Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 1-8 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thảo
I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức:
Học sinh biết phân biệt các loại vải qua các thử nghiệm
2.Kỹ năng: Rèn được kỹ năng vận dụng sự hiểu biết từ thực tế vào trong bài học.
3.Thái độ: Có thái độ tích cực, chăm chú tìm hiểu các loại vải dùng trong may mặc.
4.Định hướng phát triển năng lực:
*Năng lực chung: Phát triển năng lực nhận biết, phân tích.
*Năng lực riêng: Năng lực giải quyết vấn đề, áp dụng thực tế, năng lực hợp tác, sử
dụng ngôn ngữ.
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên: SGK, giáo án.
2.Học sinh:SGK, vở ghi, đọc trước bài học.
III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC
1 . Ổn định tổ chức (1 phút) : Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
?Em hãy cho biết tính chất của các loại vải? Nêu ưu điểm của từng loại vải đã học?
GV: Nhận xét, cho điểm.
3.Bài mới:
Hoạt động khởi động: (2 phút) Cuộc sống thường ngày các em biết đến rất nhiều
loại vải dùng trong may mặc. Để phân biệt được các loại vải thông qua các thử
nghiệm, chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài học hôm nay.
Giáo án Công nghệ 6 Năm học 2020 - 2021 Giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Trường THCS Hòa Lâm Ngày soạn:04/09/2020 Ngày giảng:07/09/2020 Chương I: MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH Tiết 1 – Bài 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DUNG TRONG MAY MẶC I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức: Học sinh biết được tính chất các loại vải thường dùng trong may mặc 2.Kỹ năng: Rèn được kỹ năng vận dụng sự hiểu biết từ thực tế vào trong bài học. 3.Thái độ: Có thái độ tích cực, chăm chú tìm hiểu các loại vải dùng trong may mặc. 4.Định hướng phát triển năng lực: *Năng lực chung: Phát triển năng lực nhận biết, phân tích. *Năng lực riêng: Năng lực giải quyết vấn đề, áp dụng thực tế, năng lực hợp tác, sử dụng ngôn ngữ. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: SGK, giáo án. 2.Học sinh:SGK, vở ghi, đọc trước bài học. III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC 1 . Ổn định tổ chức (1 phút) : Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra. 3.Bài mới: Hoạt động khởi động:(2 phút) Cuộc sống thường ngày các em biết đến rất nhiều loại vải dùng trong may mặc. Để hiểu rõ hơn về nguồn gốc, tính chất của các loại vải, chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA THÂY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động hình thành kiến thức (22 phút) GV: Đề nghị HS về đọc SGK tự nghiên cứu nguồn gốc của các loại vải thường dùng trong may mặc. GV: vải sợi thiên nhiên có những tính chất như thế nào? I.Nguồn gốc và tính chất các loại vải 1.Vải sợi thiên nhiên: a)Nguồn gốc (SGK) b)Tính chất: Giáo án Công nghệ 6 Năm học 2020 - 2021 Giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Trường THCS Hòa Lâm HS: Đọc SGK, liên hệ thực tiễn để trả lời. ? Theo các em với tính chất như vậy, chúng ta có lưu ý gì khi giặt vải sợi thiên nhiên? HS:Suy nghĩ trả lời. GV nhận xét, chốt lại kiến thức. GV: vải sợi hóa học có những tính chất như thế nào? HS: Đọc SGK, liên hệ thực tiễn để trả