Ma trận Đề kiểm tra Học kì II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường Trung học Cơ sở Du Tiến

Ma trận Đề kiểm tra Học kì II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường Trung học Cơ sở Du Tiến

Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn trích trên trích trong văn bản nào?

A. Cây tre Việt Nam. B. Cô Tô.

C. Lao xao. D. Vượt thác.

Câu 2 (0.5 điểm) Biện pháp tu từ so sánh trong đoạn văn trên có tác dụng gì ?

A. Góp phần kể chuyện hấp dẫn

B. Góp phần miêu tả cảnh vật sống động, sắc sảo.

C. Góp phần làm nổi bật cảnh vật.

D. Góp phần miêu tả.

Câu 3 ( 0,5 điểm). Nếu tách câu văn: “Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn.” ra khỏi đoạn văn trên thì câu mắc lỗi gì ?

A. Câu thiếu chủ ngữ B. Câu thiếu vị ngữ

C. Câu thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ. D. Câu sai về ngữ nghĩa.

 

doc 7 trang tuelam477 4081
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận Đề kiểm tra Học kì II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường Trung học Cơ sở Du Tiến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD - ĐT YÊN MINH
TRƯỜNG PTDTBT THCS DU TIẾN
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. MA TRẬN ĐỀ
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II 
NĂM HỌC 2018- 2019
MÔN : NGỮ VĂN 
LỚP 6
 Thời gian : 90 phút (Không kể thời gian giao đề) 
NỘI DUNG
Mức độ cần đạt
Tổng số
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
I. Đọc hiểu, 
địa phương
Ngữ liệu: (Dung lượng khoảng 100 chữ)
- Nhận diện được tên văn bản, phương thức biểu đạt, nhân vật, lỗi thường gặp trong câu, các địa danh, di tích ở địa phương.
- Hiểu nội dung và nghệ thuật trong đoạn văn.
Tổng
Số câu
3
2
5
Số điểm 
2,0
1,0
3,0
Tỉ lệ
20 %
10%
30%
II. Làm văn
 Viết đoạn văn nêu nhận xét về đoạn trích.
Viết bài văn miêu tả tả cảnh
Tổng
Số câu
1
1
2
Số điểm
2,0
5,0
7,0
Tỉ lệ
20%
50%
70%
Tổng cộng
Số câu
3
2
1
1
7
Số điểm
2,0
1,0
2,0
5.0
10
Tỉ lệ
20%
10%
20%
50 %
100%
2. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA:
I. Đọc hiểu: 3 điểm
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
	“Sau trận bão, chân trời, ngấn bể, sạch như tấm kính lau hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kỳ hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông. Vài chiếc nhạn mùa thu chao đi chao lại trên mâm bể sáng dần lên cái chất bạc nén. Một con hải âu bay ngang là là nhịp cánh.”
(Ngữ văn lớp 6 - Tập 2, NXB Giáo dục, 2016) 
Chọn đáp án đúng và ghi vào giấy kiểm tra
Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? 
A. Cây tre Việt Nam. B. Cô Tô.
C. Lao xao. D. Vượt thác.
Câu 2 (0.5 điểm) Biện pháp tu từ so sánh trong đoạn văn trên có tác dụng gì ?
A. Góp phần kể chuyện hấp dẫn 
B. Góp phần miêu tả cảnh vật sống động, sắc sảo.
C. Góp phần làm nổi bật cảnh vật.	 
D. Góp phần miêu tả.
Câu 3 ( 0,5 điểm). Nếu tách câu văn: “Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn.” ra khỏi đoạn văn trên thì câu mắc lỗi gì ?
A. Câu thiếu chủ ngữ B. Câu thiếu vị ngữ
C. Câu thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ. D. Câu sai về ngữ nghĩa.
Câu 4 ( 0,5 điểm): Điền từ thích hợp vào chỗ trống ( ) trong câu văn dưới đây:
	 Đoạn văn trên tả ( ) trên biển rực rỡ, tráng lệ, đẹp đẽ.
Câu 5 ( 1 điểm) 
 Nối ý cột A với ý cột B để tạo nên nhận định đúng.
A
B
Đáp án
1. Cột cờ Lũng Cú
a. Huyện Bắc Mê
1 - 
2. Núi Cấm
b. Thành phố Hà Giang
2 - 
3. Di tích lịch sử Căng
