Phân phối chương trình môn Lịch sử Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Tân Thắng

Phân phối chương trình môn Lịch sử Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Tân Thắng

Bài 1: Lịch sử là gì 1 -Nêu được khái niệm lịch sử và môn Lịch sử

- Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.

-Giải thích được vì sao cần thiết phải học môn lịch sử.

-Phân biệt được các nguồn sử liệu cơ bản, ý nghĩa và giá trị của các nguồn sử liệu (tư liệu gốc, truyền miệng, chữ viết, hiện vật ). -Học sinh tự học: Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.

-Chỉ yêu cầu học sinh nêu được sự cần thiết phải học môn Lịch sử.

-Chỉ yêu cầu học sinh tập trung vào khái niệm và giá trị của tự liệu truyền miệng, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết để giúp phân biệt các nguồn sử liệu.

Bài 2: Thời gian trong lịch sử 2 Biết được một số khái niệm và cách tính thời gian trong lịch sử: thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, trước công nguyên, sau công nguyên, âm lịch, dương lịch. Tiết 1

Bài mở đầu 1 -Hiểu được tầm qua trọng của việc nắm vững các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí trong học tập và sinh hoạt.

-Hiểu được ý nghĩa và sự lí thú mà môn địa lí mang lại.

-Nêu được vai trò của địa lí trong cuộc sống. Học sinh tự học

Bài 2: Thời gian trong lịch sử 2 -Biết được một số khái niệm và cách tính thời gian trong lịch sử: thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, trước công nguyên, sau công nguyên, âm lịch, dương lịch Tiết 2

 

