Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Quốc Hùng

Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Quốc Hùng

GV đặt câu hỏi cho HS: Em có yêu thích âm nhạc không? Theo em, âm nhạc mang lại cho con người điều gì?

 HS thực hiện nhiệm vụ và đưa ra câu trả lời: Mang lại cho con người những giây phút thư giãn, thăng hoa hoặc làm vơi bớt đi nỗi buồn

 GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Tiết học hôm nay chúng ta cùng học bài hát

 Em yêu giờ học hát.

 

doc 203 trang Mạnh Quân 26/06/2023 3270
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Quốc Hùng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 2/ 09/ 2021
CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU ÂM NHẠC
Tiết 1: Hát bài Em yêu giờ học hát .
Giới thiệu các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.
I.MỤC TIÊU:
Kiến thức:Sau khi học xong tiết học này:
Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Em yêu giờ học hát; biết hát kết hợp moi gõ đệm hoặc vận động.
Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát, chơi được bài hoà tấu cùng các bạn.
Biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.
2. Năng lực
Năng lực chung: chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
Năng lực âm nhạc: Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thể hiệ đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ
3. Phẩm chất:
+ Nhân ái: Yêu mái trường, yêu quý, kính trọng và biết ơn thầy cô.
+ Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1-GV:
Đàn phím điện tử
Đàn và hát thuần thục bài Em yêu giờ học hát.
Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khám phá
2 - HS: SGK âm nhạc 6, nhạc cụ (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: HS quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu
c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
d. Tổ chức thực hiện:
-GV đặt câu hỏi cho HS: Em có yêu thích âm nhạc không? Theo em, âm nhạc mang lại cho con người điều gì?
HS thực hiện nhiệm vụ và đưa ra câu trả lời: Mang lại cho con người những giây phút thư giãn, thăng hoa hoặc làm vơi bớt đi nỗi buồn 
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Tiết học hôm nay chúng ta cùng học bài hát
Em yêu giờ học hát.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( Khám phá) Hoạt động 1: Tìm hiểu bài hát Em yêu giờ học hát a. Mục tiêu: HS nắm được cấu trúc bài hát
b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm:Câu trả lời của HS 
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
 SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
GV yêu cầu HS đọc sgk, kết hợp với kiến thức hiểu biết của mình, trả lời câu hỏi:
+ Bài hát do ai sáng tác?
GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và nội dung của bài hát: Âm nhạc là ngôn ngữ của trái tim, là sợi dây gắn kết con người. Nội dung bài hát Em yêu giờ học hát thể hiện cảm xúc dạt dào, niềm vui của tuổi thơ khi được hoà mình cùng điệu nhạc, lời 
ca. Tác giả bài hát là nhà giáo Đinh 
Viễn.
GV đặt tiếp câu hỏi: Bài hát có thể chia thành mấy đoạn?
GV cho HS nghe bài hát kết hợp vận động cơ thể biểu lộ cảm xúc.
GV hướng dẫn HS khởi động giọng hát.
GV dạy HS hát từng câu, của lời 1, ghép nối các câu theo nối móc xích: câu 1 nối câu 2, câu 3 hát nối câu 4.
GV lưu ý HS những tiếng hát có tiết tấu giống nhau.
GV đàn theo giai điệu để HS tập hát lời 2.
GV hướng dẫn HS hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng.
GV yêu cầu HS trình bày bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời câu hỏi
- HS học hát theo hướng dẫn của GV
Các tổ tập hát và sửa cho nhau
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS
Tìm hiểu bài hát
- Tác giả: nhà giáo Đinh Viễn
- Bài chia làm 2 đoạn:
Đoạn 1: gồm 16 nhịp (từ đầu đến tóc thầy).
Đoạn 2: gồm 16 nhịp (từ này nhạc ơi đến đời vui).
2. Bài hát Em yêu giờ học hát 
a. Lời bài hát
Hoạt động 2: Thưởng thức âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc
a. Mục tiêu: Biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.
b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm:HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
 SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV sử dụng nhạc cụ thể hiện ví dụ minh hoạ cho từng thuộc tính: cao độ,trường độ, cường độ, âm sắc.
- GV đặt các câu hỏi gợi mở để HS tự tìm hiểu, phát hiện kiến thức.
- GV bổ sung ý kiến và chốt kiến thức. 
