Hướng dẫn thực hiện nội dung dạy học cấp Trung học Cơ sở môn Khoa học tự nhiên Lớp 6 - Năm học 2021-2022

Hướng dẫn thực hiện nội dung dạy học cấp Trung học Cơ sở môn Khoa học tự nhiên Lớp 6 - Năm học 2021-2022

Chủ đề

(Số tiết/chủ đề) Tiết Tên tiết dạy/bài dạy Yêu cầu cần đạt Nội dung bổ sung

(Dành cho HS Khá, Giỏi/tích hợp, giáo dục địa phương)/

Điều chỉnh Ghi chú

Chương 1. Mở đầu về khoa học tự nhiên (Bài 1 đến Bài 8): 18 tiết

( Tiết: 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,13,14, 17,21,25,29,33,37) 1 Bài 1. Giới thiệu về KHTN ( tiết 1) - Nêu được khái niệm Khoa học tự nhiên.

- Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và vật không sống. Đã thực hiện

 2 Bài 1. Giới thiệu về KHTN ( tiết 2) - Phân biệt được các lĩnh vực Khoa học tự nhiên dựa vào đối tượng nghiên cứu. Đã thực hiện

 3 Bài 1. Giới thiệu về KHTN ( tiết 3) - Trình bày được vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống Đã thực hiện

 4 Bài 2. An toàn trong phòng thực hành ( tiết 1) - Học sinh nêu được các quy định an toàn trong phòng thực hành.

- Phân biệt được một số kí hiệu cảnh báo an toàn của dụng cụ, hóa chất. Đã thực hiện

 5 Bài 2. An toàn trong phòng thực hành ( tiết 2) - Đọc và phân biệt được các hình ảnh quy định trong phòng thực hành. Đã thực hiện

 6 Bài 3. Sử dụng kính lúp - Biết cách sử dụng kính lúp Đã thực hiện

 7 Bài 4. Sử dụng kính hiển vi quang học ( tiết 1) - Biết cách sử dụng kính hiển vi quan học Đã thực hiện

 

