Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 7, Bài 8: Trọng lực. Đơn vị lực - Trường THCS An Phong

Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 7, Bài 8: Trọng lực. Đơn vị lực - Trường THCS An Phong

I - MỤC TIÊU

1. Kiến thức: HS cần nắm được:

- Trọng lực hay trọng lượng là gì?

- Nêu được phương và chiều của trọng lực.

- Nắm được đơn vị đo cường độ của lực là Newton.

- Biết sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng.

2. Kĩ năng: Thực hành thí nghiệm, hợp tác nhóm, quan sát.

3. Thái độ :Nghiêm túc, yêu thích môn học, thích khám phá hiện tượng vật lí xung quanh.

II - CHUẨN BỊ: Mỗi nhóm HS: Một giá treo ; 1 lò xo ; 1 quả nặng 100g có móc treo ; 1dây dọi ; 1chậu nước ; 1chiếc êke

III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định lớp (1’)

2. kiểm tra bài cũ (4’)

3. Bài mới (2’) : * HĐ 1: Đặt vấn đề vào bài

? Gọi HS đọc mẫu đối thoại giữa bố con Nam và tìm phương án để giải quyết vấn đề tại sao mọi vật lại rơi xuống đất ?

 

doc 3 trang huongdt93 04/06/2022 2160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 7, Bài 8: Trọng lực. Đơn vị lực - Trường THCS An Phong", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 ;Tiết 7	 	 Bài 8: TRỌNG LỰC _ ĐƠN VỊ LỰC
 Ngày dạy:
I - MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS cần nắm được:
- Trọng lực hay trọng lượng là gì?
- Nêu được phương và chiều của trọng lực.
- Nắm được đơn vị đo cường độ của lực là Newton.
- Biết sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng.
2. Kĩ năng: Thực hành thí nghiệm, hợp tác nhóm, quan sát.
3. Thái độ :Nghiêm túc, yêu thích môn học, thích khám phá hiện tượng vật lí xung quanh.
II - CHUẨN BỊ: Mỗi nhóm HS: Một giá treo ; 1 lò xo ; 1 quả nặng 100g có móc treo ; 1dây dọi ; 1chậu nước ; 1chiếc êke
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. Ổn định lớp (1’)
2. kiểm tra bài cũ (4’)
3. Bài mới (2’) : * HĐ 1: Đặt vấn đề vào bài
? Gọi HS đọc mẫu đối thoại giữa bố con Nam và tìm phương án để giải quyết vấn đề tại sao mọi vật lại rơi xuống đất ? 
Tg
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15
I - Trọng lực là gì?
1. Thí nghiệm:
C1: 
C2: Có 1lực tác dụng lên viên phấn. Có phương trùng với phương c/đ của viên phấn và có chiều từ trên xuống.
C3. 
( 1) cân bằng ; (2) Trái Đất.
(3) biến đổi ; (4) lực hút.
(5) Trái Đất.
2. Kết luận
a) Trái Đất tác dụng lực hút lên mọi vật. Lực này gọi là trọng lực.
b) Trong đời sống hằng ngày, nhiều khi người ta còn gọi trọng lực tác dụng lên một vật là trọng lượng của vật.
* HĐ2: Phát hiện sự tồn tại của trọng lực.
- Yc HS lắp TN như hình vẽ:
? Khi chưa treo quả nặng chiều dài của lò xo ntn ? 
? Khi treo quả nặng thì lò xo như thế nào?
- Yc HS trả lời và nhận xét câu C1? 
? Tại sao quả nặng vẫn đứng yên ?
? Em hãy nhắc lại thế nào là 2 lực cân bằng ?