GV tạo ra âm thanh bằng những cách như: vò tờ giấy, giậm chân, vỗ tay lên mặt bàn,... rồi yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Các âm thanh các em vừa nghe có thuộc tính nào không xác định được một cách rõ ràng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Các nhóm báo cáo kết quả
GV theo dõi phần trình bày và nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GVchuẩn kiến thức và bổ sung:
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu : HS luyện tập phần nội dung bài hát đã học.
b. Nội dung : GV luyện đọc, HS thực hiện theo
c. Sản phẩm : HS đọc đúng quãng
d. Tổ chức thực hiện :
 - GV cho HS tập hát lại bài hát Em yêu giờ học hát.
- GV yêu cầu các nhóm lên thể hiện trước lớp
GV nhận xét, đánh giá kĩ thuật luyện của HS, chuẩn kiến thức. 
3. Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc
 - Cao độ
- Trường độ
- Cường độ
- Âm sắc
D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO
a. Mục tiêu:Từ bài tập trên, học sinh vận kiến thức đã học vào xử lí tình huống thực tế
b. Nội dung: HS trình bày được các âm thanh minh họa cho thuộc tính của âm thanh.
c. Sản phẩm: Kết quả thể hiện của HS. d. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS:
Tạo âm thanh minh họa cho các thuộc tính âm thanh.
- Khi nghe những âm thanh như tiếng đá lăn lốc cốc, tiếng lá cây xào xạc, tiếng sóng biển rầm rì thuộc tính nào sẽ không xác định một cách rõ ràng.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, tập luyện và trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại yêu cầu của tiết học và nhận xét giờ học.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh
Phương pháp
Công cụ đánh
Ghi chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực
của người học
- Tạo cơ hội thực
hành cho người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung.
- Báo cáo thực hiện công việc. 
- Hệ	thống	câu hỏi - Kết	quả	thực hành
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Tập hát nhuần nhuyễn bài hát Em yêu giờ học hát.
Chuẩn bị nội dung tiết học sau: luyện đọc nhạc, thể hiện tiết tấu.
	Ngµy so¹n: 2/ 09/ 2021
Tiết 2: Luyện đọc gam Đô trưởng, bài đọc nhạc số 1.
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
Đọc nhạc đúng cao độ gam Đô trưởng; đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 1; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp.
Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát, chơi được bài hoà tấu cùng các bạn.
2. Năng lực
Năng lực chung: chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
Năng lực âm nhạc: Đọc nhạc đúng cao độ, thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ.
3. Phẩm chất:
+ Nhân ái: Yêu mái trường, yêu quý, kính trọng và biết ơn thầy cô.
+ Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: tệp âm thanh bài hát, video bài hátEm yêu giờ học hát, bàn phím điện tử, máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)...
2 - HS: SGK âm nhạc 6, nhạc cụ (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: HS quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu
c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV d. Tổ chức thực hiện:
-GV mở bài hát có âm điệu vui tươi, tạo không khí vui vẻ trước khi vào tiết học. 7
HS lắng nghe điệu nhạc.
GV dẫn dắt: Bài học hôm nay chúng ta cùng luyện đọc gam Đô trưởng và tìm hiểu nhạc cụ gõ.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( Khám phá) Hoạt động 1: Đọc nhạc
a. Mục tiêu: HS biết cách đọc gam Đô trưởng và đọc được bài đọc nhạc số 1.
b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm:Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1: Luyện đọc gam Đô trưởng
- GV sử dụng đàn lấy cao độ chuẩn rồi hướng dẫn HS đọc gam Đô trưởng đi lên và đi xuống theo các mẫu âm khác nhau.
- GV hướng dẫn HS đọc theo mẫu.
Nhiệm vụ 2: Bài đọc nhạc số 1
GV giới thiệu Bài đọc nhạc số 1.
GV hướng dẫn HS tìm hiểu Bài đọc nhạc số 1: Có những cao độ và trường độ nào?
Có mấy nét nhạc?
So sánh tiết tấu các nét nhạc.
GV hướng dẫn HS luyện tập tiết tấu:
GV hướng dẫn HS đọc từng nét nhạc kết hợp gõ phách, sau đó ghép nét nhạc với nhau (bài đọc nhạc có 2 nét nhạc, mỗi nét nhạc gồm 4
GV hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo nhịp.