lời. GV: Nhận xét, kết luận kiến thức. GV: Vải sợi pha có những tính chất như thế nào? HS: Đọc SGK, liên hệ thực tiễn để trả lời. GV: Nhận xét, kết luận kiến thức. Yêu cầu HS đọc VD để hiểu bản chất của vải sợi pha. - Có độ hút ẩm cao, mặc thoáng mát nhưng dễ bị nhàu. - Giặt lâu khô, khi đốt sợi vải tro bóp dễ tan. Khi giặt nên giặt bằng tay, sử dụng loại bột giặt có chứa ít chất tẩy. 2.Vải sợi hóa học: a)Nguồn gốc (SGK) b)Tính chất: -Vải sợi nhân tạo có độ hút ẩm cao nên mặc thoáng mát, ít bị nhàu và bị cứng lại ở trong nước. Khi đốt, tro bóp dễ tan. -Vải sợi tổng hợp có độ hút ẩm thấp, ít thấm mồ hôi. Sợi vải bền đẹp, giặt mau khô, không bị nhàu.Khi đốt, tro vón cục, bóp không tan. 3.Vải sợi pha: a)Nguồn gốc (SGK) b)Tính chất: Vải sợi pha có những ưu điểm của các loại vải sợi thành phần. VD:SGK - 8 Hoạt động luyện tập (7 phút) GV yêu cầu HS vận dụng bài học để trả lời câu hỏi 2 – SGK/10 GV: Nhận xét, chốt lại đáp án. 4.Luyện tập: Bài tập: Vì sao vải sợi pha được sử dụng phổ biến trong may mặc hiện nay? Trả lời:Vì vải sợi pha có những ưu điểm của các sợi vải thành phần. Hoạt động vận dụng (5 phút) GV: yêu cầu HS liên hệ thực tế, vận dụng kiến thức bài học để trả lời câu hỏi. GV: nhận xét, kết luận. 5.Vận dụng: ?Vải sử dụng trong may mặc đồng phục thường là loại vải gì? Vì sao? 4.Củng cố: (5 phút) -Tổng hợp lại kiến thức bài học. -Gọi HS đọc phần CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT –SGK – 10 để có thêm kiến thức mở rộng bài học. 5.Hướng dẫn học ở nhà (3 phút) *Bài cũ:Yêu cầu HS về nhà ôn tập lại bài học, tìm tòi và nghiên cứu bài học để hiểu hơn về tính chất các loại vải trong trang phục quần áo của những người thân trong gia đình các em. *Bài mới: Đọc trước phần II – bài 1- Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải. Giáo án Công nghệ 6 Năm học 2020 - 2021 Giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Trường THCS Hòa Lâm Ngày soạn:09/09/2020 Ngày giảng:12/09/2020 Tiết 2 – Bài 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DUNG TRONG MAY MẶC(tiếp) I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức: Học sinh biết phân biệt các loại vải qua các thử nghiệm 2.Kỹ năng: Rèn được kỹ năng vận dụng sự hiểu biết từ thực tế vào trong bài học. 3.Thái độ: Có thái độ tích cực, chăm chú tìm hiểu các loại vải dùng trong may mặc. 4.Định hướng phát triển năng lực: *Năng lực chung: Phát triển năng lực nhận biết, phân tích. *Năng lực riêng: Năng lực giải quyết vấn đề, áp dụng thực tế, năng lực hợp tác, sử dụng ngôn ngữ. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: SGK, giáo án. 2.Học sinh:SGK, vở ghi, đọc trước bài học. III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC 1 . Ổn định tổ chức (1 phút) : Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) ?Em hãy cho biết tính chất của các loại vải? Nêu ưu điểm của từng loại vải đã học? GV: Nhận xét, cho điểm. 3.Bài mới: Hoạt động khởi động: (2 phút) Cuộc sống thường ngày các em biết đến rất nhiều loại vải dùng trong may mặc. Để phân biệt được các loại vải thông qua các thử nghiệm, chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA THÂY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động hình thành kiến thức (20 phút) GV: yêu cầu HS nhớ lại kiến thức bài trước để điền tính chất các loại vải vào bảng 1 –SGK. GV: Nhận xét. II.Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải 1.Điền tính chất của 1 số loại vải Bảng 1: VSTN VSHH Visco Polyeste Độ nhàu Dễ nhàu Ít nhàu Ko nhàu Giáo án Công nghệ 6 Năm học 2020 - 2021 Giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Trường THCS Hòa Lâm GV: Chuẩn bị 3 mẫu vải nhỏ: Tương ứng với 3 loại vải đã học. Tiến hành vò vải và đốt sợi vải để học sinh quan sát. Sau đó, yêu cầu HS chỉ ra tương ứng tên các loại vải. GV: Đọc mẫu Sau đó yêu cầu HS đọc lại hình 1.3-SGK GV: Nhận xét, chốt kiến thức. Độ vụn của tro Dễ tan Ít tan Ko tan 2.Thử nghiệm để phân biệt 1 số loại vải. Thao tác thử nghiệm: Vò vải và đốt sợi vải. 3.Đọc thành phần sợi vải trên các băng vải nhỏ đính trên áo, quần. Hình 1.3 - SGK Hoạt động luyện tập (5 phút) Yêu cầu ít nhất 2 HS đọc cả lớp nghe phần ghi nhớ SGK, và trả lời các câu hỏi cuối bài. 4.Luyện tập: Ghi nhớ : SGK -9 Hoạt động vận dụng (5 phút) GV: yêu cầu HS liên hệ thực tế, vận dụng kiến thức bài học để trả lời câu hỏi. GV: nhận xét, kết luận. 5.Vận dụng: ?Vải sử dụng trong may mặc áo dài thường là loại vải gì? Vì sao? Trả lời: Thường là vải lụa tơ tằm vì nó đẹp, phù hợp với may áo dài. 4.Củng cố (5 phút) GV: Tổng hợp nhắc lại kiến thức bài học. 5.Hướng dẫn học ở nhà: (5 phút) *Bài cũ:GV giao nhiệm vụ học bài về nhà cho HS, học thuộc phần ghi nhớ SGK *Bài mới: Chuẩn bị trước bài 2 LỰA CHỌN TRANG PHỤC Giáo án Công nghệ 6 Năm học 2020 - 2021 Giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Trường THCS Hòa Lâm Ngày soạn: 11/09/2020 Ngày giảng:14/09/2020 Tiết 3 – Bài 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức:Học sinh hiểu biết được cách lựa chọn trang phù hợp và chức năng của trang phục. 2.Kỹ năng: Có kỹ năng lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và những người xung quanh. 3.Thái độ: Có thái độ tích cực, chăm chú tìm hiểu bài. 4.Định hướng phát triển năng lực: *Năng lực chung: Phát triển năng lực nhận biết, phân tích, thuyết trình, bình luận. *Năng lực riêng: Năng lực giải quyết vấn đề, áp dụng thực tế, năng lực hợp tác, sử dụng ngôn ngữ. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: SGK, giáo án. 2.Học sinh:SGK, vở ghi, đọc trước bài học. III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC 1 . Ổn định tổ chức (1 phút) : Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút) ?Em hãy tổng hợp tính chất các loại vải dùng trong may mặc, các thử nghiệm để phân biệt các loại vải. GV: Nhận xét câu trả lời của HS, đánh giá cho điểm. 3.Bài mới: Hoạt động khởi động: (2 phút) Mặc là nhu cầu thiết yếu của con người. Nếu ta biết cách lựa chọn những loại vải dùng trong may mặc thì ta sẽ có những trang phục đẹp, tiết kiệm chi tiêu cho gia đình. Vậy trang phục là gì? Chức năng ra sao? Trả lời câu hỏi này chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA THÂY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động hình thành kiến thức (20 phút) GV: Nêu 1 số VD về trang phục I.Trang phục và chức năng của trang phục Giáo án Công nghệ 6 Năm học 2020 - 2021 Giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Trường THCS Hòa Lâm GV: Yêu cầu HS lấy thêm VD về trang phục GV: Từ những VD các em hãy rút ra định nghĩa về trang phục? GV: Quan sát hình vẽ nêu công dụng của từng loại trang phục, trang phục trẻ em, màu sắc HS: Tươi sáng, trang phục thể thao GV: Em hãy kể tên các trang phục quần áo về mùa nóng và mùa lạnh? HS: Mùa lạnh áo len, áo bông GV: Nêu chức năng bảo vệ của trang phục? HS: Quần áo của công nhân dày. Những người sống ở bắc cực giá rét, quần áo dày ở vùng xích đạo quần áo thoáng mát GV: Em hiểu thế nào là mặc đẹp? HS:Mặc đẹp là phù hợp với hoàn cảnh gia đình và xã hội 1.Trang phục là gì? VD: Quần áo là 1 loại trang phục Trang phục bao gồm các loại áo quần và 1 số vật dụng khác đi kèm như mũ, giày, tất khan quàng, 2.Các loại trang phục - Trang phục theo thời tiết: Trang phục mùa nóng, mùa lạnh. - Trang phục theo công dụng: đồng phục, thể thao, bảo hộ lao động - Trang phục theo lứa tuổi.. - Trang phục theo giới tính. 3. Chức năng của trang phục a. Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường. b. Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động -Trang phục có chức năng bảo vệ cơ thể làm đẹp cho con người, thể hiện cá tính, trình độ văn hoá, nghề nghiệp của người mặc, công việc và hoàn cảnh sống Hoạt động luyện tập (5 phút) GV: yêu cầu học sinh thông qua kiến thức bài học để trả lời câu hỏi 1. GV: Nhận xét, chốt lại kiến thức. 4.Luyện tập Câu hỏi 1 – trang 16 SGK: Màu sắc, hoa văn, chất liệu vải có ảnh hưởng như thế nào đến vóc dáng người mặc? Hãy nêu VD? Hoạt động vận dụng ( 5 phút) GV: Yêu cầu HS dựa vào hiểu biết thực tế hãy bình luận về cách ăn mặc của các ca sỹ hiện nay khi xuất hiện trước công chúng? 5.Vận dụng: ?Em hãy bình luận cách lựa chọn trang phục của các ca sỹ hiện nay? 4. Củng cố: (3 phút) Trang phục có chức năng bảo vệ cơ thể và làm tôn vẻ đẹp của con người, muốn lựa chon trang phục đẹp cần phải biết rõ đặc điểm cơ thể 5.Hướng dẫn học ở nhà: ( 2 phút) *Bài cũ: Ôn tập lại kiến thức bài học. Trả lời các câu hỏi cuối bài. *Bài mới: Đọc và tìm hiểu trước II- LỰA CHỌN TRANG PHỤC Giáo án Công nghệ 6 Năm học 2020 - 2021 Giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Trường THCS Hòa Lâm Ngày soạn: 16/09/2020 Ngày giảng:19/09/2020 Tiết 4 – Bài 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC(tiếp) I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức:Học sinh hiểu biết được cách lựa chọn trang phù hợp và chức năng của trang phục. 2.Kỹ năng: Có kỹ năng lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và những người xung quanh. 3.Thái độ: Có thái độ tích cực, chăm chú tìm hiểu bài. 4.Định hướng phát triển năng lực: *Năng lực chung: Phát triển năng lực nhận biết, phân tích, thuyết trình, bình luận. *Năng lực riêng: Năng lực giải quyết vấn đề, áp dụng thực tế, năng lực hợp tác, sử dụng ngôn ngữ. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: SGK, giáo án. 2.Học sinh:SGK, vở ghi, đọc trước bài học. III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC 1 . Ổn định tổ chức (1 phút) : Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (8 phút) ?Em hãy nêu khái niệm về trang phục và chức năng của trang phục? ? Em hãy bình luận thế nào là mặc đẹp bằng những hiểu biết thực tế? GV: Nhận xét và đánh giá cho điểm. 3.Bài mới: Hoạt động khởi động: (1 phút)Để có được trang phục đẹp, cần có những hiểu biết về cách lựa chọn vải phù hợp với vóc dáng,lứa tuổi. Chúng ta cùng vào bài để hiểu rõ những nội dung đó. HOẠT ĐỘNG CỦA THÂY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động hình thành kiến thức ( 20 phút) GV: Đặt vấn đề về sự đa dạng của cơ thể và sự cần thiết phải lựa chọn vải, kiểu may II. Lựa chọn trang phục. 1. Chọn vải kiểu may phù hợp. Giáo án Công nghệ 6 Năm học 2020 - 2021 Giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Trường THCS Hòa Lâm GV: Tại sao phải chọn vải và kiểu may quần áo phù hợp? HS: Chọn vải, kiểu may phù hợp nhằm che khuyết điểm và tôn vẻ đẹp. GV: Xét VD 5 SGK HS: Nhận xét GV: Quan sát hình 1 SGK. Nhận xét của kiểu may đến vóc dáng. HS: Nhận xét GV: Tại sao phải chọn vải may mặc phù hợp với lứa tuổi? HS: Phù hợp với điều kiện sinh hoạt, vui trơi đặc điểm tính cách. GV: Quan sát hình 1.8. Nhận xét sự đồng bộ của trang phục? HS: Trang phục đồng bộ tạo cảm giác hài hoà, đẹp mắt. GV: Nhân xét và chốt kiến thức - Chọn vải, kiều may phù hợp với vóc dáng cơ thể, nhằm che những khuyết điểm, tôn thờ vẻ đẹp. a. Lưạ chọn vải. b. Lựa chọn kiểu may. * Người cân đối: thích hợp với nhiều loại trang phục. * Người cao gầy: chọn vải tạo cảm giác béo ra. * Người thấp bé: Mặc màu sáng tạo ra cảm giác cân đối. * Người béo lùn: Vải trơn, màu tối hoa nhỏ, đường may dọc. 2. Chọn kiểu may phù hợp với lứa tuổi. SGK 3. Sự đồng bộ của trang phục. - Tạo nên sự đồng bộ của trang phục làm cho con người mặc duyên dáng, lịch sự, tiết kiệm. Hoạt động luyện tập ( 5 phút) GV: Yêu cầu HS đọc phần Có thể em chưa biết để HS hiểu thêm về các thuật ngữ : Thời trang”; “Mốt thời trang”, “Thẩm mỹ” trong trang phục 4.Luyện tập: Có thể em chưa biết? Hoạt động vận dụng ( 5 phút) GV: yêu cầu học sinh dựa vào hiểu biết thực tế, nêu quan điểm về sự lựa chọn trang phục của Bác Hồ. 5.Vận dụng: Em hãy bình luận về cách lựa chọn trang phục phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của Bác Hồ 4.Củng cố: ( 3 phút) - HS: Đọc phần ghi nhớ SGK. - Trang phục có chức năng bảo vệ cơ thể và làm tôn vẻ đẹp của con người, muốn lựa chon trang phục đẹp cần phải biết rõ đặc điểm cơ thể 5.Hướng dẫn học ở nhà (2 phút) *Bài cũ:Đọc phần có thể em chưa biết SGK - Mặc đẹp có hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền trang phục không? Tại sao? *Bài mới: Đọc trước bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC Giáo án Công nghệ 6 Năm học 2020 - 2021 Giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Trường THCS Hòa Lâm Ngày soạn:18/09/2020 Ngày giảng:21/09/2020 Tiết 5 – Bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức: Học sinh hiểu biết được cách sử dụng và bảo quản trang phục 2.Kỹ năng: Có kỹ năng giữ gìn trang phục của bản thân luôn bền, đẹp. 3.Thái độ: Có thái độ tích cực, chăm chú tìm hiểu bài. 4.Định hướng phát triển năng lực: *Năng lực chung: Phát triển năng lực nhận biết, phân tích, thuyết trình, bình luận. *Năng lực riêng: Năng lực giải quyết vấn đề, áp dụng thực tế, năng lực hợp tác, sử dụng ngôn ngữ. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: SGK, giáo án. 2.Học sinh:SGK, vở ghi, đọc trước bài học. III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC 1 . Ổn định tổ chức (1 phút) : Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (8 phút) ?Hãy mô tả bộ trang phục dùng để mặc đi chơi hợp với em nhất? GV: Đánh giá phần trả lời và cho điểm. 3.Bài mới: Hoạt động khởi động: (1 phút) Quần áo, trang phục cần được bảo quản và giữ gìn ra sao thì hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu và nghiên cứu nội dung bài học. HOẠT ĐỘNG CỦA THÂY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động hình thành kiến thức ( 20 phút) GV: Mở bài; Sử dụng trang phục không phù hợp và tác hại. GV: Khi đi học em thường mặc trang phục gì? HS: Trang phục có màu sắc nhã nhặn. GV: Khi đi lao động mồ hôi ra lấm bẩn em thường mặc ntn? I. Sử dụng trang phục. 1. Cách sử dụng trang phục a. Trang phục phù hợp với hoạt động. - Trang phục đi học bằng vải pha, nhã nhặn kiểu may đơn giản dễ mặc, dễ hoạt động. - Trang phục đi lao động Giáo án Công nghệ 6 Năm học 2020 - 2021 Giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Trường THCS Hòa Lâm HS: Mặc vải mát dễ thấm mồ hôi, màu sẩm để hoạt động. GV: Điền bài tập SGK ( 19) HS: Vải sợi bông, màu sẫm, đơn giản, rộng dép thấp hoặc giày ba ta. HS: Trang phục phù hợp với lễ hội truyền thống, lễ phục mặc trong buổi nghi lễ GV: Khi em đi dự buổi sinh hoạt văn nghệ em thường mặc ntn? GV: Khi đọc bản Tuyên ngôn độc lập 2/9/1945 Bắc Hồ mặc trang phục NTN? HS: Quần áo kaki, dép cao su. GV: Khi tiếp khách quốc tế Bác bắt các đồng chí ăn mặc ntn? HS: Com lê, calavát ( trang trọng ) GV: Cần biết cách phối hợp trang phục hợp lý và có tính thẩm mỹ. - Cho học sinh quan sát tranh về cách phối hợp trang phục. GV: Quan sát hình1.11 Nhận xét về sự phối hợp vải hoa văn của áo và vải trên quần. - Trang phục lễ hội, lễ tân. b. Trang phục phù hợp với môi trường và công việc. 2.Cách phồi hợp trang phục. a. Phối hợp vải hoa văn với vải trơn. b. Phối hợp màu sắc. - Các sắc độ khác nhau trong cùng một màu - Giữa 2 màu cạch nhau trên vòng màu. - Hai màu tương phản đối nhau. - Màu trắng đen với bất kỳ màu nào? Hoạt động luyện tập ( 5 phút) GV: Yêu cầu HS thông qua kiến thức bài học, hãy trả lời câu hỏi 1 SGK GV: Nhận xét, kết luận. 3.Luyện tập: ?1.Vì sao sử dụng trang phục hợp lý có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của con người? Hoạt động vận dụng ( 5 phút) GV: Yêu cầu HS vận dụng bài học, liên hệ thực tế để bình luận về trang phục phù hợp với môi trường, công việc lao động? 4.Vận dụng: ? Em hãy bình luận về cách sử dụng trang phục phù hợp với môi trường của cô công nhân quét rác? 4.Củng cố: ( 3 phút) Trang phục hợp lý có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống nó làm tôn lên vẻ đẹp của con người vì vậy nên sử dụng trang phục cho phù hợp với hoạt động, công việc và hoàn cảnh. 5.Hướng dẫn học ở nhà ( 2 phút) *Bài cũ: Học thuộc vở ghi và phần ghi nhớ SGK *Bài mới: Đọc trước II: BẢO QUẢN TRANG PHỤC Giáo án Công nghệ 6 Năm học 2020 - 2021 Giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Trường THCS Hòa Lâm Ngày soạn:23/09/2020 Ngày giảng:26/09/2020 Tiết 6 – Bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC(tiếp) I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức: Học sinh hiểu biết được cách sử dụng và bảo quản trang phục 2.Kỹ năng: Có kỹ năng giữ gìn trang phục của bản thân luôn bền, đẹp. 3.Thái độ: Có thái độ tích cực, chăm chú tìm hiểu bài. 4.