Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Bài 1+2

Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Bài 1+2

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức

- HS biết: tác giả của bài Tiếng chuông và ngọn cờ là nhạc sĩ Phạm Tuyên và kể tên một vài bài hát tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi.

- HS hiểu: hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát.

- HS vận dụng: hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

 - Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.

b. Năng lực chuyên biệt

-Thực hành âm nhạc

-Hiểu biết âm nhạc

3. Phẩm chất

-Yêu gia đình, quê hương, đất nước.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- Soạn bài, sgk, tài liệu bổ sung.

- Nhạc cụ.

- Máy chiếu.

2. Học sinh:

- SGK, đồ dùng học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5p)

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.

b. Nội dung: HS hát bài hát theo yêu cầu của GV

c. Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ

d. Tổ chức thực hiện:

GV: Cho hs hát 1 bài hát tập thể

 

docx 17 trang tuelam477 2990
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Bài 1+2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài mở đầu
GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG THCS
TẬP HÁT QUỐC CA
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
HS biết: 
Nội dung của môn Âm nhạc ở trường THCS.
Hát thuộc bài Quốc Ca. Biết tên tác giả của bài Quốc Ca. 
HS hiểu: sơ lược về nghệ thuật âm nhạc.
HS vận dụng: hình thành cho HS cách hát hoà giọng và giữ được nhịp khi hát.
2. Năng lực 
- Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt
Thực hành âm nhạc
 - Hiểu biết âm nhạc
3. Phẩm chất
- Phẩm chất
 -Yêu gia đình, quê hương, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1. Giáo viên
Soạn bài, sgk. 
Nhạc cụ.
Máy chiếu.
2. Học sinh: 
SGK, đồ dùng học tập.
Tập hát trước bài Quốc ca.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b.Nội dung: HS hát bài hát theo yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ
d. Tổ chức thực hiện:
GV: Cho hs hát 1 bài hát tập thể
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về môn học âm nhạc ở trường THCS (15’)
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu về môn học âm nhạc ở trường THCS
b. Nội dung: 
- Âm nhạc: là nghệ thuật của Âm thanh có tính truyền cảm trực tiếp gồm âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ.
 - Tác dụng: cổ vũ động viên, tính liên tưởng, hoà nhập cộng đồng và phát huy óc tưởng tượng, sáng tạo...
c. Sản phẩm: 
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV cho h/s nghiên cứu sgk.
- Phát phiếu học tập cho h/s thảo luận nhóm bàn (5p)
+ Âm nhạc là gì? âm nhạc có từ bao giờ và nó được bắt nguồn từ đâu?
+ Tác dụng của Âm nhạc với đời sống con người như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 - HS nghiên cứu tài liệu.
- HS làm việc cá nhân => thảo luận
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ. 
- Đại diện cá nhân khác nhận xét, bổ sung và đi đến thống nhất kiến thức.
 - Bước 4: Kết luận, nhận định:
 - GV nhận xét kết quả báo cáo của HS.
- Chốt kiến thức
1. Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trườngTHCS 
- Âm nhạc: là nghệ thuật của Âm thanh có tính truyền cảm trực tiếp gồm âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ.
 - Tác dụng: cổ vũ động viên, tính liên tưởng, hoà nhập cộng đồng và phát huy óc tưởng tượng, sáng tạo...
* Cấu trúc môn Âm nhạc ở trường THCS:
- Ở trường THCS, môn âm nhạc gồm 3 phân môn:
