Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 2 - Tiết 1, Bài 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên

Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 2 - Tiết 1, Bài 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên
docx 6 trang Gia Viễn 29/04/2025 290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 2 - Tiết 1, Bài 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
 TIẾT 1 - BÀI 2. THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP SỐ NGUYÊN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS:
 - Hs nhận biết được thứ tự trong tập hợp các số nguyên.
 - So sánh được hai số nguyên cho trước.
2. Năng lực:
- Năng lực riêng:
 + Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu, nhận biết được thứ tự trong 
tập hợp các số nguyên và cách so sánh hai số nguyên.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán 
học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, 
phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, để hình thành khái niệm so sánh hai số 
nguyên; vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập về sắp xếp các số nguyên 
và so sánh hai số nguyên; giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức 
độ đơn giản.
- Năng lực chung: 
 + Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị 
ở nhà và tại lớp.
 + Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, 
biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn 
thành nhiệm vụ.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, 
khám phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1 - GV: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2 - HS : SGK, thước thẳng, bảng nhóm. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU): a. Mục đích: Học sinh nhắc lại được số nguyên âm, cách viết số nguyên âm và ý 
nghĩa.
b. Nội dung: Học sinh viết được 2 số nguyên âm (hoặc 1 số nguyên âm với một 
số nguyên khác); liên hệ số nguyên âm với ví dụ minh hoạ thực tế đơn giản: 
nhiệt độ vùng lạnh thấp hơn 00C; độ cao; tiền nợ và có; 
Câu hỏi 1: Em hãy viết hai số nguyên, trong đó có ít nhất một số nguyên âm?
Câu hỏi 2: Nhiệt độ cùng thời điểm hai thành phố Hà Nội và Mát-xcơ-va lần 
lượt là: 180C và –70C. Em hãy cho biết thành phố nào lạnh hơn?
Câu hỏi 3: Em hãy so sánh độ cao của hai địa điểm sau:
 + Độ cao của đỉnh núi Phan-xi-păng là 3143 mét;
 + Độ cao đáy vịnh Cam Ranh là –30 mét.
c. Sản phẩm: Viết được số nguyên âm; trả lời được các câu hỏi của GV (VD: 
vùng nào có nhiệt độ thấp hơn; nơi nào cao hơn); biết đánh giá đúng sai.
d. Tổ chức thực hiện: 
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
 + GV cho HS trả lời 3 câu hỏi hoạt động cá nhân.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
 + HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 + GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn 
dắt HS vào bài học mới: “Từ các ví dụ trên, chúng ta sẽ đi tìm hiểu rõ hơn làm 
cách nào để so sánh 2 số nguyên”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI:
Hoạt động 1: So sánh 2 số nguyên.
a. Mục tiêu:
 - Biết được cách so sánh hai số nguyên.
b. Nội dung:
 - So sánh hai số nguyên trên trục số.
 - Thực hành và vận dụng được kiến thức đã học để so sánh hai số nguyên.
c. Sản phẩm: Kết quả của HS trên vở. d. Tổ chức thực hiện: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. So sánh hai số nguyên:
 - GV cho cá nhân HS trả lời câu Khi biểu diễn hai số nguyên a, b trên 
 hỏi: trục số nằm ngang, nếu điểm a nằm bên 
 Em hãy biểu diễn các số trái điểm b thì ta nói a nhỏ hơn b hoặc b 
 5; 4; 3; 2; 1; 0;1;2;3;4;5 lớn hơn a và ghi là: a a.
 trên trục số nằm ngang. a 0 b
 - HS hoạt động nhóm thực hiện 
 “hoạt động khám phá 1” theo kĩ Ví dụ 1:
 thuật khăn trải bàn.
 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 - HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt Số –5 nằm bên trái số –4 vậy ta nói 
 động cá nhân, hoạt động nhóm. ―5 nhỏ hơn –4 và ghi là –5 < –4 hoặc ta 
 - GV quan sát và trợ giúp các nếu nói –4 lớn hơn –5 và ghi là –4 > –5.
 Tương tự ta cũng có: –4 < 2; –3 < 0; 
 HS cần.
 5 > ―1; 0 > –2; 
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 - HS đứng tại chỗ trình bày câu * Nhận xét:
 trả lời của mình, một số HS khác - Mọi số nguyên dương đều lớn hơn 0.
 nhận xét, bổ sung cho bạn. - Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn 0.
 - Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn bất kì số 
 - GV gọi đại diện 1 – 2 nhóm 
 nguyên dương nào.
 trình bày, các nhóm khác nhận - Với hai số nguyên âm, số nào có số đối 
 xét, bổ sung. lớn hơn thì nhỏ hơn.
 Bước 4: Kết luận, nhận định:
 - GV nhận xét, đánh giá các câu 
 trả lời của HS chốt kiến thức 
 (nội dung là phần kiến thức trọng 
 tâm theo SGK/ 54).
Hoạt động 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên.
a. Mục đích: 
 + Biết thứ tự các số nguyên.
 + Biết cách sắp xếp các số nguyên theo thứ tự tăng dần và giảm dần.
b. Nội dung:
 + HS thực hiện cá nhân hoạt động khám phá 2.