docx 25 trang Hà Thu 31/05/2022 2320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Hướng dẫn thực hiện nội dung dạy học cấp Trung học Cơ sở môn Khoa học tự nhiên Lớp 6 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC GIANG
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NỘI DUNG DẠY HỌC CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM HỌC 2021-2022
MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6
(Kèm theo Công văn số 1238/SGDĐT-GDTrH&GDTX ngày 27 tháng 9 năm 2021 của Sở GD&ĐT)
1. Thời lượng
- Cả năm: 140 tiết (Học kì 1: 72 tiết, học kì 2: 68 tiết).
- Dự kiến số tiết cho từng nội dung:
Nội dung
Học kì 1 (72 tiết)
Học kì 2 (68 tiết)
Cả năm
Số tiết
thực dạy
Ôn tập
KTHK1
Kiểm tra
định kì
Số tiết
thực dạy
Ôn tập
KTHK2
Kiểm tra
định kì
Tổng số tiết ôn tập, kiểm tra đánh giá: 14 tiết (10%)
Vật lí
15
01
04
30
01
04
Số tiết thực dạy: 45 (32%)
Hóa học
15
01
13
01
Số tiết thực dạy: 28 (20%)
Sinh học
35
01
18
01
Số tiết thực dạy: 53 (38%)
2. Kiểm tra định kì
- Tổng số tiết kiểm tra định kì: 08 tiết/năm học (04 bài kiểm tra).
- Số bài kiểm tra định kì là 02 bài/học kì: Trong đó có 01 bài kiểm tra giữa học kì thời gian 90 phút (02 tiết), 01 bài kiểm tra cuối học kì thời gian 90phút (02 tiết).
- Thời điểm kiểm tra:
+ Kiểm tra giữa học kì: Các cơ sở giáo dục chủ động tổ chức kiểm tra theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
+ Kiểm tra cuối học kì: Theo Công văn hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. 
3. Nội dung thực hiện
- Không bố trí GV chưa qua đào tạo môn KHTN dạy toàn bộ chương trình môn học; việc chia theo nội dung Vật lí, Hóa học, Sinh học mang tính chất tương đối để bố trí GV phù hợp trong giai đoạn chưa có GV môn KHTN.
- Các đơn vị thực hiện điều chỉnh theo hướng dẫn này kể từ ngày 04/10/2021.
Lưu ý:Những đơn vị đã bố trí dạy môn KHTN lớp 6 đảm bảo đúng cấu trúc, không gây áp lực, quá tải cục bộ đối với giáo viên (quy định 19 tiết/tuần) thì có thể thực hiện như cũ. Nhưng việc kiểm tra, đánh giá thực hiện theo Công văn số 1070/SGDĐT-GDTrH&GDTX ngày 26/8/2021 về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022.
4. Khung phân phối chương trình theo nội dung
KHUNG PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 NĂM HỌC 2021-2022
BỘ SÁCH: KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG
Các nội dung môn học được bố trí dạy học đồng thời trong từng học kì
Nội dung Vật lí
(Số tiết thực dạy: 45 tiết)
Nội dung Hóa học 
(Số tiết thực dạy: 28 tiết)
Nội dung Sinh học 
(Số tiết thực dạy: 53 tiết)
Chương
Số tiết
Chương
Số tiết
Chương
Số tiết
Chương 1. Mở đầu về khoa học tự nhiên (Bài 5 đến Bài 8)
09 - 11
Chương 1. Mở đầu về khoa học tự nhiên (Bài 1 đến Bài 4)
06 - 07
Chương 5. Tế bào
06 - 08
Chương 8. Lực trong đời sống 
14 - 16
Chương 2. Chất quanh ta
06 - 08
Chương 6. Từ tế bào đến cơ thể
06 - 08
Chương 9. Năng lượng
09 - 12
Chương 3. Một số vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu, lương thực-thực phẩm thông dụng
06 - 09
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
36 - 41
Chương 10. Trái đất và bầu trời
08 - 12
Chương 4. Chất tinh khiết – Hỗn hợp - Dung dịch; Tách chất ra khỏi hỗn hợp
05 - 07
Ôn tập kiểm tra cuối kì
02
Ôn tập kiểm tra cuối kì
02
Ôn tập kiểm tra cuối kì
02
Kiểm tra định kì: 04 bài (08 tiết) gồm 02 bài kiểm tra giữa kì và 02 bài kiểm tra cuối kì
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH BỘ MÔN: KHTN LỚP 6
BỘ SÁCH: KẾT NỐI TRỊ THỨC VỚI CUỘC SỐNG
Chủ đề
(Số tiết/chủ đề)
Tiết
Tên tiết dạy/bài dạy
Yêu cầu cần đạt
Nội dung bổ sung 
(Dành cho HS Khá, Giỏi/tích hợp, giáo dục địa phương)/
Điều chỉnh
Ghi chú
Chương 1. Mở đầu về khoa học tự nhiên (Bài 1 đến Bài 8): 18 tiết
( Tiết: 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,13,14, 17,21,25,29,33,37)
1
Bài 1. Giới thiệu về KHTN ( tiết 1)
- Nêu được khái niệm Khoa học tự nhiên.
- Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và vật không sống.
Đã thực hiện
2
Bài 1. Giới thiệu về KHTN ( tiết 2)
- Phân biệt được các lĩnh vực Khoa học tự nhiên dựa vào đối tượng nghiên cứu.
Đã thực hiện
3
Bài 1. Giới thiệu về KHTN ( tiết 3)
- Trình bày được vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống
Đã thực hiện
4
Bài 2. An toàn trong phòng thực hành ( tiết 1)
- Học sinh nêu được các quy định an toàn trong phòng thực hành.
- Phân biệt được một số kí hiệu cảnh báo an toàn của dụng cụ, hóa chất.
Đã thực hiện
5
Bài 2. An toàn trong phòng thực hành ( tiết 2)