+ Học hát. 
+ Nhạc lý và tập đọc nhạc.
+ Âm nhạc thường thức.
Hoạt động 2: Tập hát bài Quốc ca (15’)
a. Mục tiêu: HS tập hát bài Quốc ca
b. Nội dung: Tập hát Quốc ca. 
c. Sản phẩm: HS tập hát theo GV
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- Khởi động giọng theo các âm: mi, ma, mô ...
 - Nghe hát mẫu bài hát.
- Chia thành từng nhóm và hướng dẫn học sinh hát theo từng nhóm.
- Tập hát, hát kết hợp gõ phách theo nhịp của bài hát.
 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thực hiện hát theo nhóm theo hướng dẫn của gv. 
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- HS nhận xét nhóm bạn hát đã đúng cao độ, trường độ.
 - Bước 4: Kết luận, nhận định:
 - GV nhận xét kết quả nhận xét của HS.
- Chốt kiến thức: Qua bài hát chúng ta thấy rõ lòng quyết tâm, hào khí của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc.
2. Tập hát Quốc ca. 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành hát.
b. Nội dung: Hs hát lại bài hát Quốc ca.
c. Sản phẩm: HS biết thể hiện bài hát
d.Tổ chức thực hiện:
 Cho hs hát lại bài hát Quốc ca.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
b. Nội dung: GV lồng ghép kiến thức giáo dục hs học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
c. Sản phẩm: Lắng nghe GV
d. Tổ chức thực hiện:
 Liên hệ lồng ghép, giáo dục hs học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, đã hiến dâng tất cả tình cảm, trí tuệ cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng. Hôm nay chúng ta đang được sống và học tập ở một đất nước hoà bình độc lập dân chủ văn minh là nhờ công ơn của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Mỗi chúng ta đều phải cố gắng rèn luyện tu dưỡng đạo đức, chăm ngoan học giỏi để đền đáp công lao của Bác Hồ vĩ đại, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp hơn. Chính các em sẽ là chủ của đất nước trong tương lai.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. 
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng, tìm tòi mở rộng
- Chuẩn bị bài mới
Bài 1 
- Học bài hát: Tiếng chuông và ngọn cờ
- Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức 
HS biết: tác giả của bài Tiếng chuông và ngọn cờ là nhạc sĩ Phạm Tuyên và kể tên một vài bài hát tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi.
HS hiểu: hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. 
HS vận dụng: hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
2. Năng lực 
Năng lực chung
 - Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt
-Thực hành âm nhạc
-Hiểu biết âm nhạc
3. Phẩm chất
-Yêu gia đình, quê hương, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1. Giáo viên:
Soạn bài, sgk, tài liệu bổ sung.
Nhạc cụ.
Máy chiếu.
2. Học sinh:
SGK, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5p)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b. Nội dung: HS hát bài hát theo yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ
d. Tổ chức thực hiện:
GV: Cho hs hát 1 bài hát tập thể
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30p)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
HĐ 1. Tìm hiểu Tiếng chuông và ngọn cờ (10p)
a. Mục tiêu: Tìm hiểu môn học âm nhạc ở trường THCS
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu 
c. Sản phẩm: HS lắng nghe và trả lời câu hỏi
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV cho h/s trình bày cá nhân phần chuẩn bị về tác giả Phạm Tuyên.
- Gv cho h/s quan sát bản nhạc bài hát và yêu cầu h/s thảo luận nhóm nhận xét bài hát (3-5p):
+ Gv phát phiếu học tập:
Nhịp
Kí hiệu
Chia câu
Cao độ
Trường độ
ÂHTT
+ Hs làm vào phiếu học tập và chấm chéo nhóm.
+ Gv đưa thang điểm để h/s nhận xét và chấm chéo.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghiên cứu tài liệu.
- HS làm việc cá nhân => thảo luận nhóm thống nhất ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ. 
- Đại diện cá nhân khác nhận xét, bổ sung và đi đến thống nhất kiến thức. 
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả báo cáo của HS.
- Chốt kiến thức 
1. Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trườngTHCS 
- Âm nhạc: là nghệ thuật của Âm thanh có tính truyền cảm trực tiếp gồm âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ.
 - Tác dụng: cổ vũ động viên, tính liên tưởng, hoà nhập cộng đồng và phát huy óc tưởng tượng, sáng tạo...
* Cấu trúc môn Âm nhạc ở trường THCS:
- Ở trường THCS, môn âm nhạc gồm 3 phân môn:
+ Học hát. 
+ Nhạc lý và tập đọc nhạc.
+ Âm nhạc thường thức.
HĐ2. Tập hát bài Quốc ca (15’)
a. Mục tiêu: Học hát bài Quốc ca
b.Nội dung: GV dạy HS hát
c. Sản phẩm: HS trình bày bài hát
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV cho h/s luyện thanh 
- Cho h/s nghe mẫu bài hát.
- GV hướng dẫn h/s tập hát từng câu.
- Ghép toàn bài và chia nhóm cho h/s hát 
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện theo hướng dẫn của gv.
- HS trình bày theo nhóm.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS trình bày theo nhóm.
- HS nhận xét chéo cách trình bày của nhóm khác.
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả nhận xét của HS.
- Chốt kiến thức: Qua bài hát chúng ta thấy rõ lòng quyết tâm, hào khí của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc.
2. Tập hát Quốc ca. 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (3-5p)
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành hát.
b.Nội dung: Hs hát lại bài hát Quốc ca.
c. Sản phẩm: HS biết thể hiện bài hát
d.Tổ chức thực hiện:
- Cho hs hát lại bài hát Quốc ca.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (3-5p )
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Trình bày của HS
d. Tổ chức thực hiện:
 *Liên hệ lồng ghép, giáo dục hs học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, đã hiến dâng tất cả tình cảm, trí tuệ cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng. Hôm nay chúng ta đang được sống và học tập ở một đất nước hoà bình độc lập dân chủ văn minh là nhờ công ơn của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Mỗi chúng ta đều phải cố gắng rèn luyện tu dưỡng đạo đức, chăm ngoan học giỏi để đền đáp công lao của Bác Hồ vĩ đại, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp hơn. Chính các em sẽ là chủ của đất nước trong tương lai.
* Hướng dẫn về nhà
Em hãy sưu tầm 1 số bài hát viết ở thể loại hành khúc?
Ôn tập bài hát: Tiếng chuông và ngọn cờ
Nhạc lí: Những thuộc tính của âm thanh 
 Các kí hiệu âm nhạc
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
HS biết:
Hát thuộc bài Tiếng chuông và ngọn cờ và thể hiện được sắc thái, tình cảm khác nhau ở hai đoạn a và b của bài hát. 
Những thuộc tính của âm thanh, các kí hiệu ghi cao độ trong âm nhạc.
HS hiểu: 
Hát đúng giai điệu lời ca của bài hát
HS vận dụng:
Tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
Viết được tên và vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
b. Năng lực chuyên biệt
Thực hành âm nhạc
Hiểu biết âm nhạc
3. Phẩm chất
 - Yêu gia đình, quê hương, đất nước
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
Soạn bài, sgk, chuẩn KTKN
Nhạc cụ.
Máy chiếu, loa.