Định hướng phát triển năng lực: *Năng lực chung: Phát triển năng lực nhận biết, phân tích, thuyết trình, bình luận. *Năng lực riêng: Năng lực giải quyết vấn đề, áp dụng thực tế, năng lực hợp tác, sử dụng ngôn ngữ. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: SGK, giáo án. 2.Học sinh:SGK, vở ghi, đọc trước bài học. III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC 1 . Ổn định tổ chức (1 phút) : Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: ( 7 phút) ?Em hãy cho biết cách sử dụng trang phục phù hợp với môi trường và công việc? GV: Nhận xét, cho điểm 3.Bài mới: Hoạt động khởi động: (2 phút) GV:Theo các em, sau khi sử dụng xong quần áo, chúng ta cần làm gì? HS: Chúng ta phải giặt giũ và gấp cất quần áo. GV: Đánh giá câu trả lời và dẫn dắt vào bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA THÂY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động hình thành kiến thức ( 20 phút) GV: Hãy chọn các từ hoặc nhóm từ trong bảng điền vào chỗ trống. HS: Làm bài tập theo nhóm II. Bảo quản trang phục. 1.Giặt phơi Quy trình giặt : Giáo án Công nghệ 6 Năm học 2020 - 2021 Giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Trường THCS Hòa Lâm - Đại diện nhóm trả lời - Nhận xét - Đưa ra bảng phụ nhận xét đúng. GV: Nêu những dụng cụ là quần áo trong gia đình? HS: Bàn là, bình phun nước, cầu là GV: Cho học sinh đọc phần b HS: Đọc bài GV: Nêu quy trình là quần áo? HS: Trả lời câu hỏi GV: Đưa ra bảng ký hiệu giặt là - phân tích HS: Chú ý quan sát GV: Phải cất giữ quần áo NTN? HS: Cất giữ ở nơi khô dáo sạch sẽ. GV: Cho học sinh đọc phần ghi nhớ SGK - Lấy, tách riêng, vò, ngâm, giữ nước sạch, chất làm mềm vải - Phơi bóng dâm, ngoài nắng, móc áo, cặp quần áo. 2.Là (ủi). a. Dụng cụ là: Bàn là b. Quy trình là : Gồm 4 bước : -Điều chỉnh nấc nhiệt độ. -Bắt đầu với loại vải có yêu cầu nhiệt độ thấp đến cao. -Thao tác là :Theo chiều dọc của vải. -Khi ngừng là,phải rút bàn là khỏi ổ điện. c.Ký hiệu giặt là. 3. Cất giữ :Sau khi giặt sạch, phơi khô,cần cất giữ trang phục ở nơi khô ráo, sạch sẽ. * Ghi nhớ SGK: Hoạt động luyện tập ( 5 phút) GV: Yêu cầu cả lớp nghiên cứu câu 3, sau đó gọi 1 HS trả lời và nhận xét, chốt kiến thức. 4.Luyện tập: ?Câu hỏi 3 – SGK/25 Hoạt động vận dụng ( 5 phút) GV: Yêu cầu HS vận dụng vào thực tế bình luận về tình trạng cất giữ quần áo của một số học sinh hiện nay. GV: Nhận xét, chốt lại đơn vị kiến thức 5.Vận dụng ?Các em có bình luận gì về việc một số bạn học sinh bây giờ có thói quen để quần áo luộm thuộm, thậm chí khi cất giữ chỉ vơ đống vứt vào tủ quần áo? 4.Củng cố: (3 phút) -Tổng kết lại kiến thức bài học. - Bảo quản quần áo gồm những công việc chính nào? 5.Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút) *Bài cũ: Ôn tập lại nội dung bài học. Học thuộc ghi nhớ. *Bài mới: Đọc trước bài 5: THỰC HÀNH MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN. Giáo án Công nghệ 6 Năm học 2020 - 2021 Giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Trường THCS Hòa Lâm Ngày soạn:25/09/2020 Ngày giảng:28/09/2020 – 3/10/2020 Tiết 7 - 8 – Bài 5: THỰC HÀNH: ÔN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức: Học sinh biết được một số mũi khâu cơ bản, biết khâu quần áo của mình khi bị rách hoặc tuột chỉ 2.Kỹ năng: Biết cách thao tác khâu các mũi khâu cơ bản 3.Thái độ: Có thái độ tích cực, chăm chú tìm hiểu bài. 4.