Bài giảng Toán Lớp 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 14: Quan hệ chia hết và tính chất (Tiếp) - Vũ Thị Ngoan
Luyện tập:
Không thực hiện phép tính, hãy cho biết
24 + 48 có chia hết cho 4 không? Vì sao?
48 + 12 – 36 có chia hết cho 6 không? Vì sao?
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 14: Quan hệ chia hết và tính chất (Tiếp) - Vũ Thị Ngoan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ: HS 1 : Trong các số sau số nào là bội của 4 ? 16; 24; 35; 36 HS 2: Viết hai số chia hết cho 5. Tổng của chúng có chia hết cho 5 không? Trong đợt tổng kết học kì I, lớp 6A được Hội cha mẹ học sinh thưởng 50 cái bút. Trường lại thưởng thêm cho lớp 4 hộp bút nữa ( số bút trong mỗi hộp là như nhau). Các bạn đề nghị sẽ chia đều phần thưởng cho 4 tổ. Nếu không biết số bút trong mỗi hộp, ta có thể chia đều số bút đó cho 4 tổ được không? Tiết 14: Người thực hiện: Vũ Thị Ngoan (Tiếp) 2) TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG *) Trường hợp chia hết: Ví dụ 1 : Viết ba số chia hết cho 7. Tổng của chúng có chia hết cho 7 không? Kết luận 1: Nếu tất cả các số hạng của một .........đều chia hết cho cùng ...........thì tổng .............cho số đó a m, b m và c m ................. m tổng một số chia hết (a + b + c) Chú ý: Tính chất 1 cũng đúng với một hiệu, chẳng hạn 30 3 và 18 3, suy ra (30-18) 3 Thảo luận nhóm (3 phút) a) Viết hai số tự nhiên chia hết cho 6. Tổng của chúng có chia hết cho 6 không? ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. b) Viết hai số tự nhiên chia hết cho 7. Tổng của chúng có chia hết cho 7 không ? ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ví dụ 2 : Không thực hiện phép tính, hãy cho biết 6+15+30 có chia hết cho 3 không ? Vì sao? GIẢI Vì 6 3, 15 3 và 30 3 nên (6 + 15 + 30) 3 *) Luyện tập : *) Vận dụng : Không thực hiện phép tính, hãy cho biết 24 + 48 có chia hết cho 4 không? Vì sao? 48 + 12 – 36 có chia hết cho 6 không? Vì sao? Hãy tìm x thuộc tập , biết tổng 21 + x chia hết cho 7 *) Trường hợp không chia hết: Thảo luận nhóm (3 phút) a) Viết hai số trong đó có một số không chia hết cho 4, số còn lại chia hết cho 4. Tổng của chúng có chia hết cho 4 không? .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... b) Viết hai số trong đó có một số không chia hết cho 5, số còn lại chia hết cho 5. Tổng của chúng có chia hết cho 5 không? ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Kết luận 2 Nếu ..................số hạng của tổng không.................cho một số, còn các số hạng khác đều.................cho số đó thì tổng ..............................cho số đó chỉ có một chia hết chia hết không chia hết a m, b m và c m (a + b + c) m Không thực hiện phép tính hãy cho biết 5 + 45 + 2019 có chia hết cho 5 không? Vì sao? Trở lại với tình huống mở đầu: vì số bút trong các hộp bút bằng nhau nên tổng số bút trong 4 hộp là một số chia hết cho 4. Vì 50 không chia hết cho 4 nên tổng số bút lớp 6A được thưởng không chia đều được cho 4 tổ. *) Vận dụng : Cho ví dụ hai số a và b trong đó a không chia hết cho 3, b không chia hết cho 3 nhưng a + b lại chia hết cho 3 Ví dụ: 10 3; 5 3 nhưng (10 + 5) 3 Lưu ý: Một tổng chia hết cho một số tự nhiên nhưng các số hạng của tổng không nhất thiết phải chia hết cho số đó. Bài tập : Điền vào phiếu thích hợp Câu Đúng Sai Nếu mỗi số hạng của tổng chia hết cho 2 thì tổng đó chia hết cho 2. b) Nếu mỗi số hạng của tổng không chia hết cho 2 thì tổng đó không chia hết cho 2. c) Nếu tổng của hai số chia hết cho 5 và một trong hai số đó chia hết cho 5 thì số còn lại chia hết cho 5 d)1.2.3.15.7.26 7 X X X X a m và b m (a - b) m (a > b) a m và b m (a + b) m Tính chất chia hết của một tổng Với a, b, m a m và b m (a - b) m (a b) a m, b m và c m (a + b + c) m a m và b m (a + b) m a m và b m (a - b) m (a > b) a m, b m và c m (a + b + c) m Bài 1 : Không thực hiện phép tính, hãy cho biết: 20 + 81 có chia hết cho 5 không? Vì sao? 34 + 28 -12 có chia hết cho 4 không? Vì sao? Bài 2 : Tìm x thuộc tập sao cho tổng 20 + 45 + x không chia hết cho 5 Bài 3 : Lớp 6B có 16 bạn nữ và 20 bạn nam. Cần chia ra thành các tổ có số bạn bằng nhau. Hỏi: a) Có thể chia học sinh lớp 6B thành 4 tổ được không? HD: (16 + 20) có chia hết cho 4 không? b) Có thể chia học sinh lớp 6B thành 5 tổ được không? HD: (16 + 20) có chia hết cho 5 không? Tìm hiểu trước bài 9 “ Dấu hiệu chia hết” Hướng dẫn tự học ở nhà Ôn tập lại kiến thức về quan hệ chia hết và tính chất . Làm các bài tập 2.4; 2.5; 2.6; 2.7; 2. 8 /sgk f f f
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_toan_lop_6_tiet_14_quan_he_chia_het_va_tinh_chat_t.pptx