Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn học Công nghệ Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Phùng Xá

Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn học Công nghệ Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Phùng Xá

Bài 1. Khái quát về nhà ở.

 2 - Nêu được vai trò của nhà ở. đặc điểm chung của nhà ở.

- Nhận biết được một số kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam

- Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề lien quan đến nhà ở

- Giải quyết được các tình huống khi giáo viên đặt ra

- Có ý thức học tập chăm chỉ, có trách nhiệm

Bài 2. Xây dựng nhà ở.

 2 - Kể được tên một số vật liệu phổ biến được sử dụng trong xây dựng nhà ở.

- Nhận biết được tên một số vật liệu phổ biến đuực sử dụng trong xây dựng nhà ở.

- Mô tả một số bước chính trong xây dựng nhà ở

- Lựa chọn được vật liệu trong xây dựng nhà ở.

- Thiết kế được ngôi nhà với các phòng chức năng phù hợp với các thành viên trong gia đình.

- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.

- Có thái độ học tập đúng đắn, chăm chỉ chịu khó.

Bài 3. Ngôi nhà thông minh.

 2 - Mô tả được những đặc điểm cơ bản của ngôi nhà thông minh.

- Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm, có hiệu quả.

- Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến ngôi nhà, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm

- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.

 

docx 14 trang Hà Thu 28/05/2022 3010
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn học Công nghệ Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Phùng Xá", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG: THCS PHÙNG XÁ 
TỔ: KHTN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC CÔNG NGHỆ, KHỐI LỚP 6
(Năm học 2021 - 2022) 
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: 2 ; Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:...1....; Trình độ đào tạo: Đại học:....1.......; 
 Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt:..........
3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Thiết bị dạy học
Số lượng
Các bài thí nghiệm/thực hành
Ghi chú
I. Tranh ảnh
1
Máy tính, máy chiếu
2
Dạy cho tất cả các nội dung bài học
2
Kiến trúc nhà ở Việt Nam
03
Bài 1: Khái quát về nhà ở
3
Tranh, ảnh xây dựng nhà ở
03
Bài 2. Xây dựng nhà ở
4
Tranh ảnh về ngôi nhà thông minh.
03
Bài 3. Ngôi nhà thông minh
5
Tranh, ảnh về các loại thực phẩm trong gia đình, trong cuộc sống hàng ngày
03
Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng
6
Tranh ảnh về phương pháp bảo quản thực phẩm.
Tranh, ảnh về phương pháp chế biến thực phẩm.
03
Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm
7
Tranh ảnh về Trang phục và đời sống
03
Bài 7. Trang phục trong đời sống 
9
 Tranh thời trang trong cuộc sống
03
Bài 9. Thời trang
10
Tranh, ảnh lựa chọn và sử dụng trang phục
03
Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục 
11
Tranh Nồi cơm điện
03
Bài 12. Nồi cơm điện
12
Tranh Bếp điện
03
Bài 13. Bếp hồng ngoại
13
Tranh ảnh Đèn điện
03
Bài 11. Đèn điện
II. Video
1
Giới thiệu về bản chất, đặc điểm, một số hệ thống kĩ thuật công nghệ và tương lai của ngôi nhà thông minh.
01
Bài 3. Ngôi nhà thông minh
2
Giới thiệu vệ sinh an toàn thực phẩm, những vấn đề cần quan tâm để đảm bảo an toàn thực phẩm trong gia đình
01
Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm
3
Giới thiệu về trang phục, vai trò của trang phục, các loại trang phục, lựa chọn, sử dụng và bảo quản trang phục; thời trang trong cuộc sống.
01
Bài 7. Trang phục trong đời sống 
Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục 
4
Giới thiệu về an toàn điện khi sử dụng đồ điện trong gia đình, cách sơ cứu khi người bị điện giật.
01
Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình
5
Giới thiệu về năng lượng, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm, hiệu quả.
