Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 20, Bài 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 20, Bài 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS nắm được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người

- HS biết được cách phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình và yêu cầu chung của từng khu vực

- HS nắm được cơ bản cách bố trí đồ đạc trong phòng khách, phòng ngủ, và phòng bếp.

2. Kĩ năng:

 - HS biết sắp xếp được đồ đạc ở góc học tập, chỗ ngủ của bản thân một cách ngăn nắp, thuận tiện cho việc sử dụng.

3. Thái độ:

- Nghiêm túc, tích cực xây dựng bài

- HS có ý thức sắp xếp đồ đạc trong gia đình sao cho hợp lí; gắn bó, yêu quí nơi ở của gia đình

4. Năng lực, phẩm chất :

- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .

- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.

- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng

 

docx 4 trang tuelam477 2930
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 20, Bài 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8.11.2020	Ngày dạy: 11.11.2020
Tuần 10 , tiết 20
Bài 8: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nắm được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người
- HS biết được cách phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình và yêu cầu chung của từng khu vực
- HS nắm được cơ bản cách bố trí đồ đạc trong phòng khách, phòng ngủ, và phòng bếp.
2. Kĩ năng:
 - HS biết sắp xếp được đồ đạc ở góc học tập, chỗ ngủ của bản thân một cách ngăn nắp, thuận tiện cho việc sử dụng.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực xây dựng bài
- HS có ý thức sắp xếp đồ đạc trong gia đình sao cho hợp lí; gắn bó, yêu quí nơi ở của gia đình
4. Năng lực, phẩm chất :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
1. Phương pháp
PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập
2. Kĩ thuật dạy học
Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ
III. CHUẨN BỊ	
1. Giáo viên: - tranh ảnh , mẫu vật
2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước 
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC :
1. Ổn định tổ chức : 
- Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ: Vì sao sử dụng trang phục hợp lí có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của con người?
3. Bài mới: 
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
Phương pháp dạy học: GV cho học sinh quan sát một số tranh ảnh về cách sắp xếp đồ vật trong nhà ở.
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức
GV cho học sinh quan sát tranh và đặt câu hỏi: Theo em cách sắp xếp các đồ đạc trong nhà ở trong các bức tranh sau đã hợp lí chưa?
HS quan sát và trả lời.
GV giới thiệu: Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu nội dung “ Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở”
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC – LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
Mục tiêu: - Biết cách sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở.
Phương pháp dạy học: sử dụng phương pháp mảnh ghép, kỹ thuật phòng tranh
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
* Vòng 1: nhóm chuyên gia
- GV chia lớp thành 3 nhóm, hoạt động nhóm trong thời gian 2 phút:
+ GV phát phiếu cá nhân cho mỗi HS 
+ Nhóm chuyên gia 1: Nêu các tác động của môi trường thiên nhiên tới con người?
 Nhóm chuyên gia 2: Nêu các tác động của môi trường xã hội tới con người?
 Nhóm chuyên gia 3: Nêu các nhu cầu về vật chất và tinh thần mà em được đáp ứng khi ở nhà?
* Vòng 2: nhóm mảnh ghép
- GV tách 3 nhóm to thành 9 nhóm nhỏ: nhóm 1A, 1B, 1C; 2A, 2B, 2C; 3A, 3B, 3C
+ Hình thành nhóm mới chia sẻ kiến thức trong thời gian 3 phút:
 Nhóm mảnh ghép 1: gồm 1A, 2A và 3A
 Nhóm mảnh ghép 2: gồm 1B, 2B và 3B
 Nhóm mảnh ghép 3: gồm 1C, 2C và 3C
- GV đưa ra nội dung cần nghiên cứu cho cả 3 nhóm mới: Nhà ở có vai trò thế nào với đời sống con người? 
+ Cho thời gian hoạt động nhóm là 3 phút
GV chỉnh sữa.
- Dẫn dắt: Dù nhà rộng hay hẹp, nhiều phòng hay ít phòng cũng cần phải sắp xếp hợp lí, phù hợp với mọi sinh hoạt của gia đình sao cho mỗi thành viên đều cảm thấy thoải mái, thuận tiện và xem nơi đó là tổ ấm của mình. Vậy sắp xếp đồ đạc trong nhà thế nào cho hợp lí? Ta chuyển sang phần II
- GV hỏi: Căn cứ vào hoạt động thường ngày của mỗi gia đình, em hãy cho biết nơi ở thường có các khu vực chính nào?
- GV hỏi: vậy mỗi khu vực cần bố trí sắp xếp như nào? Cả lớp cùng quan sát clip sau
+ GV cho HS xem clip về sự phân chia khu vực và cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực của 1 ngôi nhà
+ Đồng thời phát phiếu cá nhân: Quan sát clip và hoàn thành bài tập về yêu cầu của từng khu vực sinh hoạt trong gia đình
- Sau 5' hoạt động cá nhân, GV chữa bài
GV giới thiệu về kĩ thuật phòng tranh:
+ Cho HS 2 phút để chuẩn bị tranh của nhóm mình
+ Hoạt động 3 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị sẵn 1 bức tranh theo dặn dò của GV từ tiết trước. 
+ Mỗi nhóm cử 1 HS đứng cạnh bức tranh của nhóm mình để thuyết trình cho nhóm khác. Các thành viên còn lại của các nhóm lần lượt đi tham quan theo vòng tròn.
- HS hoạt động nhóm trong 2', mỗi nhóm 13 -15 người 
+ Các nhóm thảo luận theo đúng đề tài của nhóm mình
+ Sau khi thảo luận ghi câu trả lời vào phiếu cá nhân
- HS di chuyển sang nhóm mới
+ Các nhóm mới ngồi vào vị trí
+ Các nhóm cùng chia sẻ về những gì mà mỗi HS đã nghiên cứu, thu được kết quả từ các nhóm chuyên gia trong 3'
+ Sau khi thảo luận, HS nhận nhiệm vụ mới từ GV
+ Các nhóm ghi kết quả thảo luận vào bảng nhóm, đính lên bảng
- HS lắng nghe, ghi đề mục
- Có các khu vực chính: phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, phòng bếp, khu vệ sinh, phòng thờ, nhà kho
- HS vừa theo dõi clip, vừa hoàn thành phiếu trong vòng 5 phút
- Từng HS phát biểu
- HS lắng nghe
+ Nhóm 1: tranh sắp xếp đồ đạc phòng khách. 
Nhóm 2: tranh sắp xếp đồ đạc phòng bếp và ăn. 
Nhóm 3: tranh sắp xếp đồ đạc phòng ngủ
+ HS làm việc theo nhóm, cho tranh vào khung và treo lên
+ HS đi tham quan. Mỗi nhóm có 1 HS thuyết trình.
I/ Vai trò của nhà ở với đời sống con người
Nhà ở là nơi trú ngụ của con người, bảo vệ con người tránh khỏi những ảnh hưởng xấu của thiên nhiên, xã hội và là nơi đáp ứng các nhu cầu của con người về vật chất và tinh thần.
II/ Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở
1. Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình
- Chỗ sinh hoạt chung (phòng khách)
- Phòng ngủ
- Phòng bếp
- Phòng ăn
- Phòng thờ
- Khu vệ sinh
- Chỗ để xe, nhà kho
2. Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI VÀ MỞ RỘNG
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học
Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ
Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề
- Học bài cũ 
- Sưu tầm các ví dụ về cách bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở Việt Nam

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_20_bai_8_sap_xep_do_dac_hop_li.docx