Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 8: Ôn tập
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-Sau khi học xong bài hs
-Nắm vững những kiến thức và kỷ năng cơ bản về các loại vải thường dùng trong may mặc
-Biết chọn lựa vải may mặc, sử dụng và bảo quản trang phục
2. Kĩ năng:
-Biết vận dụng 1 số kiến thức và kỷ năng đã học vào việc may mặc của bản thân và gia đình
3. Thái độ:
-Có ý thức tiết kiệm, biết ăn mặc gọn gàng
4. Năng lực, phẩm chất :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
1. Phương pháp
PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập
2. Kĩ thuật dạy học
Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ
III. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: - Câu hỏi thảo luận
2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước
Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 4, tiết 8: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Sau khi học xong bài hs -Nắm vững những kiến thức và kỷ năng cơ bản về các loại vải thường dùng trong may mặc -Biết chọn lựa vải may mặc, sử dụng và bảo quản trang phục 2. Kĩ năng: -Biết vận dụng 1 số kiến thức và kỷ năng đã học vào việc may mặc của bản thân và gia đình 3. Thái độ: -Có ý thức tiết kiệm, biết ăn mặc gọn gàng 4. Năng lực, phẩm chất : - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT 1. Phương pháp PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập 2. Kĩ thuật dạy học Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Câu hỏi thảo luận 2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC : 1. Ổn định tổ chức : - Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ: lồng ghếp trong bài học 3. Bài mới: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: cho HS cả lớp quan sát tranh của một số bộ sưu tập thời trang với đêỳ đủ phụ kiện. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức Cho HS quan sát tranh và nêu nhận xét về cách phối hợp trang phục và phụ kiện: màu sắc, kiểu dáng Đề xuất cách sử dụng và bảo quản của các bộ trang phục có trong bộ sưu tập. GVgiới thiệu bài : chúng ta đã học xong lí thuyết của chương I hôm nay chúng ta hệ thống lại những vấn đề trọng tâm của chương nhằm gíup đỡ các em nắm vững những kiến thức và kỷ năng cơ bản về các loại vải thường dùng trong may mặc, lựa chọn vải may . HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP Mục tiêu:Ôn tập củng cố nội dung các bài đã học – vận dụng kiến thức giải quyết các bài tập trong cuộc sống Phương pháp dạy học: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo hệ thống câu hỏi trong phiếu học tập Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. Gv chia lớp ra làm 4 nhóm thảo luận (15’) theo 4 nội nung trọng tâm của chương. Gv đặt câu hỏi cả lớp cùng thảo luận Gv yêu cầu hs trả lời những câu hỏi – gọi HS các nhóm khác nhận xét Gv ghi lên bảng, đồng thời bổ sung ý kiến GV chốt kiến thức để khắc sâu cho HS. HS ngồi theo nhóm Thực hiện thảo luận theo câu hỏi chủ đề của nhóm: Nhóm 1 : các loại vải thừơng dùng trong may mặc Nhóm 2: lựa chọn trang phục Nhóm 3 : Sử dụng trang phục Nhóm 4 : bảo quản trang phục Cá nhân ghi lại ý kiến riêng để phát biểu trước lớp Câu hỏi 1: Hãy nêu nguồn gốc, qui ttrình sản xuất, tính chất của vải sợi thiên nhiên Câu hỏi 2 : Hãy nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi hoá học, vải sợi pha Câu 3 : Để có được trang phục đẹp cần chú ý những điểm gì ? Câu 4 : Sử dụng trang phục cần chú ý đến vấn đề gì ? Câu 5 : Bảo quản trang phục gồm những công việc chính nào ? 4. Hướng dẫn về nhà: - Dặn dò : chuẩn bị bài 5 thực hành “ ôn một số mũi cơ bản” * Chuẩn bị - Vải trắng hoặc màu: 2 mảnh vải kích thứơc 8 x15 cm và 1 mảnh kích thước 10 x15 cm - Kim, kéo, thước, bút chì, chỉ, chỉ thêu màu
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_8_on_tap.docx