docx 18 trang Hà Thu 30/05/2022 2810
Bạn đang xem tài liệu "Phân phối chương trình môn Lịch sử Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Tân Thắng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TÂN THẮNG – TỔ SỬ -ĐỊA - GDCD
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH LỚP 6
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
 Năm học: 2021 – 2022
Tuần
STT
( tiết số)
Bài học
Số tiết
Yêu cầu cần đạt
Nội dung điều chỉnh
Ghi chú
1
1
Bài 1: Lịch sử là gì
1
-Nêu được khái niệm lịch sử và môn Lịch sử 
- Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. 
-Giải thích được vì sao cần thiết phải học môn lịch sử. 
-Phân biệt được các nguồn sử liệu cơ bản, ý nghĩa và giá trị của các nguồn sử liệu (tư liệu gốc, truyền miệng, chữ viết, hiện vật ).
-Học sinh tự học: Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
-Chỉ yêu cầu học sinh nêu được sự cần thiết phải học môn Lịch sử.
-Chỉ yêu cầu học sinh tập trung vào khái niệm và giá trị của tự liệu truyền miệng, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết để giúp phân biệt các nguồn sử liệu.
2
Bài 2: Thời gian trong lịch sử
2
Biết được một số khái niệm và cách tính thời gian trong lịch sử: thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, trước công nguyên, sau công nguyên, âm lịch, dương lịch. 
Tiết 1
3
Bài mở đầu
1
-Hiểu được tầm qua trọng của việc nắm vững các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí trong học tập và sinh hoạt.
-Hiểu được ý nghĩa và sự lí thú mà môn địa lí mang lại. 
-Nêu được vai trò của địa lí trong cuộc sống.
Học sinh tự học
2
4
Bài 2: Thời gian trong lịch sử
2
-Biết được một số khái niệm và cách tính thời gian trong lịch sử: thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, trước công nguyên, sau công nguyên, âm lịch, dương lịch 
Tiết 2
5
Bài 3: Nguồn gốc loài người
1
-Giới thiệu được sơ lược qúa trình tiến hóa từ Vượn thành người trên Trái Đất.
-Xác định được những dấu tích của người tối cổ ở Đông Nam Á. 
-Kể tên những địa điểm tìm thấy dấu tích của người tối cổ ở Việt Nam 
Học sinh tự học: Xác định được những dấu tích của người tối cổ ở Đông Nam Á. 
6
Bài 1: Hệ thống kinh, vĩ tuyến và tọa độ địa lý
2
Xác định được trên bản đồ và trên quả Địa Cầu: Kinh tuyến gốc, xích đạo, các bán cầu; ghi được tọa độ địa lí của một địa điểm trên bản đồ.
Tiết 1
3
7
Bài 4: Xã hội nguyên thủy
2
-Mô tả được sơ lược các giai đoạn tiến triển của xã hội nguyên thủy.
- Trình bày được nét chính về đời sống của người nguyên thủy (vật chất, tinh thần, tổ chức xã hội)
-Nhận biết vai trò của lao động đối với quá trình phát triển của người nguyên thủy cũng như của con người và xã hội loài người.
-Nêu được đôi nét về đời sống của người nguyên thủy trên đất nước Việt Nam.
-Học sinh tự học: Nhận biết vai trò của lao động đối với quá trình phát triển của người nguyên thủy cũng như của con người và xã hội loài 
người.
- Chỉ yêu cầu học sinh tập trung nêu được đôi nét chính về đời sống của người nguyên thủy trên đất nước ta.
Tiết 1 
8
Bài 4: Xã hội nguyên thủy 
2
-Mô tả được sơ lược các giai đoạn tiến triển của xã hội nguyên thủy.
- Trình bày được nét chính về đời sống của người nguyên thủy (vật chất, tinh thần, tổ chức xã hội)
-Nhận biết vai trò của lao động đối với quá trình phát triển của người nguyên thủy cũng như của con người và xã hội loài người.
-Nêu được đôi nét về đời sống của người nguyên thủy trên đất nước Việt Nam. 
-Học sinh tự học: Nhận biết vai trò của lao động đối với quá trình phát triển của người nguyên thủy cũng như của con người và xã hội loài 
người.
- Chỉ yêu cầu học sinh tập trung nêu được đôi nét chính về đời sống của người nguyên thủy trên đất nước ta.
Tiết 2
9
Bài 1: Hệ thống kinh, vĩ tuyến và tọa độ địa lý
2
Xác định được trên bản đồ và trên quả Địa Cầu: Kinh tuyến gốc, xích đạo, các bán cầu; ghi được tọa độ địa lí của một địa điểm trên bản đồ. 
Tiết 2
4
10
Bài 5: Sự chuyển biến từ xã hội nguyên thủy sang xã hội có giai cấp
2
-Trình bày được quá trình phát hiện ra kim loại và vai trò của nó đối với sự chuyển biến từ xã hội nguyên thủy sang xã hội có giai cấp 
- Mô tả được sự hình thành xã hội có giai cấp
