Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Bài 9: Thứ tự thực hiện các phép tính

Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Bài 9: Thứ tự thực hiện các phép tính

Khi tính toán ta cần chú ý đến thứ tự

Thực hiện các phép tính

Như thế nào ?

Các số được nối với nhau bởi dấu các phép tính (cộng, trừ, nhân, chia, nâng lên lũy thừa) làm thành một biểu thức.

Số 5 có phải là biểu thức không?

5 = 5.1 hay 5 = 5 + 0 nên mỗi số cũng được coi là biểu thức

pptx 21 trang haiyen789 2420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Số học Lớp 6 - Bài 9: Thứ tự thực hiện các phép tính", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Líp 6A4 nhiÖt liÖt chµo mõng c¸c thÇy ,c¸c c« ®Õn th¡m líp,dù giê2) Tính: Muốn nhân hoặc chia 2 lũy thừa cùng cơ số ta làm thế nào? Viết dạng tổng quát? (a 0; m n) Lời giảiTổng quát: Em hãy cho biết trong các phép tính dưới đây có các phép tính gì ? Có ngoặc gì ?a, 27 + 3 - 2 b, 60 : 3 . 2 c, 4 . 32 – 5 . 6+7d, 100 : { 2 . [ 52 – ( 35 – 8 ) ] } a, 27 + 3 - 2 b, 60 : 3 . 2 c, 4 . 32 – 5 . 6+7 Khi tính toán ta cần chú ý đến thứ tự Thực hiện các phép tínhNhư thế nào ?Các số được nối với nhau bởi dấu các phép tính (cộng, trừ, nhân, chia, nâng lên lũy thừa) làm thành một biểu thức.Số 5 có phải là biểu thức không? 5 = 5.1 hay 5 = 5 + 0 nên mỗi số cũng được coi là biểu thức Chú ý a) Mỗi số cũng được coi là một biểu thức. b) Trong một biểu thức có thể có dấu ngoặc để chỉ thứ tự thực hiện các phép tính a) 27 + 3 - 2 Ví dụ:b) 60 : 2 . 3 Tính: 4. 32 – 5. 6 +7 Ví dụ:Tính:100: {2. [52 – (35 – 8)]} Ví dụ:?1. Tính: a) 62: 4. 3 + 2. 52 b) 2.(5. 42 – 18) = 36: 4. 3 + 2. 25 = 2.(5. 16 – 18)= 9. 3 + 2. 25= 27 + 50 = 77= 2.(80 – 18)= 2. 62 = 124?2. Tìm số tự nhiên x, biết:a) (6x – 39): 3 = 201 b) 23 + 3x = 56: 53 6x – 39 = 201. 3 23 + 3x = 53 x = 642: 66x = 603 + 396x – 39 = 603x = 1076x = 642x = 3423 + 3x = 125 3x = 125 – 23 x = 102: 3 3x = 102 Vậy x = 107Vậy x = 34*Ghi nhớ: 1.Thø tù thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh ®èi víi biÓu thøc kh«ng cã dÊu ngoÆc:2.Thø tù thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh ®èi víi biÓu thøc cã dÊu ngoÆc: lũy thừa nhân và chia cộng và trừ ( ) [ ] { }CÂU 1:Thực hiện phép tính: 23- 3.2 được kết quả là 0	B) 2C) 1	D) 10Hết giờ(Em có thời gian là 30 giây cho câu hỏi này.)CÂU 2:60x 4+ 3(Em có thời gian là 30 giây cho câu hỏi này.)Điền số thích hợp vào ô vuông Hết giờ1512CÂU 3:XHết giờ(Em có thời gian là 30 giây cho câu hỏi này.)Khẳng địnhĐúngSaia) 18 – 6 + 4 = 18 – 10 = 8b) 2. 10 : 5 = 20 : 5 = 4XXác định tính đúng- sai của các khẳng định sau:CÂU 4:Điền số thích hợp vào chỗ chấm ( ..)Hết giờ(Em có thời gian là 1 phút cho câu hỏi này.) 2 – 2 + 2 – 2 = .. 2 : 2 + 2 : 2 = .. 2 . 2 – 2 : 2 = .. 2 : 2 . 2 : 2 = .. 0231Trả lờiBạn Minh làm sai, vì đã không thực hiện đúng thứ tự các phép tínhCÂU 5. Bạn Minh thực hiện các phép tính như sau:a, 2 .52 - 12 = 2 . 25 – 12 = 50 – 12 = 38Theo em ban Minh làm đúng hay sai ? Tại sao ? Nếu sai hãy sửa lại cho đúng .Sửa lại a, 2 .52 - 12 = 102 – 12 = 100 – 12 = 88b, 62 : 2 .3 + 5 = 36 : 6 + 5 = 6 + 5 = 11b, 62 : 2 .3 + 5 = 36 : 2 . 3 + 5 = 18 .3 + 5 = 54 + 5 = 59 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:	- Học bài theo SGK và vở ghi	- Làm bài 73; 74; 75; 76 (SGK/Tr 32)	- Làm bài 104; 105; 106; 107; 108 (SBT/Tr 15)TIẾT HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚCKÍNH CHÀO THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_so_hoc_lop_6_bai_9_thu_tu_thuc_hien_cac_phep_t.pptx