GV yêu cầu HS trình bày bài đọc nhạc theo tổ, nhóm, cặp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS trả lời câu hỏi
HS học hát theo hướng dẫn của GV
Các tổ tập hát và sửa cho nhau.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS
Đọc nhạc
a. Luyện đọc gam Đô trưởng
b. Bài đọc nhạc số 1
Hoạt động 2: Ôn tập bài hát: Em yêu giờ học hát (khoảng 10-12 phút)
a. Mục tiêu: HS hát thuộc bài hát Em yêu giờ học hát.
b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm:HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
	SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS nghe lại bài hát, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng.
- GV mở nhạc đệm và chỉ huy cho HS hát từ một đến hai lần, chú ý thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng.
- GV sửa những chỗ HS hát sai và động viên, khích lệ HS.
- GV hướng dẫn HS luyện tập biểu diễn bài hát theo hình thức hát đối đáp:
Lời 1: Hai nhóm cùng hát: Đố son . Vui cười
Nhóm 1: Này nhạc .. nhạc vui
Nhóm 2: Này nhạc . đời vui
Hai nhóm cùng hát: Mi mi ..Si Đô Lời 2 tương tự như lời 1.
GV yêu cầu HS luyện tập rồi trình bày bài hát theo tổ, nhóm, cặp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV. Luyện tập bài hát.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Các nhóm báo cáo kết quả
GV theo dõi phần trình bày và nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV chuẩn kiến thức và bổ sung
2. Ôn tập bài hát: Em yêu giờ học hát
Hoạt động 3: Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu
a. Mục tiêu:HS thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát, chơi được bài hoà tấu cùng các bạn.
b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm:HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
* Nhiệm vụ 1: Thể hiện tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể.
GV yêu cầu HS đọc âm hình tiết tấu kết hợp vỗ tay: đen – đen – đen – lặng,đen – đen – đen – lặng.
GV làm mẫu rồi yêu cầu các nhóm luyện tập với thanh phách và trống con.
GV làm mẫu rồi yêu cầu các nhóm luyện tập với động tác cơ thể.
Nhiệm vụ 2: Ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát
GV đệm mẫu câu hát đầu tiên rồi yêu cầu HS luyện tập đệm cho bài hát.
GV yêu cầu HS trình diễn theo nhóm, cặp, cá nhân (có thể vừa hát vừa gõ đệm hoặc một nhóm hát, một nhóm gõ đệm,...).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV. Luyện tập bài hát.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Các nhóm báo cáo kết quả
GV theo dõi phần trình bày và nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV chuẩn kiến thức và bổ sung
3. Thể hiện tiết tấu
a. Thể hiện tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể
b. Ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu : HS luyện tập phần nội dung đã học, hát được theo cách riêng của mình.
b. Nội dung : GV luyện đọc, HS thực hiện theo
c. Sản phẩm : HS đọc đúng quãng
d. Tổ chức thực hiện :
GV nêu yêu cầu: HS đọc lại bài nhạc số 1 kết hợp gõ đệm theo nhịp
GV yêu cầu HS thực hiện, gọi 1-2 nhóm lên thể hiện trước lớp.
GV nhận xét, đánh giá kĩ thuật luyện của HS, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO
a. Mục tiêu:Từ bài tập trên, học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
b. Nội dung: HS trình bày, biểu diễn bài đọc nhạc số 3
c. Sản phẩm: Kết quả thể hiện của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS hát lại bài hát Em yêu giờ học hát.
HS tiếp nhận nhiệm vụ, tập luyện và các nhóm trình bày trước lớp.
GV nhận xét, đánh giá, chốt lại yêu cầu của tiết học và nhận xét giờ học.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh
Phương pháp
Công cụ đánh
Ghi chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực
của người học
- Tạo cơ hội thực
hành cho người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung.
- Báo cáo thực hiện công việc. 
- Hệ	thống	câu hỏi - Kết	quả	thực hành
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Tập hát nhuần nhuyễn bài hát Em yêu giờ học hát.
- Chuẩn bị nội dung tiết học sau: Nhạc cụ Hòa tấu, Hát bè
Ngµy so¹n: 2/ 09/ 2021
Tiết 3: Hòa tấu nhạc cụ, Hát bè
MỤC TIÊU:
Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát.
Nêu được đặc điểm và tác dụng của hát bè , nhận biết được một số hình thức hát bè đơn giản.
