Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 9 - Bài 3: Hoạt động thực hành và trải nghiệm

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 9 - Bài 3: Hoạt động thực hành và trải nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: BÀI 3. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Vận dụng kiến thức về xá suất thực nghiệm để đánh giá các khả năng có thể xáy ra trong một số mô hình xác suất gắn với trò chơi 2. Về năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận toán học: Thực hiện được các thao kiểm đếm và tính xác suất. - Năng lực mô hình hoá toán học: lập được bảng kiểm đếm - Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Sử dụng công thức tính xác suất để tính được xác suất trong mỗi sự kiện - Năng lực giao tiếp toán học: ghi chép được các thông tin kiểm đếm dưới dạng bảng, trình bày được kết quả thực nghiệm. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá. - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu. 2. Học sinh: SGK, giấy, bút, thước thẳng, máy tính cầm tay. Ba chiếc cốc giấy Một phần thưởng nhỏ có thể đặt lọt vào trong cốc III. Tiến trình dạy học: 1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút) a) Mục tiêu: - Học sinh được ôn lại kiến thức về xác suất thực nghiệm. - Áp dụng công thức đã học để tính được xác suất thực nghiệm. b) Nội dung: Số xe máy một của hàng bán được trong 30 ngày của tháng 4 được cho trong bảng sau: Hãy tính xác suất thực nghiệm của sự kiện: 5 7 4 5 9 3 5 3 6 7 4 7 8 5 5 7 3 6 4 7 5 8 12 7 9 5 8 9 4 5 a) Cửa hàng bán được 7 xe máy một ngày b) Cửa hàng bán được trên 5 xe máy một ngày. c) Sản phẩm: - Học sinh tính được xác suất thực nghiệm của một sự kiện d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập a) Số ngày của hàng bán được 7 xe máy - GV chiếu nội dung bài tập và yêu cầu trong 30 ngày là: 6 ngày học sinh làm bài Xác suất thực nghiệm của sự kiện bán được * HS thực hiện nhiệm vụ 7 xe máy trong một ngày là: 6 - HS hoạt động cá nhân, hai học sinh lên 0,2 bảng làm (mỗi hs một câu) 30 - Dưới lớp làm vào vở, theo dõi bài của bạn b) Số ngày của hàng bán được trên 5 xe trên bảng. máy trong 30 ngày là: 15 ngày * Báo cáo, thảo luận Xác suất thực nghiệm của sự kiện bán trên - Học sinh nhận xét bài làm của 2 bạn ở 5 xe máy trong một ngày là: trên bảng. 15 0,5 * Kết luận, nhận định 30 - GV nhận xét bài và chuẩn hóa cách tính xác suất thực nghiệm - GV đặt vấn đề: Để nắm chắc hơn về cách tính xác suất thực nghiệm và sự may rủi trong các trò chơi. Chúng ta cùng tham gia hoạt động thực hành và trải nghiệm 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1: Dự đoán khả năng (12 phút) a) Mục tiêu: - Làm quen với việc thực hiện dãy phép thử nghiệm, ghi bảng kiểm đếm và tính xác suất thực nghiệm - Phân tích để dự đoán và so sánh khả năng xảy ra của mỗi sự kiện khi lặp lại một phép thử nghiệm nhiều lần - Trải nghiệm được sự phù hợp (trong phần lớn trường hợp) và không phù hợp (trong một số ít trường hợp) của kết quả dự báo so với kết quả thực nghiệm. b) Nội dung: a) Thảo luận xem nếu lặp lại hoạt động xoay mũi tên trên trong trò chơi (sgk/106) nhiều lần thì khả năng chiến thắng của ai cao nhất? b) Hoạt động nhóm, thực hiện trò chơi trên 30 lần. - Lập bảng ghi lại kết quả của mỗi lần chơi. - Tính xác suất thực nghiệm của sự kiện mỗi bạn giành chiến thắng. - So sánh kết quả của trò chơi với dự đoán ban đầu c) Sản phẩm: - Học sinh dự đoán đúng được chiến thắng của người cao nhất. - Thực hiện trò chơi và tính được xác suất thực nghiệm và đối chiếu với dự đoán của mình. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập - GV chia nhóm yêu cầu: đọc và thực hiện theo nội dung trò chơi trong SGK/106 Bốn bạn An, Bình, Châu, Dương chơi trò * HS thực hiện nhiệm vụ chơi xoay một mũi tên làm bằng bìa cứng - HS hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi và trên tờ giấy hình vuông được chia thành sử dụng bảng kiểm đếm để ghi lại kết quả bốn phần như hình vẽ. Trong mỗi lượt chơi của mỗi lần chơi. nếu đầu mũi tên chỉ vào tên ai, bạn đó sẽ là người thắng - Các nhóm chia sẻ kết quả của nhóm mình với 1 -2 nhóm bên cạnh. * Báo cáo, thảo luận - Một nhóm lên báo cáo kết quả - Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung. a) Nếu lặp lại hoạt động xoay mũi tên * Kết luận, nhận định trên nhiều lần thì khả năng chiến thắng của Châu là cao nhất. - GV nhận xét bài của nhóm trình bày. b) Xác suất thực nghiệm của sự kiện - Nhận xét bài làm của các nhóm còn lại mỗi bạn