Định hướng phát triển năng lực: *Năng lực chung: Phát triển năng lực nhận biết, phân tích, thuyết trình, bình luận. *Năng lực riêng: Năng lực giải quyết vấn đề, áp dụng thực tế, năng lực hợp tác II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: Chuẩn bị mẫu hoàn chỉnh ba đường khâu, bìa, kim khâu len, len màu, kim chỉ, vải. 2.Học sinh: - Chuẩn bị hai mảnh vải hình chữ nhật 8 x 15cm và 10 x 15cm - Chỉ thường, chỉ màu, kim khâu, kéo thước, bút chì. III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC 1 . Ổn định tổ chức (1 phút) : Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: ( 8 phút) ? Vì sao phải sử dụng trang phục hợp lý? Trang phục có ý nghĩa quan trọng như thế nào trong đời sống con người? Bảo quản trang phục gồm những công việc nào? GV: Nhận xét, đánh giá, cho điểm. 3.Bài mới: Hoạt động khởi động: ( 1 phút)Để các em biết một số mũi khâu cơ bản, hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu bài thực hành. Và khi biết khâu rồi, thì các em nhớ về giúp bố mẹ khâu lại những quần áo bị tuột chỉ hoặc rách nhé. HOẠT ĐỘNG CỦA THÂY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động hình thành kiến thức ( 20 phút) GV: Hướng dẫn học sinh xem hình1.14 SGK HS: Chú ý quan sát GV: Nhắc lại từng mũi may GV: Thao tác mẫu để học sinh nắm vững I. Khâu mũi thường 1.Khâu mũi thường ( mũi tới ). - Vạch một đường thẳng ở giữa mảnh vải bằng bút chì. - Xâu chỉ vào kim vê một đầu cho khỏi tuột. Giáo án Công nghệ 6 Năm học 2020 - 2021 Giáo viên: Nguyễn Thị Thảo Trường THCS Hòa Lâm HS: Thực hành. HĐ2.Tìm hiểu khâu mũi đột mau:20' GV: Thực hiện trình tự như bước1 HS: Quan sát hình vẽ. GV: Thực hành mẫu để học sinh quan sát nắm vững. HS: Thực hành. HĐ3.Tìm hiểu khâu vắt: GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình vẽ. HS: Chú ý quan sát. GV: Giới thiệu trình tự khâu. HS: Trả lời GV: Khâu mẫu để học sinh tham khảo HS: Thực hành. - Tay trái cầm vải tay phải cầm kim khâu từ phải sang trái -Lên kim từ mặt trái vải - Khâu song cần lại mũi tết mũi. 2. Khâu mũi đột mau. - Lên kim mũi thứ nhất cách mép vải 8 sợi vải xuống kim lùi lại 4 canh sợi vải. 3.Khâu vắt. - Gấp mép vải khâu lược cố định - Mép vải để phía trong người khâu từ phải qua trái. - Lên kim từ dưới nếp gấp vải lấy 2,3 sợi vải mặt dưới đưa chếch kim qua nếp gấp, rút chỉ để mũi kim chặt mũi khâu cách 3 – 5 cm Hoạt động luyện tập ( 5 phút) GV: Yêu cầu HS nhắc lại các mũi khâu cơ bản, nêu quy trình khâu. 4.Luyện tập: Nhắc lại các mũi khâu cơ bản, nêu quy trình khâu. Hoạt động vận dụng ( 5 phút) GV: hãy nhìn vào thực tế khi tiến hành khâu, các em cần lưu ý điều gì? 5.Vận dụng: ?Có lưu ý gì khi tiến hành các mũi khâu cơ bản? 4.Củng cố: ( 3 phút) - Đánh giá chất lượng 3 kiểu khâu của học sinh. - Rút kinh nghiệm chung. - Thu bài để chấm 5.Hướng dẫn học ở nhà: ( 2 phút) *Bài cũ: Về nhà ôn tập lại các mũi khâu cơ bản. *Bài mới: Chuẩn bị dụng cụ thực hành CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_1_8_nam_hoc_2020_2021_nguyen_th.pdf