Giáo án Trải nghiệm Tin học Lớp 6 - Bài tập lớn “Tìm hiểu địa chỉ đỏ trên địa bàn Thành phố Hội An”

Giáo án Trải nghiệm Tin học Lớp 6 - Bài tập lớn “Tìm hiểu địa chỉ đỏ trên địa bàn Thành phố Hội An”

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức: HS khắc sâu những kiến thức đã học:

- Tìm kiếm và khai thác thông tin trên Internet.

- Sử dụng thư điện tử.

2. Về năng lực:

a. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác : Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, thảo luận các vấn đề liên quan đến địa điểm nhóm sẽ trình bày.

- Năng lực giải quyết vấn đề :

+ Biết phân tích tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau.

+ Lập được kế hoạch hoạt động với mục tiêu, nội dung, hình thức hoạt động phù hợp.

+ Biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt động nhóm.

b. Năng lực đặc thù:

- Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông:

 + Tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn trên Internet.

 + Đánh giá được sự phù hợp của thông tin với nội dung cần tìm hiểu.

- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học:

 + Tạo được bài trình chiếu để báo cáo.

+ Sử dụng được thư điện tử để nộp nội dung báo cáo cho giáo viên.

3. Phẩm chất:

- Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu truyền thống của quê hương; Có ý thức bảo vệ các di sản văn hóa; tham gia vào việc phát huy giá trị các di sản văn hóa.

 