2. Học sinh
SGK, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5p)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b. Nội dung: HS hát bài hát theo yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ
d. Tổ chức thực hiện:
GV: Cho hs hát 1 bài hát tập thể
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30p)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
HĐ 1. Ôn tập bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ (15p)
a. Mục tiêu: Tìm hiểu môn học âm nhạc ở trường THCS
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu 
c. Sản phẩm: HS lắng nghe và làm theo GV
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV đàn mẫu âm cho học sinh luyện thanh. 
- Cho HS nghe lại bài hát 1 lần.
- GV yêu cầu học sinh hát lại bài hát theo đàn đệm 
- Hướng dẫn học sinh hát đúng sắc thái của bài hát: Đoạn 1 hát với tính chất nhẹ nhàng và mềm mại hơn so với đoạn 2.
- GV hướng dẫn HS hát và vỗ tay theo phách.
- GV đánh nhịp khi học sinh hát để giữ nhịp cho học sinh 
- GV hướng dẫn các động tác biểu diễn kèm theo sau đó cho học sinh thực hiện.
- GV đàn giai điệu 1 vài câu hát và cho HS đoán xem đó là câu hát nào trong bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ.
- GV tiến hành kiểm tra cá nhân, nhóm học sinh lên thể hiện bài hát. Sau khi HS hát GV nhận xét và cho điểm biểu dương nếu học sinh hát tốt. 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe và thực hiện theo hướng dẫn của gv.
- HS cả lớp thực hiện. 
- Rèn kĩ năng thể hiện bài hát theo đúng sắc thái, hát kết hợp với gõ phách.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Cá nhân, nhóm HS thể hiện bài hát. 
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Gv nhận xét kết quả thực hiện ôn tập của hs
- Gv chốt kiến thức mục 1.
Chúng ta vừa ôn xong bài hát và đã biết cách hát bài hát thật đúng và hay. Về nhà các em luyện tập thêm, bây giờ chúng ta sẽ chuyển sang nội dung thứ 2 của bài học .
1. Ôn tập bài hát: Tiếng chuông và ngọn cờ.
HĐ2. Tìm hiểu về những thuộc tính của âm thanh và các kí hiệu âm nhạc. (15p)
a. Mục tiêu: Học về những thuộc tính của âm thanh và các kí hiệu âm nhạc.
b. Nội dung: GV dạy HS hát
c. Sản phẩm: HS trình bày bài hát
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV yêu cầu HS quan sát SGK
- HS thảo luận nhóm cặp đôi về những thuộc tính của âm thanh: 
+ Có mấy loại âm thanh? 
+ Âm thanh có mấy thuộc tính? Đó là những thuộc tính nào? 
- GV yêu cầu HS quan sát vào bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ” chỉ cho HS một số nốt nhạc trong bài sau đó đàn lại các nốt nhạc đó cho HS nghe để từ đó HS có khái niệm về cao độ, trường độ, cường độ, âm sắc. 
+ Hãy cho biết có những tên nốt nhạc nào được sử dụng để ghi cao độ trong âm nhạc? 
+ Khuông nhạc là gì?
+ Thế nào là khoá nhạc? Có mấy loại khoá nhạc?
- GV yêu cầu HS quan sát vào bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ” để tìm hiểu về khuông nhạc, khóa nhạc.
- GV đàn cho HS nghe cao độ các nốt nhạc 
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát sgk.
- HS HĐ cá nhân => thảo luận theo nhóm cặp đôi => thống nhất ý kiến sau đó đại diện nhóm trả lời. 
- Rèn kĩ năng hợp tác nhóm giải quyết vấn đề.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS đại diện trình bày kết quả thảo luận => nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung kiến thức.
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thảo luận của h/s.
- Gv chốt kiến thức mục 2.
2. Nhạc lí:
a. Những thuộc tính của âm thanh.
+ Âm thanh không có tính nhạc
