Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 45: Hướng dẫn đọc thêm Chân, tay, tai, mắt, miệng (Truyện ngụ ngôn) - Hoàng Thị Nga

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 45: Hướng dẫn đọc thêm Chân, tay, tai, mắt, miệng (Truyện ngụ ngôn) - Hoàng Thị Nga

Hướng dẫn đọc:

Giọng đọc cần sinh động, có sự thay đổi

 thích hợp với từng nhân vật, từng đoạn

Đoạn đầu: giọng than thở, bất mãn

Đoạn Chân, Tay, Tai, Mắt đến gặp lão Miệng : giọng hăm hở, nóng vội.

Đoạn tả kết quả “sự đình công”: giọng uể oải, lờ đờ.

Đoạn cuối : Chân, Tay, Tai, Mắt hối lỗi và hòa thuận, thân ái với lão Miệng.

 

ppt 24 trang haiyen789 2240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 45: Hướng dẫn đọc thêm Chân, tay, tai, mắt, miệng (Truyện ngụ ngôn) - Hoàng Thị Nga", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng các thầy cơ giáo về dự giờCNTTGiáo viên: Hồng Thị NgaTRƯỜNG THCS TÂN ANMƠN NGỮ VĂNKiĨm tra bµi cị? Từ câu chuyện “ Thầy bĩi xem voi “ em rút ra được bài học gì ?* Đáp án : Bài học : Muốn hiểu biết sự vật, sự việc phải xem xét chúng một cách tồn diệnCHÂN, TAY, TAI, MẮT, MIỆNGTiết 45 : Hướng dẫn đọc thêm (Truyện ngụ ngơn)		Hướng dẫõn đọc:		: Giọng đọc cần sinh động, có sự thay đổi	thích hợp với từng nhân vật, từng đoạn Đoạn đầu: giọng than thở, bất mãnĐoạn Chân, Tay, Tai, Mắt đến gặp lão Miệng : giọng hăm hở, nóng vội.Đoạn tả kết quả “sự đình công”: giọng uể oải, lờ đờ.Đoạn cuối : Chân, Tay, Tai, Mắt hối lỗi và hòa thuận, thân ái với lão Miệng.CHÂNTAYTAIMIỆNGMẮTCh©n, tay, tai, m¾t, miƯng Tiết 45 – Văn học : 	Đọc thêm I- TÌM HIỂU CHUNG :(Truyện ngụ ngơn)II- TÌM HIỂU VĂN BẢN:3 phần1/ Thể loại : truyện ngụ ngơn2/ Phương thức biểu đạt : Tự sự3/ Bố cục :Bố cục : 3 phần:1- Từ đầu đến kéo nhau về :	 Chân, Tay, Tai, Mắt quyết định chống lại lão Miệng.2-Từ hơm đĩ ...các cháu cĩ đi khơng ? 	 Hậu quả3- Cịn lại: Cách sửa chữa hậu quả.C« M¾tCËu Ch©nCËu TayB¸c TaiL·o MiƯngNh©n vËt trong truyƯnDïng bé phËn cđa c¬ thĨ ng­êi ®Ĩ nãi chuyƯn ng­êi- Vì họ phải làm việc vất vả cịn lão Miệng sung sướng. Thái độ:+ Hăm hở kéo đến nhà lão miệng+ Khơng chào hỏi+ Nĩi thẳng vào mặt lão Miệng: “Từ nay chúng tơi khơng làm để nuơi ơng nữa”	 Hậu quả:+ Cậu Chân, Tay: khơng muốn cất mình+ Cơ Mắt: lờ đờ+ Bác Tai: ù ù như xay lúa.+ Lão Miệng: nhợt nhạt cả hai mơi, hai hàm thì khơ như rang khơng buồn nhếch mép.Mệt mỏi, rã rời, tê liệtÝ nghĩa : Khơng đồn kết hợp tác thì mỗi cá nhân sẽ bị suy yếu, khơng thể sinh sống bình thường được.	“ Chúng ta lầm rồi các cháu ạ. Chúng ta nếu khơng làm cho lão Miệng cĩ cái ăn thì chúng ta sẽ bị tê liệt cả. Lão Miệng khơng đi làm nhưng lão cĩ cơng việc là nhai... Lão Miệng cĩ ăn thì chúng ta mới khoẻ khoắn được... ”	Hiểu cơng việc của lão Miệng.Nhận thấy mối quan hệ mật thiết giữa mình với lão.Cần tạo sức mạnh chung.Hành động: đi đến nhà lão Miệng, vực lão Miệng dậy, tìm thức ăn.Thái độ: tận tình, thân ái.Biết đồng tâm hợp lực sẽ tạo ra sức mạnh cho cá nhân và tập thể	Khơng nên ganh tị, so bì...Biết nhìn nhận, đánh giá cơng việc của mình, của người.Cần hợp tác tơn trọng lẫn nhau.Phải đồn kết, cĩ tinh thần tập thể.	Từ truyện ngụ ngơn vừa học, em cĩ suy nghĩ gì về hướng tu dưỡng, rèn luyện của bản thân trong quan hệ bạn bè, tập thể ? Cho biÕt ý nµo nãi ®ĩng nhÊt vỊ nghƯ thuËt ®Ỉc s¾c cđa truyƯn ? a.KĨ chuyƯn sinh ®éng, t×nh tiÕt li kú, biƯn ph¸p so s¸nh.b.C¸ch kĨ hÊp dÉn, kÕt cÊu vßng trßn, biƯn ph¸p nh©n ho¸, Èn dơ.c.KÕt cÊu ®Çu cuèi t­¬ng øng, nghƯ thuËt so s¸nh.d.C¶ a,b,c. Hãy kể diễn cảm truyệnSống vui vẻGanh tịso bìKhơng cùngchung sốngMệt mỏirã rờiVề nhà Học thuộc bài. Soạn bài: Treo biển – Lợn cưới áo mới.Cảm ơn quí thầy cơ và các em học sinh

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_45_huong_dan_doc_them_chan_tay.ppt