- Đọc và phân biệt được các hình ảnh quy định trong phòng thực hành.
Đã thực hiện
6
Bài 3. Sử dụng kính lúp
- Biết cách sử dụng kính lúp
Đã thực hiện
7
Bài 4. Sử dụng kính hiển vi quang học ( tiết 1)
- Biết cách sử dụng kính hiển vi quan học
Đã thực hiện
8
Bài 4. Sử dụng kính hiển vi quang học ( tiết 2)
- Quan sát được tế bào thực vật dưới kính hiển vi quang học
Đã thực hiện
9
Bài 5. Đo chiều dài ( tiết 1)
- Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ đo chiều dài thường dùng.
Đã thực hiện
10
Bài 6. Đo khối lượng ( tiết 1)
- Nêu được cách đo và dụng cụ đo, đơn vị đo khối lượng.
Dùng cân để chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục sai đó.
Đã thực hiện
Chương 5. Tế bào
( 8 tiết) gồm tiết: 11,12,15,16,19,20,23,24
11
Bài 18. Tế bào - đơn vị cơ bản của sự sống (tiết 1)
- Nêu được khái niệm tế bào, chức năng của tế bào.
- Nhận biết được tế bào là đơn vị cấu trúc của sự sống.
- Nêu được hình dạng của một số loại tế bào.
Đã thực hiện
12
Bài 18. Tế bào - đơn vị cơ bản của sự sống (tiết 2)
- Nêu được kích thước của một số loại tế bào.
Đã thực hiện
Chương I: Mở đầu về KHTN
13
Bài 5. Đo chiều dài ( tiết 2)
- Sử dụng được một số thước đo chiều dài thường gặp, đọc kết quả đo chính xác. Biết cách ước lượng chiều dài trong một số trường hợp đơn giản.
Đã thực hiện
14
Bài 6. Đo khối lượng ( tiết 2)
- Đo được khối lượng bằng cân.
- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng thước khi đo và ước lượng trong một số trường hợp đơn giản.
Đã thực hiện
Chương 5. Tế bào
15
Bài 19. Cấu tạo và chức năng các thành phần của tế bào (tiết 1)
- Trình bày được cấu tạo tế bào và chức năng mỗi thành phần, nhận biết được lục lạp là bào quan thực hiện chức năng quang hợp ở cây xanh.
- Phân biệt được tế bào nhân thực, tế bào nhân sơ thông qua quan sát hình ảnh.
Đã thực hiện
16
Bài 19. Cấu tạo và chức năng các thành phần của tế bào (tiết 2)
- Phân biệt được tế bào động vật, tế bào thực vật thông qua quan sát hình ảnh.
Đã thực hiện
Chương I: Mở đầu về KHTN
17
Bài 5: Đo chiều dài 
( tiết 3)
- Sử dụng được một số thước đo chiều dài thường gặp, đọc kết quả đo chính xác. Biết cách ước lượng chiều dài trong một số trường hợp đơn giản.
Chương 2: Chất quanh ta
( 7 TIẾT) gồm:
18,22,26,30,34,38,42
18
Bài 9. Sự đa dạng của các chất (tiết 1)
– Nêu được sự đa dạng của chất (chất có ở xung quanh chúng ta, trong các vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật vô sinh, vật hữu sinh...). 
- Nhận biết được vật thể -chất và ngược lại.
Chương 5. Tế bào
19
(S5)
Bài 20. Sự lớn lên và sinh sản của tế bào (tiết 1)
- Dựa vào sơ đồ, nhận biết được sự lớn lên và sinh sản của tế bào (từ 1 tế bào 2 tế bào 4 tế bào... n tế bào).
20
(S6)
Bài 20. Sự lớn lên và sinh sản của tế bào (tiết 2)
-Nêu được ý nghĩa của sự lớn lên và sinh sản của tế bào.
Chương I: Mở đầu về KHTN
21
Bài 7. Đo thời gian
( tiết 1)
– Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng. – Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo thời gian. 
Chương 2: Chất quanh ta
22
Bài 9. Sự đa dạng của các chất ( tiết 2)
– Nêu được một số tính chất của chất (tính chất vật lí, tính chất hoá học). 
Chương 5. Tế bào
23
(S7)
Bài 21. TH: Quan sát và phân biệt một số loại tế bào (tiết 1)
- Thực hành quan sát tế bào lớn bằng mắt thường và tế bào nhỏ dưới kính lúp và kính hiển vi quang học.
24
(S8)
Bài 21. TH: Quan sát và phân biệt một số loại tế bào (tiết 2)
- Thực hành quan sát tế bào lớn bằng mắt thường và tế bào nhỏ dưới kính lúp và kính hiển vi quang học.
- Vẽ hình ảnh tế bào vừa quan sát được dưới kính hiển vi.
Chương I: Mở đầu về KHTN
25
Bài 7. Đo thời gian
( tiết 2)
- Dùng đồng hồ để chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.
Chương 2: Chất quanh ta
26
Bài 10. Các thể của chất và sự chuyển thể ( tiết 1)
- Nêu được 3 thể của chất, lấy ví dụ chất tương ứng từng thể trong thực tiễn.
- Nêu được khái niệm về sự nóng chảy; sự sôi; sự bay hơi; sự ngưng tụ, đông đặc. 
Chương 6. Từ tế bào đến cơ thể
8 tiết gồm: 27,28, 31,32,35,36,39,40
27
(S9)
Bài 22. Cơ thể sinh vật (tiết 1)
- Nhận biết được cơ thể sống
28
(S10)
Bài 22. Cơ thể sinh vật (tiết 2)
- Nhận biết được cơ thể đơn bào và cơ thể đa bào thông qua hình ảnh. Lấy được ví dụ minh hoạ (cơ thể đơn bào: vi khuẩn, tảo đơn bào, ...; cơ thể đa bào: thực vật, động vật,...).
Chương I: Mở đầu về KHTN
29
Bài 7. Đo thời gian
( tiết 3)
- Phát biểu được nhiệt độ là số đo độ nóng lạnh của vật.Nêu cách xách định nhiệt đọ trong thang Xen xi ut. Biết được sự nở vì nhiệt làm cơ sở để đo nhiệt độ.
