Giáo án Giáo dục hướng nghiệp Lớp 6 - Chương trình cả năm (Bản mới)

Giáo án Giáo dục hướng nghiệp Lớp 6 - Chương trình cả năm (Bản mới)

A. KHỞI ĐỘNG

1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.

2. Cách tiến hành

- Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh

- Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.

- Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi

- HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua

1. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.

2. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.

3. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.

4. Tổ chức thực hiện:

- HS điều khiển lễ chào cờ.

- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.

- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.

Hoạt động 2: Truyền thống hiếu học của nhà trường.

1. Mục tiêu:

- Biết truyền thống dạy tốt học tốt của trường, các thành thích nổi bật của trường.

 -Giới thiệu tấm gương hiếu học, làm gương sáng cho học sinh giữ gìn phát huy truyền thống.

2. Nội dung: Lớp được phân công soạn nội dung dưới hỗ trợ hướng dẫn của ban HĐNGLL, TPT

3. Sản phẩm: Bài soạn của lớp được phân công, kết quả tiếp nhận thông tin của học sinh

4. Tổ chức thực hiện:

- Lớp được phân công thực hiện giới thiệu các nội dung về những tấm gương tiêu biểu, tấm gương hiếu học và những thành tích tiêu biểu của những học sinh trong trường

- Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin

 