- Giải thích được vì sao xã hội nguyên thủy tan rã
- Nêu và giải thích được sự phân hóa không triệt để của xã hội nguyên thủy ở phương Đông
- Nêu được một số nét cơ bản của xã hội nguyên thủy Việt Nam trong quá trình tan rã
Chỉ yêu cầu HS trình bày quá trình phát hiện ra kim loại và vai trò của kim loại đối với sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thủy
Tiết 1
11
Bài 5: Sự chuyển biến từ xã hội nguyên thủy sang xã hội có giai cấp 
2
-Trình bày được quá trình phát hiện ra kim loại và vai trò của nó đối với sự chuyển biến từ xã hội nguyên thủy sang xã hội có giai cấp 
- Mô tả được sự hình thành xã hội có giai cấp
- Giải thích được vì sao xã hội nguyên thủy tan rã
- Nêu và giải thích được sự phân hóa không triệt để của xã hội nguyên thủy ở phương Đông
- Nêu được một số nét cơ bản của xã hội nguyên thủy Việt Nam trong quá trình tan rã 
Chỉ yêu cầu HS trình bày quá trình phát hiện ra kim loại
Tiết 2
12
Bài 2: Kí hiệu và chú giải trên một số bản đồ thông dụng (Kiểm tra 15 phút)
2
Biết đọc các kí hiệu bản đồ và chú giải bản đồ hành chính, bản đồ địa hình
Tiết 1
5
13
Bài 6: Ai Cập cổ đại
2
-Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập cổ đại.
-Trình bày được quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập.
-Nêu được những thành tựu chủ yếu về văn hóa ở Ai Cập cổ đại.
-Học sinh tự học: Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập 
`
Tiết 1
14
Bài 6: Ai Cập cổ đại
2
-Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập cổ đại
-Trình bày được quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập .
-Nêu được những thành tựu chủ yếu về văn hóa ở Ai Cập cổ đại.
-Học sinh tự học: Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập 
`
Tiết 2
15
Bài 2: Kí hiệu và chú giải trên một số bản đồ thông dụng
2
Biết đọc các kí hiệu bản đồ và chú giải bản đồ hành chính, bản đồ địa hình
Tiết 2
6
16
Bài 7: Lưỡng Hà cổ đại
2
-Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành nền văn minh cổ đại Lưỡng Hà. 
-Trình bày được quá trình thành lập nhà nước của người Lưỡng Hà.
-Nêu được những thành tựu chủ yếu về văn hóa ở Lưỡng Hà.
-Học sinh tự học: Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập 
`
Tiết 1
17
Bài 7: Lưỡng Hà cổ đại
2
-Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành nền văn minh cổ đại Lưỡng Hà. 
-Trình bày được quá trình thành lập nhà nước của người Lưỡng Hà.
-Nêu được những thành tựu chủ yếu về văn hóa ở Lưỡng Hà.
-Học sinh tự học: Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập 
`
Tiết 1
18
Bài 3: Tìm đường đi trên bản đồ (Kiểm tra 15 phút)
2
-Biết xác định hướng trên bản đồ và tính khoảng cách thực tế giữa hai địa điểm trên bản đồ theo tỉ lệ bản đồ. 
-Biết đọc bản đồ, xác định được vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ.
- Biết tìm đường đi trên bản đồ.
Tiết 1 
7
19
Bài 8: Ấn Độ cổ đại
2
-Giới thiệu được điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn, sông Hằng.
- Trình bày được những điểm chính về chế độ xã hội ở Ấn Độ.
-Nhận biết được những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ.
Học sinh tự học: Giới thiệu được điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn, sông Hằng.
Tiết 1
20
Bài 8: Ấn Độ cổ đại
2
-Giới thiệu được điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn, sông Hằng.
- Trình bày được những điểm chính về chế độ xã hội ở Ấn Độ.
-Nhận biết được những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ.
Học sinh tự học: Giới thiệu được điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn, sông Hằng.
Tiết 2
21
Ôn tập giữa kì I 
2
2
8
22
Ôn tập giữa kì I
23
Kiểm tra giữa kì I 
2
24
Kiểm tra giữa kì I
9
25
Bài 3: Tìm đường đi trên bản đồ
2
-Biết xác định hướng trên bản đồ và tính khoảng cách thực tế giữa hai địa điểm trên bản đồ theo tỉ lệ bản đồ. 
-Biết đọc bản đồ, xác định được vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ.
- Biết tìm đường đi trên bản đồ.
Tiết 2
26
Bài 4: Lược đồ trí nhớ
1
- Biết tìm đường đi trên lược đồ
-Vẽ được lược đồ trí nhớ thể hiện các đối tượng địa lí thân quen đối với học sinh
Học sinh tự học
27
Bài 9: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII 