+ Âm thanh có tính nhạc: Gồm có 4 thuộc tính:
Cao độ; trường độ; cường độ và âm sắc.
b. Các kí hiệu âm nhạc:
* Kí hiệu ghi cao độ: 
Đô - rê - mi - pha - son - la - si - (đô)
* Khuông nhạc:
Dòng kẻ phụ phía trên
 Dòng kẻ phụ phía dưới
* Khóa nhạc
 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức, chơi trò chơi
b. Nội dung: Hs chơi trò chơi mở khóa từ bí ẩn
c. Sản phẩm: HS hoạt động cá nhân tham gia trò chơi
d. Tổ chức thực hiện:
GV :
Gv cho h/s chơi trò chơi: Mở khóa từ bí ẩn
Gv chiếu trò chơi cho h/s quan sát và chọn câu hỏi.
Câu 1: Đây là từ chỉ độ cao thấp của âm thanh (cao độ)
Câu 2: Đây là từ chỉ độ dài, ngắn của âm thanh (trường độ)
Câu 3: Đây là từ chỉ độ mạnh, nhẹ của âm thanh (cường độ)
Câu 4: Đây là từ chỉ sắc thái khác nhau của âm thanh (âm sắc)
Câu 5: .gồm có 5 dòng kẻ (khuông nhạc)
Câu 6: Đây là nốt nhạc nằm trên dòng kẻ chính thứ nhất (nốt Mi)
Từ khóa: Đây là tên một môn học (âm nhạc)
HS : 
 - Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục đích : Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
b. Nội dung : Hs hoàn thành phiếu bài tập
c. Sản phẩm: Phiếu bài tập của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV sử dụng phiếu học tập đã kẻ sẵn khuông nhạc yêu cầu HS tập viết khoá Sol và tập tìm vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc. Sau khi HS làm xong GV có thể thu và chấm và nhận xét bài của một số HS.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Em hãy sưu tầm 1 số bài hát viết ở thể loại hành khúc?
Nhạc lí : Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh
Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 1
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
HS biết: 
Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh.
Đọc đúng tên nốt nhạc trong bài TĐN số 1.
HS hiểu các cách viết các hình nốt và dấu lặng trên khuông nhạc.
HS vận dụng: 
Đọc và kết hợp gõ phách bài TĐN đúng trường độ.
Thực hành viết các nốt và dấu lặng trên khuông nhạc.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
b. Năng lực chuyên biệt
Thực hành âm nhạc
Hiểu biết âm nhạc
3. Phẩm chất
 -Yêu gia đình, quê hương, đất nước
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
Soạn bài, sgk, chuẩn KTKN
Nhạc cụ.
Máy chiếu, loa.
2. Học sinh
SGK, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5p)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b. Nội dung: HS hát bài hát theo yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ
d. Tổ chức thực hiện:
 GV: Em hãy hát bài hát " Tiếng chuông và ngọn cờ " ?
=> Nhận xét - cho điểm từng học sinh
 B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30P)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
HĐ 1. Tìm hiểu về các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh (15p)
a. Mục tiêu: Tìm hiểu về các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu 
c. Sản phẩm: HS lắng nghe và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- HS đọc sgk/mục I.
- GV yêu cầu HS quan sát SGK.
- GV cho hs thảo luận nhóm bàn tìm hiểu về các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh:
+ Hình nốt là gì? Trong âm nhạc những hình nốt nào thường được sử dụng? Các hình nốt có mối quan hệ như thế nào?
- GV treo sơ đồ quan hệ giữa các hình nốt và giải thích cho HS
- GV cho hs quan sát 1 số VD, giải thích về các kí hiệu. 
- GV hướng dẫn cho HS cách viết từng loại hình nốt trên khuông 
+ Em hiểu thế nào là dấu lặng? 
- GV hướng dẫn HS cách viết dấu lặng đen, lặng đơn.
- Yêu cầu HS tìm kí hiệu dấu lặng đen, và lặng đơn trong các bài hát trong SGK 