docx 102 trang Hà Thu 28/05/2022 3491
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục hướng nghiệp Lớp 6 - Chương trình cả năm (Bản mới)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP SINH HOẠT DƯỚI CỜ
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ LỨA TUỔI VÀ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI
“ Hãy khám phá bản thân, khám phá thế giới xung quanh mình để có thể tự điều chỉnh, thích ứng với sự thay đổi diệu kỳ của cuộc sống”
Giáo viên phụ trách: ..............................
Thời gian thực hiện chủ đề: Tháng 9/2021
Thời lượng: 4 tiết
Tuần
Tiết PPCT
Nội dung
Ghi chú
Tuần 1
Tiết 1
Tìm hiểu ngôi trường mới của em
Tuần 2
Tiết 4
Tìm hiểu truyền thống nhà trường
Tuần 3
Tiết 7
Tham gia xây dựng văn hóa trường học
Tuần 4
Tiết 10
Ca ngợi trường em
I. MỤC TIÊU
Phẩm chất/Năng lực
Yêu cầu cần đạt
2.1. Phẩm chất chủ yếu
Nhân ái
Tự hào về ngôi trường mới THCS
Thiết lập được mối quan hệ hài hòa nơi môi trường mới, tự hào và giới thiệu về ngôi trường mới với bạn bè.
Biết giữ gìn hình ảnh của trường mới.
Trách nhiệm
Phát huy truyền thống của Trường THCS
Học tập và phấn đấu để xứng đáng truyền thống của trường
Tham gia tích cực hiệu quả vào các hoạt động nhóm, cá nhân
Duy trì và phát huy truyền thống nhà trường
2.2. Năng lực chung
Tự chủ và tự học
Tìm hiểu thông tin về trường qua mạng thông tin trường, liên đội 
Biết bài hát truyền thống của Trường
Hiểu bản thân với các điểm mạnh để phát huy tự chủ tích cực, điểm yếu để điều chỉnh và thay đổi phù hợp với môi trường mới
Giao tiếp và hợp tác
Chủ động trong tiến trình học tập, hoàn thành các nhiệm vụ, bài tập được giao
Thể hiện khả năng hợp tác, làm việc theo nhóm, mang lại kết quả tích cực
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
Phân tích được tình huống nảy sinh vấn đề, hình thành được những câu hỏi có tính khám phá cái mới trong vấn đề
Thực hiện được giải pháp giải quyết vấn đề và nhận ra sự phù hợp hay không phù hợp của giải pháp thực hiện.
Đánh giá được hiệu quả của các giải pháp đã thực hiện và rút ra được một số bài học kinh nghiệm trong giải quyết vấn đề.
2.3. Năng lực đặc thù
Năng lực thích ứng với cuộc sống
Xác định được những nét đặc trưng về hành vi và lời nói của bản thân.
Thể hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống.
Rút ra được những kinh nghiệm học được khi tham gia hoạt động.
*
Học sinh biết những nét nổi bật về truyền thống ngôi trường mới THCS
( nhận diện và tên gọi đầy đủ của BGH, thầy cô tổ trưởng, nhân viên trong trường,
biết các khu học tập, dãy phòng học, phòng chức năng, khu vui chơi, )
Tự tin thể hiện sở thích, khả năng bản thân và biết tôn trọng sự khác
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
- Mạch nội dung: Hoạt động hướng vào bản thân
- Loại hình hoạt động: Sinh hoạt dưới cờ
- Phương thức tổ chức: Phương thức mang tính thể nghiệmtương tác: đối thoại, tuyên truyền, trò chơi, sân khấu hóa, tạo sản phẩm.
III. CHUẨN BỊ
STT
Nội dung công việc
Phân công
Ghi chú
Phụ trách chính
Hỗ trợ
1
Xây dựng kế hoạch chủ đề sinh hoạt
Phân công nhiệm vụ đến các thành viên
TPT
GVCN
2
Tổng kết thi đua tuần
Lớp trực
GVCN
4 Tuần
3
Phổ biến các kế hoạch trong tuần mới
TPT
BGH
4 Tuần
4
Tìm hiểu về lịch sử thành lập trường, các thành tích cao trường đạt được
MC
Ban hđNGLL
Tiết1
5
Tìm hiểu ca khúc truyền thống của trường, về chí sĩ Nguyễn An Ninh, Nội quy trường lớp, các nội dung khác liên quan đến trường
HS
GV CN
GV bộ môn
Tiết
1, 4,7
6
Sân khấu hóa xây dựng 1 số tình huống
- Xây dựng văn hóa trường học
- Ca ngợi trường em
Lớp 
được phâncông
GVCN
Tiết 
7, 10
7
Trò chơi: Đố bạn biết; Em yêu trường em
MC
TPT
Tiết
1, 4, 7
8
Tổng kết HĐ
TPT
BGH
4 Tuần
IV. DỰ KIẾN KẾ HOẠCH THỰC HIỆN 
Tiết
Nhiệm vụ
Thời gian dự kiến (phút)
Nội dung thực hiện
Ghi chú
1
Chào cờ
5 phút
Khởi động: Ổn định tổ chức
TPT, GVCN
Nghi thức :chào cờ theo nghi thức Đội
Lớp trực tuần
Nhận xét thi đua
5 phút
Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần
Lớp trực tuần
Triển khai nội dung mới
