Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Bài 2: Tập hợp các số nguyên

Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Bài 2: Tập hợp các số nguyên

Ví dụ 2 (SGK – 80)

Nếu điểm A cách điểm mốc M về phía Bắc 3km được biểu thị là +3km, thì điểm B cách M về phía Nam 2km sẽ được biểu thị là -2km.

Đọc các số biểu thị các điểm C; D; E trong hình vẽ bên

ĐÁP ÁN

- Điểm C được biểu thị là +4km

- Điểm D được biểu thị là -1km

- Điểm E được biểu thị là - 4km

 

ppt 29 trang haiyen789 4190
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Bài 2: Tập hợp các số nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 - Vẽ trục số. - Hãy biểu diễn các số -4; -2; -1; 0; 1; 3 trên trục số ? KIỂM TRA BÀI CŨ: Trong các số vừa ghi số nào là số nguyên âm, số nào là số tự nhiên ? Số nguyên âm là -4; -2;-1Số số tự nhiên là 0; 1; 3-2-1-5-3-4...21345...0Tập hợp các số nguyên âmTập hợp các số nguyên1. Số nguyên:Tập hợp các số tự nhiên khác 0 +++++Tập hợp các số nguyên dương Tập hợp các số tự nhiên 1. Số nguyênTập hợp các số nguyên được ký hiệu là Z Z = {...; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3...}43210-4-3-2-1 Số nguyên âmSố nguyên dươngSố 0 Tập hợp các số nguyên Trục số:Số 0 không phải số nguyên dương, cũng không là số nguyên âmĐiểm biểu diễn số nguyên a trên trục số gọi là điểm a43210-4-3-2-1 Số nguyên âmSố nguyên dươngSố 0 Tập hợp các số nguyêna.b.aN Z-5-2-1-3-4...213450Z NSơ đồ Ven thể hiện mối quan hệ giữa tập hợp N và Z 21345...0Độ cao đỉnh núi Phan-xi-păng cao: 3143 m ĐỘ CAO THẤP Ở CÁC ĐỊA ĐIỂM TRÊN TRÁI ĐẤTĐộ cao của đáy vịnhCam Ranh cao: – 30 m.Độ cao dưới mực nước biển Độ cao trên mực nước biển Thủ đô Hà Nội : 380C Thủ đô Matxcơva: -120CNHIỆT ĐỘNhiệt độ trên 0oCNhiệt độ dưới 0oCĐộ viễn thị: +2 đi-ôp, +3 đi-ôp, ...Độ cận thị: -2 đi-ôp, -3 đi-ôp, ...CÁC TẬT CỦA MẮTMắt viễn thịMắt cận thị?Trong thực tế người ta thường dùng số nguyên để biểu thị các đại lượng như thế nào?Số nguyên thường được sử dụng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau.?Trong thực tế người ta thường dùng số nguyên để biểu thị các đại lượng như thế nào??Trong thực tế người ta thường dùng số nguyên để biểu thị các đại lượng như thế nào?Trong thực tế người ta thường dùng số nguyên để biểu thị các đại lượng như thế nào?1. Số nguyênTập hợp các số nguyên được ký hiệu là Z Z = {...; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3...} Nhận xét:(SGK)Số nguyên thường được sử dụng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau.EDCM-1Nam+4-4-3-2+3+2+10ABC+4D-1-4EĐọc các số biểu thị các điểm C; D; E trong hình vẽ bênNếu điểm A cách điểm mốc M về phía Bắc 3km được biểu thị là +3km, thì điểm B cách M về phía Nam 2km sẽ được biểu thị là -2km.Ví dụ 2 (SGK – 80) - Điểm E được biểu thị là - 4km ĐÁP ÁN- Điểm D được biểu thị là -1km - Điểm C được biểu thị là +4km (km) BắcTrường hợp bA1mMột chú ốc sên sáng sớm ở vị trí điểm A trên cây cột cách mặt đất 2m. Ban ngày chú ốc sên bò lên được 3m. Đêm đó chú mệt quá “ngủ quên” nên “tuột” xuống dưới:	a) 2m.	b) 4m.Hỏi sáng hôm sau chú ốc sên cách A bao nhiêu mét trong mỗi trường hợp a), b)??A1m2m3m1mTrường hợp a A1m4m3m1mTrường hợp b Hỏi sáng hôm sau chú ốc sên cách A bao nhiêu mét trong mỗi trường hợp a), b)??Cả hai trường hợp ốc sên đều cách điểm A một métĐáp án +1?b) Nếu coi điểm A là gốc và các vị trí phía trên điểm A được biểu thị bằng số dương (mét) và các vị trí nằm phía dưới điểm A được biểu thị bằng số âm (mét) thì các đáp số của ?2 bằng bao nhiêu? Đáp số của 2 trường hợp là như nhau nhưng kết quả thực tế lại khác nhau.Trường hợp a: Ốc sên cách A một mét về phía trên.a)Ta có nhận xét gì về kết quả của ?2 trên đây?Trường hợp b: Ốc sên cách A một mét về phía dưới.A1m 1mA Trường hợp a-1 A1mTrường hợp b1m1mTrả lờiTrường hợp a: +1 métTrường hợp b: -1 métTrả lờib) Nếu coi điểm A là gốc và các vị trí phía trên điểm A được biểu thị bằng số dương (mét) và các vị trí nằm phía dưới điểm A được biểu thị bằng số âm (mét) thì các đáp số của ?2 bằng bao nhiêu? 021 -1-2Trên trục số cặp điểm -1 và 1 cách đều điểm 0 và nằm ở hai phía của điểm 0 Em có nhận xét gì về cặp điểm 1 và -1 trên trục số ? (về vị trí và khoảng cách so với điểm 0) ?Ta nói số 1 và -1 là hai số đối nhau -3-434-4-3-2234Trên trục số cặp điểm -1 và 1, -2 và 2, -3 và 3, ... cách đều điểm 0 và nằm ở hai phía của điểm 0 Ta nói số 1 và -1, 2 và -2, 3 và -3, ... là hai số đối nhau 1. Số nguyênTập hợp các số nguyên được ký hiệu là Z Z = {...; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3...