01
Bài 14. Dự án
An toàn và tiết kiệm điện năng trong gia đình
III. Thiết bị thực hành
1
Bộ dụng cụ sử dụng trong chế biến món ăn không sử dụng nhiệt.
03
Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm
2
Bộ dụng cụ tỉa hoa, trang trí món ăn không sử dụng nhiệt.
03
3
Hộp mẫu các loại vải
03
Bài 7. Trang phục trong đời sống 
4
Nồi cơm điện
03
Bài 12. Nồi cơm điện
5
Bếp điện
03
Bài 13. Bếp hồng ngoại
6
Bóng đèn các loại
03
Bài 11. Đèn điện
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập:
STT
Tên phòng
Số lượng
Phạm vi và nội dung sử dụng
Ghi chú
1
Phòng học bộ môn Công nghệ
01
Bài 1: Khái quát về nhà ở
Bài 3: Ngôi nhà thông minh
Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm
Bài 6: Dự án: Bữa ăn kết nối yêu thương
Bài 7: Trang phục trong đời sống
Bài 8: Sử dụng và bảo quản trang phục
Bài 11. Đèn điện
Bài 12. Nồi cơm điện
Bài 13. Bếp hồng ngoại
II. Kế hoạch dạy học
Phân phối chương trình
Thứ tự tiết
Bài học/ Chủ đề
(1)
Số tiết
(2)
Yêu cầu cần đạt
(3)
1
2
Bài 1. Khái quát về nhà ở.
2
- Nêu được vai trò của nhà ở. đặc điểm chung của nhà ở.
- Nhận biết được một số kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam
- Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề lien quan đến nhà ở
- Giải quyết được các tình huống khi giáo viên đặt ra
- Có ý thức học tập chăm chỉ, có trách nhiệm
3
4
Bài 2. Xây dựng nhà ở.
2
- Kể được tên một số vật liệu phổ biến được sử dụng trong xây dựng nhà ở.
- Nhận biết được tên một số vật liệu phổ biến đuực sử dụng trong xây dựng nhà ở.
- Mô tả một số bước chính trong xây dựng nhà ở
- Lựa chọn được vật liệu trong xây dựng nhà ở.
- Thiết kế được ngôi nhà với các phòng chức năng phù hợp với các thành viên trong gia đình.
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Có thái độ học tập đúng đắn, chăm chỉ chịu khó.
5
6
Bài 3. Ngôi nhà thông minh.
2
- Mô tả được những đặc điểm cơ bản của ngôi nhà thông minh.
- Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm, có hiệu quả.
- Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến ngôi nhà, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
7
8
Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng.
2
- Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính
- Trình bày được giá trị dinh dưỡng, ý nghĩa của các nhóm thực phẩm đối với sức khỏe con người.
- - Biết cách ăn uống khoa học, hợp lý. Đưa ra nhận xét cho sự phù hợp về dinh dưỡng cho một thực đơn ăn uống. Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến thực phẩm và dinh dưỡng, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
9
Kiểm tra, đánh giá giữa kỳ I
1
- Thiết kế được mô hình ngôi nhà với các phòng chức năng phù hợp với các thành viên trong gia đình bằng bìa hoặc gỗ.
- Biết sử dụng thông tin để trình bày, báo cáo ý tưởng và quá trình thực hiện sản phẩm của nhóm
10
11
12
Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm(T1,2,3)
3
- Nêu được vai trò, ý nghĩa của bảo quản và chế biến thực phẩm.
- Trình bày được một số phương pháp bảo quản thực phẩm phổ biến.
- Trình bày được những vấn đề cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Trình bày được một số phương pháp chế biến thực phẩm phổ biến.
-Lựa chọn và chế biến được món ăn không sử dụng nhiệt
13
14
Bài 6. Dự án: Bữa ăn kết nối yêu thương
2
- Lựa chọn và chế biến được món ăn đơn giản theo phương pháp không sử dụng nhiệt.
- Tính toán sơ bộ được dinh dưỡng, chi phí tài chính cho một bữa ăn gia đình.
- Đưa ra nhận xét cho sự phù hợp về dinh dưỡng cho một thực đơn ăn uống. 
- Đưa ra nhận xét món ăn sau khi chế biến.
- Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến bữa ăn kết nối yêu thương, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống trong gia đình em
- Tích cực trong các hoạt động.
15
16
Bài 7. Trang phục trong đời sống.(t1,2)
2
- Nhận biết đuợc vai trò của trang phục trong đời sống.