Chương 2: Chất quanh ta
30
Bài 10. Các thể của chất và sự chuyển thể ( tiết 2)
– Tiến hành được thí nghiệm về sự nóng chảy của nước đá và sự bay hơi của nước ở tophòng
– Trình bày được quá trình diễn ra sự chuyển thể (trạng thái): nóng chảy, đông đặc; bay hơi, ngưng tụ; sôi. 
Chương 6. Từ tế bào đến cơ thể
31
(S11)
Bài 23. Tổ chức cơ thể đa bào (tiết 1)
- Thông qua hình ảnh, nêu được các cấp tổ chức của cơ thể đa bào.
32
(S12)
Bài 23. Tổ chức cơ thể đa bào (tiết 2)
- Thông qua hình ảnh, nêu được quan hệ từ tế bào tạo thành mô. Lấy được các ví dụ minh hoạ.
Chương I: Mở đầu về KHTN
33
Bài 8: Đo nhiệt độ
 ( tiết 1)
- Phát biểu được nhiệt độ là số đo độ nóng lạnh của vật.Nêu cách xách định nhiệt đọ trong thang Xen xi ut. Biết được sự nở vì nhiệt làm cơ sở để đo nhiệt độ.
Chương 2: Chất quanh ta
34
Bài 11. Oxygen. Không khí ( tiết 1)
– Nêu được một số tính chất của oxygen (trạng thái, màu sắc, tính tan, ...). 
– Nêu được tầm quan trọng của oxygen đối với sự sống, sự cháy và quá trình đốt nhiên liệu. 
– Nêu được thành phần của không khí (oxygen, nitơ, carbon dioxide (cacbon đioxit), khí hiếm, hơi nước)
Chương 6. Từ tế bào đến cơ thể
35
(S13)
Bài 23. Tổ chức cơ thể đa bào (tiết 3)
- Thông qua hình ảnh, nêu được quan hệ từ mô hình thành nên cơ quan, hệ cơ quan và cơ thể. Từ đó, nêu được các khái niệm cơ quan, hệ cơ quan, cơ thể. Lấy được các ví dụ minh hoạ.
36
(S14)
Bài 24. TH: Quan sát và mô tả cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào (tiết 1)
- Quan sát và vẽ được hình cơ thể đơn bào ( tảo, trùng roi,...);
Chương I: Mở đầu về KHTN
37
Bài 8: Đo nhiệt độ 
( tiết 2)
- Sử dụng được một số nhiệt kế đo nhiệt độ, đọc kết quả đo chính xác. Hiểu được tầm quan trọng của ước lượng và ước lượng được nhiệt độ trong trường hợp đơn giản.
Chương 2: Chất quanh ta
38
Bài 11. Oxygen. Không khí ( tiết 2)
– Xác định được thành phần % thể tích của oxygen trong không khí từ số liệu thí nghiệm được cung cấp
– Trình bày được vai trò của không khí đối với tự nhiên.
– Trình bày được sự ô nhiễm không khí: các chất gây ô nhiễm, nguồn gây ô nhiễm không khí, biểu hiện của không khí bị ô nhiễm. 
– Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí. 
Chương 6. Từ tế bào đến cơ thể
39
(S15)
Bài 24. TH: Quan sát và mô tả cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào (tiết 2)
- Quan sát và nêu được các đặc điểm trên mô hình hoặc tranh, ảnh cấu tạo một số hệ cơ quan của cơ thể người.
40
(S16)
Bài 24. TH: Quan sát và mô tả cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào (tiết 3)
- Quan sát và mô tả được các cơ quan cấu tạo cây xanh.
Chương 8. Lực trong đời sống ( Từ bài 40 đến bài 45 – 15 tiết )
Gồm: 41, 45,49,53,57,66,67,70,71,74,75,78, 79, 82,83.
41
Bài 40. Lực là gì? (tiết 1)
- Lấy được ví dụ để chứng tỏ lực là sự đẩy hoặc sự kéo. Lấy được ví dụ về tác dụng của lực làm: thay đổi tốc độ, thay đổi hướng chuyển động, biến dạng vật.
Chương 2: Chất quanh ta
42
Ôn tập chương II
- Nêu được sự đa dạng của chất qua các ví dụ cụ thể.
- Các trạng thái chất và quá trình chuyển đổi chất.
- Biết được thành phần không khi, vai trò không khí và bảo vệ không khí tránh ô nhiễm.
- Biết được vai trò, tính chất của khí oxi.
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
37 tiết gồm: 43,44,46,47,48,50,51,52,54,55,56,
58,59,60,61,62,63,64,65,69
73,77, 81, 85, 89, 93, 97, 101, 105, 109, 113, 117, 120, 121, 124, 125, 126
43
(S17)
Bài 25. Hệ thống phân loại sinh vật (tiết 1)
- Nêu được sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống.
- Dựa vào sơ đồ, phân biệt được các nhóm phân loại từ nhỏ tới lớn theo trật tự: loài, chi, họ, bộ, lớp, ngành, giới.
44
(S18)
Bài 25. Hệ thống phân loại sinh vật (tiết 2)
- Dựa vào sơ đồ, nhận biết được năm giới sinh vật. Lấy được ví dụ minh hoạ cho mỗi giới.
Chương 8. Lực trong đời sống
45
Bài 40. Lực là gì? (tiết 2)
- Nêu được: Lực tiếp xúc, lấy được ví dụ về lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc.
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
46
(S19)
Bài 26. Khóa lưỡng phân (tiết 1)
- Thông qua ví dụ nhận biết được cách xây dựng khoá lưỡng phân và thực hành xây dựng được khoá lưỡng phân với đối tượng sinh vật.
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
47
(S20)
Bài 26. Khóa lưỡng phân (tiết 2)
- Thực hành xây dựng được khoá lưỡng phân với đối tượng sinh vật.
48
(S21)
Bài 27. Vi khuẩn (tiết 1)
