Bài giảng môn Hình học Lớp 6 - Tiết 8: Khi nào thì AM + MB = AB?

Bài giảng môn Hình học Lớp 6 - Tiết 8: Khi nào thì AM + MB = AB?

Kiểm tra bài cũ

Câu 1: a) Vẽ điểm M nằm giữa 2 điểm A và B

b) So sánh AM+MB và AB?

Câu 2:

a) Vẽ điểm M nằm ngoài đoạn thẳng AB

b) So sánh AM+MB và AB?

 

ppt 19 trang haiyen789 2710
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Hình học Lớp 6 - Tiết 8: Khi nào thì AM + MB = AB?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KiÓm tra bµi còCâu 1: a) Vẽ điểm M nằm giữa 2 điểm A và Bb) So sánh AM+MB và AB?Câu 2:a) Vẽ điểm M nằm ngoài đoạn thẳng ABb) So sánh AM+MB và AB? Cho h×nh vÏ:H×nh 1:ABMH×nh 2:MABH×nh 3:ABM=> AM + MB > AB=> AM + MB > AB=> AM + MB > AB§iÓm M cã n»m gi÷a AB hay kh«ng?Tæng AM + MB cã b»ng AB kh«ng?§iÓm M kh«ng n»m gi÷a A và B Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB.Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B .* Nhận xét :Hoạt động nhóm bàn trong 2 phútNÕu ®iÓm . n»m gi÷a hai ®iÓm . vµ .th× + ..= NÕu + ..= th× ®iÓm . n»m gi÷a hai ®iÓm . vµ .2 phút00091011121615141317181920080706050403020129303132363534333738394028272625242322214950515256555453575859484746454443424121:32Thước cuộn21:32Thước gấp21:32Thước chữ ABAQuan sát hình và cho biết nhận xét sau đúng hay sai? Đi từ A đến B thì đi theo đoạn thẳng là ngắn nhấtĐố:HOẠT ĐỘNG NHÓMCác nhóm hoạt động trong 2 phút: Dùng thước mà em có để đo và ghi lại kết quả vào vởNhóm 1: Đo chiều dài bàn giáo viên Nhóm 2: Đo chiều rộng 1 cánh cửa sổ Nhóm 3: Đo chiều rộng bảngNhóm 4: Đo chiều rộng bàn học sinh Nhóm 5: Đo chiều dài bàn học sinh Nhóm 6: Đo chiều rộng cửa lớp học 3 phút000910111216151413171819200807060504030201293031323635343337383940282726252423222149505152565554535758594847464544434241Hoạt động nhómNhóm 1+2: Gọi N là một điểm của đoạn thẳng IK. Biết IN = 3cm, NK = 6cm. Tính độ dài đoạn thẳng IKNhóm 3+4: Gọi N là một điểm của đoạn thẳng IK. Biết IN = 3cm, IK = 9cm. Tính độ dài đoạn thẳng NKNhóm 5+6: Gọi N là một điểm của đoạn thẳng IK. Biết IK = 9cm, NK = 6cm. Tính độ dài đoạn thẳng IN3 phút000910111216151413171819200807060504030201293031323635343337383940282726252423222149505152565554535758594847464544434241Lời giảiBài 1:Vì N nằm giữa I và K nên IN+ NK= IK Thay IN = 3, NK = 6, ta có :3 + 6 = IK Vậy: IK = 9 (cm)NIKLời giảiBài 2:Vì N nằm giữa I và K nên IN+ NK= IK Thay IN = 3, IK = 9, ta có :3 + NK = 9=> NK = 9- 3= 6 (cm) Vậy: NK = 6 (cm)NIKLời giảiBài 1:Vì N nằm giữa I và K nên IN+ NK= IK Thay IK = 9, NK = 6, ta có :IN + 6 = 9=> IN = 9- 6= 3 (cm) Vậy: NK = 3 (cm)NIKKiÕn thøc cÇn nhí1. ĐiÓm M n»m gi÷a hai ®iÓm A, B  AM + MB = AB2. Các dạng bài tập liên quan3. §o kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÓm C vµ D trªn mÆt ®Êt nhá h¬n ®édµi thư­íc cuén:+ Gi÷ cè ®Þnh mét ®Çu thư­íc t¹i mét ®iÓm+ C¨ng thư­íc ®i qua ®iÓm thø hai.4. §o kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÓm A vµ B trªn mÆt ®Êt lín h¬n ®é dµi cña thư­íc cuén:+ Giãng ®ư­êng th¼ng ®i qua hai ®iÓm A vµ B+ Sö dông th­ưíc ®o liªn tiÕp nhiÒu lÇn råi céng c¸c ®é dµi l¹i. Nhí ®iÒu kiÖn khi nµo AM + MB = ABT×m hiÓu c¸ch nhËn biÕt mét ®iÓm n»m gi÷a hai ®iÓm cßn l¹i. Häc c¸ch ®o kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÓm trªn mÆt Lµm bµi tËp 46, 48, 49, 50 (SGK -121).H­íng dÉn vÒ nhµ 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_hinh_hoc_lop_6_tiet_8_khi_nao_thi_am_mb_ab.ppt