- Cho học sinh quan sát, nghe câu hát trong bài “Quốc ca” để nhận biết dấu lặng đen tương ứng với trường độ nốt đen.
- Cho HS nghe câu hát trong bài Lí cây đa để nhận biết dấu lặng đơn tương ứng với trường độ nốt đơn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc, quan sát sgk.
- HS hoạt động cá nhân => thảo luận theo nhóm bàn, thống nhất ý kiến.
=> Rèn kĩ năng quan sát, nhận xét, thảo luận, hợp tác nhóm nhỏ. 
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS đại diện trình bày kết quả thảo luận, nhận xét, góp ý, bổ sung kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả báo cáo của hs
- GV chốt kiến thức mục I. 
I. Nhạc lí:
1. Hình nốt.
a. Hỡnh nốt:
- Hỡnh nốt trũn: 
- Hỡnh nốt trắng: 
- Hỡnh nốt đen: 
- Hỡnh nốt múc đơn: 
- Hỡnh nốt múc kộp: 
b. Cách viết các hình nốt trên khuông.
 Son Si Si Si
 Đố,Rế,Pha,Son,La,Đố
c. Dấu lặng:
- Là kí hiệu chỉ thời gian tạm ngừng nghỉ của âm thanh.
Lặng đen: ﭺ 
Lặng đơn: ۶
HĐ2. Tìm hiểu và đọc được bài TĐN số 1.
a. Mục tiêu: Hiểu và đọc được bài TĐN số 1.
b. Nội dung: GV dạy học sinh đọc được bài TĐN số 1
c. Sản phẩm: HS đọc được bài TĐN số 1.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Cho HS quan sát bài TĐN số 1 trên bảng phụ.
H. Bài tập đọc nhạc số 1 có những tên nốt nhạc nào? Trường độ sử dụng hình nốt nào ? Có kí hiệu gì cần chú ý ? 
- GV chia tiết nhạc cho bài TĐN 
- Cho HS đọc tên nốt nhạc trên khuông 1-2 lần
- GV cho HS ghép tên nốt nhạc với trường độ 
- Cho HS đọc theo đàn và hướng dẫn học đọc đúng trường độ các nốt nhạc.
- GV cho HS luyện thang âm 
- GV đàn giai điệu bài tập đọc nhạc cho HS nghe 1 lần 
- GV đàn giai điệu câu 1 (2-3 lần) sau đó Gv chỉ trên bản nhạc để HS tự đọc 
- GV yêu cầu HS đọc câu 1 hoà với đàn 
- GV chỉ định 1,2 HS khá đọc lại 
- Yêu cầu cả lớp đọc lại câu 1, GV nhận xét và sửa sai ( nếu có )
- Câu 2 : Làm tương tự 
- Sau khi HS đọc hoàn chỉnh câu 2 GV cho HS đọc nối câu 1 với câu 2 theo đàn 
- GV yêu cầu HS đọc lại cả bài, GV nghe HS đọc phát hiện chỗ chưa đạt để hướng dẫn HS sửa sai 
- Chỉ định 1,2 học sinh khá đọc cả bài 
- Chia lớp thành 2 nhóm, GV đàn giai điệu yêu cầu nhóm 1 đọc nhạc, nhóm 2 ghép lời sau đó đổi lại 
- GV chỉ định 1 vài HS ghép lời sau đó GV nhận xét và sửa sai nếu có .
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát, ghi nhớ tên bài TĐN.
- HS hoạt động cá nhân.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS tập gõ phách theo hướng dẫn của GV 
- HS cả lớp đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách 
- Cá nhân, nhóm HS trình bày lại bài TĐN.
- HS nhận xét chéo cách trình bày của nhóm bạn 
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV hướng dẫn HS gõ phách đều đặn theo từng nốt
- Yêu cầu HS đọc lại bài TĐN kết hợp ghép lời và gõ phách 
- GV chỉ định cá nhân, nhóm HS trình bày lại bài tập đọc nhạc. GV nhận xét, đánh giá và cho điểm khích lệ nếu HS trình bày tốt.
II. Tập đọc nhạc: TĐN số 1
- Nhịp 2/4
- Kí hiệu : Dấu lặng đen 
- Chia câu: 2 câu.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (3-5p)
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành hát.
b. Nội dung: Hs đọc lại bài TĐN số 1 và ghép lời 
c. Sản phẩm: HS biết thể hiện bài hát
d. Tổ chức thực hiện:
GV cho hs đọc lại bài TĐN số 1 và ghép lời: chia lớp làm 2 nhóm:
Nhóm 1: đọc TĐN
Nhóm 2: ghép lời ca.
Đảo ngược lại.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (3-5p)
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
b. Nội dung: GV Liên hệ lồng ghép, giáo dục hs học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