- Mô tả được hình dạng và cấu tạo của vi khuẩn. Nhận ra được sự đa dạng của vi khuẩn.
Chương 8. Lực trong đời sống
49
Bài 41: Biểu diễn lực
( tiết 1)
- Nêu được các đặc trưng của lực
- Đo được lực bằng lực kế lò xo. Biết đơn vị lực là Niu tơn
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
50
(S22)
Bài 27. Vi khuẩn (tiết 2)
- Nêu được vai trò và ứng dụng của vi khuẩn trong đời sống.
- Nêu được một số bệnh do vi khuẩn gây ra và cách phòng tránh bệnh.
- Vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống trong thực tiễn.
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
51
(S23)
Bài 28. TH: Làm sữa chua và quan sát vi khuẩn (tiết 1)
- Thực hành quan sát và vẽ được hình vi khuẩn quan sát được dưới kính hiển vi quang học.
52
(S24)
Bài 28. TH: Làm sữa chua và quan sát vi khuẩn (tiết 2)
- Biết cách làm sữa chua.
Chương 8. Lực trong đời sống
53
Bài 41: Biểu diễn lực
( tiết 2)
- Biết cách tìm phương ,chiều của lực thông qua một số ví dụ 
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
54
(S25)
Bài 28. TH: Làm sữa chua và quan sát vi khuẩn (tiết 3)
- Viết thu hoạch theo nhóm
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
55
(S26)
Bài 29. Virus (tiết 1)
- Mô tả được hình dạng và cấu tạo của vurus.
- Phân biệt được virus và vi khuẩn.
56
(S27)
Bài 29. Virus (tiết 2)
- Nêu được một số vai trò và ứng dụng của virus trong đời sống.
- Nêu được một số bệnh do virus gây ra và trình bày được cách phòng tránh bệnh.
Chương 8. Lực trong đời sống
57
Bài 41: Biểu diễn lực
( tiết 3)
- Biểu diễn được một lực bằng một mũi tên có điểm đặt tại vật chịu tác dụng lực, có độ lớn và theo hướng của sự kéo hoặc đẩy.
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
58
(S28)
Bài 30. Nguyên sinh vật ( Tiết 1)
Nhận biết được một số đối tượng nguyên sinh vật thông qua quan sát hình ảnh, mẫu vật (ví dụ: trùng roi, trùng đế giày, trùng biến hình, tảo silic, tảo lục đơn bào, ...).
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
59
(S29)
Bài 30. Nguyên sinh vật ( Tiết 2)
Dựa vào hình thái, nêu được sự đa dạng của nguyên sinh vật.
Nêu được một số bệnh do nguyên sinh vật gây nên. Trình bày được cách phòng và chống bệnh do nguyên sinh vật gây ra.
60
(S30)
Bài 31. TH: Quan sát nguyên sinh vật ( Tiết 1)
Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết cho tiết thực hành tương ứng với các nhóm, phương pháp lấy mẫu và trình tự các bước QS NSV
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
61
(S31)
Bài 31. TH: Quan sát nguyên sinh vật ( Tiết 2)
Quan sát và vẽ được hình nguyên sinh vật dưới kính lúp hoặc kính hiển vi.
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
62
(S32)
Bài 32. Nấm ( Tiết 1)
Nhận biết được một số đại diện nấm thông qua quan sát hình ảnh, mẫu vật (nấm đơn bào, đa bào. Một số đại diện phổ biến: nấm đảm, nấm túi, ...). Dựa vào hình thái, trình bày được sự đa dạng của nấm.
- Trình bày được vai trò của nấm trong tự nhiên và trong thực tiễn (nấm được trồng làm thức ăn, dùng làm thuốc, ...).
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
63
(S33)
Bài 32. Nấm ( Tiết 2)
Nêu được một số bệnh do nấm gây ra. Trình bày được cách phòng và chống bệnh do nấm gây ra.
- Vận dụng được hiểu biết về nấm vào giải thích một số hiện tượng trong đời sống như kĩ thuật trồng nấm, nấm ăn được, nấm độc, ...
64
(S34)
Bài 33. TH: Quan sát các loại nấm ( Tiết 1)
- Chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ và cách lấy mẫu vật cho các nhóm; ghi nhớ được các bước tiến hành quan sát nấm trên kính hiển vi (II.1)
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
65
(S35)
Bài 33. TH: Quan sát các loại nấm ( Tiết 2)
- Tiến hành quan sát mẫu nấm trên kính hiển vi; Thông qua thực hành, quan sát và vẽ được hình nấm (quan sát bằng mắt thường hoặc kính lúp).
Ôn tập học kỳ 1
Ôn tập cuối kỳ 1
- Trình bày được cách sử dụng một số dụng cụ đo thông thường khi học tập môn Khoa học tự nhiên (các dụng cụ đo chiều dài, thể tích, ...).
- Ôn tập kiến thức về Lực
Ôn tập cuối kỳ 1
Hệ thống các kiến thức trọng tâm chương 1 ( 4 bài), chương 2 bài 9, 10.
Ôn tập cuối kỳ 1
Hệ thống kiến thức chương 5, 6 và một số nội dung chương 7.
Chương 8. Lực trong đời sống
66
Bài 42. Biến dạng của lò xo(tiết 1)
Nêu được biến dạng là gì, đặc điểm biến dạng của lò xo.
67
Bài 42. Biến dạng của lò xo(tiết 2)
Thực hiện thí nghiệm chứng minh được độ giãn của lò xo treo thẳng đứng tỉ lệ với khối lượng của vật treo.