giành chiến thắng (là kết (trong quá trình các nhóm hoạt động, GV quả cụ thể khi HS trải nghiệm trò theo dõi) chơi) . - Chuẩn hóa cách tính xác suất thực nghiệm thông qua hoạt động trải nghiệm của học sinh. Hoạt động 2.2: Ai may mắn hơn (15 phút) a) Mục tiêu: - Củng cố kỹ năng thực hiện dãy phép thử nghiệm, ghi bảng kiểm đếm và tính xác suất thực nghiệm - Sử dụng thực nghiệm (mô phỏng) để tính và so sánh khả năng xảy ra của một vài sự kiện ngẫu nhiên b) Nội dung: a) Thảo luận xem trong ba bạn ai sẽ là người chơi may mắn nhất b) Hoạt động nhóm, thực hiện trò chơi trên 30 lần. - Lập bảng ghi lại kết quả của mỗi lần chơi. - Tính xác suất thực nghiệm của sự kiện mỗi bạn giành chiến thắng. - Rút ra kết luận ai là người chơi may mắn nhất. c) Sản phẩm: - Học sinh dự đoán đúng được chiến thắng của người cao nhất. - Thực hiện trò chơi và tính được xác suất thực nghiệm và đối chiếu với dự đoán của mình. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập: - GV chia nhóm yêu cầu: đọc và thực hiện theo nội dung trò chơi trong SGK/106 Người dẫn chương trình và ba bạn An, * HS thực hiện nhiệm vụ Bình, Châu chươi trò chơi. Các bạn lần - HS hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi và lượt chọn và nhấc cốc sử dụng bảng kiểm đếm để ghi lại kết quả Trong mỗi lượt chơi ai chọn được cốc có của mỗi lần chơi. phần thưởng sẽ là người chiến thắng. - Các nhóm chia sẻ kết quả của nhóm mình với 1 -2 nhóm bên cạnh. * Báo cáo, thảo luận - Một nhóm lên báo cáo kết quả - Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ a) Khả năng chiến thắng chia đều cho sung. cả ba bạn. * Kết luận, nhận định: b) Xác suất thực nghiệm của sự kiện - GV nhận xét bài của nhóm trình bày. mỗi bạn giành chiến thắng (là kết - Nhận xét bài làm của các nhóm còn lại quả cụ thể khi HS trải nghiệm trò (trong quá trình các nhóm hoạt động, GV chơi) . theo dõi) - Chuẩn hóa cách tính xác suất thực nghiệm thông qua hoạt động trải nghiệm của học sinh 3. Hoạt động 3: Luyện tập (8 phút) a) Mục tiêu: - Củng cố kỹ năng thực hiện dãy phép thử nghiệm, ghi bảng kiểm đếm và tính xác suất thực nghiệm b) Nội dung: - Tung hai đồng xu cân đối 100 lần, điền kết quả vào bảng sau: Khả năng Hai đồng sấp Một đồng sấp, một Hai đồng ngửa đồng ngửa Số lần Hãy tính xác xuất thực nghiệm của sự kiện a) Có một đồng xu sấp, một đồng xu ngửa b) Hai đồng xu đều sấp c) Sản phẩm: - Thực hiện trò chơi và tính được xác suất thực nghiệm và đối chiếu với dự đoán của mình d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giao nhiệm vụ học tập - Đọc nội dung trò chơi Thực hiện trò chơi, ghi kết quả vào bảng - Thực hiện trò chơi. kiểm đếm + Lập bảng kiểm đếm. + Tính xác suất thực nghiệm của mỗi sự kiện * HS thực hiện nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm thực hiện dãy phép thử và sử dụng bảng kiểm đếm để ghi lại kết quả của mỗi lần chơi và tính xác suất - Các nhóm chia sẻ kết quả của nhóm mình với 1 -2 nhóm bên cạnh. * Báo cáo, thảo luận - Một nhóm lên báo cáo kết quả - Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung. * Kết luận, nhận định - GV nhận xét bài của nhóm trình bày. - Nhận xét bài làm của các nhóm còn lại (trong quá trình các nhóm hoạt động, GV theo dõi) - Chuẩn hóa cách tính xác suất thực nghiệm thông qua hoạt động trải nghiệm của học sinh 4. Hoạt động 4: Vận dụng (6 phút) a) Mục tiêu: - HS biết lập bảng về kiểm đếm đối với mỗi phép thử. - Tính được xác suất thực nghiệm với mỗi phép thử b) Nội dung: - Tổ 1 có 4 bạn Hoa, Hông, Hạnh, Lan. Hãy liệt kê tất cả các khả năng có thể xảy ra của mỗi phép thử sau: a) Chọn 2 bạn tổ 1 đi trực nhật b) Chọn một bạn làm tổ trưởng, một bạn làm tổ phó tổ 1 c) Sản phẩm: - Lời giải chính xác của bài Toán. - Kết quả thực hiện nhiệm vụ tự học theo cá nhân d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ 1: HS hãy tìm cách giải và trình bày lời giải cho bài toán trên ở nhà. - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân ở nhà. - Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ. + Với phép thử thứ nhất: chọn 2 bạn của 1 tổ đi trực nhật thì 2 bạn được chọn bất kì + Với phép thử thứ hai: Chọn 1 bạn làm tổ trưởng, một bạn làm tổ phó thì vẫn là 2 bạn lại có 2 phương án. VD: Hoa làm tổ trưởng, Hồng làm tổ phó và Hồng làm tổ trưởng, Hoa làm tổ phó. Giao nhiệm vụ 2: - Xem lại các bài tập đã làm trong tiết học. - Xem lại các nội dung kiến thức đã học trong chương để tiết sau ôn tập chương
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_9_bai_3_ho.doc