Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Dự án 3: Em làm nhà thiết kế thời trang - Năm học 2021-2022

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Dự án 3: Em làm nhà thiết kế thời trang - Năm học 2021-2022

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết các yêu cầu khi thiết kế bộ trang phục, nhận biết các bước thiết kế thời trang thông qua việc thiết kế một bộ trang phục theo tình huống cho trước;

- Giao tiếp công nghệ: Biểu diễn ý tưởng thiết kế bộ trang phục bằng phác họa đơn giản;

 

docx 7 trang Mạnh Quân 27/06/2023 4150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Dự án 3: Em làm nhà thiết kế thời trang - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DỰ ÁN 3: EM LÀM NHÀ THIẾT KẾ THỜI TRANG
 Số tiết: 01 
Ngày soạn: 15/03/2022
Tiết theo PPCT: 25
Tuần dạy: 25
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng về trang phục và thời trang để hình thành ý tưởng thiết kế bộ trang phục theo chủ đề cho trước;
- Vẽ phác thảo bộ trang phục đã thiết kế;
- Phát triển khả năng sáng tạo, rèn luyện tính tự lực và năng lực cộng tác trong công việc thiết kế và vẽ phác thảo bộ trang phục.
2. Kăng lực
a) Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết các yêu cầu khi thiết kế bộ trang phục, nhận biết các bước thiết kế thời trang thông qua việc thiết kế một bộ trang phục theo tình huống cho trước;
- Giao tiếp công nghệ: Biểu diễn ý tưởng thiết kế bộ trang phục bằng phác họa đơn giản;
- Đánh giá công nghệ: Thiết kế được bộ trang phục thể hiện các yếu tố: phù hợp với lứa tuổi, môi trường và tính chất công việc và xu hướng thời trang;
- Thiết kế công nghệ: Thiết kế được bộ trang phục thể hiện các yếu tố; phù hợp với lứa tuổi, môi trường, xu hướng thời trang.
b) Năng lực chung
- Chăm chỉ: Có ý thức nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức,kĩ năng về trang phục và thời trang để thực hiện dự án;
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc thuộc nhiệm vụ bản thân để góp phần hoàn thành dự án; vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng về trang phục và thời trang trong việc xây dụng ý tưởng thiết kế và vẽ phác thảo bộ trang phục theo tình huống cho trước;
- Giao tiếp và hợp tác: Biết trình bày ý tưởng cho việc thiết kế bộ trang phục, thảo luận những vấn đề của dự án, thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm;
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống đã cho để đề xuất trang phục phù hợp thời trang; lập được kế hoạch hoạt động với mục tiêu, nội dung, hình thức hoạt động; đánh giá kế hoạch, và thực hiện kế hoạch.
3. Phẩm chất:
- Trân trọng sức khỏe của bản thân và của người khác.
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được vào đời sống hàng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
- Máy tính, ti vi kết nối internet, tạp chí thời trang, tư liệu liên qua tới thiết kế thời trang
- Video về thiết kế thời trang: 
- Một số bản vẽ thiết kế thời trang
- Mẫu rập thân người thanh niên nam và nữ.
- Vật liệu để thực hiện mẫu thiết kế: giấy, thước, màu chì, màu nước, kéo 
- Tiêu chí 
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG.
Xem video về thiết kế thời trang: 
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khám phá về thiết kế thời trang.
b) Nội dung: Tìm hiểu về thiết kế thời trang.
c) Sản phẩm: 
 Nhu cầu tìm hiểu về thiết kế thời trang thông qua câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện: 
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
+ Giáo viên đặt câu hỏi: Các em thấy trang phục hôm nay của cô thế nào?
+ HS làm việc theo cá nhân: Mỗi học sinh sẽ có cách trả lời khác nhau từ đó GV dẫn dắt tới video về thiết kế thời trang. (Video cần thể hiện quá trình để trở thành nhà thiết kế thời trang, 1 số cơ sở đào tạo nhà thiết kế thời trang).
+ Giáo viên yêu cầu HS hãy dự đoán công việc của những người xuất hiện trong video.
- Thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ HS làm việc theo cá nhân: Xem video và trả lời câu hỏi mà GV yêu cầu.
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.
+ GV mời một số HS trả lời câu hỏi theo cá nhân, sau đó mời HS khác nhận xét, cho ý kiến.
- Kết luận, nhận định:
+ GV nhận xét và tuyên dương câu trả lời hay. 