 + Hs còn lại quan sát và nhận xét
c. Sản phẩm: Sắp xếp được các số nguyên theo thứ tự tăng dần. d. Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Thứ tự trong tập hợp các 
 số nguyên:
 Thực hiện : Làm được và nhận biết trước 
 sau của 2 công trình xây dựng thời cổ đại và Các số được viết theo 
 hiện đại (Ví dụ 2); biết thêm được một số loài thứ tự tăng dần: ―5; ― 2;0;2;
 sinh vật biển đang sống các độ sâu khác nhau 4 (hoặc viết:
 (Vận dụng 2). ―5 < ―2 < 0 < 2 < 4)
 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 Ví dụ 2: 
 - HS tiến hành theo hoạt động cặp đôi.
 + Năm 2560 TCN được viết 
 - GV quan sát, trợ giúp HS (nếu cần). là: ―2560
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + Năm 2018 CN được viết là: 
 - HS đại diện nhóm cặp đôi trình bày. 2018
 Vì ―2560 < 2018 nên công 
 - HS còn lại nhận xét kết quả cách sắp xếp.
 trình xây dựng kim tự tháp 
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, 
 Kheops (Ai Cập) hoàn thành 
 đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả 
 trước.
 hoạt động và chốt kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
a) Mục đích:
 - So sánh được các số nguyên.
 - Tìm được số đối của các số nguyên.
b) Nội dung:
 - Giải được các bài tập 1 SGK trang 57
 - Vận dụng để so sánh: 
Ví dụ 3: “Cho m 5;n 7; p 3”. Hãy so sánh m; n và p.
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: * Bài 1:
 GV chia lớp làm 4 nhóm: a) 6 5; b) 5 0; 
 - Nhóm 1 + 3: Em hãy so sánh và biểu diễn trên 
 c) 6 5; d) 8 6;
 trục số các số trong bài tập 1 SGK trang 57.
 e) 3 10; g) 2 5
 * Ví dụ 3: - Nhóm 2 + 4: Các em thực hiện thảo luận nhóm + Tình huống 1:
 giải ví dụ 3. Ta có: 7 5 nên n m
 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Ta có: 5 3 nên m p
 - Nhóm tiến hành hoạt động thảo luận.
 Ta có: 7 3 nên n p
 - GV quan sát, trợ giúp HS (nếu cần).
 + Tình huống 2:
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 Ta có: 7 5 3
 - Đại diện nhóm 1 và 3 lên trình bày kết quả 
 yêu cầu 1. Nên n m p
 - Đại diện nhóm 2 và 4 lên trình bày kết quả 
 yêu cầu 2.
 - Các hS còn lại quan sát và nhận xét.
 (vận dụng kỹ thuật phòng tranh)
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, 
 đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả 
 hoạt động và chốt kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:
a. Mục đích: Học sinh vận dụng việc so sánh các số nguyên vào bài toán thực tế 
đơn giản.
b. Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, HS giải đáp nhanh và thực hiện đo đạc, lập bảng 
tại nhà.
 + BT thêm: Em hãy sắp xếp từ thấp đến cao các vùng, địa danh sau:
 ➢ Độ cao đỉnh núi Phan-xi-păng là 3143 mét;
 ➢ Độ cao của đáy vịnh Cam Ranh là – 30 mét;
 ➢ Độ cao của thành phố Đà Lạt là 1500 mét;
 ➢ Độ cao đáy vực Mariana (Mỹ) là –11 034 mét.
 + BT về nhà: Em hãy tiến hành đo nhiệt độ phòng khách nhà em vào các 
ngày chủ nhật lúc 7h – 11h – 17h và 21h, sau đó lập bảng so sánh nhiệt độ tại các 
thời điểm đó.
c. Sản phẩm: Kết quả của HS: bài giải BT thêm và bảng đo đạc so sánh nhiệt độ 
ở nhà.
d. Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: * Bài tập thêm: GV yêu cầu HS thực hiện 2 nhiệm vụ theo hình Thứ tự từ thấp đến cao các 
 thức cá nhân. vùng, địa danh là:
 1. Đáy vực Mariana (Mỹ).
 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 2. Đáy vịnh Cam Ranh là – 30 
 - Cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ 1 tại lớp và 
 mét.
 nhiệm vụ 2 tại nhà.
 3. Thành phố Đà Lạt.
 - GV quan sát, trợ giúp HS (nếu cần). 4. Đỉnh núi Phan-xi-păng.
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 - HS trả lời miệng nhiệm vụ 1.
 - Các HS còn lại quan sát và nhận xét.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, 
 cho điểm cá nhân và chốt kiến thức.
Giao việc về nhà:
 - So sánh các số nguyên. 
 - Tìm số đối của các số nguyên.
 - Sắp xếp các số nguyên theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần.
 - Làm bài tập về nhà, bài 2, bài 3 trang 57 SGK
 - Thực hiện khảo sát: Em hãy tiến hành đo nhiệt độ phòng khách nhà em 
vào các ngày chủ nhật lúc 7h – 11h – 17h và 21h, sau đó lập bảng so sánh nhiệt 
độ tại các thời điểm đó.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp Công cụ đánh Ghi 
 Hình thức đánh giá
 đánh giá giá Chú
 - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực 
 + Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc.
 HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá - Hệ thống câu 
 gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập
 + Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài - Trao đổi, thảo 
 nhiệm của HS khi tham gia học (ghi chép, phát luận.
 các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết 
 nhân. trình, tương tác với 
 + Thực hiện các nhiệm vụ GV, với các bạn, ...)
 hợp tác nhóm (rèn luyện + GV quan sát hành 
 theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, 
 thể) cảm xúc của HS.
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_2_tiet_1_b.docx