5 phút
Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác
BGH/ TPT/
BCH LĐ
Sinh hoạt theo chủ đề
15 phút
TÌM HIỂU NGÔI TRƯỜNG MỚI CỦA EM
*Tìm hiểu các hoạt động đặc trưng của trường: truyền thống, phong trào, thành tích, các phòng chức năng, tên thầy cô trong BGH 
Lớp được phân công
12 phút
*Trò chơi “ Đố bạn biết”
MC
Tổng kết
3 phút
Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò
TPT
4
Chào cờ
5 phút
Khởi động: Ổn định tổ chức
TPT, GVCN
Nghi thức :chào cờ theo nghi thức Đội
Lớp trực tuần
Nhận xét thi đua
5 phút
Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần
Lớp trực tuần
Triển khai nội dung mới
5 phút
Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác
BGH/ TPT/
BCH LĐ
Sinh hoạt theo chủ đề
15 phút
TÌM HIỂU TR.THỐNG NHÀ TRƯỜNG
*Truyền thống hiếu học của nhà trường, nội quy nề nếp của trường
Lớp được phân công
12 phút
*Nội quy nề nếp của trườngTrò chơi “ Em yêu trường em”
MC
Tổng kết
3 phút
Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò
TPT
7
Chào cờ
5 phút
Khởi động: Ổn định tổ chức
TPT, GVCN
Nghi thức :chào cờ theo nghi thức Đội
Lớp trực tuần
Nhận xét thi đua
5 phút
Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần
Lớp trực tuần
Triển khai nội dung mới
5 phút
Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác
BGH/ TPT/
BCH LĐ
Sinh hoạt theo chủ đề
17 phút
THAM GIA XD VH TRƯỜNG HỌC
*Sân khấu hóa: văn hóa trường học, văn hóa giao tiếp
Lớp được phân công
10 phút
*Các quy định giữ gìn cảnh quan trường lớp
MC
Tổng kết
3 phút
Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò
TPT
10
Chào cờ
5 phút
Khởi động: Ổn định tổ chức
TPT, GVCN
Tổng kết
3 phút
Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò
TPT
Nhận xét thi đua
5 phút
Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần
Lớp trực tuần
Triển khai nội dung mới
5 phút
Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác
BGH/ TPT/
BCH LĐ
Sinh hoạt theo chủ đề
10 phút
CA NGỢI TRƯỜNG EM
*Ca múa “ Mái trường tuổi thơ”, Tìm hiểu về bài hát TT của trường
Lớp được phân công
15 phút
*Nghe kể về những tấm gương điển hình của NT
BGH
Tổng kết
5 phút
Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò
TPT
V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
TUẦN 1- TIẾT 1: TÌM HIỂU NGÔI TRƯỜNG MỚI CỦA EM
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
Cách tiến hành
Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh
Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi
HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua
Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các hoạt động đặc trưng của trường trung học cơ sở.
Mục tiêu:Biết được các hoạt động đặc trưng của trường THCS và các phòng chức năng của nhà trường, phòng truyền thống, các phong trào, thành tích, các phòng chức năng, tên thầy cô trong BGH 
Nội dung:Lớp được phân công soạn nội dung dưới hỗ trợ hướng dẫn của ban HĐNGLL, TPT
Sản phẩm:Bài soạn của lớp được phân công, kết quả tiếp nhận thông tin của học sinh
Tổ chức thực hiện:
- Lớp được phân công thực hiện giới thiệu các nội dung hướng dẫn tìm hiểu các hoạt động đặc trưng của trường THCS và các phòng chức năng của nhà trường, phòng truyền thống, các phong trào, thành tích, các phòng chức năng, tên thầy cô trong BGH 
- Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin
Hoạt động 3: Tìm hiểu phòng chức năng của trường trung học cơ sở
Mục tiêu:Biết được các hoạt động đặc trưng của trường THCS và các phòng chức năng của nhà trường
Nội dung:Tổ chức trò chơi “ Đố bạn biết”
Sản phẩm:HS tham gia hoạt động
Tổ chức thực hiện:
- TPT cùng BCH LĐ chuẩn bị 1 tấm bảng, viết lên ở chính giữa tấm bảng cụm từ “Ngôi trường em yêu ” và vẽ hình ngôi trường trang trí bảng. 
- HS nghe MC phổ biến luật chơi, tham gia ghi các từ, cụm từ nói về nhà trường THCS theo câu hỏi gợi ý xung quanh cụm từ ngôi trường em yêu trong vòng 5 phút.
- Toàn trường chú ý theo dõi, cổ vũ, động viên.
- MC phổ biến luật chơi:
+Toàn trường nghe MC đọc câu hỏi, khi nghe MC gọi tên lớp mình, HS đại diện nhanh chóng chạy lên sân khấu ghi đáp án lên bảng.