2
-Giới thiệu những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại.
-Mô tả sơ lược quá trình thống nhất và sự xác lập chế độ phong kiến ở Trung Quốc dưới thời Tần Thủy Hoàng.
-Xây dựng được đường thời gian từ nhà Hán, Nam – Bắc triều đến nhà Tùy.
-Nêu được những thành tựu chủ yếu của văn minh Trung Quốc trước thế kỉ VII
Học sinh tự học: Giới thiệu những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại.
Tiết 1
10
28
Bài 5: Vị trí Trái Đất trong hệ Mặt Trời. Hình dạng, kích thước của Trái Đất.
1
-Xác định được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời
- Mô tả hình dạng, kích thước của Trái Đất
Học sinh tự học
29
Bài 6: Chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và hệ quả
2
 -Mô tả tự quay quanh trục của Trái Đất.
- Trình bày được hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau
-Nhận biết được giờ địa phương, giờ khu vực
-So sánh được giờ của hai địa điểm trên Trái Đất.
- Mô tả được sự lệch hướng chuyển động của vật thể theo chiều kinh tuyến.
Tiết 1
30
Bài 9: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII 
2
-Giới thiệu những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại.
-Mô tả sơ lược quá trình thống nhất và sự xác lập chế độ phong kiến ở Trung Quốc dưới thời Tần Thủy Hoàng.
-Xây dựng được đường thời gian từ nhà Hán, Nam – Bắc triều đến nhà Tùy.
-Nêu được những thành tựu chủ yếu của văn minh Trung Quốc trước thế kỉ VII
Học sinh tự học: Giới thiệu những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại.
Tiết 2
11
31
Bài 6: Chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và hệ quả 
2
Mô tả tự quay quanh trục của Trái Đất.
- Trình bày được hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau
-Nhận biết được giờ địa phương, giờ khu vực
-So sánh được giờ của hai địa điểm trên Trái Đất.
- Mô tả được sự lệch hướng chuyển động của vật thể theo chiều kinh tuyến. 
Tiết 2
32
Bài 7: Chuyển động quanh Mặt Trời của Trái Đất và hệ quả 
2
 -Mô tả được chuyển động xung quanh quanh Mặt Trời của Trái Đất
-Trình bày được hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa. 
Tiết 1
33
Bài 10: Hy Lạp cổ đại
(Kiểm tra 15 phút)
2
-Nêu và nhận xét được những tác động về điều kiện tự nhiên đối với sự phát triển của Hy Lạp cổ đại
- Trình bày được tổ chức nhà nước thành bang ở Hy Lạp cổ đại.
- Nêu được thành tựu văn hóa tiêu biểu của Hy Lạp cổ đại.
-Chỉ yêu cầu học sinh nêu tác động về điều kiện tự nhiên (hải cảng, biển đảo) đối với sự hình thành, phát triển của nền văn minh Hy Lạp và La Mã
Tiết 1
12
34
Bài 7: Chuyển động quanh Mặt Trời của Trái Đất và hệ quả 
2
-Mô tả được chuyển động xung quanh quanh Mặt Trời của Trái Đất
-Trình bày được hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa. 
Tiết 2
35
Bài 8: Thực hành: Xác định phương hướng ngoài thực tế
1
Xác định được phương hướng ngoài thực tế dựa vào quan sát hiện tượng tự nhiên hoặc dùng la bàn 
Học sinh tự học
36
Bài 10: Hy Lạp cổ đại 
-Nêu và nhận xét được những tác động về điều kiện tự nhiên đối với sự phát triển của Hy Lạp cổ đại
- Trình bày được tổ chức nhà nước thành bang ở Hy Lạp cổ đại.
- Nêu được thành tựu văn hóa tiêu biểu của Hy Lạp cổ đại. 
-Chỉ yêu cầu học sinh nêu tác động về điều kiện tự nhiên (hải cảng, biển đảo) đối với sự hình thành, phát triển của nền văn minh Hy Lạp và La Mã 
Tiết 2
13
37
Bài 9: Cấu tạo của Trái Đất. Động đất, núi lửa 
2
-Trình bày được cấu tạo của Trái Đất
- Xác định được trên lược đồ các mảng kiến tạo lớn, đới tiếp giáp của hai măng xô vào nhau.
- Trình bày được hiện tượng động đất, núi lửa và nêu được nguyên nhân.
-Biết tìm kiếm thông tin về các thảm họa thiên nhiên do động đất và núi lửa gây ra.
Tiết 2
38
Bài 9: Cấu tạo của Trái Đất. Động đất, núi lửa
2
-Trình bày được cấu tạo của Trái Đất
- Xác định được trên lược đồ các mảng kiến tạo lớn, đới tiếp giáp của hai măng xô vào nhau.
- Trình bày được hiện tượng động đất, núi lửa và nêu được nguyên nhân.
-Biết tìm kiếm thông tin về các thảm họa thiên nhiên do động đất và núi lửa gây ra.
Tiết 2 
39
Bài 11: La Mã cổ đại 
2
-Nêu và nhận xét được những tác động về điều kiện tự nhiên đối với sự phát triển của La Mã cổ đại