2. Năng lực
Năng lực chung: chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
Năng lực âm nhạc:Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái.
3. Phẩm chất:
Có ý thức học tốt môn Âm nhạc, tích cực tham gia hoạt động âm nhạc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: tệp âm thanh, bàn phím điện tử, máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)...
2 - HS: SGK âm nhạc 6, nhạc cụ (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: HS quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu
c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV 
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS nghe một đoạn bài hát có kết hợp hát bè và đặt câu hỏi: Em hiểu hát bè là hát như nào? Hát bè có tác dụng gì trong phần thể hiện bài hát?
HS chăm chú lắng nghe từng đoạn nhạc và đoán bài hát.
GV đưa ra đáp án chính xác, tuyên dương những bạn đoán đúng nhiều bài hát nhất và từ từ dẫn dắt vào tiết học hát : 
Tiết 3 – Hòa tấu nhạc cụ và hát bè.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( Khám phá) Hoạt động 1: Tìm hiểu nhạc cụ: Hòa tấu
a. Mục tiêu: HS nắm được
b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm:Câu trả lời của HS
 d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS tự tìm hiểu bài hoà tấu và các ngón bấm để chơi phần bè của mình.
GV chơi mẫu từng bè nhạc cụ (giai điệu, gõ đệm), HS chú ý quan sát.
GV hướng dẫn ngón bấm, cách chơi cho từng bè rồi yêu cầu HS tập chơi ý từng nét nhạc, sau đó ghép nối các nét nhạc với nhau.
GV yêu cầu từng bè trình diễn phần bè của mình.
GV hướng dẫn các bè ghép với nhau từng nét nhạc.
GV yêu cầu HS luyện tập rồi trình diễn bài hoà tấu theo tổ, nhóm, cặp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS trả lời câu hỏi
HS học hát theo hướng dẫn của GV
Các tổ tập hát và sửa cho nhau.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS
1. Nhạc cụ: Hòa tấu
Hoạt động 2: Thưởng thức âm nhạc: Hát bè
a. Mục tiêu:Nêu được đặc điểm và tác dụng của hát bè , nhận biết được một số hình thức hát bè đơn giản.
b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm:HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV cho HS xem trích đoạn các tiết mục biểu diễn hát bè.
GV yêu cầu HS quan sát 3 ví dụ hát bè trong SGK.
– GV nêu câu hỏi để HS thảo luận nhóm:
Những hình thức biểu diễn hát nào có thể hát bè?
Bè chỉnh có nhiệm vụ gì? Bè phụ có nhiệm vụ gì?
Hát bè tạo ra những âm thanh như thế nào?
Nhận xét về cách hát bè ở 3 ví dụ trong sách giáo khoa, sau đó xác định bè nào là bè chính.
– GV nhận xét phần trả lời của HS và chốt kiến thức.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV Dự kiến sản phẩm:
Hát bè hoà âm (ví dụ 1, SGK trang 8): các bè hát cùng thời điểm, cùng lời ca, cùng tiết tấu, nhưng khác cao độ.
Hát bè đuổi (ví dụ 2, SGK trang 9): các bè hát cùng lời ca và giai điệu, nhưng bè hát trước, bè hát sau (đây là hình thức hát bè phức điệu đơn giản nhất).
Hát bè phức điệu (ví dụ 3, SGK trang 9): các bè hát khác nhau về lời ca, và chi tiết tấu và cao độ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Các nhóm báo cáo kết quả
GV theo dõi phần trình bày và nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV chuẩn kiến thức và bổ sung:
hát bè là hình thức trình diễn có tính nghệ thuật cao. Các hình thức hát từ hai người trở lên (song ca, tốp ca, đồng ca, hợp xướng) đều có thể hát bè. Khi hát bè có bè chính và bè phụ, bè chính hát giải điệu của bài hát, bè phụ phụ hoạ, hỗ trợ cho bè chỉnh. Mỗi bè tuy có sự độc lập nhất định nhưng phải kết hợp hoà quyện với nhau để tạo ra âm thanh đầy đặn và giàu màu sắc. Có hai dạng hát bè cơ bản là hát bè hoà âm và hát bè phức điệu với các cách tổ chức khác nhau. 
 Khi hát bè, các bè phải hòa quyện với nhau để âm thanh được đầy đặn và giàu màu sắc.