- Phân loại, kể tên được một số trang phục cơ bản dùng trong đời sống.
- Mô tả được một số đặc điểm cơ bản của trang phục làm cơ sở để lựa chọn trang phục.
- - Nhận biết được một số loại vải thông dụng được dùng để may trang phục.
17
Ôn tập cuối kì
1
Ôn lại toàn bộ kiến thức
- Nêu được vai trò và đặc điểm của nhà ở
- Nhận biết được kiến trúc nhà ở đặc trưng ở Việt Nam.
- Mô tả được các bước chính để xây dựng ngôi nhà
- Nhận diện đặc điểm ngôi nhà thông minh.
- Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính, dinh dưỡng từng loại và ý nghĩa đối với sức khỏe con người.
- Nêu được vai trò, ý nghĩa của bảo quản và chế biến thực phẩm.
- Trình bày được một số phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm.
- Trình bày được phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt và phương pháp chế biến không sử dụng nhiệt.
18
Kiểm tra, đánh giá cuối kỳ I
1
Trình bày trên giấy kiểm tra
Đảm bảo kiến thức, trình bày khoa học
 19
20
21
Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục.
3
- Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bản thân, tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình.
- Sử dụng được một số loại hình trang phục thông dụng.
- Bảo quản được một số loại hình trang phục thông dụng.
- Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến sử dụng và bảo quản trang phục, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
22
Bài 9. Thời trang
1
- Trình bày được những kiến thức cơ bản về thời trang.
- Nhận ra và bước đầu hình thành xu hướng thời trang của bản thân.
- Đánh giá được xu hướng, phong cách thời trang.
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Tích cực trong các hoạt động
23
24
Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình.
2
- Kể được tên và công dụng của một số đồ dùng điện trong gia đình.
- Nêu được cách lựa chọn và một số lưu ý khi sử dụng đồ dùng điện trong gia đình an toàn và tiết kiệm.
- Đọc được thông số kỹ thuật của một số đồ dùng điện.
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
25
26
Bài 11. Đèn điện
2
- Nhận biết được một số bộ phận chính của một số loại bóng đèn.
- Mô tả được nguyên lí làm việc của một số loại bóng đèn.
- Lựa chọn và sử dụng được đèn điện đúng cách, tiết kiệm và an toàn.
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
27
Kiểm tra, đánh giá giữa kỳ II
Trình bày trên giấy kiểm tra
-Nhận biết đuợc vai trò của trang phục trong đời sống.
- Phân loại, kể tên được một số trang phục cơ bản dùng trong đời sống.
- Mô tả được một số đặc điểm cơ bản của trang phục làm cơ sở để lựa chọn trang phục.
- Nhận biết được một số loại vải thông dụng được dùng để may
- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính của đèn điện.
28
29
Bài 12. Nồi cơm điện
2
- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện.
- Vẽ được sơ đồ khối và mô tả được nguyên lí làm việc của nồi cơm điện.
- Lựa chọn và sử dụng được các loại nồi cơm điện đúng cách, tiết kiệm, an toàn.
- Trình bày được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện.
- Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên nồi cơm điện.
- Thực hiện cấp điện cho nồi cơm điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo.
30
31
Bài 13. Bếp hồng ngoại
2
- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính của bếp hồng ngoại.
- Vẽ được sơ đồ khối và mô tả được nguyên lí làm việc của bếp hồng ngoại.
- Lựa chọn và sử dụng được các loại bếp hồng ngoại đúng cách, tiết kiệm, an toàn.
- Trình bày được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của bếp hồng ngoại.
- Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên bếp hồng ngoại.
- Thực hiện cấp điện cho bếp, bật/tắt, tăng/giảm nhiệt độ, chọn chế độ nấu của bếp hồng ngoại.
32
Ôn tập cuối kì 2
2
Nhận biết đuợc vai trò của trang phục trong đời sống.
- Phân loại, kể tên được một số trang phục cơ bản dùng trong đời sống.