+ GV kết luận về công việc của những người xuất hiện trong video là nhà thiết kế thời trang sau đó chuyển giao sang dự án: Vậy hôm nay, lớp chúng mình cùng thử trải nghiệm dự án “em làm nhà thiết kế thời trang” với chủ đề vẽ thiết kế bộ đồng phục cho học sinh lớp 6 nhé.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Giới thiệu dự án
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được chủ đề của dự án là: Vẽ thiết kế bộ đồng phục cho học sinh lớp 6 Trường THCS 
- Nhận biết nhiệm vụ cần thực hiện: Ý tưởng thiết kế bộ đồng phục học sinh; Vẽ phác thảo bộ đồng phục học sinh
b) Nội dung: Giới thiệu học sinh về dự án với chủ đề vẽ thiết kế bộ đồng phục cho học sinh lớp 6
c) Sản phẩm: Học sinh hiểu được mục tiêu, nhiệm vụ của dự án 
d) Tổ chức hoạt động: 
a) Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
+ GV giới thiệu về nghề thiết kế thời trang (Gợi ý: GV cần giới thiệu tên ngành đào tạo, tại các cơ sở đào tạo, trình độ đào tạo, giới thiệu một số nhà thiết kế thời trang ở Việt Nam, giải thích công việc cụ thể của nhà thiết kế thời trang trong thực tế )
 Hôm nay, lớp chúng mình cùng thử trải nghiệm dự án làm nhà thiết kế thời trang với chủ đề vẽ thiết kế bộ đồng phục cho chính bản thân mình nhé.
+ GV nêu tiêu chí đánh giá kết quả dự án:
+ Thứ nhất: kiểu dáng phù hợp với xu hướng thời trang về đồng phục học sinh 
+ Thứ hai: kiểu may thoải mái tiện dụng 
+ Thứ ba: màu sắc và hoa văn nếu có phù hợp cho các hoạt động học tập tại trường 
+ Thứ tư: loại vải thấm hút mồ hôi dễ giặt mau khô thứ năm các vật dụng đi kèm mũ giày tất phải đồng bộ với quần áo.
+ GV định hướng nguồn tài liệu tham khảo: tham khảo qua tạp chí, internet 
+ Để thực hiện dự án GV hướng dẫn lớp chia thành 4 nhóm (6 nhóm)
- Thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ HS tập hợp theo nhóm cùng nhau thảo luận chọn ra 1 nhóm trưởng, 1 thư kí
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.
 Các nhóm chốt danh sách nhóm mình, thông báo nhóm trưởng, thư kí.
- Kết luận.
 GV tổng hợp danh sách từng nhóm 
Hoạt động 2: Xây dựng kế hoạch
a) Mục tiêu: Hướng dẫn hs lập kế hoạch thực hiện dự án.
b) Nội dung: Các công việc phải thực hiện, mốc thời gian hoàn thành, dụng cụ, vật liệu cần thiết kế, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.
c) Sản phẩm: Kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ của dự án.
d) Tổ chức hoạt động: 
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
+ GV phân chia cụ thể công việc cho từng nhóm. Hướng dẫn các nhóm tổ chức thảo luận để lập kế hoạch thực hiện dự án theo các công việc cần làm:
+ Nghiên cứu, xác định xu hướng đồng phục cho học sinh THCS, thảo luận để thống nhất bộ kiểu dáng, màu sắc trang phục mà nhóm lựa chọn, vẽ phác thảo bộ trang phục trên giấy
+ Soạn bài thuyết minh ý tưởng thiết kế bộ đồng phục
+ Lập kế hoạch thời gian, các mốc thời gian cho từng công việc
+ Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm
+ Liệt kê các dụng cụ, vật liệu cần thiết: giấy, màu vẽ, rập thân người
- Thực hiện nhiệm vụ học tập. 
+ HS thảo luận nhóm theo các công việc cần làm mà GV đã hướng dẫn
+ GV quan sát và hỗ trợ các nhóm thực hiện nhiệm vụ
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.
+ Nhóm trưởng các nhóm thay mặt cho cả nhóm trình bày ý tưởng thiết kế bộ đồng phục của nhóm mình.
