Đề khảo sát chất lượng học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2020-2021 - Phòng giáo dục và đào tạo thị xã Nghi Sơn (Có đáp án)

Đề khảo sát chất lượng học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2020-2021 - Phòng giáo dục và đào tạo thị xã Nghi Sơn (Có đáp án)

Câu 1: Sau khi em đi chơi đá bóng về mồ hôi đầm đìa, quần áo bị lấm bẩn em sẽ làm gì sau đây:

A. đi tắm ngay cho mát. B. ngồi nghỉ một lát rồi mới đi tắm.

C. đi thay quần áo cho đỡ bẩn. D. không cần tắm, ngồi xem ti vi.

Câu 2: Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì sau đây?

A. Chăm chỉ học tập và không chơi la cà.

B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.

C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.

D. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bị bài mới.

Câu 3: Trong giờ kiểm tra môn Toán em thấy bạn M đang chép tài liệu. Trong trường hợp này em sẽ làm gì sau đây?

A. Im lặng vì nếu baó cô giáo sợ bạn bị đánh.

B. Nhắc nhở bạn để bạn biết không được chép tài liệu, nếu bạn không nghe báo với cô giáo.

C. Mặc kệ.

D. Đi nói xấu bạn với các bạn trong lớp.

Câu 4: Hành động nào sau đây là bảo vệ thiên nhiên?

A. Đánh bắt cá bằng mìn. B. Săn bắt động vật quý hiếm.

C. Đốt rừng làm rẫy. D. Trồng cây gây rừng.

Câu 5: Câu nói: Rừng vàng, biển bạc, đất phì nhiêu lần lượt nói đến các yếu tố nào dưới đây cuả thiên nhiên?

A. Rừng, không khí, đất. B. Rừng, biển, đất.

C. Rừng, sông, đất. D. Rừng, bầu trời, đất.

 

doc 2 trang haiyen789 4560
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2020-2021 - Phòng giáo dục và đào tạo thị xã Nghi Sơn (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỊ XÃ NGHI SƠN
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2020-2021
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 6
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. TRẮC NGHIỆM (4 điểm): 
Em hãy khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu sau:
Câu 1: Sau khi em đi chơi đá bóng về mồ hôi đầm đìa, quần áo bị lấm bẩn em sẽ làm gì sau đây:
A. đi tắm ngay cho mát.	B. ngồi nghỉ một lát rồi mới đi tắm.
C. đi thay quần áo cho đỡ bẩn.	D. không cần tắm, ngồi xem ti vi.
Câu 2: Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì sau đây?
A. Chăm chỉ học tập và không chơi la cà.
B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.
C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.
D. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bị bài mới.
Câu 3: Trong giờ kiểm tra môn Toán em thấy bạn M đang chép tài liệu. Trong trường hợp này em sẽ làm gì sau đây?
A. Im lặng vì nếu baó cô giáo sợ bạn bị đánh.
B. Nhắc nhở bạn để bạn biết không được chép tài liệu, nếu bạn không nghe báo với cô giáo.
C. Mặc kệ.
D. Đi nói xấu bạn với các bạn trong lớp.
Câu 4: Hành động nào sau đây là bảo vệ thiên nhiên?
A. Đánh bắt cá bằng mìn.	B. Săn bắt động vật quý hiếm.
C. Đốt rừng làm rẫy.	D. Trồng cây gây rừng.
Câu 5: Câu nói: Rừng vàng, biển bạc, đất phì nhiêu lần lượt nói đến các yếu tố nào dưới đây cuả thiên nhiên?
A. Rừng, không khí, đất.	B. Rừng, biển, đất.
C. Rừng, sông, đất.	D. Rừng, bầu trời, đất.
Câu 6: Việc đốt túi nilong sau khi sử dụng đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến yếu tố nào sau đây của thiên nhiên?
A. Môi trường đất 	B. Môi trường nhân tạo
C. Môi trường không khí	D. Môi trường nước
Câu 7: Hành vi nào dưới đây biểu hiện tính tích cực tham gia hoạt động tập thể và xã hội?
A. Lan ở nhà chơi không đi cắm trại cùng lớp.
B. Tham gia tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội.
C. Trời mưa không đi sinh hoạt Đội.
D. Chăm chỉ học để tiến bộ.
Câu 8: Việc bày tỏ lòng tri ân và có những việc làm để đền đáp người đã giúp đỡ mình được gọi là:
A. biết ơn.	B. biết nghĩ.	 C. biết điều.	 D. biết sống.
II. PHẦN TỰ LUẬN (6.0 điểm):
Câu 1 (3 điểm): Vì sao con người cần phải yêu quý và sống hòa hợp với thiên nhiên? Nêu một số biện pháp cần làm để bảo vệ thiên nhiên?
Câu 2 (3 điểm): Tình huống: H là học sinh giỏi của lớp 6B nhưng H không tham gia các hoạt động của lớp, của trường vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân.
a. Em hãy nhận xét hành vi của H?
b. Nếu là bạn của H, em sẽ làm gì?
---- Hết ----
Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. Học sinh không được sử dụng tài liệu.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 6
I. TRẮC NGHIỆM (4.0đ)
Mỗi câu trả lời đúng được 0,5đ
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
B
A
B
D
B
C
B
A
II. TỰ LUẬN ( 6 đ)
Câu
Ý
Nội dung
Điểm
1
1
2
Hs nêu được các ý cơ bản sau
* Phải yêu và sống hòa hợp với thiên nhiên vì: 
 - Thiên nhiên cung cấp cho con người những thứ cần thiết cho cuộc sống, đáp ứng nhu cầu tinh thần của con người. Thiên nhiên chính là môi trường sống của con người, không có thiên nhiên con người sẽ không tồn tại được.
 - Thiên nhiên bị tàn phá sẽ làm ô nhiễm môi trường, mất cân bằng sinh thái, gây ra những hậu quả nặng nề mà con người phải gánh chịu(làm cho cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thiệt hại về tài sản, tính mạng của con người)
* Một số biện pháp cần làm:
- Trồng và chăm sóc cây xanh
- Khai thác rừng có kế hoạch, kết hợp giữa khai thác với trồng rừng.
- Bảo vệ các loài động vật, không đánh bắt thủy sản bằng phương pháp hủy diệt(nổ mìn, xung điện)
-Tiết kiệm điện nước.
- Không xả rác bừa bãi ra môi trường
1.0đ
1.0đ
1.0đ
2
a/ Nhận xét:
- Hành vi của H là không đúng, là ích kỉ vì:
- Bổn phận của mỗi học sinh là phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội, vì lợi ích chung, trong đó có lợi ích của bản thân.
- Nếu ai cũng như H thì mọi hoạt động của lớp sẽ bị ngừng trệ, không hiệu quả được.
b/ Nếu là bạn của H em sẽ:
- Khuyên H nên tham gia các hoạt động của lớp, của trường
- Giải thích để H hiểu lợi ích của việc tham gia các hoạt động để mở mang hiểu biết, xây dựng được quan hệ, rèn luyện khả năng giao tiếp ứng xử, hợp tác tổ chức.
- Cùng các bạn trong lớp vận động và tạo cơ hội để H tham gia các hoạt động của lớp
0.5đ
1.0đ
1.5đ

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6.doc