*Lưu ý: lực t/d kéo dẵn lò xo chính là trọng lực mà Trái đất t/d vào quả nặng đã truyền đến lò xo.
? Tại sao mọi vật lại rơi xuống đất ? 
* GV kết luận: Lực hút của Trái Đất còn gọi là trọng lực
- Yc HS trả lời ; nhận xét câu C3 ? 
- Y/c hs đọc kl . 
? Gọi HS nhắc lại kết luận về trọng lực? 
? Vậy em hiểu thế nào là trọng lực ?
- HS tiến hành TN theo nhóm.
Lò xo có chiều dài không thay đổi.
Lò xo bị dãn ra
C1:a) LoØ xo tác dụng lực kéo vào quả nặng, lực đó có phương thẳng đứng và chiều hướng từ dưới lên.
Vì có lực kéo quả nặng xuống cân bằng lực kéo lò xo.
HS nhắc lại 2lực cân bằng
b) Ban đầu viên phấn đứng yên sau đó di chuyển xuống đất. Chứng tỏ có một lực làm biến đổi c/đ của viên phấn. Có phương trùng với phương c/đ của viên phấn và có chiều từ trên xuống.
Tại vì Trái Đất có lực hút.
C3. 
( 1) cân bằng ; (2) Trái Đất.
(3) biến đổi ; (4) lực hút.
(5) Trái Đất.
- Đọc SGK
- 2 hs nhắc lại kl
Trọng lực là lực hút của Trái Đất.
12
II - Phương và chiều của trọng lực.
1. Phương và chiều của trọng lực.
C4:
(1) cân bằng 
(2) dây dọi 
(3) thảng đứng
(4) từ trên xuống dưới
2. Kết luận 
Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều hướng về phía Trái Đất
* Hoạt động 3: T/H phương và chiều của trọng lực.
- GV gọi HS đọc thông báo về dây dọi có phương thẳng đứng.
-Yc HS bố trí TN như h 8.2 SGK.
? Treo dây dọi lên giá đỡ thì phương của dây dọi ntn ?
? Khi quả nặng đứng yên thì trọng lượng của quả nặng cân bằng với lực gì?
- Trọng lực có chiều như thế nào?
? Vậy em hãy hoàn thành câu c4 ?
- YC HS nhắc lại phương và chiều của trọng lực ? ( C5 )
HS đọc thông báo.
HS bố trí thí nghiệm.
Phương của dây dọi là phương thẳng đứng.
Trọng lượng của quả nặng cân bằng với lực kéo của dây.
Trọng lực có chiều hướng xuống ( hướng về TĐ )
C4: (1) cân bằng ; 
(2) dây dọi ; (3) thảng đứng;
(4) từ trên xuống dưới
C5: Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều hướng về phía Trái Đất
6
III. Đơn vị lực:
- Đơn vị lực là Niuton kí hiệu N.
- Trọng lượng của một quả cân 100g tương đương với 1N
- Trọng lượng một quả cân 1kg tương đương 10N
* Hoạt động 4: Tìm hiểu về đơn vị lực:
- Giải thích Trọng lượng của quả cân có k/l 100g được tính làm tròn là 1 Niuton
? Trọng glượng 1quả cân 1kg tương đương bao nhiêu N?
? Em có k/l bao nhiêu kg? vậy trọng lượng của em là bao nhiêu N ?
Trọng lượng một quả cân một kg là 10N
tùy mỗi hs ( khoảng 2;3 hs)
5
IV - Vận dụng
* Hoạt động 5: Vận dụng 
-Y/ c HS tiến hành câu C6.
- HS thực hành câu C6
- Ta dùng thước keke dựng 1 đường vuông góc với phương nằm ngang.
4. Củng cố:( 1’)
? Thế nào là trọng lực, trọng lượng? ? Đơn vị của lực là gì? Định nghĩa 1 niutơn.
? Phương thẳng đứng là gì? Thế nào là dây dọi? Ứng dụng của nó.
5. Dặn dò(1’) : HS làm BT _ Xem trước bài 9: Lực đàn hồi.
IV - RÚT KINH NGHIỆM

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_li_lop_6_tiet_7_bai_8_trong_luc_don_vi_luc_truon.doc