+ Các nhóm còn lại nghe, đóng góp ý kiến
+ GV bổ sung, chỉnh sửa (nếu có)
+ Sau khi được GV bổ sung, chỉnh sửa các nhóm hoàn chỉnh lại sản phẩm của nhóm cho thật chính xác
- Kết luận, nhận định:
+ GV kiểm tra tính khả thi trong kế hoạch của các nhóm
Kết luận: kế hoạch thực hiện dự án gồm một số mục chính: công việc cần làm, thời gian thực hiện, người thực hiện, địa điểm thực hiện 
Hoạt động 3: Thực hiện dự án
Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh thực hiện dự án
Nội dung: Các công việc cần thực hiện để hoàn chỉnh bộ đồng phục cho học sinh THCS
Sản phẩm: Hình vẽ 2 bộ đồng phục nam nữ trên giấy
Tổ chức hoạt động: 
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
+ Cung cấp các thông tin cần thiết, mẫu rập thân người để hỗ trợ hs thực hiện dự án
Mẫu rập
+ GV hướng dẫn học sinh kiểm tra vật liệu, dụng cụ cần thiết để thực hiện dự án
+ GV kiểm tra vật liệu, dụng cụ cần thiết để thực hiện dự án
+ GV hướng dẫn học sinh thực hiện dự án theo sự phân công của mỗi nhóm và theo kế hoạch đã đề ra
+ GV đặt câu hỏi gợi mở:
(?) Đồng phục học sinh THCS thường có đặc điểm như thế nào?
(?) Loại vải nào phù hợp để may đồng phục cho học sinh?
(?) Kiểu may và màu sắc như thế nào sẽ phù hợp với các hoạt động học tập tại trường?
+ GV cần lưu ý cho học sinh: Đồng phục cho học sinh vải trơn, 1 màu, không hoa văn lòe loẹt, bộ trang phục phối hợp với giầy bata trắng (dép quai hậu), mũ lưỡi chai trắng 
- Thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ Học sinh thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi
+ Các nhóm vẽ phác thảo bộ trang phục ra giấy A0
+ GV quan sát, hỗ trợ học sinh hoàn thành bản phác thảo cho đúng, phù hợp với dự án
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.
+ Đại diện nhóm đứng lên trả lời, các nhóm còn lại lắng nghe và nhận xét
- Kết luận, nhận định
+ Quy trình thực hiện dự án gồm các bước chính:
+ Nghiên cứu xu hướng thời trang
+ Lựa chọn bộ trang phục với các yếu tố: kiểu dáng, màu sắc, hoa văn, vật dụng đi kèm, 
+ Vẽ phác thảo bộ trang phục lên giấy
Hoạt động 4: Báo cáo dự án
a) Mục tiêu: đánh giá và hướng dẫn học sinh tự đánh giá kết quả học tập
b) Nội dung: bộ đồng phục cho học sinh THCS đã được thiết kế
c) Sản phẩm: bản vẽ phác thảo và nội dung thuyết trình giới thiệu bộ trang phục của mỗi nhóm
d) Tổ chức hoạt động: 
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
+ GV yêu cầu các nhóm chọn 2 bạn trong đó 1 bạn cầm bản vẽ phác thảo, 1 bạn đại diện lên báo cáo ý tưởng thiết kế bộ trang phục học sinh của nhóm mình.
+ GV gợi ý: Mỗi nhóm cần thể hiện các mục trong bài báo cáo:
+ Ý tưởng thiết kế theo xu hướng thời trang
+ Ý tưởng chọn kiểu dáng bộ trang phục
+ Ý tưởng chọn màu sắc và hoa văn bộ trang phục
+ Ý tưởng chọn vật dụng đi kèm
+ Tự đánh giá quá trình và kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm
- Thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ Mỗi nhóm cử 2 học sinh lên trình bày sản phẩm của nhóm mình.
+ GV định hướng, hỗ trợ học sinh trước khi báo cáo
+ Các nhóm còn lại nghe, nhận xét và chuẩn bị bài báo cáo của nhóm mình
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.
+ Dự án: “Em làm nhà thiết kế thời trang”
+ Các nhóm thực hiện báo cáo theo kế hoạch đã thực hiện
- Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá quá trình thực hiện dự án và sản phẩm của mỗi nhóm theo tiêu chí:
Bảng theo dõi thực hiện dự án của nhóm
Tên nhóm: .
Tên các thành viên: 
TIÊU CHÍ
MỨC ĐỘ
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Kế hoạch làm việc
Không có các buổi thảo luận, đưa ý kiến nhóm
Có các buổi thảo luận, đưa ý kiến nhóm 
Có các buổi thảo luận, đưa ý kiến nhóm với đầy dủ thành viên
Có các buổi thảo luận, đưa ý kiến nhóm với đầy dủ thành viên 
Có thành viên không quan tâm tham gia thảo luận với các 
Các thành viên đều tham gia thảo luận, góp ý kiến nhưng chưa có sự đồng đều giữa các thành viên
Các thành viên đều hăng hái, tích cực tham gia thảo luận và đưa ra ý kiến cá nhân
Hăng hái, tích cực tham gia thảo luận, có sự tranh luận sôi nổi và đưa ra ý kiến sáng tạo, hiệu quả có thể sử dụng
Không có tinh thần hợp tác, lắng nghe ý kiến của mọi người trong nhóm.