Chương 3. Một số vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu, lương thực-thực phẩm thông dụng ( 8 tiết)
68
Bài 12. Một số vật liệu ( tiết 1)
- Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số vật liệu thông dụng trong cuộc sống và sản xuất như:
kim loại, nhựa, gỗ, cao su, gốm, thuỷ tinh, ...
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
69
(S36)
Bài 34. Thực vật (tiết 1)
- Sự đa dạng thực vật, với số lượng các loài; sắp xếp các mẫu vật đã chuẩn bị.
Chương 8. Lực trong đời sống
70
Bài 43. Trọng lượng, lực hấp dẫn(tiết 1)
Lấy được ví dụ sự tồn tại của lực hút của Trái Đất trong thực tế. Phát biểu được trọng lượng là độ lớn của trong lực tác dụng lên vật, trọng lực là lực hút của Trái Đất.
71
Bài 43. Trọng lượng, lực hấp dẫn(tiết 2)
Trình bày được cách xác định trọng lượng của vật
Chương 3. Một số vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu, lương thực-thực phẩm thông dụng ( 8 tiết)
72
Bài 12. Một số vật liệu ( tiết 2)
- Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất (tính cứng, khả năng bị ăn mòn, bị gỉ, chịu nhiệt, ...) của một số vật liệu thông dụng.
- Phân tích so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số vật liệu từ dữ liệu cho trước.
- Nêu được cách sử dụng một số vật liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững.
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
73
(S37)
Bài 34. Thực vật (tiết 2)
- Sơ đồ, hình ảnh các nhóm thực vật; sự khác nhau giữa thực vật có mạch và không mạch? Đặc điểm về có hạt hay không có hạt, vị trí hạt.
Chương 8. Lực trong đời sống
74
Bài 43. Trọng lượng, lực hấp dẫn(tiết 3)
Nêu được mọi vật có khối lượng đều hút lẫn nhau, lực này gọi là lực hấp dẫn, độ lớn của lực hấp dẫn phụ thuộc vào khối lượng của các vật.
75
Bài 44. Lực ma sát(tiết 1)
Nhận biết được sự xuất hiện của lực ma sát nghỉ, ma sát trượt, ma sát lăn và đặc điểm của mỗi loại lực ma sát này.
Chương 3. Một số vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu, lương thực-thực phẩm thông dụng ( 8 tiết)
76
Bài 13. Một số nguyên liệu ( tiết 1)
- Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số nguyên liệu.
- Biết về nguyên liệu đá vôi và một số tính chất của nó.
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
77
(S38)
Bài 34. Thực vật (tiết 3)
- Trình bày được vai trò của thực vật trong đời sống và trong tự nhiên: làm thực phẩm, đồ dùng, bảo vệ môi trường (trồng và bảo vệ cây xanh trong thành phố, trồng cây gây rừng, ...).
Chương 8. Lực trong đời sống
78
Bài 44. Lực ma sát(tiết 2)
Kể và phân tích được một số hiện tượng về lực ma sát có lợi và vận dụng ích lợi của nó.
Kể và phân tích được một số hiện tượng về lực ma sát có hại và nêu cách hạn chế tác hại của lực ma sát.
79
Bài 45. Lực cản của nước(tiết 1)
Thực hiện được thí nghiệm chứng tỏ vật chịu tác dụng của lực cản khi chuyển động trong nước.
Chương 3. Một số vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu, lương thực-thực phẩm thông dụng ( 8 tiết)
80
Bài 13. Một số nguyên liệu ( tiết 2)
- Biết về nguyên liệu quặng và một số vai trò quan trọng của nó trong thực tiễn
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
81
(S39)
Bài 34. Thực vật (tiết 4)
- Ôn lại về các nhóm thực vật với các đặc điểm chính của mỗi nhóm; vai trò.
Chương 8. Lực trong đời sống
82
Bài 45. Lực cản của nước(tiết 2)
Trình bày được đặc điểm lực cản của nước, độ lớn của lực cản càng mạnh khi diện tích mặt cản càng lớn.-	Vận dụng được khái niệm lực cản của nước để giải thích một số hiện tượng có liên quan trong đời sống.
83
Ôn tập chương VIII 
- Ôn tập kiến thức về Lực
Chương 3. Một số vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu, lương thực-thực phẩm thông dụng ( 8 tiết)
84
Bài 14. Một số nhiên liệu ( tiết 1)
- Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số nhiên liệu thông dụng trong cuộc sống và sản xuất.
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
85
(S40)
Bài 35. TH: Quan sát và phân biệt một số nhóm thực vật ( Tiết 1)
- Chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ và mẫu vật; phương pháp lấy mẫu; các bước tiến hành.
Chương 9: Năng lượng ( Từ bài 46 đến bài 51- 11 tiết )
Gồm: 86, 87, 90, 91, 94, 95, 98, 99, 102, 103, 106.
86
Bài 46. Năng lượng và sự truyền năng lượng
- Từ tranh ảnh (hình vẽ, hoặc học liệu điện tử) hiện tượng trong khoa học hoặc thực tế, lấy được ví dụ để chứng tỏ năng lượng đặc trưng cho khả năng tác dụnglực.
87
Bài 47. Một số dạng năng lượng ( tiết 1)