docx 9 trang huongdt93 04/06/2022 2110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Trải nghiệm Tin học Lớp 6 - Bài tập lớn “Tìm hiểu địa chỉ đỏ trên địa bàn Thành phố Hội An”", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường:
Tổ:
Họ và tên giáo viên:
 .
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI DẠY: BÀI TẬP LỚN
 “TÌM HIỂU ĐỊA CHỈ ĐỎ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỘI AN”
Hoạt động trải nghiệm TIN lớp 6
Số tiết thực hiện: 01(Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: HS khắc sâu những kiến thức đã học:
- Tìm kiếm và khai thác thông tin trên Internet.
- Sử dụng thư điện tử.
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác : Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, thảo luận các vấn đề liên quan đến địa điểm nhóm sẽ trình bày.
- Năng lực giải quyết vấn đề : 
+ Biết phân tích tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau.
+ Lập được kế hoạch hoạt động với mục tiêu, nội dung, hình thức hoạt động phù hợp.
+ Biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt động nhóm.
b. Năng lực đặc thù:
- Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông:
	+ Tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn trên Internet.
	+ Đánh giá được sự phù hợp của thông tin với nội dung cần tìm hiểu.
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học:
	+ Tạo được bài trình chiếu để báo cáo.
+ Sử dụng được thư điện tử để nộp nội dung báo cáo cho giáo viên.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu truyền thống của quê hương; Có ý thức bảo vệ các di sản văn hóa; tham gia vào việc phát huy giá trị các di sản văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1. GV: Máy tính, tivi, bảng số 1, phiếu số 1, bảng số 2, bảng số 3.
2 . HS: Bài trình chiếu trình bày quá trình làm việc của nhóm và bài trình chiếu trình bày địa chỉ đỏ nhóm tìm hiểu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3 phút)
a) Mục tiêu: 
- HS tái hiện được các địa điểm về địa chỉ đỏ đã tìm hiểu.
- HS sử dụng được thư điện tử.
b) Nội dung: 
- GV yêu cầu HS chuẩn bị các bảng đánh giá mà GV đã phát cho HS vào tiết học trước.
c) Sản phẩm: HS báo cáo quá trình làm việc nhóm để tạo nên sản phẩm.
d) Tổ chức thực hiện: 
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
+ GV đặt vấn đề: Ở tiết học trước các em đã học các thao tác làm việc với gmail, tìm kiếm thông tin trên internet...và đã được giao nhiệm vụ tìm hiểu một địa chỉ đỏ (di tích lịch sử) ở Thành phố Hội An. Hôm nay các em sẽ báo cáo quá trình thực hiện của nhóm mình (bảng phân công nhiệm vụ, nhật kí công việc, sản phẩm kết quả tìm hiểu địa chỉ đỏ)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
+ HS lắng nghe và chuẩn bị các nội dung để báo cáo của nhóm mình
- Bước 3: Kết luận, nhận định: GV dẫn dắt HS vào bài tập lớn: “ Tìm hiểu địa chỉ đỏ trên địa bàn thành phố Hội An”. Bài tập hôm nay sẽ giúp chúng ta biết thêm về một số di tích có ý nghĩa lịch sử cách mạng hết sức quan trọng, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, giá trị văn hoá trên địa bàn thành phố Hội An. 
2. HOẠT ĐỘNG 3: VẬN DỤNG 
Hoạt động 3.1 : Báo cáo quá trình làm việc của nhóm 
(Thời gian 10 phút cho tất cả các nhóm)
a) Mục tiêu: 
- Sử dụng được thư điện tử để gửi nội dung báo cáo cho giáo viên.
- Lập được kế hoạch hoạt động với mục tiêu, nội dung, hình thức hoạt động phù hợp.
- Biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt động nhóm.
b) Nội dung: HS báo cáo quá trình làm việc, bảng phân công nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm mình.
	+ Địa điểm nhóm tìm hiểu, thời gian làm việc, tìm kiếm và sử dụng nguồn tài liệu, tư liệu được lấy từ đâu 
+ Công việc cụ thể từng thành viên (Nhóm trưởng, thư kí )
c) Sản phẩm: Bài trình chiếu trình bày quá trình làm việc và bảng phân công nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm mình.
d) Tổ chức thực hiện: 
- Bước 1: Giao nhiệm vụ: 
+ GV yêu cầu HS dùng bảng số 1 (bảng tự đánh giá hoạt động nhóm) và phiếu số 1(phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm) cho mỗi nhóm.
+ GV hướng dẫn lại cụ thể cách HS sử dụng bảng 1 và phiếu số 1 để đánh giá điểm cho từng thành viên trong nhóm mình. Điểm theo hàng là điểm mình tự đánh giá cho mình và các bạn, điểm theo cột là điểm các bạn đánh cho mình.
+ GV yêu cầu từng nhóm lên báo cáo quá trình làm việc của nhóm mình.
+ Yêu cầu HS tự đánh giá điểm cho mình và các bạn trong nhóm ở bảng số 1.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