2. Hát bè
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu : HS luyện tập, nói theo âm hình tiết tấu rồi hát với cao độ tùy ý.
b. Nội dung : GV luyện đọc, HS thực hiện theo
c. Sản phẩm : HS đọc đúng quãng
d. Tổ chức thực hiện :
GV nêu yêu cầu và làm mẫu 1 câu, sau đó cho HS hoạt động theo nhóm
GV yêu cầu đại diện các nhóm lên thể hiện trước.
GV nhận xét, đánh giá kĩ thuật luyện của HS, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO
a. Mục tiêu:Từ bài tập trên, học sinh vận dụng hát hai câu thơ khác theo cách riêng của mình.
b. Nội dung: HS trình bày, biểu diễn bài đọc nhạc số3
 c. Sản phẩm: Kết quả thể hiện của HS.
 d. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS hát bằng hững câu thơ viết về công ơn thầy cô sau:
HS tiếp nhận nhiệm vụ, tập luyện và trình bày trước lớp.
GV nhận xét, đánh giá, chốt lại yêu cầu của tiết học và nhận xét giờ học.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh
Phương pháp
Công cụ đánh
Ghi chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực
của người học
- Tạo cơ hội thực
hành cho người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung.
- Báo cáo thực hiện công việc. 
- Hệ	thống	câu hỏi - Kết	quả	thực hành
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Tập hát nhuần nhuyễn bài hát Bụi phấn
 Chuẩn bị nội dung tiết học sau: Nhạc cụ, thưởng thức Đàn tranh và đàn đáy
Ngµy so¹n: 2/ 09/ 2021
Tiết 4: Ôn tập
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:Sau khi học xong tiết học này:
Biết cách đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 1, biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp.
Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Em yêu giờ học hát.
Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát.
2. Năng lực
Năng lực chung: chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
Năng lực âm nhạc:Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp; Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể.
3. Phẩm chất:
Có ý thức học tốt môn Âm nhạc, tích cực tham gia hoạt động âm nhạc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1 - GV: tệp âm thanh bài hátEm yêu giờ học hát, video bài hát, bàn phím điện tử, máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)...
2 - HS: SGK âm nhạc 6, nhạc cụ (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: HS quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu 
c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
 d. Tổ chức thực hiện:
- GV đàn giai điệu, cả lớp cùng hát bài Em yêu giờ học hát.
HS lắng nghe và hát theo nhạc.
GV dẫn dắt vào tiết học: Bài học hôm nay chúng ta cùng ôn lại cách đọc nhạc.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( Khám phá) Hoạt động 1: Ôn tập đọc nhạc
a. Mục tiêu: HS nắm được cách đọc gam Đô trưởng và áp dụng vào bài đọc số 1.
b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm:Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1:Luyện đọc gam Đô trưởng
- GV sử dụng đàn lấy cao độ chuẩn rồi hướng dẫn cho HS đọc gam Đô trưởng đi lên và đi xuống theo các mẫu âm đã luyện tập ở Tiết 2.
Nhiệm vụ 2: Bài đọc nhạc số 1.
- GV yêu cầu HS ôn luyện theo nhóm hoặc cá nhân.
GV yêu cầu HS đọc nhạc kết hợp gõ phách. GV sửa những chỗ HS đọc sai (nếu có).
GV yêu cầu HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo nhịp.
GV yêu cầu HS trình bày bài đọc nhạc theo tổ, nhóm, cặp, cá nhân.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS trả lời câu hỏi
HS học hát theo hướng dẫn của GV
Các tổ tập hát và sửa cho nhau.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS
1. Ôn tập đọc nhạc
a, Luyện đọc gam Đô trưởng
b, Bài đọc nhạc số 1
Hoạt động 2: Ôn tập nhạc cụ
a. Mục tiêu:Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát và ôn luyện các bè.
b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm: HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1: Hoà tấu
GV yêu cầu HS ôn luyện các bè theo nhóm hoặc cá nhân.
GV yêu cầu từng bè trình diễn phần bè của mình. GV sửa những chỗ HSchơi nhạc cụ chưa đúng.
GV yêu cầu các bè hoà tấu.
GV yêu cầu HS luân chuyển tập chơi các bè khác nhau .
GV yêu cầu HS trình diễn bài hoà tấu theo tổ, nhóm, cặp.