- Nhận biết được các dạng năng lượng
- Phân loại được năng lượng theo tiêuchí
Chương 3. Một số vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu, lương thực-thực phẩm thông dụng ( 8 tiết)
88
Bài 14. Một số nhiên liệu ( tiết 2)
- Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất (tính cứng, khả năng bị ăn mòn, bị gỉ, chịu nhiệt, ...) của một số nhiên liệu
- Phân tích so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số nhiên liệu từ dữ liệu cho trước.
- Nêu được cách sử dụng một số nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững. 
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
89
(S41)
Bài 35. TH: Quan sát và phân biệt một số nhóm thực vật ( Tiết 2)
- Quan sát hình ảnh, mẫu vật thực vật và phân chia được thành các nhóm thực vật theo các tiêu chí phân loại đã học.
Chương 9: Năng lượng ( Từ bài 46 đến bài 51- 11 tiết )
90
Bài 47. Một số dạng năng lượng ( tiết 1)
-Nêu được: Vật liệu giải phóng năng lượng, tạo ra nhiệt và ánh sáng khi bị đốt cháy gọi là nhiênliệu.
- Nêu được sự truyền năng lượng trong một số trường hợp đơn giản trong thựctiễn.
91
Bài 48. Sự chuyển hóa năng lượng (tiết 1)
- Lấy ví dụ chứng tỏ được: Năng lượng có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác, từ vật này sang vậtkhác.
Chương 3. Một số vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu, lương thực-thực phẩm thông dụng ( 8 tiết)
92
Bài 15. Một số lương thực, thực phẩm (tiết 1)
- Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số lương thực, thực phẩm
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
93
(S42)
Bài 36. Động vật (tiết1)
- Sự đa dạng động vật;
- Phân biệt được hai nhóm động vật không xương sống và có xương sống. Lấy được ví dụ minh hoạ;
- Nhận biết được các nhóm động vật không xương sống dựa vào quan sát hình ảnh hình thái (hoặc mẫu vật, mô hình) của chúng (Ruột khoang, Giun; Thân mềm, Chân khớp). Gọi được tên một số con vật điển hình.
Chương 9: Năng lượng ( Từ bài 46 đến bài 51- 11 tiết )
94
Bài 48. Sự chuyển hóa năng lượng (tiết 2)
- Làm được thí nghiệm về sự bảo toàn năng lượng.
- Phát biểu được định luật bảo toàn năng lượng. Nêu được định luật bảo toàn năng lượng và lấy được ví dụ minhhoạ.
95
Bài 49. Năng lượng hao phí (tiết 1)
- Chỉ ra được năng lượng nào là hữu ích và năng lượng nào là hao phí.
-Nhận biết được năng lượng hao phí thường xuất hiện dưới dạng nhiệt năng
Chương 3. Một số vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu, lương thực-thực phẩm thông dụng ( 8 tiết)
96
Bài 15. Một số lương thực, thực phẩm (tiết 2)
- Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất lương thực - thực phẩm thông dụng.
- Phân tích so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số lương thục- thực phẩm từ dữ liệu cho trước.
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
97
(S43)
Bài 36. Động vật (tiết 2)
Nhận biết được các nhóm động vật có xương sống dựa vào quan sát hình ảnh hình thái (hoặc mẫu vật, mô hình) của chúng (Cá, Lưỡng cư, Bò sát, Chim, Thú). Gọi được tên một số con vật điển hình;
Ôn lại về 2 nhóm động vật.
Chương 9: Năng lượng ( Từ bài 46 đến bài 51- 11 tiết )
98
Bài 49. Năng lượng hao phí (tiết 2)
- Nêu được: Năng lượng hao phí luôn xuất hiện khi năng lượng được chuyển từ dạng này sang dạng khác, từ vật này sang vậtkhác.
99
Bài 50. Năng lượng tái tạo (tiết 1)
- Nhận biết được các nguồn gốc năng lượng trong tự nhiên.
- Lấy được ví dụ về một số loại năng lượng tái tạo thông dụng.
Chương 4. Chất tinh khiết – Hỗn hợp - Dung dịch; Tách chất ra khỏi hỗn hợp(5 tiết)
100
Bài 16. Hỗn hợp các chất ( T1)
- Nêu được khái niệm hỗn hợp, chất tinh khiết. 
- Nhận biết được dung môi, dung dịch là gì; phân biệt được dung môi và dung dịch từ kết quả thí nghiệm được cung cấp. 
- Phân biệt được hỗn hợp đồng nhất, hỗn hợp không đồng nhất. 
- Quan sát một số hiện tượng trong thực tiễn để phân biệt được dung dịch với huyền phù, nhũ tương. 
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
101
(S44)
Bài 36. Động vật (tiết 3)
Nêu được vai trò và tác hại của động vật trong đời sống.
Chương 9: Năng lượng ( Từ bài 46 đến bài 51- 11 tiết )
102
Bài 50. Năng lượng tái tạo (tiết 2)
- Hiểu được ưu điểm, nhược điểm và sự cần thiết của việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.
103
Bài 51. Tiết kiệm năng lượng
- Hiểu được tại sao cần phải tiết kiệm năng lượng.
- Đề xuất được biện pháp để tiết kiệm năng lượng trong cuộc sống hằng ngày.
Chương 4. Chất tinh khiết – Hỗn hợp - Dung dịch; Tách chất ra khỏi hỗn hợp(5 tiết)