Có tinh thần hợp tác, lắng nghe ý kiến của mọi người trong nhóm
Có tinh thần hợp tác, biết lắng nghe và học hỏi ý kiến của các bạn, bảo vệ quan điểm cá nhân
Có tinh thần hợp tác, biết lắng nghe và học hỏi ý kiến 
Không có kế hoạch
Kế hoạch sơ sài, không thực tế
Có kế hoạch chi tiết, rõ ràng nhưng không thực tế
Kế hoạch chi tiết rõ ràng, thực tế, sáng tạo, khả năng ứng dụng cao
Năng lực làm việc
Không thực hiện các công việc được giao hoặc thực hiện không đạt yêu cầu
Tích cực thực hiện các công việc được giao, đạt yêu cầu
Thực hiện các công việc được giao một cách sáng tạo, đạt hiệu quả cao
Thực hiện các công việc được giao một cách sáng tạo, hiệu quả. 
Thời gian hoàn thành
Thường xuyên không hoàn thành công việc đúng hạn
Hoàn thành các công việc không giao đúng thời hạn quy định
Hoàn thành các công việc được giao sớm so với thời gian quy định
Hoàn thành các công việc được giao sớm, giúp đỡ các bạn khác trong nhóm hoàn thành công việc đúng hạn
Phiếu đánh giá sản phẩm
Tên nhóm: .
Tên các thành viên: ..
Tiêu chí
Điểm
Báo cáo
Giới thiệu nhóm ấn tượng
4đ
Nêu được mục đích của buổi báo cáo
Trình bày dễ hiểu quy trình làm sản phẩm
Đánh giá được ưu, nhược điểm của sản phẩm
Hình thức đẹp, hợp lý, rõ ràng
Sản phẩm
Đặt tên phù hợp, ấn tượng cho sản phẩm
4đ
Chất lượng sản phẩm
Mức độ sáng tạo thể hiện trong sản phẩm
Sản phẩm thiết thực, có tác động tích cực tới sức khỏe của con người và môi trường
Chi phí tạo thành sản phẩm phù hợp
Sắm vai hoạt động
Trình bày mạch lạc, thuyết phục trong thời gian quy định; phù hợp với sự phân vai hoạt động
2đ
Thu hút được sự chú ý của mọi người
Tổng điểm
10đ
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: khai thác trí sáng tạo của học sinh
b) Nội dung: trình bày ý tưởng thiết kế trang phục với chủ đề “Bảo vệ môi trường”
c) Sản phẩm: vẽ phác họa ra giấy A4 hoặc trình bày ý tưởng
d) Tổ chức hoạt động: 
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
+ GV có thể gợi ý để học sinh trình bày ý tưởng
+ Thiết kế trang phục bằng lá cây 
+ Thiết kế trang phục bằng chai, lọ nhựa tái chế
+ Thiết kế trang phục bằng ống hút
- Thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ Học sinh có thể thực hiện theo cá nhân hoặc thảo luận nhóm
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.
+ Học sinh báo cáo ý tưởng của cá nhân hoặc của nhóm
+ GV nhận xét, tuyên dương tinh thần học tập của học sinh
- Kết luận.
 GV có thể cho học sinh xem 1 số sản phẩm thiết kế bảo vệ môi trường
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: học sinh vận dụng kiến thức vào thực tế
b) Nội dung: thiết kế trang phục với chủ đề “Bảo vệ môi trường” 
c) Sản phẩm: Sưu tầm tranh ảnh, vẽ phác họa ra giấy A4 hoặc trình bày ý tưởng
d) Tổ chức hoạt động: 
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
+ GV yêu cầu học sinh hoàn thành yêu cầu sau tại nhà:
+ Thiết kế trang phục bằng chai, lọ nhựa tái chế
+ Thiết kế trang phục bằng bằng các loại giấy khác nhau
- Thực hiện nhiệm vụ học tập.
 Học sinh thực hiện nhiệm vụ GV giao tại nhà.
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.
+ Học sinh trình bày kết quả của mình vào tiết học tiếp theo dưới sự hướng dẫn của GV.
- Kết luận.
 GV nhận xét tính khả thi của ý tưởng và cho điểm

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_nam_hoc_2021_2022_du_an_3_em_lam_nha.docx