} Nhận xét:(SGK)Số nguyên thường được sử dụng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược. nhau.2. Số đốiTa nói số 1 và -1, 2 và -2, 3 và -3, ... là hai số đối nhau 43210-4-3-2-1 Trục số? Khi viết hai số đối có điểm gì giống và khác nhau ?? Tập Z có bao nhiêu cặp số đối ? ? Số đối của số nguyên a là số nào?? Số đối của số 0 là số nào? - Số đối của 0 là 0.- Tập hợp Z có vô số cặp số đối.- Hai số đối nhau chỉ khác nhau về dấu.- Số đối của số nguyên a là số -a1. Số nguyênTập hợp các số nguyên được ký hiệu là Z Z = {...; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3...} Nhận xét:(SGK)Số nguyên thường được sử dụng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược. nhau.2. Số đốiTa nói số 1 và -1, 2 và -2, 3 và -3, ... là hai số đối nhau - Hai số đối nhau chỉ khác nhau về dấu.- Tập hợp Z có vô số cặp số đối.- Số đối của 0 là 0.- Số đối của số nguyên a là số -a Chú ý: Số đối của -3 là 3 Số đối của 7 là -7Giải?4Tìm số đối của mỗi số sau: 7, -3.?Tìm số đối của mỗi số sau: 7, -3.Bài tập 1:(sgk - 80) Những điều ghi sau đây có đúng không? STTKhẳng địnhĐúng - sai1-3 N2+4 N30 Z4-100 N55 N61800 NSaiĐúngĐúngSai3. Bài tập: ĐúngĐiền số thích hợp vào ô trốngBài tập 3ĐúngSTTSố Số đối1-3223-5418005-3002603-25-180030020Bài tập 4 ( SGK – T81):Cho các số: -500; -50; +9000; +139.Chọn số thích hợp để điền vào chỗ chấm:a) Cá voi có thể sống ở độ cao .........m;b) Máy bay có thể bay ở độ cao .. .......m với nhiệt độ bên ngoài là .......oC;c) Kim tự tháp Khê-ốp ở Ai Cập cao .......m.-500+9000-50+139 Tập hợp các số nguyên gồm: Các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm. Các phần tử của tập N*, số 0 và các số nguyên âm. Các phần tử của tập N và các số nguyên âm. Cả 3 câu trên đều đúng. Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất.Tập hợp N, tập hợp Z có quan hệ như thế nào? N  Z Trên trục số hai số đối nhau có đặc điểm gì?Trên trục số hai số đối nhau cách đều điểm gốc 0 và nằm về hai phía đối với điểm gốc 0.Số nguyên thường được dùng để biểu thị các đại lượng như thế nào? Số nguyên thường được dùng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhauTÓM TẮT KIẾN THỨCHƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Tập hợp các số nguyên bao gồm những số nào?- Biết biểu diễn số nguyên a trên trục số.- Tìm được số đối của một số nguyên.-BTVN: Bài 4,5 (SGK-T 81)Bài 1 - 4 (D.E)- học sinh khá giỏi Học kỹ các kiến thức: Chuẩn bị: 	- Đọc trước bài 3 “THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP SỐ NGUYÊN”	- Ôn tập lại phần so sánh hai số tự nhiên dựa trên tia số?	Hướng dẫn bài tập 4 ( SGK – T81):Cho các số: -500; -50; +9000; +139.Chọn số thích hợp để điền vào chỗ chấm:a) Cá voi có thể sống ở độ cao .........m;b) Máy bay có thể bay ở độ cao .......m với nhiệt độ bên ngoài là .......oC;c) Kim tự tháp Khê-ốp ở Ai Cập cao .......m.1234Đáp ánTRÒ CHƠI:Đội AĐội B30102040501060203050406000 Tập hợp các số nguyên gồm:Các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âmCác phần tử của tập N*, số 0 và các số nguyên âmCác phần tử của tập N và các số nguyên âm.Cả 3 câu trên đều đúng Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất.Trên trục số hai số đối nhau có đặc điểm gì?Trên trục số hai số đối nhau cách đều điểm gốc 0 và nằm về hai phía đối với điểm gốc 0.Số nguyên thường được dùng để biểu thị các đại lượng như thế nào? Số nguyên thường được dùng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhauĐáp ánTập hợp N, tập hợp Z có quan hệ như thế nào? N  Z Đáp án“NHÀ TOÁN HỌC BÍ ẨN”012345678910Start1234Đáp ánTRÒ CHƠI:Đội AĐội B30102040501060203050406000 Tập hợp các số nguyên gồm:Các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âmCác phần tử của tập N*, số 0 và các số nguyên âmCác phần tử của tập N và các số nguyên âm.Cả 3 câu trên đều đúng Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất.Trên trục số hai số đối nhau có đặc điểm gì?Trên trục số hai số đối nhau cách đều điểm gốc 0 và nằm về hai phía đối với điểm gốc 0.Số nguyên thường được dùng để biểu thị các đại lượng như thế nào? Số nguyên thường được dùng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhauĐáp ánTập hợp N, tập hợp Z có quan hệ như thế nào? N  Z Đáp án“NHÀ TOÁN HỌC BÍ ẨN”012345678910StartR.Đề-Các (Rene Descartes 1596 – 1650).

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_so_hoc_lop_6_chuong_ii_bai_2_tap_hop_cac_so_nguyen.ppt