Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 6, Bài 7: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực - Trường THCS An Phong

Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 6, Bài 7: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực - Trường THCS An Phong

I/ Muc tiêu:

 1. Kiến thức:

 -Nêu được thí dụ về lực tác dung lên vật làm biến đổi chuyển động của vật, hoặc làm vật bị biến dạng.

 2. Kĩ năng:

 -Sử dụng được các dụng cụ thí nghiệm, để rút ra được nhận xét.

 3. Thái độ:

 -Nhận dạng được lực tác dụng từ vật này lên vật khác.

II/ Chuẩn bị:

 -Nhóm: xe lăn, máng nghiêng, lò xo, lò xo lá tròn, hòn bi sợi dây,

 -Lớp: Hình phóng to 7.1, 7.2.

III/ Hoạt động dạy – học:

 1. Ổn định lớp:1’

 2. Kiểm tra bài cũ:3’

a> Lực là gì? Cho ví dụ về lực đẩy, lực kéo?

b> Thế nào là hai lực cân bằng? Nêu phương và chiều của hailực cân bằng? Cho ví dụ?

 

doc 3 trang huongdt93 04/06/2022 2010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 6, Bài 7: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực - Trường THCS An Phong", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 ;Tiết 6	 	 
 Ngày dạy:
Bài 7
TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC
I/ Muc tiêu:
 1. Kiến thức:
 -Nêu được thí dụ về lực tác dung lên vật làm biến đổi chuyển động của vật, hoặc làm vật bị biến dạng.
 2. Kĩ năng:
 -Sử dụng được các dụng cụ thí nghiệm, để rút ra được nhận xét.
 3. Thái độ:
 -Nhận dạng được lực tác dụng từ vật này lên vật khác.
II/ Chuẩn bị:
 -Nhóm: xe lăn, máng nghiêng, lò xo, lò xo lá tròn, hòn bi sợi dây, 
 -Lớp: Hình phóng to 7.1, 7.2.
III/ Hoạt động dạy – học:
 1. Ổn định lớp:1’
 2. Kiểm tra bài cũ:3’
Lực là gì? Cho ví dụ về lực đẩy, lực kéo?
Thế nào là hai lực cân bằng? Nêu phương và chiều của hailực cân bằng? Cho ví dụ?
 3.Nội dung bài mới:
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HS
2’
10’
20’
5’
I/ Những hiện tượng cần chú ý quan sát khi có lực tác dụng:
 1.Những sự biến đổi của chuyển động:
-C1;Xe đang chuyển động thắng lại, kéo gỗ, 
Những sự biến dạng:
-C2: Người bên trái đang giương cung.
II/ Những kết quả tác dụng của lực:
 1.Thí ngiệm:
-C3: làm lò xo bị biến đổi chuyển động.
-C5; làm biến đổi chuyển động của hòn bi.
-C6: làm lò xo bị biến dạng.
 2.Rút ra kết luận:
*Lực tác dung lên một vật co1 thể làm biến đổi chuyển động của vật đó hoặc làm nó bị biến dạng.
III/ Vận dụng:
-C9: khiêng thùng hàng, kéo xe, .
-C10:dùng hai tay kéo lò xo. Kéo dây cao su, 
-C10: đá quả bóng,..
*HĐ1:Tổ chức tình huống học tập.
-Cho hs quansát ảnh chụp ở đầu bài, gv hỏi:
1.Làm sao biết trong hai người ai đang giương cung, ai chưa giương cung?
-Để trả lời vấn đề này chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
*HĐ2: Tổ chức cho hs tìm hiểu quan sát các hiện tượng xảy ra khi có lực tác dụng.
-Cho hs đọc SGK thu thập thông tin gv hỏi:
1/Nêu một số hiện tượng cho thấy khi có lực tác dụng lên vật sẽ làm vật bị biến đổi chuyển động?
-Cho hs phân tích các hiện tương mà hs thu thập được.
-Sau đó cho hs lấy ví dụ minh hoạ cho từng trường hợp trên.
-Sau đó cho hs đọc thông tin SGK và phân tích về sự biến dạng của vật khi có lực tác dụng.
-Yêu cầu hs lấy ví dụ về vật bị biến dạng khi có lực tác dụng.GV hỏi;
2/Từ những nhận xét trên em hãy trả lời câu hỏi ở đầu bài học.
HĐ3:Tổ chức làm thí nghiệm tìm hiểu kết quả tác dụng của lực.
-HD cho hs làm thí nghiệm như h.7.1, 7.2 SGK theo các bước sau:
+ B1: Giới the76ụ, phát dụng cụ thí nghiệm.
+ B2: Lắp TN theo h.7.1,7.2
+ B3 :Thả xe lăn trên máng nghiêng và quan sát.
+ B4: Nhận xét về kết quả TN.
-Ở h.7.2 lưu ý hs cách đặt máng nghiêng và chú ý khi thả hòn bi. Từ TN GV hỏi:
1/Chuyển động của xe như thế nào khi tay ta giữ dây lại?
-Tương tựyêu cầu hs làm TN h.7.2 SGK lưu ý hs quan sát TN để trả lời câu hỏi:
2/Hiện tượng gì xảy ra khi thả hòn bi va chạm vào lò xo?
-Yêu cầu hs nhận xét về kết quả tác dụng lực của lò xo và hòn bi.
-Cho hs dự đoán kết quả /tn khi dùng 2 tay ép vào 2 đầu lò xo.
-Yêu cầu hs làm TN kiểm tra và rút ra kết luận.
-Từ đó yêu cầu hs hoàn thaành C7, C8 SGk.
-Gọi hs nhận xét GVchỉnh lí và thống nhất kết quả.
HĐ4: Vận dụng – ghi nhớ.
-Cho hs đọc và trả lời C9, C10 SGK.
-Sau đó gọi hs nhận xét , gv chỉnh lí và thống nhất kết quả.
-Gọi mộ số hs nêu lại nội dung ghi nhớ của bài học.
-Nếu còn thời gian HD cho hs làm bài tập trong SBT
-Lưu ý chỉnh lí cho hs khi phát biểu để dùng đúng các thuật ngữ .
-Quan sát
-Dự đoán người bên trái,đang giương cung.
-Đọc SGK
-Kéo cây, đạp xe, .
-Thảo luận nhóm và phân tích.
-Nêu ví dụ.
-Đọc thông tin về sự biến dạng và phân tích.
-Kéo dây cao su, kéo lò xo, .
-Người trái đang giương cung.
-Quan sát và tiến hành theo ccác bước HD của gv.
-Nhận xét.
-Nhận thông tin.
-Xe bị dừng lại.
-Tiến hành TN như h.7.2 SGK.
-Hòn bi bị thay đổi cđ còn lò xo bị biến dạng.
-Nhận xét.
-Lò xo bị biến dạng.
-Rút ra kết luận.
-Trả lời C7, C8 SGk.
-Nhận xét.
-Đọc và trả lời C9,C10.
-Nhận xét
-Nêu lại nội dung ghi nhớ của bài học.
-Làm BT.
4/Củng cố:3’
 1. Hãy nêu kết quả về kực tác dụng lên vật? Cho ví dụ?
 2. Hãy cho ví dụ về lực tác dung lên vật vừa bị biến đổi chuyển động, vừa bị biến dạng? 
5/ Dặn dò:1’
 -Về học bài, làm các bài tập trong SBT, đọc phần có thể em chưa biết. Xem trước bài 8.
IV-Rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_li_lop_6_tiet_6_bai_7_tim_hieu_ket_qua_tac_dung.doc