+ Mỗi nhóm cử 1 bạn trình chiếu slide, 1 bạn khác đứng trước lớp trình bày.
+ Các thành viên trong nhóm tự đánh giá điểm cho mình và các bạn trong nhóm.
+ Thư kí tổng kết điểm cho GV.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ Sau khi một nhóm hoàn thành việc trình bày, các nhóm còn lại sẽ nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về kết quả của từng nhóm và của từng cá nhân.
Hoạt động 3.2 : Các nhóm trình bày sản phẩm « Tìm hiểu địa chỉ đỏ trên địa bàn thành phố Hội An». (30 phút)
(Thời gian 5 phút cho mỗi nhóm báo cáo sản phẩm)
a) Mục tiêu:
- Sử dụng được thư điện tử để mở nội dung báo cáo đã gửi cho giáo viên.
- Hình thành được nội dung báo cáo.
- Tự tin thuyết trình bài báo cáo của nhóm.
b) Nội dung: 
- Các nhóm cử đại diện thành viên nhóm lên báo cáo.
- Các nhóm còn lại theo dõi nhận xét đánh giá.
- GV theo dõi từng nhóm nhận xét đánh giá.
c) Sản phẩm: Bài trình chiếu gồm hình ảnh, câu chuyện hoặc thông tin vắn vắt về địa chỉ đỏ.
d) Tổ chức thực hiện :
- Bước 1: Giao nhiệm vụ :
+ GV yêu cầu HS sử dụng bảng số 2 là bảng đánh giá sản phẩm của nhóm.
+ GV hướng dẫn lại cụ thể các nhóm sử dụng bảng 2 để đánh giá sản phẩm của nhóm bạn theo từng tiêu chí cụ thể trong bảng.
+ GV phân công đánh giá nhóm bạn như sau: Các nhóm sẽ thực hiện đánh giá vòng tròn đó là N1 → N2→ N3→N4→N5→N6→N1
+ GV kiểm tra các nhóm đã gửi báo cáo đúng vào địa chỉ mail của của giáo viên hay chưa.
+ GV yêu cầu từng nhóm lên báo cáo bài thuyết trình của nhóm mình.
+ GV yêu cầu các nhóm còn lại theo dõi nhóm đang báo cáo để đóng góp ý kiến.
- Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ
+ Mỗi nhóm cử 1 bạn trình chiếu slide, 1 bạn khác đứng trước lớp trình bày.
+ Các nhóm còn lại theo dõi, lắng nghe quá trình trình bày của nhóm bạn.
+ Các nhóm thống nhất điểm để thư kí trong nhóm ghi điểm cho nhóm bạn và tổng kết điểm cho GV.
+ GV theo dõi và đánh giá sản phẩm từng nhóm trong bảng số 3 ( Bảng đánh giá sản phẩm của giáo viên)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ Nhóm báo cáo xong, các nhóm khác còn lại đóng góp ý kiến, đặt câu hỏi phản biện.
+ Nhóm báo cáo trả lời câu hỏi phản biện của các nhóm đóng góp ý kiến
+ Từ cơ sở đó , các nhóm dựa vào cho điểm nhóm bạn.
+ GV chọn 1 thư kí để tổng kết điểm các nhóm ( điểm từng nhóm được tính bằng điểm trung bình của điểm nhóm bạn đánh giá cho nhóm mình + điểm GV đánh giá cho nhóm).
- Bước 4: Kết luận, nhận định:.
+ GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương về kết quả của từng nhóm.
+ Qua các sản phẩm của các nhóm đã trình bày từ đó GV khơi dậy trong HS truyền thống yêu nước, cách mạng của quân và dân Hội An qua các chặng đường đấu tranh để giành tự do, độc lập.
IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút) 
- Chỉnh sửa lại bài báo cáo qua đóng góp ý kiến của các nhóm và giáo viên.
- Đại diện nhóm sẽ gửi lại bài hoàn chỉnh cho giáo viên bằng hộp thư điện tử.
- Xem lại các kiến thức đã học để chuẩn bị cho tiết ôn tập kiểm tra cuối học kì I
V. PHỤ LỤC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
Bảng tự đánh giá hoạt động nhóm
2. Phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
3. Bảng đánh giá sản phẩm của các nhóm 
Bảng số 2
BẢNG ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM GIỮA CÁC NHÓM
 Nhóm: 
STT
Tiêu chí đánh giá
Nhận xét, đánh giá
Mức độ đánh giá
Điểm tối đa
Điểm đạt
1
NỘI DUNG BÀI TRÌNH CHIẾU
-Nội dung phong phú trên bài trình chiếu
-Tính thực tế cao
10
10
ĐIỂM
20
2
HÌNH THỨC TRÌNH BÀY
-Tính thẩm mỹ
-Hình ảnh, video hấp dẫn thu hút
10
10
ĐIỂM
20
3
CÁCH THUYẾT TRÌNH
-Phong cách thuyết trình tự tin, cuốn hút 
-Sự kết hợp giữa người thuyết trình và người trình chiếu.
-Tính đoàn kết, hỗ trợ bạn trong nhóm. 
-Nhóm trình bày nội dung trọng tâm, rõ ràng, dễ hiểu.
-Nhóm thuyết trình nắm vững nội dung thuyết trình, trả lời thuyết phục các câu hỏi chất vấn.
-Thu hút người nghe.
10
10
10
10
10
10
ĐIỂM
60
TỔNG ĐIỂM
100
4. Bảng đánh giá của GV dành cho các nhóm
 Bảng số 3
 BẢNG ĐÁNH GIÁ BÀI TẬP NHÓM
STT
Tiêu chí đánh giá
Nhận xét, đánh giá
Mức độ đánh giá
Điểm tối đa
Điểm đạt
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Tổ chức thực hiện (phân công, chuẩn bị, ....)
10
Hợp tác nhóm (thái độ)
10
Hình thức trình bày
20
Nội dung báo cáo
20
Trình bày báo cáo
20
Khả năng phân tích giải quyết tình huống
10
Sáng tạo
10
TỔNG ĐIỂM
100

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_trai_nghiem_tin_hoc_lop_6_bai_tap_lon_tim_hieu_dia_c.docx