt động thực hành các hình sau (nếu có)
trong sách giáo khoa theo 4 nhóm.
* HS thực hiện nhiệm vụ 2
- Học sinh hoạt động nhóm trong 5 phút 
sao cho tất cả các em học sinh trong nhóm 
đều thực hiện được.
3 * Báo cáo, thảo luận 2
- Chọn nhóm bất kì với học sinh bất kì 
trong nhóm để báo cáo, mỗi nhóm trình 
mỗi hình khác nhau, các nhóm khác phản 
biện cho ý kiến.
* Kết luận, nhận định 2 
- Giáo viên nhận xét đúng sai và sửa từng 
hình, cho học sinh vẽ trục đối xứng từng 
hình (nếu có).
Giáo viên giới thiệu thêm một số hình có 
nhiều hơn một trục đối xứng trong các 
hình trên.
Hoạt động 2.2: Nhận biết những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng (15 
phút)
a) Mục tiêu:
 - Nhận dạng được trong tự nhiên một số hình có trục đối xứng.
 - Biết tìm trục đối xứng của những hình trong tự nhiên (nếu có).
b) Nội dung:
 - Quan sát 3 hình a,b,c là những hình có trục đối xứng trong tự nhiên.
 - Thực hiện hoạt động thực hành 2 tìm các trục đối xứng của mỗi hình trong tự 
nhiên.
c) Sản phẩm:
 - Tìm được các trục đối xứng của mỗi hình trong tự nhiên.
 - Tìm được trong tự nhiên thêm một số hình đối xứng.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- Gv cho Học sinh quan sát 3 hình a,b,c 
chỉ có hình a,b có trục đối xứng trong tự 
nhiên.
- Học sinh thực hiện hoạt động thực hành Thực hành 2: Hình nào sau đây có trục đối 
2 tìm các trục đối xứng của mỗi hình trong xứng? Hãy chỉ ra các trục đối xứng nếu có? 
tự nhiên theo cá nhân. hình ngôi sao có 1 trục đối xứng 
* HS thực hiện nhiệm vụ
 HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá 
nhân.
* Báo cáo, thảo luận
- GV yêu cầu HS đứng tại chỗ trình bày 
kết quả thực hiện thực hành 2.
- GV yêu cầu vài HS trả lời và phản biện
4 - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận 
xét lần lượt từng câu.
* Kết luận, nhận định
- GV chính xác hóa kết quả của thực hành 
2 là hình ngôi sao có 1 trục đối xứng.
Lưu ý trong tự nhiên hình có trục đối 
xứng chỉ mang tính tương đối.
 Hướng dẫn tự học ở nhà(5 phút)
 - Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
 - Nhận biết được trục đối xứng của một hình phẳng, cách xác định trục đối xứng 
của các hình phẳng.
 - Nhận biết được những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng (Khi quan sát 
trên hình ảnh 2 chiều).
 - Biết xác định trục đối xứng của các hình trong tự nhiên.
 - Đọc nội dung phần "Em có biết" SGK trang 57.
 - Làm bài tập 1-5 SGK trang 57-58.
Tiết 2
3. Hoạt động 3: Luyện tập(33 phút)
a) Mục tiêu: 
 - Vận dụng được trục đối xứng của một hình phẳng, cách xác định trục đối xứng 
của các hình phẳng. 
 - Nhận biết được những hình phẳng trong tự nhiên có trục đối xứng (khi quan sát 
trên hình ảnh 2 chiều).
 - Biết xác định trục đối xứng của các hình trong tự nhiên,để giải được một số bài 
tập và bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
b) Nội dung: Làm bài tập 1;2;4;5 SGK trang 57-58.
c) Sản phẩm: Bài giải các bài tập 1;2;4;5 SGK trang 57-58.
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1(10 phút) Câu 1 (trang 57 toán 6 tập 2 sgk chân trời 
- Gv cho học sinh quan sát 4 hình a,b,c,d sáng tạo)
bài 1 và tìm các hình có trục đối xứng theo Hình nào sau đây có trục đối xứng:
cá nhân.
* HS thực hiện nhiệm vụ 1
- HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá 
nhân. Trả lời:
* Báo cáo, thảo luận 1
- GV yêu cầu HS đứng tại chỗ trình bày kết 
5 quả thực hiện nhiệm vụ.
- GV yêu cầu vài HS trả lời và phản biện
- HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét 
lần lượt từng câu.
* Kết luận, nhận định 1
- Giáo viên nhận xét đúng sai và sửa từng 
hình, cho học sinh vẽ trục đối xứng từng 
hình (nếu có).
* GV giao nhiệm vụ học tập 2 (10 phút) Câu 2 (trang 58 toán 6 tập 2 sgk chân trời 
- Gv cho học sinh quan sát 3 hình a,b,c bài sáng tạo)
2 trên phiếu học tập và trả lời câu - Đường nét đứt có phải là trục đối xứng của 
hỏi:Đường nét đứt có phải là trục đối xứng mỗi hình sau không?
của mỗi hình sau không?