+ Hết 3 tiếng đếm, lớp được gọi chưa lên sân khấu sẽ không ghi được điểm
VI. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi Chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Tạo cơ hội thực hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- ý thức, thái độ của HS
HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
TUẦN 2 - TIẾT 4: TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG 
 A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
Cách tiến hành
Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh
Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi
HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua
Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Truyền thống hiếu học của nhà trường.
Mục tiêu:
- Biết truyền thống dạy tốt học tốt của trường, các thành thích nổi bật của trường.
 -Giới thiệu tấm gương hiếu học, làm gương sáng cho học sinh giữ gìn phát huy truyền thống.
Nội dung: Lớp được phân công soạn nội dung dưới hỗ trợ hướng dẫn của ban HĐNGLL, TPT
Sản phẩm: Bài soạn của lớp được phân công, kết quả tiếp nhận thông tin của học sinh
Tổ chức thực hiện:
- Lớp được phân công thực hiện giới thiệu các nội dung về những tấm gương tiêu biểu, tấm gương hiếu học và những thành tích tiêu biểu của những học sinh trong trường
- Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin
Hoạt động 3: Tìm hiểu nội quy nề nếp của nhà trường
1.Mục tiêu:
- Học sinh biết được các nội quy của nhà trường và của lớp 
- Học sinh rèn luyện đạo đức nề nếp và thực hiện tốt nội quy chung.
Nội dung:Tổ chức trò chơi “ Em yêu trường em”
Sản phẩm:HS tham gia hoạt động
Tổ chức thực hiện:
- TPT cùng BCH LĐ chuẩn bị 1 tấm bảng, vẽ lên ở chính giữa tấm bảng đen hình nhánh cây to
- HS nghe MC phổ biến luật chơi, tham gia trò chơi “ Em yêu trường em” trong vòng 10 phút.
- Học sinh chuẩn bị giấy Note, bút bi, bút màu 
 - Toàn trường chú ý theo dõi, cổ vũ, động viên.
- MC phổ biến luật chơi:
+ Toàn trường nghe MC yêu cầu, sau khi nghe MC đọc, HS nhanh chóng viết câu trả lời, MC mời đại diện lên dán câu trả lời vào cây vẽ trên bảng.
+ Hết 3 tiếng đếm, lớp được gọi chưa lên sân khấu sẽ không ghi được điểm.
+ Những câu trả lời chưa được mời lên sân khấu sẽ để dán sau để làm nền cho cây trên bảng.
VI. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi Chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Tạo cơ hội thực hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- ý thức, thái độ của HS
HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
TUẦN 3 - TIẾT 7: THAM GIA XÂY DỰNG VĂN HÓA TRƯỜNG HỌC 
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
Cách tiến hành
Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh
Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi
HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua
Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Thể hiện văn hóa giao tiếp trong trường học.
Mục tiêu:
- Học sinh biết cách thể hiện văn hóa ứng xử trong trường học, nơi công cộng
 - Giáo dục học sinhdùng lời cảm ơn – xin lỗi đúng cách trong giao tiếp.
Nội dung: Lớp được phân công thực hiện 1 tiểu phẩm có nội dung văn hóa ứng xử dưới hỗ trợ hướng dẫn của ban HĐNGLL, TPT
Sản phẩm: Tiểu phẩm của lớp được phân công, kết quả tiếp nhận thông tin của học sinh
Tổ chức thực hiện:
- Lớp được phân công thực hiện diễn tiểu phẩm “ Túi khoai tây” nội dung tuyên truyền về văn hóa ứng xử 
- Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin
- MC đặt câu hỏi tìm hiểu liên quan đến nội dung trên, HS trả lời nhận quà.
Hoạt động 3: Tìm hiểu nội quy nề nếp của nhà trường
 1.Mục tiêu:
- Học sinh biết được các nội quy của nhà trường và của lớp 
- Học sinh rèn luyện đạo đức nề nếp và thực hiện tốt nội quy chung. 
 2. Nội dung:Lớp được phân công thực hiện 1 tiểu phẩm có nội dung thực hiện nội quy trường lớp dưới hỗ trợ hướng dẫn của ban HĐNGLL, TPT
Sản phẩm:Tiểu phẩm của lớp được phân công, kết quả tiếp nhận thông tin của học sinh