Nhiệm vụ 2: Thể hiện tiết tấu
GV yêu cầu HS thể hiện âm hình tiết tấu bằng thanh phách và trống con một mi vài lần, sau đó ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát.
GV yêu cầu HS thể hiện âm hình tiết tấu bằng động tác cơ thể một vài lần, sau đó ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát.
GV yêu cầu HS sáng tạo các động tác cơ thể khác nhau để thể hiện âm hình tiếttấu và đệm cho bài hát.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Các nhóm báo cáo kết quả	
GV theo dõi phần trình bày và nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV chuẩn kiến thức và bổ sung:
2. Ôn tập nhạc cụ
Hoạt động 3: Ôn tập bài hát: Em yêu giờ học hát
a. Mục tiêu:Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát và ôn luyện các bè. 
b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm:HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
 GV mở nhạc đệm và chỉ huy cho HS hát từ một đến hai lần, chú ý thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng. GV sửa những chỗ HS hát sai.
GV yêu cầu các nhóm ôn luyện theo các hình thức hát bè đuổi và hát đối đáp.
GV yêu cầu các nhóm biểu diễn bài hát với các hình thức khác nhau: hát kếthợp gõ đệm, hát kết hợp vận động, hát bè đuổi, hát đối đáp,...
GV theo dõi và nhận xét, cho điểm khuyến khích cho các nhóm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Các nhóm báo cáo kết quả
GV theo dõi phần trình bày và nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV chuẩn kiến thức và bổ sung
3. Ôn tập bài hát
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu : HS luyện tập phần nội dung đã học, hát được theo cách riêng của mình.
b. Nội dung : GV luyện đọc, HS thực hiện theo
c. Sản phẩm : HS thực hành phần đọc nhạc, luyện bè.
d. Tổ chức thực hiện :
- GV yêu cầu các nhóm luyện tập phần đọc nhạc, nhạc cụ và ôn tập bài hát.
GV yêu cầu các nhóm lên thể hiện trước lớp.
GV nhận xét, đánh giá kĩ thuật luyện của HS, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO
a. Mục tiêu:Từ bài tập trên, học sinh vận dụng hát bài hát
b. Nội dung: HS trình bày, biểu diễn
c. Sản phẩm: Kết quả thể hiện của HS. d. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS: Hát kết hợp trình diễn trước lớp.
HS tiếp nhận nhiệm vụ, tập luyện và trình bày trước lớp.
GV nhận xét, đánh giá, chốt lại yêu cầu của tiết học và nhận xét giờ học.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh
Phương pháp
Công cụ đánh
Ghi chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực
của người học
- Tạo cơ hội thực
hành cho người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung.
- Báo cáo thực hiện công việc. 
- Hệ	thống	câu hỏi - Kết	quả	thực hành
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Tập hát nhuần nhuyễn bài hát Em yêu giờ học hát.
- Chuẩn bị nội dung tiết học sau: bài hát Lí cây đa, kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin.
Ngày soạn: / / 
	CHỦ ĐỀ 2: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG
Tiết 1: Hát: Bài hát Lí cây đa và kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:Sau khi học xong tiết học này:
Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Lí cây đa, biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động; bước đầu biết biểu diễn bài hát.
Biết được kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin.
2. Năng lực
Năng lực chung: chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
Năng lực âm nhạc:
Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái.
Thể hiện được kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin.
3. Phẩm chất:
- Biết yêu quý, trân trọng nền âm nhạc dân tộc Việt Nam; tự hào về truyền thống của quê hương, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1-GV:
- Đàn phím điện tử.
- Đàn và hát thuần thục bài Lí cây đa.
- Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
2 - HS: SGK âm nhạc 6, nhạc cụ gõ và nhạc cụ giai điệu (kèn phím, recorder,...).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: HS quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV 
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS nghe một số bài hát (Người ở đừng về, Cây trúc xinh) và yêu cầu HS trả lời: Những bài hát đó thuộc thể loại nhạc nào?