c. Sản phẩm: Lắng nghe, ghi chép
d. Tổ chức thực hiện:
 *Liên hệ lồng ghép, giáo dục hs học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, đã hiến dâng tất cả tình cảm, trí tuệ cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng. Hôm nay chúng ta đang được sống và học tập ở một đất nước hoà bình độc lập dân chủ văn minh là nhờ công ơn của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Mỗi chúng ta đều phải cố gắng rèn luyện tu dưỡng đạo đức, chăm ngoan học giỏi để đền đáp công lao của Bác Hồ vĩ đại, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp hơn. Chính các em sẽ là chủ của đất nước trong tương lai.
* Hướng dẫn vè nhà
Em hãy sưu tầm 1 số bài hát viết ở thể loại giống bài tập đọc nhạc số 1
Bài 2
Học hát bài: VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA 
 Nhạc và lời: Hoàng Lân
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS biết:
Bài hát Vui bước trên đường xa do nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới theo điệu Lí con sáo Gò Công (Dân ca Nam Bộ).
Hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. 
HS hiểu được: điệu Lí là những bài dân ca ngắn gọn, giản dị, mộc mạc. Mỗi bài Lí thường được xây dựng trên câu thơ lục bát.
HS vận dụng: Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
b. Năng lực chuyên biệt
Thực hành âm nhạc
Hiểu biết âm nhạc
3. Phẩm chất
 -Yêu gia đình, quê hương, đất nước
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
Soạn bài, sgk, chuẩn KTKN
Nhạc cụ.
Máy chiếu, loa.
2. Học sinh
SGK, đồ dùng học tập.	
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5p)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b. Nội dung: GV tổ chức chơi trò chơi tìm bài hát của tác giả
c. Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ
d. Tổ chức thực hiện:
 - GV cho hs chơi trò chơi: Tìm bài hát của tác giả
 - GV phổ biến trò chơi và y/c hs thực hiện theo nhóm bàn .
Nhận xét và đưa ra hình thức phạt cho đội thua 
GT bài mới: Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc với một nền văn hóa lâu đời nên dân ca Việt Nam rất phong phú và đa dạng, mỗi vùng- mỗi miền đều có những làn điệu dân ca mang bản sắc riêng. Giờ học hôm nay cô sẽ giới thiệu với các em một làn điệu dân ca Nam Bộ- do Nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới, đó là bài hát “Vui bước trên đường xa”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30p)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
HĐ 1. Tìm hiểu về tác giả và bài hát Hành khúc tới trường (10p).
a. Mục tiêu: Tìm hiểu về tác giả và bài hát Hành khúc tới trường
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu 
c. Sản phẩm: HS lắng nghe và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV treo bản đồ hành chính VN.
- GV cho hs HĐ cá nhân tìm hiểu đôi nét về vị trí và đôi nét về Nam Bộ
H. Dựa vào tư liệu SGK em hãy trình bày hiểu biết của em về Lí? 
- GV hát minh hoạ vài bài Lí (Lí cây bông; Lí ngựa ô; Lí chiều chiều)
H. Bài hát Vui bước trên đường xa được tác giả Hoàng Lân đặt lời mới dựa theo điệu Lí nào của Nam bộ?
H. Em hãy nêu vài nét về xuất xứ bài Lí con sáo Gò Công?
- GV treo bảng phụ bài hát “Vui bước trên đường xa” và nhận xét 
H. Bài hát viết ở nhịp gì? Những kí hiệu âm nhạc sử dụng trong bài?
- GV nhận xét sau đó giới thiệu cho HS những kí hiệu trong bài hát và cách sử dụng các kí hiệu đó. 
H. Theo em bài hát có thể chia thành mấy câu?
H. Em hãy đọc lời ca và cho biết nội dung bài hát Vui bước trên đường xa?