- Trình bày được tổ chức nhà nước thành bang ở La Mãcổ đại.
- Nêu được thành tựu văn hóa tiêu biểu của La Mã cổ đại. 
-Chỉ yêu cầu học sinh nêu tác động về điều kiện tự nhiên (hải cảng, biển đảo) đối với sự hình thành, phát triển của nền văn minh Hy Lạp và La Mã 
Tiết 1 
14
40
Bài 10: Quá trình nội sinh và ngoại sinh. Các dạng địa hình chính. Khoáng sản 
2
-Phân biệt được quá trình nội sinh và ngoại sinh
-Trình bày được tác động đồng thời của quá trình nội sinh và ngoại sinh trong hiện tượng tạo núi lửa
- Phân biệt các dạng địa hình chính trên Trái Đất
-Kể được tên một số loại khoáng sản 
Tiết 1
41
Bài 10: Quá trình nội sinh và ngoại sinh. Các dạng địa hình chính. Khoáng sản 
2
-Phân biệt được quá trình nội sinh và ngoại sinh
-Trình bày được tác động đồng thời của quá trình nội sinh và ngoại sinh trong hiện tượng tạo núi lửa
- Phân biệt các dạng địa hình chính trên Trái Đất
-Kể được tên một số loại khoáng sản.
Tiết 2
42
Bài 11: La Mã cổ đại 
(Kiểm tra 15 phút)
2
-Nêu và nhận xét được những tác động về điều kiện tự nhiên đối với sự phát triển của La Mã cổ đại
- Trình bày được tổ chức nhà nước thành bang ở La Mãcổ đại.
- Nêu được thành tựu văn hóa tiêu biểu của La Mã cổ đại. 
Chỉ yêu cầu học sinh nêu tác động về điều kiện tự nhiên (hải cảng, biển đảo) đối với sự hình thành, phát triển của nền văn minh Hy Lạp và La Mã 
Tiết 2
15
43
Bài 11: Thực hành đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản 
2
Đọc được lược đồ địa lí và lát cắt đơn giản 
Tiết 1
44
Bài 11: Thực hành đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản 
2
Đọc được lược đồ địa lí và lát cắt đơn giản 
Tiết 2
45
Bài 12: Các quốc gia ở Đông Nam Á trước thế kỉ X
2
-Trình bày sơ lược về vị trí địa lí của vùng Đông Nam Á
-Trình bày được quá trình xuất hiện của các vương quốc cổ Đông Nam Á trước thế kỉ VIII
-Nêu được sự hình thành và phát triển ban đầu của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á từ thế kỉ VI đến thế kỉ X
Học sinh tự học: Trình bày sơ lược về vị trí địa lí của vùng Đông Nam Á
Tiết 1
16
46
Bài 12: Lớp vỏ khí. Khối khí. Khí áp và gió trên trái đất 
2
-Mô tả được các tầng khí quyển, đặc điểm chính của tầng đối lưu và tầng bình lưu
-Hiểu được vai trò của khí oxi, khí carbonic và hơi nước
- Kể tên và nêu đặc điểm về nhiệt độ và độ ẩm của một số khối khí
-Trình bày được sự phân bố các địa áp khí và các loại gió thổi thường xuyên trên Trái Đất. 
Tiết 1
47
Bài 12: Lớp vỏ khí. Khối khí. Khí áp và gió trên trái đất 
2
-Mô tả được các tầng khí quyển, đặc điểm chính của tầng đối lưu và tầng bình lưu
-Hiểu được vai trò của khí oxi, khí carbonic và hơi nước
- Kể tên và nêu đặc điểm về nhiệt độ và độ ẩm của một số khối khí
-Trình bày được sự phân bố các địa áp khí và các loại gió thổi thường xuyên trên Trái Đất. 
Tiết 2
48
Bài 12: Các quốc gia ở Đông Nam Á trước thế kỉ X 
2
Mô tả được các tầng khí quyển, đặc điểm chính của tầng đối lưu và tầng bình lưu
-Hiểu được vai trò của khí õi, khí carbonic và hơi nước
- Kể tên và nêu đặc điểm về nhiệt độ và độ ẩm của một số khối khí
-Trình bày được sự phân bố các địa áp khí và các loại gió thổi thường xuyên trên Trái Đất. 
Tiết 2
17
49
Bài 13: Thời tiết và khí hậu. Các đới khí hậu trên trái đất 
2
- Trình bày được sự thay đổi nhiệt độ bề mặt trái đất theo vĩ độ
-Mô tả được quá trình hình thành mây và mưa
- Biết sử dụng nhiệt kế và ẩm kế
-Phân biệt thời tiết và khí hậu
-Trình bày được khái quát đặc điểm của một đới khí hậu 
Học sinh tự học 
Tiết 1
50
Bài 13: Thời tiết và khí hậu. Các đới khí hậu trên trái đất 
2
-Trình bày được sự thay đổi nhiệt độ bề mặt trái đất theo vĩ độ
-Mô tả được quá trình hình thành mây và mưa
- Biết sử dụng nhiệt kế và ẩm kế
-Phân biệt thời tiết và khí hậu
-Trình bày được khái quát đặc điểm của một đới khí hậu 
Học sinh tự học 
Tiết 2 
51
Ôn tập cuối kì I 
2
18
52
53
Kiểm tra cuối kì I 
2
90 PHÚT
54
19
55
Bài 14: Biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu
2
-Nêu được một số biểu hiện của biến đổi khí hậu
-Trình bày được một số biện pháp phòng tránh thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu
Tiết 1
56