HS chăm chú lắng nghe và trả lời: Nhạc dân ca quan họ Bắc Ninh
GV đưa ra đáp án chính xác, và dẫn dắt vào tiết học hát : Dân tộc ta trải qua hàng ngàn năm dựng và giữ nước, nền văn hóa truyền thống cũng bắt nguồn từ lâu đời. Cha ông ta đã gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, trong đó có các làn điệu dân ca các vùng miền. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về dân ca quan họ Bắc Ninh qua bài hát Lí cây đa.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( Khám phá) 
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài hát Lí cây đa
a. Mục tiêu: HS nắm được cấu trúc bài hát và hát được đúng bài hát
b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm:Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc sgk, kết hợp với kiến thức hiểu biết của mình, trả lời câu hỏi:
+ Trình bày những hiểu biết của em về thể loại nhạc Dân ca quan họ?
+ Cấu trúc của bài hát như thế nào?
GV giới thiệu tên bài hát, xuất xứ và nội dung của bài hát: Lời ca của bàiđược hình thành từ các câu thơ:
“Trèo lên quản dốc
Ngồi gốc cây đa
Cho đôi mình gặp
Xem hội đêm rằm...”.
Với sắc thái vui tươi, dí dỏm, bài hát đã gợi lên không khí náo nức của những ngày hội làng.
GV cho HS nghe bài hát kết hợp vận động cơ thể biểu lộ cảm xúc.
GV hướng dẫn HS khởi động giọng hát.
GV dạy HS hát từng câu, ghép nối các câu theo lối “móc xích”: câu 1 nối câu 2 và câu 3; câu hát 4 nối với câu hát 5.
Câu 1: Trèo lên ... cây đa
Câu 2: rằng tôi ... cây đa.
Câu 3: Ai đem ... tình rằng
Câu 4: cho đôi ... hôm rằm
+ Câu 5: rằng tôi ... cây đa.
GV lưu ý HS những tiếng hát có luyến.
GV hướng dẫn cho HS hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, thể hiện sắc thái vui tươi, dí dỏm.
GV yêu cầu HS trình bày bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS trả lời câu hỏi
HS học hát theo hướng dẫn của GV
Các tổ tập hát và sửa cho nhau.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS
GV bổ sung thông tin:
Dân ca Quan họ là thể loại hát giao duyên đặc sắc của vùng Kinh Bắc xưa (hại tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang ngày nay). Các “liền anh” và “liền chỉ” hát đối đáp cùng nhau trong cuộc hải có thể diễn ra từ ngày này sang ngày khác. Cho đến nay, người ta đã sưu tầm được trên 200 làn điệu Quan họ. Nhiều bài " dân ca Quan họ được phổ biến rộng rãi như: Trống cơm, Qua cầu gió bay, Người ở đừng về, Lí cây đa, Hoa thơm bướm lượn,...
 Năm 2009, dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
1. Tìm hiểu bài hát
- Bài hát Lí cây đa thuộc dân ca quan họ Bắc Ninh.
- Cấu trúc 1 đoạn, lời ca được hình thành từ các câu thơ: 
“Trèo lên quán dốc
Ngồi gốc cây đa
Cho đôi mình gặp
Xem hội đêm rằm...”.
Hoạt động 2: Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin
a. Mục tiêu: Biết được kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin.
b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm:HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV sử dụng đàn lấy cao độ chuẩn rồi yêu cầu HS đọc cao độ của 7 bậc âm cơ bản đi lên và đi xuống.
GV giới thiệu hệ thống chữ cái Latin được dùng để kí hiệu 7 bậc âm cơ bản. 
Trong âm nhạc, âm La (440 Hz) được lấy làm âm chuẩn để lên dây cho các loại đàn. Vì vậy, âm La có kí hiệu là A – kí hiệu đầu tiên trong bảng chữ cái.
Âm Si kế tiếp có kỉ hiệu là B;
Âm Đô có kí hiệu là C;...
Một vài nướcnhư Nga, Đức,... lại kí hiệu âm Si bằng chữ H.
GV yêu cầu HS làm một vài bài tập củng cố kiến thức:
củng cố kiến thức:
Cho trước nốt nhạc, yêu cầu ghi chữ cái Latin tương ứng.
Cho trước chữ cái Latin, yêu cầu ghi tên nốt nhạc tương ứng.
Đàn cao độ của 7 bậc âm cơ bản, yêu cầu nói tên nốt nhạc và chữ cái Latintương ứng.
GV giới thiệu hệ thống chữ cái Latin còn được dùng để kí hiệu các hợp âm.
HS nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
HS làm bài tập GV yêu cầu
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Các nhóm báo cáo kết quả
GV theo dõi phầ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2021_2022.doc