* HS thực hiện nhiệm vụ 2
- HS thực hiện các yêu cầu trên theo cặp 
đôi trong 5 phút.
* Báo cáo, thảo luận 2
- GV yêu cầu HS lên bảng trình bày kết Trả lời: Các đường nét đứt là trục đối xứng 
quả thực hiện nhiệm vụ theo từng hình. của các hình trên.
Trả lời: Các đường nét đứt là trục đối xứng 
của các hình trên
- GV yêu cầu vài HS trả lời và phản biện
- HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét 
lần lượt từng câu
* Kết luận, nhận định 2
- Giáo viên nhận xét đúng sai và sửa từng 
hình, cho học sinh giải thích tại sao các 
đường nét đứt đó là các trục đối xứng. (nếu 
có) 
* GV giao nhiệm vụ học tập 3 ( 10 phút) Câu 4 (trang 58 toán 6 tập 2 sgk chân trời 
- Gv cho học sinh quan sát 3 hình a,b,c bài sáng tạo)
4 và trả lời câu hỏi :Hình nào sau đây có - Hình nào sau đây có trục đối xứng. Nếu có 
trục đối xứng. Nếu có hãy chỉ ra trục đối hãy chỉ ra trục đối xứng của nó.
xứng của nó theo nhóm
* HS thực hiện nhiệm vụ 3
- HS thực hiện các yêu cầu trên theo 4 
nhóm .
* Báo cáo, thảo luận 3 Trả lời:
- GV yêu cầu các nhóm đứng tại cử đại 
diện trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ 
6 từng hình.
- GV yêu cầu vài HS trả lời và phản biện.
- HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét 
lần lượt từng câu. 
* Kết luận, nhận định 3
- Giáo viên nhận xét đúng sai và sửa từng 
hình, cho học sinh vẽ trục đối xứng từng 
hình.
GV hỏi thêm hình c có bao còn trục đối 
xứng không?
* GV giao nhiệm vụ học tập 4 ( 8 phút) Câu5: (trang 58 toán 6 tập 2 sgk chân trời
- Gv cho học sinh quan sát 3 hình a,b câu 5 sáng tạo)
và trả lời câu hỏi :Hình nào sau đây có trục Hình nào sau đâu có trục đối xứng?
đối xứng. Nếu có hãy chỉ ra trục đối xứng 
của nó theo nhóm.
* HS thực hiện nhiệm vụ 4
- HS thực hiện các yêu cầu trên theo 4 
nhóm .
* Báo cáo, thảo luận 4
 - Hình con cua có trục đối xứng, chỉ mang 
- GV yêu cầu các nhóm đứng tại cử đại 
 tính tương đối!
diện trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ 
từng hình.
- GV yêu cầu vài HS trả lời và phản biện.
- HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét .
lần lượt từng câu. 
* Kết luận, nhận định 4
- Giáo viên nhận xét đúng sai và sửa từng 
hình, cho học sinh vẽ trục đối xứng từng 
hình.
GV hỏi tìm thêm các hình có trục đối xứng 
trong cuộc sống? Mỗi câu trả lời đúng 
được cộng 1 điểm?
4. Hoạt động 4: Vận dụng (7 phút)
a) Mục tiêu:
 - Vận dung được kiến thức liên quan hình có trục đối xứng.
7 - Biết tìm trục đối xứng của những hình thường gặp trong hình phẳng.
b) Nội dung:
 - Thực hiện bài 3 trang 58 SGK ởnhà
 - Tìm trục đối xứng của mỗi hình sau:
a) Hình vuông b) Hình chữ nhật c) Hình tam giác đều
d) Hình bình hành e) Hình thoi g) Hình thang cân 
 - Thực hiện nhiệm vụ cá nhân.
c) Sản phẩm:
 - Tìm được các trục đối xứng của mỗi hình.
 - Kết quả thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Giao nhiệm vụ 1: Câu 3 (trang 58 toán 6 tập 2 sgk chân trời sáng tạo)
- Tìm trục đối xứng của mỗi hình sau:
a) Hình vuông b) Hình chữ nhật c) Hình tam giác đều
d) Hình bình hành e) Hình thoi g) Hình thang cân 
- Yêu cầu HS hoạt động ở nhà bài tập trên, vẽ hình minh họa.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ.
Trả lời: Trục đối xứng của các hình là:
a) Đường thẳng đi qua giao điểm hai đường chéo của hình vuông 
b) Đường thẳng đi qua giao điểm hai đường chéo 
c) Đường thẳng đi qua đỉnh và trọng tâm của tam giác
d) Đường thẳng đi qua giao điểm hai đường chéo 
e) Đường thẳng đi qua giao điểm hai đường chéo 
g) Đường thẳng đi qua giao điểm hai đường chéo 
 Giao nhiệm vụ 2 : Yêu cầu HS thực hiện cá nhân.
- Xem lại các bài tập đã làm trong tiết học.
- Làm các bài tập còn lại trong SGK và làm nhiệm vụ 1.
- Chuẩn bị giờ sau: Hình có Tâm đối xứng.
8

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_7_bai_1_hi.docx