- Mô tả được một số đặc điểm cơ bản của trang phục làm cơ sở để lựa chọn trang phục.
- Nhận biết được một số loại vải thông dụng được dùng để may
- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính, vẽ được sơ đồ khối, mô tả được nguyên lí làm việc và công dụng của một số đồ dùng điện trong gia đình.
- Sử dụng được một số đồ dùng điện trong gia đình đúng cách, tiết kiệm và an toàn.
-Lựa chọn được đồ dùng điện tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện gia đình
33
Kiểm tra, đánh giá cuối học kì 2
1
Nhận biết đuợc vai trò của trang phục trong đời sống.
- Phân loại, kể tên được một số trang phục cơ bản dùng trong đời sống.
- Mô tả được một số đặc điểm cơ bản của trang phục làm cơ sở để lựa chọn trang phục.
- Nhận biết được một số loại vải thông dụng được dùng để may
- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính, vẽ được sơ đồ khối, mô tả được nguyên lí làm việc và công dụng của một số đồ dùng điện trong gia đình.
- Sử dụng được một số đồ dùng điện trong gia đình đúng cách, tiết kiệm và an toàn.
-Lựa chọn được đồ dùng điện tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện gia đình
34
Bài 14. Dự án
An toàn và tiết kiệm điện năng trong gia đình(T1)
1
- Đánh giá được thực trạng sử dụng điện năng trong gia đình.
- Đề xuất việc làm cụ thể để sử dụng điện năng trong gia đình an toàn, tiết kiệm.
35
Bài 14. Dự án
An toàn và tiết kiệm điện năng trong gia đình(T2)
2
- Đánh giá được thực trạng sử dụng điện năng trong gia đình.
- Đề xuất việc làm cụ thể để sử dụng điện năng trong gia đình an toàn, tiết kiệm.
3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Bài kiểm tra, đánh giá
Thời gian
(1)
Thời điểm
(2)
Yêu cầu cần đạt
(3)
Hình thức
(4)
Giữa Học kỳ 1
45 phút
Tuần 9
- HS Thiết kế được mô hình ngôi nhà với các phòng chức năng phù hợp với các thành viên trong gia đình bằng bìa(gỗ) 
- Biết sử dụng thông tin để trình bày, báo cáo ý tưởng và quá trình thực hiện sản phẩm của nhóm
Kiểm tra thực hành
Cuối Học kỳ 1
45 phút
Tuần 18
- Nêu được vai trò và đặc điểm của nhà ở
- Nhận biết được kiến trúc nhà ở đặc trưng ở Việt Nam.
- Mô tả được các bước chính để xây dựng ngôi nhà
- Nhận diện đặc điểm ngôi nhà thông minh.
- Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính, dinh dưỡng từng loại và ý nghĩa đối với sức khỏe con người.
- Nêu được vai trò, ý nghĩa của bảo quản và chế biến thực phẩm.
- Trình bày được một số phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm.
- Trình bày được phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt và phương pháp chế biến không sử dụng nhiệt.
Kiểm tra viết
Giữa Học kỳ 2
45 phút
Tuần 27
-Nhận biết đuợc vai trò của trang phục trong đời sống.
- Phân loại, kể tên được một số trang phục cơ bản dùng trong đời sống.
- Mô tả được một số đặc điểm cơ bản của trang phục làm cơ sở để lựa chọn trang phục.
- Nhận biết được một số loại vải thông dụng được dùng để may
- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính của đèn điện.
Kiểm tra viết
Cuối Học kỳ 2
45 phút
Tuần 33
- Nhận biết đuợc vai trò của trang phục trong đời sống.
- Phân loại, kể tên được một số trang phục cơ bản dùng trong đời sống.
- Mô tả được một số đặc điểm cơ bản của trang phục làm cơ sở để lựa chọn trang phục.
- Nhận biết được một số loại vải thông dụng được dùng để may
- Nhận biết và nêu được chức năng của các bộ phận chính, vẽ được sơ đồ khối, mô tả được nguyên lí làm việc và công dụng của một số đồ dùng điện trong gia đình.
- Sử dụng được một số đồ dùng điện trong gia đình đúng cách, tiết kiệm và an toàn.
-Lựa chọn được đồ dùng điện tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện gia đình
Kiểm tra viêt
TỔ TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)
Phùng Xá, ngày tháng 09 năm 2021
HIỆU TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)
Mai Xuân Vĩnh

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_cua_to_chuyen_mon_mon_hoc_cong_nghe_lop_6_n.docx