104
Bài 16. Hỗn hợp các chất ( T2)
- Nhận ra được một số khí cũng có thể hoà tan trong nước để tạo thành một dung dịch; các chất rắn hoà tan và không hoà tan trong nước.
- Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất rắn hoà tan trong nước. 
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
105
(S45)
Bài 36. Động vật (tiết 4)
Ôn tổng quan về động vật.
Chương 9: Năng lượng ( Từ bài 46 đến bài 51- 11 tiết )
106
Ôn tập chương IX
- Ôn lại những kiến thức liên quan đến năng lượng.
- Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học về năng lượng để giải quyết các vấn đề liên quan.
Chương X: Trái đất và bầu trời
9 tiết, từ bài 52- 55; gồm :
107, 110, 111, 114, 115, 118, 119, 122, 123.
107
Bài 52. Chuyển động nhìn thấy của mặt trời. Thiên thể (tiết 1)
- Giải thích được một cách định tính và sơ lược: từ Trái Đất thấy Mặt Trời mọc và lặn hàng ngày.
Chương 4. Chất tinh khiết – Hỗn hợp - Dung dịch; Tách chất ra khỏi hỗn hợp(5 tiết)
108
Bài 17. Tách chất khỏi hỗn hợp ( T1)
- Trình bày được một số cách đơn giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các cách tách đó. 
– Nêu được cách sử dụng một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết.
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
109
(S46)
Bài 37. TH: Quan sát và nhận biệt một số nhóm động vật ngoài thiên nhiên
- Chuẩn bị tốt nơi thực hành, dụng cụ và tuân thủ yêu cầu của tiết thực hành;
- Cách tiến hành thực hành.
Chương X: Trái đất và bầu trời
9 tiết, từ bài 52- 55
110
Bài 52. Chuyển động nhìn thấy của mặt trời. Thiên thể(tiết 2)
- Nêu được Mặt Trời và sao là các thiên thể phát sáng; Mặt Trăng, các hành tinh và sao chổi phản xạ ánh sáng Mặt Trời.
111
Bài 53. Mặt trăng(tiết 1)
- Hiểu được Mặt Trăng là một vệ tinh tự nhiên của Trái Đất và vì sao nhìn thấy Mặt Trăng.
- Dựa vào hình vẽ nhận biết được hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng.
Chương 4. Chất tinh khiết – Hỗn hợp - Dung dịch; Tách chất ra khỏi hỗn hợp(5 tiết)
112
Bài 17. Tách chất khỏi hỗn hợp ( T2)
- Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của một số chất thông thường với phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn. 
– Nêu được cách sử dụng một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn.
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
113
(S47)
Bài 37. TH: Quan sát và nhận biệt một số nhóm động vật ngoài thiên nhiên
- Thực hành quan sát (hoặc chụp ảnh) và kể được tên một số động vật quan sát được ngoài thiên nhiên;
- Hoàn thành phiếu học tập.
Chương X: Trái đất và bầu trời
9 tiết, từ bài 52- 55
114
Bài 53. Mặt trăng(tiết 2)
- Hiểu được vì sao hình dạng quan sát được của Mặt Trăng lại thay đổi trong tháng.
115
Bài 53. Mặt trăng(tiết 3)
- Thiết kế mô hình thực tế (hoặc hình vẽ) để giải thích được một số hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong Tuần Trăng.
Chương 4. Chất tinh khiết – Hỗn hợp - Dung dịch; Tách chất ra khỏi hỗn hợp(5 tiết)
116
Bài 17. Tách chất khỏi hỗn hợp ( T3) 
- Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của một số chất thông thường với phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn. 
– Nêu được cách sử dụng một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách chiết.
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
117
(S48)
Bài 38. Đa dạng sinh học ( T1)
- Đa dạng sinh học là gì?
- Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn (làm thuốc, làm thức ăn, chỗ ở, bảo vệ môi trường,...).
Chương X: Trái đất và bầu trời
9 tiết, từ bài 52- 55
118
Bài 54. Hệ mặt trời (tiết 1)
- Mô tả được sơ lược cấu trúc của hệ Mặt Trời.
119
Bài 54. Hệ mặt trời (tiết 2)
- Nêu được các hành tinh cách Mặt Trời các khoảng cách khác nhau và có chu kì quay khác nhau (các hành tinh vòng trong của hệ Mặt Trời).
Chương 7. Đa dạng thế giới sống
120
(S49)
Bài 38. Đa dạng sinh học ( T2)
- Nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học và hậu quả;
121
(S50)
Bài 39. Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên (tiết 1)
- Chuẩn bị tốt nơi thực hành, dụng cụ và tuân thủ yêu cầu của tiết thực hành;
- Cách tiến hành thực hành.
Chương X: Trái đất và bầu trời
9 tiết, từ bài 52- 55
122
Bài 54. Hệ mặt trời (tiết 3)
- Nêu được các hành tinh cách Mặt Trời các khoảng cách khác nhau và có chu kì quay khác nhau (các hành tinh vòng ngoài 

Tài liệu đính kèm:

  • docxhuong_dan_thuc_hien_noi_dung_day_hoc_cap_trung_hoc_co_so_mon.docx