Bài 14: Biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu 
2
-Nêu được một số biểu hiện của biến đổi khí hậu
-Trình bày được một số biện pháp phòng tránh thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu 
Tiết 2
57
Bài 13: Giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu công nguyên đến thế kỉ X
1
Phân tích được những tác động chính của quá trình giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á trong mười thế kỉ đầu công nguyên
Học sinh tự học: Phân tích được những tác động chính của quá trình giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu công nguyên đến thế kỉ X
20
58
Bài 15: Phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa
1
-Phân tích được biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa
-Xác định được đặc điểm về nhiệt độ và lượng mưa của một số địa điểm trên bản đồ khí hậu thế giới
59
Bài 16: Thủy quyển. Vòng tuần hoàn nước. Nước ngầm, băng hà 
2
-Kể tên được các thành phần chủ yếu của khí quyền
-Mô tả được vòng tuần hoàn lớn của nước
- Nêu được tầm quan trọng của nước ngầm và băng hà
Học sinh tự học
Tiết 1
60
Bài 14: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc
(Kiểm tra 15 phút)
2
-Nêu được khoảng thời gian thành lập và phạm vi không gian của nước Văn Lang, Âu Lạc
-Trình bày được tổ chức nhà nước Văn Lang, Âu Lạc
Tiết 1
21
61
Bài 16: Thủy quyển. Vòng tuần hoàn nước. Nước ngầm, băng hà 
2
Kể tên được các thành phần chủ yếu của khí quyền
-Mô tả được vòng tuần hoàn lớn của nước
- Nêu được tầm quan trọng của nước ngầm và băng hà 
Học sinh tự học 
Tiết 2
62
Bài 17: Sông và Hồ
2
-Mô tả được các bộ phận của dòng sông lớn
-Mô tả được mối quan hệ giữa mùa lũ của sông với các nguồn cấp nước sông
-Nêu được tầm quan trọng của việc sử dụng tổng hợp nước sông, hồ
Học sinh tự học
Tiết 1
63
Bài 14: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc 
2
-Nêu được khoảng thời gian thành lập và phạm vi không gian của nước Văn Lang, Âu Lạc
-Trình bày được tổ chức nhà nước Văn Lang, Âu Lạc 
Tiết 2
22
64
Bài 17: Sông và Hồ 
2
Mô tả được các bộ phận của dòng sông lớn
-Mô tả được mối quan hệ giữa mùa lũ của sông với các nguồn cấp nước sông
-Nêu được tầm quan trọng của việc sử dụng tổng hợp nước sông, hồ 
Học sinh tự học 
Tiết 2
65
Bài 18: Biển và đại dương
2
-Xác định trên lược đồ các đại dương thế giới
- Nêu được sự khác biệt về nhiệt độ và độ muối giữa vùng biển nhiệt đới và vùng biển ôn đới.
-Trình bày được các hiện tượng sóng, biển, thủy triều
Học sinh tự học
Tiết 1
66
Bài 15: Đời sống vật chất của người Việt thời Văn Lang, Âu Lạc 
2
 Mô tả được đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang, Âu Lạc 
Tiết 1
23
67
Bài 18: Biển và đại dương 
2
-Xác định trên lược đồ các đại dương thế giới
- Nêu được sự khác biệt về nhiệt độ và độ muối giữa vùng biển nhiệt đới và vùng biển ôn đới.
-Trình bày được các hiện tượng sóng, biển, thủy triều
Học sinh tự học
Tiết 2
68
Bài 19: Lớp đất và các nhân tố hình thành đất. Một số nhóm đất điển hình. 
(Kiểm tra 15 phút) 
3
-Nêu được các tầng đất và các thành phần chính của đất
-Trình bày được một số nhân tố hình thành đất
-Kể được tên một số nhóm đất điển hình trên thế giới
- Xác định được trên lược đồ một số nhóm đất ở vùng nhiệt đới hoặc ở vùng ôn đới.
Tiết 1
69
Bài 15: Đời sống vật chất của người Việt thời Văn Lang, Âu Lạc 
2
Mô tả được đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang, Âu Lạc 
Tiết 2
24
70
Bài 19: Lớp đất và các nhân tố hình thành đất. Một số nhóm đất điển hình. 
3
-Nêu được các tầng đất và các thành phần chính của đất
-Trình bày được một số nhân tố hình thành đất
-Kể được tên một số nhóm đất điển hình trên thế giới
- Xác định được trên lược đồ một số nhóm đất ở vùng nhiệt đới hoặc ở vùng ôn đới. 
Tiết 2
71
Bài 19: Lớp đất và các nhân tố hình thành đất. Một số nhóm đất điển hình. 
3
Nêu được các tầng đất và các thành phần chính của đất
-Trình bày được một số nhân tố hình thành đất
-Kể được tên một số nhóm đất điển hình trên thế giới
- Xác định được trên lược đồ một số nhóm đất ở vùng nhiệt đới hoặc ở vùng ôn đới. 
Tiết 3
72
Làm bài tập sử - địa
1
25
73
Bài 20: Sinh vật và sự phân bố các đới thiên nhiên. Rừng nhiệt đới.