Tổ chức thực hiện:
- Lớp được phân công thực hiện diễn tiểu phẩm “ Xin lỗi bạn” nội dung tuyên truyền về thực hiện nội quy
- Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin
- MC đặt câu hỏi tìm hiểu liên quan đến nội dung trên, HS trả lời nhận quà.
C. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi Chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Tạo cơ hội thực hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- ý thức, thái độ của HS
D. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
TUẦN 4 - TIẾT 10: CA NGỢI TRƯỜNG EM
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
Cách tiến hành
Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh
Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi
HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua
Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Hát bài hát về truyền thống nhà trường.
Mục tiêu:
- Học sinh biết hát bài hát truyền thống của trường.
 - Giáo dục học sinh yêu quý ngôi trường mới của em.
Nội dung: Lớp được phân công thực hiện tập hát, múa minh họa bài hát “ Mái trường tuổi thơ” ; sáng tác Hoàng Lương dưới hỗ trợ hướng dẫn của GVBM Âm nhạc.
Sản phẩm: phần biểu diễn của lớp được phân công, kết quả tiếp nhận thông tin của học sinh
Tổ chức thực hiện:
- Lớp được phân công thực hiện diễn hát, múa minh họa bài hát “ Mái trường tuổi thơ” ; sáng tác Hoàng Lương 
- MC đặt câu hỏi tìm hiểu liên quan đến nội dung bài hát, HS trả lời nhận quà.
Hoạt động 3: Nghe kể chuyện về tấm gương điển hình của nhà trường
1.Mục tiêu:
- Học sinh biết một số tấm gương sáng của nhà trường .
- Học sinh rèn luyện đạo đức nề nếp tốt xây dựng ngôi trường mới. 
 2. Nội dung:BGH kể chuyện trao đổi trực tiếp với học sinh.
Sản phẩm:kết quả tiếp nhận thông tin, phản ứng tích cực của học sinh
Tổ chức thực hiện:
- Đại diện Ban giám hiệu kể chuyện và trao đổi trực tiếp với học sinh về 1 số gương sáng của trường trong lĩnh vực: học tập, vượt khó, gương người tốt 
- Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin
C. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi Chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Tạo cơ hội thực hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- ý thức, thái độ của HS
 D. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP SINH HOẠT DƯỚI CỜ
THÁNG 10: CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
CHỦ ĐỀ 2: CHĂM SÓC CUỘC SỐNG CÁ NHÂN
“ Hãy yêu thương và chăm sóc bản thân cả về thể chất lẫn tinh thần. Khi ấy, bạn sẽ biết yêu thương cuộc sống và mọi người xung quanh”
Giáo viên phụ trách: ............................
Thời gian thực hiện chủ đề: Tháng 10/2021
Thời lượng 4 tiết
Tuần
Tiết PPCT
Nội dung
Ghi chú
Tuần 5
Tiết 13
Tìm hiểu phương pháp học ở trường THCS
Tuần 6
Tiết 16
Lan tỏa giá trị yêu thương
Tuần 7
Tiết 19
Ca ngợi người phụ nữ Việt Nam
Tuần 8
Tiết 22
An toàn trường học
I. MỤC TIÊU
Phẩm chất/Năng lực
Yêu cầu cần đạt
2.1. Phẩm chất chủ yếu
Nhân ái
- Hiểu được giá trị của yêu thương
- Tôn trọng sự khác biệt của mỗi người, không đồng tình với những hành vi kì thị về giới tính, dân tộc, địa vị xã hội.
- Biết được các phương pháp học tập ở trường THCS
- Ca ngợi tấm gương về những người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà
 - Tôn trọngngười phụ nữ Việt Nam.
Trách nhiệm
Phát huy truyền thống học tập ở Trường THCS
Học tập và phấn đấu để xứng đáng truyền thống của trường
- Xác định và giải quyết những vấn đề nảy sinh về an toàn trong học đường.
- Biết giữ gìn hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam.
Lan tỏa nhiều giá trị yêu thương
Tham gia tích cực hiệu quả vào các hoạt động nhóm, cá nhân
2.2. Năng lực chung
Tự chủ và tự học
Tìm hiểu thông tin về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ.
Biết thể hiện tình yêu thương đúng cách nơi gia đình, trường học và xã hội
Hiểu bản thân với các điểm mạnh để phát huy tự chủ tích cực, điểm yếu để điều chỉnh và thay đổi phù hợp với môi trường mới
Giao tiếp và hợp tác