- Cho HS nghe hát mẫu 1 lần.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát bản đồ, nhận biết kiến thức.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS hoạt động cá nhân => tìm hiểu kiến thức về vị trí và đôi nét về Nam Bộ
- HS tìm hiểu về tác phẩm
- HS quan sát và ghi nhớ kí hiệu và cách sử dụng 
- HS nghe hát mẫu => Cảm nhận giai điệu bài hát 
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét bài hát và chốt kiến thức. 
1. Tìm hiểu bài:
a. Tác giả
b. Tác phẩm
- Nhịp: 2/4
- Kí hiệu: Dấu chấm dôi, dấu luyến, dấu lặng, dấu nhắc lại
- Chia câu: 4 câu.
HĐ2. Học hát bài Vui bước trên đường xa.(20’)
a. Mục tiêu: Học hát bài Vui bước trên đường xa
b.Nội dung: GV dạy HS hát
c.Sản phẩm: HS trình bày bài hát
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV đàn mẫu luyện thanh sau đó cho HS luyện thanh theo đàn.
- GV tiến hành dạy hát từng câu theo lối móc xích.
- GV đàn câu 1 (2 lần) cho HS nghe sau đó GV hát mẫu và yêu cầu HS hát lại câu 1 theo đàn 
- GV chỉ định 1,2 HS hát tốt hát lại câu 1. GV nhận xét và sửa sai nếu có
- Yêu cầu cả lớp hát hát lại câu 1 thật chính xác theo đàn.
- Dạy các câu còn lại tương tự như câu 1 
* Chú ý: các tiếng “Tưng, quyết, bước” hát luyến mềm mại.
- Cho HS hát cả bài hát 1 lần. GV nhận xét và sửa sai cho HS nếu có 
- Cho HS hát theo nhạc đệm của đàn
- GV cho HS vừa hát vừa vỗ tay theo phách
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS luyện thanh theo hướng dẫn của GV.
- HS nghe đàn và hát mẫu sau đó hát lại theo đàn 
- HS thực hiện các câu tiếp theo tương tự 
- HS hát cả bài hát 1 lần
- HS hát cùng nhạc đệm của đàn.
- HS hát kết hợp vỗ tay theo phách.
- HS đứng hát và vận động nhẹ nhàng tại chỗ theo chỉ huy của GV 
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- Cá nhân, nhóm HS thể hiện bài hát theo nhạc đệm Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV yêu cầu HS đứng hát với tư thế thoải mái, vừa hát vừa vận động nhẹ nhàng tại chỗ theo nhịp - GV chỉ huy cho HS hát. 
- GV chỉ định cá nhân, nhóm HS lên trình bày lại bài hát. GV nhận xét và cho điểm khích lệ nếu HS hát tốt.
2. Học hát:
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (3-5p)
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành hát.
b. Nội dung: HS học hát kết hợp gõ phách
c. Sản phẩm: HS biết thể hiện bài hát
d. Tổ chức thực hiện:
Đàn: Từng dãy HS hát kết hợp gõ phách. 
(GV nx- sửa sai cho 2 dãy).
Đàn: HS hát đối đáp kết hợp gõ phách.
Nam hát câu 1 và 3 - Nữ hát câu 2 và 4.
(2 nhóm hát đổi lại - GV nx chung).
Gọi 1 hoặc 2 nhóm HS hát kết hợp gõ phách.
(GV nx- sửa sai cho các nhóm).
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (3-5p)
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Trình bày của HS
d. Tổ chức thực hiện:
 H. Nội dung bài hát thể hiện điều gì?
HS: Bài hát thể hiện sự quyết tâm vươn lên, dù gặp khó khăn cũng không chùn bước.Vì vậy các em phải cố gắng vươn lên trong học tập và lao động - cùng giúp đỡ nhau tiến bộ. 
* GV: Từ lớp 1 đến nay các em đã được học một số bài Lí, ngoài ra còn nhiều bài Lí khác hãy:
H. Kể tên một số bài Lí mà em biết ?
HS: Lí cây xanh, Lí cây bông, Lí cây đa, Lí dĩa bánh bò, Lí kéo chài, Lí chiều chiều, Lí ngựa ô, Lí con sáo, 
GV: Hát hoặc gọi một số HS hát trích đoạn một số bài hát trên.
H. Kể tên một số làn điệu dân ca Nam Bộ?
HS: Ru con, Gửi anh một khúc dân ca, Lí chiều chiều, Lí cây bông, 
GV: hát bài “Ru con” cho HS nghe.
* Hướng dẫn vè nhà
Bản thân em cần phải làm gì để phát triển dân ca?

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_6_bai_12.docx