c. Huyện Mèo Vạc
3 - 
4. Chợ tình Khau Vai
d. Huyện Đồng Văn
4 - 
II. Làm văn: 7 điểm
Câu 6 (2 điểm): 
 	Em hãy viết đoạn văn ngoắn (7 – 10 câu) nêu nhận xét của em nội dung và nghệ thuật của đoạn trích trên ?
Câu 7 (5 điểm):
	Em hãy viết bài văn tả cảnh quê hương em.
3. HƯỚNG DẪN CHẤM: 
I. Đọc – Hiểu (3 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
1
B. Cô Tô.
- Điểm 0,5: Trả lời đúng theo hướng dẫn.
- Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời
2
B. Góp phần miêu tả cảnh vật sống động, sắc sảo.
- Điểm 0,5: Trả lời đúng theo hướng dẫn.
- Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời
3
A. Câu thiếu chủ ngữ 
- Điểm 1: Trả lời đúng theo hướng dẫn.
- Điểm 0,5 trả lời được ½ ý
- Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời
4
- Bức tranh bình minh (hoặc cảnh mặt trời mọc )
- Điểm 1: Trả lời đúng theo hướng dẫn.
- Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời
5
1 – d; 
2 – b; 
3 – a; 
4 – c 
- Điểm 1: Trả lời đúng theo hướng dẫn.
- Điểm 0,75 - 0,5 trả lời được 1-3 ý
- Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời
II. Làm văn (7 điểm)
6
viết đoạn văn ngoắn (7 – 10 câu) nêu nhận xét của em nội dung và nghệ thuật của đoạn trích trên 
2.0
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: Có đủ các câu mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. 
0,25
b. Xác định đúng nội dung, nghệ thuật của đoạn văn: tả cảnh mặt trời mọc trên biển và nghệ thuật so sánh, lựa chọn các chi tiết, hình ảnh tiêu biểu.
0,25
c. Triển khai vấn đề thành các câu văn, đoạn văn hoàn chỉnh:
- Đoạn văn trên miêu tả thành công cảnh bình minh trên biển thật rực rỡ và tráng lệ. 
- Tác giả lựa chọn được những chi tiết, hình ảnh đặc sắc, thể hiện được linh hồn của tạo vật.
- Có những so sánh liên tưởng mới lạ, độc đáo và rất thú vị giúp cho việc miêu tả cảnh vật 1 cách sống động, sắc sảo.
-> Góp phần thể hiện tình cảm, thái độ của tác giả Nguyễn Tuân với cảnh vật.
1
d. Chính tả, ngữ pháp:
Đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
0,25
e. Sáng tạo:
 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ .
0,25
7
Viết bài văn tả cảnh quê hương.
5
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn: Có đủ các phần mở bài, thân bài và kết bài. Phần mở bài nêu được vấn đề, phần thân bài triển khai được vấn đề, phần kết bài kết luận được vấn đề.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề: tả cảnh quê hương
0,25
c. Triển khai nội dung bài viết ; vận dụng tốt các phương thức biểu đạt : tự sự, miêu tả
Mở bài: - Giới thiệu chung về quê hương em
0,5
b. Thân bài: tả cảnh đẹp trên quê hương em
*. Tả bao quát cảnh đẹp quê em: 
- Nêu đặc điểm nổi bật của cảnh (có thể là màu sắc của núi đá, mây, đường, xóm làng...)
0,5
*. Tả chi tiết cảnh đẹp quê em (học sinh có thể lựa chọn tả theo trình tự không gian hoặc thời gian, dưới đây là gợi ý):
- Sáng sớm mờ sương, mây trắng bao quanh núi đồi, bản làng ẩn hiện trong sương, không gian tĩnh lặng. 
- Nắng lên: mây ửng nắng hồng, vòm trời cao, xanh, rộng mênh mông. Cảnh vật hiện rõ dần: núi đá với nhiều hình dạng khác nhau, những nương ngô xanh mướt, xen với nhũng bãi đá... 
- Hình ảnh con người đang lao động trên nương, ruộng bậc thang.... 
0,5
- Trưa: Bóng cây tròn nắng, dòng suối như dải lụa dát bạc, lá thẫm màu hơn, mây trắng bồng bềnh trôi, từ trên cao nhìn xuống, những dãy núi đá như những luống cày của người khổng lồ 
- Những người nông dân đã ra về để nghỉ ngơi