3
-Nêu được ví dụ về sự đa dạng của thế giới sinh vật ở lục địa và ở đại dương
-Xác định được trên bản đồ sự phân bố các đới thiên nhiên trên thế giới
- Trình bày được đặc điểm của rừng nhiệt đới.
Học sinh tự học
Tiết 1
74
Bài 20: Sinh vật và sự phân bố các đới thiên nhiên. Rừng nhiệt đới. 
3
Nêu được ví dụ về sự đa dạng của thế giới sinh vật ở lục địa và ở đại dương
-Xác định được trên bản đồ sự phân bố các đới thiên nhiên trên thế giới
- Trình bày được đặc điểm của rừng nhiệt đới. 
Học sinh tự học 
Tiết 2
75
Bài 16: Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và chuyển biến của Việt Nam thời kì Bắc thuộc 
2
-Nêu được một số chính sách cai trị của phong kiến phương Bắc trong thời Bắc thuộc
- Nhận biết một số chuyển biến quan trọng về kinh tế, xã hội, văn hóa ở Việt Nam trong thời Bắc thuộc 
Chỉ yêu cầu học sinh tập trung nêu ngắn gọn một số chính sách cai trị chủ yếu của phong kiến phương Bắc 
Tiết 1
26
76
Bài 20: Sinh vật và sự phân bố các đới thiên nhiên. Rừng nhiệt đới. 
3
Nêu được ví dụ về sự đa dạng của thế giới sinh vật ở lục địa và ở đại dương
-Xác định được trên bản đồ sự phân bố các đới thiên nhiên trên thế giới
- Trình bày được đặc điểm của rừng nhiệt đới. 
Học sinh tự học 
Tiết 3
77
Bài 21: Thực hành: Tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương
1
Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu tham khảo và tham quan tại địa phương
78
Ôn tập giữa học kì II
2
27
79
Ôn tập giữa học kì II
80
Kiểm tra giữa kì
2
81
Kiểm tra giữa kì
28
82
Bài 16: Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và chuyển biến của Việt Nam thời kì Bắc thuộc 
2
-Nêu được một số chính sách cai trị của phong kiến phương Bắc trong thời Bắc thuộc
- Nhận biết một số chuyển biến quan trọng về kinh tế, xã hội, văn hóa ở Việt Nam trong thời Bắc thuộc 
Chỉ yêu cầu học sinh tập trung nêu ngắn gọn một số chính sách cai trị chủ yếu của phong kiến phương Bắc 
Tiết 2
83
Bài 17: Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt 
2
 Giới thiệu được những nét chính của cuộc đấu tranh về văn hóa và bảo vệ bản sắc văn hóa của nhân dân Việt Nam trong thời kì Bắc thuộc 
Tiết 1
84
Bài 22: Dân số và sự phân bố dân cư
2
-Đọc được biểu đồ quy mô dân số thế giới
-Trình bày và giải thích được đặc điểm phân bố dân cư trên thế giới
- Xác định được trên bản đồ một số thành phố đông dân nhất thế giới
Tiết 1
29
85
Bài 17: Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt 
1
Giới thiệu được những nét chính của cuộc đấu tranh về văn hóa và bảo vệ bản sắc văn hóa của nhân dân Việt Nam trong thời kì Bắc thuộc 
86
Bài 17: Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt 
2
Giới thiệu được những nét chính của cuộc đấu tranh về văn hóa và bảo vệ bản sắc văn hóa của nhân dân Việt Nam trong thời kì Bắc thuộc 
Tiết 2
87
Bài 22: Dân số và sự phân bố dân cư 
(Kiểm tra 15 phút)
2
Đọc được biểu đồ quy mô dân số thế giới
-Trình bày và giải thích được đặc điểm phân bố dân cư trên thế giới
- Xác định được trên bản đồ một số thành phố đông dân nhất thế giới
Tiết 2
30
88
Bài 18: Các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước thế kỉ X
2
-Giải thích được nguyên nhân của các cuộc khởi nghĩa
-Trình bày được những diễn biến chính của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu
- Nêu được kết quả và ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu
- Lập được biểu đồ, sơ đồ về các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu
Chỉ yêu cầu học sinh kể được những cuộc khởi nghĩa tiêu biểu, sau đó tùy địa phương tập trung trình bày một cuộc khởi nghĩa tiêu biểu có liên quan hoặc diễn ra tại địa phương; hoặc lựa chọn một cuộc khởi nghĩa để trình bày
Tiết 1
89
Bài 18: Các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước thế kỉ X 
2
Giải thích được nguyên nhân của các cuộc khởi nghĩa
-Trình bày được những diễn biến chính của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu
- Nêu được kết quả và ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu
- Lập được biểu đồ, sơ đồ về các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu 