Chủ động trong tiến trình học tập, hoàn thành các nhiệm vụ, bài tập được giao
Thể hiện khả năng hợp tác, làm việc theo nhóm, mang lại kết quả tích cực
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
Phân tích được tình huống nảy sinh vấn đề, hình thành được những câu hỏi có tính khám phá cái mới trong vấn đề
Thực hiện được giải pháp giải quyết vấn đề và nhận ra sự phù hợp hay không phù hợp của giải pháp thực hiện.
Đánh giá được hiệu quả của các giải pháp đã thực hiện và rút ra được một số bài học kinh nghiệm trong giải quyết vấn đề.
2.3. Năng lực đặc thù
Năng lực thích ứng với cuộc sống
- Đánh giá được yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.
- Rút ra được những kinh nghiệm học được khi tham gia hoạt động
- Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
- Mạch nội dung: Hoạt động hướng vào bản thân
- Loại hình hoạt động: Sinh hoạt dưới cờ
- Phương thức tổ chức: Phương thức mang tính thể nghiệm tương tác: đối thoại, tuyên truyền, trò chơi, sân khấu hóa, tạo sản phẩm.
III. CHUẨN BỊ
STT
Nội dung công việc
Phân công
Ghi chú
Phụ trách chính
Hỗ trợ
1
Xây dựng kế hoạch chủ đề sinh hoạt
Phân công nhiệm vụ đến các thành viên
TPT
GVCN
2
Tổng kết thi đua tuần
Lớp trực
GVCN
4 Tuần
3
Phổ biến các kế hoạch trong tuần mới
TPT
BGH
4 Tuần
4
Tìm hiểu phương pháp học ở trường THCS
Lớp 
được phâncông
Ban hđNGLL
Tiết13
Tổ chức giao lưu với anh chị lớp trên
MC
5
Lan tỏa giá trị yêu thương
SKH xây dựng tình huống về tình yêuthương 
Lớp 
được phâncông
GV CN
GV bộ môn
Tiết16
Thuyết trình về yêu thương
Lớp 
được phâncông
GVCN
6
Ca ngợi người phụ nữ Việt Nam
2 tiết mục văn nghệ
Lớp 
được phâncông
GV CN
GV bộ môn
Tiết 19
Kể chuyện sách về tấm gương phụ nữ
Lớp 
được phâncông
GV CN
GV bộ môn
7
An toàn trong trường học
SKH xây dựng tình huống về bạo lực học đường
Phòng chống tai nạn thương tích ở trường
Trò chơi: Bông hoa biết nói.
Lớp 
được phâncông
Lớp 
được phâncông
GV CN
GV bộ môn
NV Y tế
Tiết 22
8
Tổng kết hoạt động
TPT
BGH
4 Tuần
IV. DỰ KIẾN KẾ HOẠCH THỰC HIỆN 
Tiết
Nhiệm vụ
Thời gian dự kiến (phút)
Nội dung thực hiện
Ghi chú
1
Chào cờ
5 phút
Khởi động: Ổn định tổ chức
TPT, GVCN
Nghi thức :chào cờ theo nghi thức Đội
Lớp trực tuần
Nhận xét thi đua
5 phút
Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần
Lớp trực tuần
Triển khai nội dung mới
5 phút
Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác
BGH/ TPT/
BCH LĐ
Sinh hoạt theo chủ đề
15 phút
TÌM HIỂU PHƯƠNG PHÁP HỌC Ở TRƯỜNG THCS
*HS chia sẻ cách học tốt môn Văn, Toán , Anh
Lớp được phân công
12phút
*Giao lưu với các anh chị học giỏi ở lớp trên
MC
Tổng kết
3 phút
Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò
TPT
4
Chào cờ
5 phút
Khởi động: Ổn định tổ chức
TPT, GVCN
Nghi thức :chào cờ theo nghi thức Đội
Lớp trực tuần
Nhận xét thi đua
5 phút
Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần
Lớp trực tuần
Triển khai nội dung mới
5 phút
Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác
BGH/ TPT/
BCH LĐ
Sinh hoạt theo chủ đề
20phút
LAN TỎA GIÁ TRỊ YÊU THƯƠNG
*Tiểu phẩm ” Bông hồng tặng Mẹ”
Lớp được phân công
7 phút
*Chia sẻ cảm nghĩ của em về yêu thương
Lớp được phân công
Tổng kết
3 phút
Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò
TPT
7
Chào cờ
5 phút
Khởi động: Ổn định tổ chức
TPT, GVCN
Nghi thức :chào cờ theo nghi thức Đội
Lớp trực tuần
Nhận xét thi đua
5 phút
Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần
Lớp trực tuần
Triển khai nội dung mới
5 phút
Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác
BGH/ TPT/
BCH LĐ
Sinh hoạt theo chủ đề
17 phút
CA NGỢI NGƯỜI PHỤ NỮ VIỆT NAM
*Văn nghệ: hát về Mẹ và cô
Lớp được phân công
10 phút
*Kể chuyện sách “ Nhật ký Đặng Thùy Trâm”
Lớp được phân công
Tổng kết
3 phút
Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò
TPT
10
Chào cờ
5 phút
Khởi động: Ổn định tổ chức
TPT, GVCN
Tổng kết
3 phút
Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò
TPT
Nhận xét thi đua
5 phút
Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần
Lớp trực tuần
Triển khai nội dung mới
5 phút
Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác
BGH/ TPT/
BCH LĐ
Sinh hoạt theo chủ đề
15 phút
AN TOÀN TRƯỜNG HỌC
* Xây dựng tình huống về bạo lực học đường
 “ Ma cũ ma mới”
Lớp được phân công
15phút
*Phòng chống tai nạn thương tích
Phòng chống tai nạn thương tích ở trường
Trò chơi: Bông hoa biết nói
Lớp được phân công
Tổng kết
5 phút
Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò
TPT
V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
TUẦN 5- TIẾT 13: TÌM HIỂU PHƯƠNG PHÁP HỌC Ở TRƯỜNG THCS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
Cách tiến hành
Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh
Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi
HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua
Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Chia sẻ phương pháp học tốt môn Văn, Toán, Anh ở trường THCS.
Mục tiêu:Biết được cách học tập tốt các môn Văn Toán Anh
Nội dung: Lớp được phân công soạn nội dung dưới hỗ trợ hướng dẫn của GVBM 
Sản phẩm: Bài soạn của HS được phân công, kết quả tiếp nhận thông tin của học sinh
Tổ chức thực hiện:
- Lớp được phân công thực hiện chọn các bạn học tốt môn học Toán Văn Anh để chia sẻ phương pháp học tốt dưới dự hướng dẫn của GVBM
- Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin
Hoạt động 3: Giao lưu với anh chị học tốt ở lớp trên
Mục tiêu: HS biết tạo động lực và mục tiêu học tập cho năm học mới
Nội dung:Tổ chức giao lưu
Sản phẩm:HS tham gia hoạt động
Tổ chức thực hiện:
- TPT cùng BCH LĐ chuẩn bị chương trình giao lưu, chọn MC , chọn HS tham gia giao lưu
- HS tham gia giao lưu nghe MC đặt câu hỏi và trả lời để các bạn học sinh tìm được động lực học tốt.
 - Toàn trường chú ý theo dõi, cổ vũ, động viên.
VI. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi Chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Tạo cơ hội thực hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- ý thức, thái độ của HS
HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
TUẦN 6 - TIẾT 16 :LAN TỎA GIÁ TRỊ YÊU THƯƠNG
 A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
Cách tiến hành
Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh
Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi
HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua
Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Gía trị yêu thương
Mục tiêu:
- Biết truyền thống dạy tốt học tốt của trường, các thành thích nổi bật của trường.
 - Giới thiệu tấm gương hiếu học, làm gương sáng cho học sinh giữ gìn phát huy truyền thống.
Nội dung: Lớp được phân công diễn tiểu phẩm " Bông hồng tặng mẹ"
Sản phẩm: Tiểu phẩm của lớp được phân công, kết quả tiếp nhận giá trị yêu thương của học sinh
Tổ chức thực hiện:
- Lớp được phân công thực hiện diễn tiểu phẩm nội dung về tình yêu thương để học sinh cảm nhận được giá trị của yêu thương và cách thể hiện yêu thương.
- Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin
Hoạt động 3: Chia sẻ cảm nghĩ về yêu thương
1.Mục tiêu:
 Học sinh biết cách thể hiện yêu thương với người thân yêu và rèn luyện nói lời yêu thương mỗi ngày
Nội dung:Tổ chức phỏng vấn học sinh
Sản phẩm:HS tham gia hoạt động
Tổ chức thực hiện:
- TPT cùng BCH LĐ chuẩn bị kịch bản phỏng vấn
- MC gợi mở câu hỏi để học sinh tìm hiểu và thực hành nói lời yêu thương
- Học sinh tham gia tích cực trong hoạt động
VI. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
TUẦN 7 - TIẾT 19: CA NGỢI NGƯỜI PHỤ NỮ
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
Cách tiến hành
Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh
Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi
HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua
Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Văn nghệ ” Hát về Mẹ và cô”
Mục tiêu:
- Học sinh biết cách cách biểu diễn trên sâ

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_huong_nghiep_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_ban.docx