0,5
- Chiều tà: Ông mặt trời gác núi để lại chút ánh sáng trên ngọn cây trên đỉnh núi như những cây nến khổng lồ. Con đường ngoằn nghoèo. Đỉnh núi vẽ những đường cong uốn lượn như sóng nhấp nhô lên nền trời.... 
0,5
- Đêm đến: ánh điện trên xóm nhỏ như những ngôi sao nhấp nháy. Đâu đó vang tiếng cười, tiếng hát... 
0,5
- Tình cảm, sự gắn bó của em đối với quê hương. 
0,5
c. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về quê hương.
0,5
d. Chính tả, ngữ pháp
 Đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
0,25
e. Sáng tạo
 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
0,25
- Điểm 5: Bài viết đầy đủ các yêu cầu nêu trên, bố cục mạch lạc, hành văn trong sáng, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Điểm 4: Bài viết đảm bảo các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Điểm 3: Bài viết còn sơ sài, mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Bài đạt điểm 1,2: Bài viết chỉ đạt một phần nhỏ yêu cầu nêu trên hoặc chưa đạt yêu cầu. diễn đạt vụng về, lúng túng, chưa nắm vững kĩ năng, phương pháp làm văn miêu tả.
 (Học sinh có thể diễn đạt khác nhưng đúng ý tả phong cảnh quê hương)
Tổng điểm: mục I + II
10
PHÊ DUYỆT CỦA BGH
Du Tiến, ngày 09 tháng 5 năm 2019
GIÁO VIÊN RA ĐỀ
Hà Thị Liễu 
PHÒNG GD - ĐT YÊN MINH
TRƯỜNG PTDTBT THCS DU TIẾN
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II 
NĂM HỌC 2018- 2019
MÔN : NGỮ VĂN 
LỚP 6
 Thời gian : 90 phút (Không kể thời gian giao đề) 
I. Đọc hiểu: 3 điểm
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
	“Sau trận bão, chân trời, ngấn bể, sạch như tấm kính lau hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kỳ hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông. Vài chiếc nhạn mùa thu chao đi chao lại trên mâm bể sáng dần lên cái chất bạc nén. Một con hải âu bay ngang là là nhịp cánh.”
(Ngữ văn lớp 6 - Tập 2, NXB Giáo dục, 2016) 
Chọn đáp án đúng và ghi vào giấy kiểm tra
Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? 
A. Cây tre Việt Nam. B. Cô Tô.
C. Lao xao. D. Vượt thác.
Câu 2 (0.5 điểm) Biện pháp tu từ so sánh trong đoạn văn trên có tác dụng gì ?
A. Góp phần kể chuyện hấp dẫn 
B. Góp phần miêu tả cảnh vật sống động, sắc sảo.
C. Góp phần làm nổi bật cảnh vật.	 
D. Góp phần miêu tả.
Câu 3 ( 0,5 điểm). Nếu tách câu văn: “Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn.” ra khỏi đoạn văn trên thì câu mắc lỗi gì ?
A. Câu thiếu chủ ngữ B. Câu thiếu vị ngữ
C. Câu thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ. D. Câu sai về ngữ nghĩa.
Câu 4 ( 0,5 điểm): Điền từ thích hợp vào chỗ trống ( ) trong câu văn dưới đây:
	 Đoạn văn trên tả ( ) trên biển rực rỡ, tráng lệ, đẹp đẽ.
Câu 5 ( 1 điểm) 
 Nối ý cột A với ý cột B để tạo nên nhận định đúng.
A
B
Đáp án
1. Cột cờ Lũng Cú
a. Huyện Bắc Mê
1 - 
2. Núi Cấm
b. Thành phố Hà Giang
2 - 
3. Di tích lịch sử Căng
c. Huyện Mèo Vạc
3 - 
4. Chợ tình Khau Vai
d. Huyện Đồng Văn
4 - 
II. Làm văn: 7 điểm
Câu 6 (2 điểm): 
 	Em hãy viết đoạn văn ngoắn (7 – 10 câu) nêu nhận xét của em nội dung và nghệ thuật của đoạn trích trên ?
Câu 7 (5 điểm):
	Em hãy viết bài văn tả cảnh quê hương em.
---------------------*---------------------
( Thí sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị coi thi không giải thích gì thêm)

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_de_kiem_tra_hoc_ki_ii_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2018.doc