Chỉ yêu cầu học sinh kể được những cuộc khởi nghĩa tiêu biểu, sau đó tùy địa phương tập trung trình bày một cuộc khởi nghĩa tiêu biểu có liên quan hoặc diễn ra tại địa phương; hoặc lựa chọn một cuộc khởi nghĩa để trình bày 
Tiết 2
90
Bài 23: Con người và thiên nhiên
3
-Nêu được các tác động của thiên nhiên lên hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người
-Trình bày được những tác động chủ yếu của loài người lên thiên nhiên trái đất
-Nêu được ý nghĩa của việc bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên vì sự phát triển bền vững. Liên hệ thực tế địa phương.
Tiết 1
31
91
Bài 19: Bước ngoặc lịch sử đầu thế kỉ X
2
-Trình bày được những nét chính về các cuộc vận động giành quyền tự chủ của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của họ Khúc, họ Dương
-Mô tả được những nét chính của trận chiến Bạch Đằng lịch sử năm 938 và những điểm độc đáo trong tổ chức đánh giặc của Ngô Quyền
-Nêu được ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng năm 938
-Học sinh tự học: Trình bày được những nét chính (nội dung, kết quả) về các cuộc vận động giành quyền tự chủ của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của họ Khúc, họ Dương
92
Bài 19: Bước ngoặc lịch sử đầu thế kỉ X 
2
Trình bày được những nét chính về các cuộc vận động giành quyền tự chủ của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của họ Khúc, họ Dương
-Mô tả được những nét chính của trận chiến Bạch Đằng lịch sử năm 938 và những điểm độc đáo trong tổ chức đánh giặc của Ngô Quyền
-Nêu được ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng năm 938 
Học sinh tự học: Trình bày được những nét chính (nội dung, kết quả) về các cuộc vận động giành quyền tự chủ của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của họ Khúc, họ Dương 
93
Bài 23: Con người và thiên nhiên 
3
Nêu được các tác động của thiên nhiên lên hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người
-Trình bày được những tác động chủ yếu của loài người lên thiên nhiên trái đất
-Nêu được ý nghĩa của việc bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên vì sự phát triển bền vững. Liên hệ thực tế địa phương. 
Tiết 2
32
94
Bài 20: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X
2
-Mô tả được sự thành lập và quá trình phát triển của vương quốc Chăm-pa
-Trình bày được những nét chính về kinh tế và tổ chức xã hội của Chăm-pa
-Nhận biết một số thành tựu văn hóa của Chăm-pa
-Chỉ yêu cầu học sinh mô tả được sự thành lập của Chăm-pa
Tiết 1
95
Bài 20: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X 
2
-Mô tả được sự thành lập và quá trình phát triển của vương quốc Chăm-pa
-Trình bày được những nét chính về kinh tế và tổ chức xã hội của Chăm-pa
-Nhận biết một số thành tựu văn hóa của Chăm-pa 
Chỉ yêu cầu học sinh mô tả được sự thành lập của Chăm-pa 
Tiết 2
96
Bài 23: Con người và thiên nhiên 
(Kiểm tra 15 phút)
3
-Nêu được các tác động của thiên nhiên lên hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người
-Trình bày được những tác động chủ yếu của loài người lên thiên nhiên trái đất
-Nêu được ý nghĩa của việc bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên vì sự phát triển bền vững. Liên hệ thực tế địa phương. 
Tiết 3
33
97
Bài 21: Vương quốc cổ Phù Nam
2
-Mô tả được sự thành lập và quá trình phát triển của vương quốc Phù Nam
-Trình bày được những nét chính về kinh tế và tổ chức xã hội của Phù Nam
-Nhận biết một số thành tựu văn hóa của Phù Nam 
-Chỉ yêu cầu học sinh mô tả được sự thành lập của Phù Nam 
98
Bài 21: Vương quốc cổ Phù Nam
2
-Mô tả được sự thành lập và quá trình phát triển của vương quốc Phù Nam
-Trình bày được những nét chính về kinh tế và tổ chức xã hội của Phù Nam
-Nhận biết một số thành tựu văn hóa của Phù Nam 
-Chỉ yêu cầu học sinh mô tả được sự thành lập của Phù Nam 
99
Bài 24: Thực hành tác động của con người đến thiên nhiên
1
Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương
34
100
Làm bài tập sử địa
1
101
Lịch sử địa phương
1
102
Ôn tập cuối kì II 
2
35
103
Ôn tập cuối kì II
104
Kiểm tra cuối học kì II
2
90 PHÚT
105
Kiểm tra cuối học kì II

Tài liệu đính kèm:

  • docxphan_phoi_chuong_trinh_mon_lich_su_lop_6_nam_hoc_2021_2022_t.docx