Giáo án Giáo dục hướng nghiệp Lớp 6 - Chương trình cả năm (Bản mới)
A. KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
2. Cách tiến hành
- Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh
- Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
- Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi
- HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua
1. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
2. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
3. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
4. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Truyền thống hiếu học của nhà trường.
1. Mục tiêu:
- Biết truyền thống dạy tốt học tốt của trường, các thành thích nổi bật của trường.
-Giới thiệu tấm gương hiếu học, làm gương sáng cho học sinh giữ gìn phát huy truyền thống.
2. Nội dung: Lớp được phân công soạn nội dung dưới hỗ trợ hướng dẫn của ban HĐNGLL, TPT
3. Sản phẩm: Bài soạn của lớp được phân công, kết quả tiếp nhận thông tin của học sinh
4. Tổ chức thực hiện:
- Lớp được phân công thực hiện giới thiệu các nội dung về những tấm gương tiêu biểu, tấm gương hiếu học và những thành tích tiêu biểu của những học sinh trong trường
- Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP SINH HOẠT DƯỚI CỜ CHỦ ĐIỂM THÁNG 9: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ LỨA TUỔI VÀ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI “ Hãy khám phá bản thân, khám phá thế giới xung quanh mình để có thể tự điều chỉnh, thích ứng với sự thay đổi diệu kỳ của cuộc sống” Giáo viên phụ trách: .............................. Thời gian thực hiện chủ đề: Tháng 9/2021 Thời lượng: 4 tiết Tuần Tiết PPCT Nội dung Ghi chú Tuần 1 Tiết 1 Tìm hiểu ngôi trường mới của em Tuần 2 Tiết 4 Tìm hiểu truyền thống nhà trường Tuần 3 Tiết 7 Tham gia xây dựng văn hóa trường học Tuần 4 Tiết 10 Ca ngợi trường em I. MỤC TIÊU Phẩm chất/Năng lực Yêu cầu cần đạt 2.1. Phẩm chất chủ yếu Nhân ái Tự hào về ngôi trường mới THCS Thiết lập được mối quan hệ hài hòa nơi môi trường mới, tự hào và giới thiệu về ngôi trường mới với bạn bè. Biết giữ gìn hình ảnh của trường mới. Trách nhiệm Phát huy truyền thống của Trường THCS Học tập và phấn đấu để xứng đáng truyền thống của trường Tham gia tích cực hiệu quả vào các hoạt động nhóm, cá nhân Duy trì và phát huy truyền thống nhà trường 2.2. Năng lực chung Tự chủ và tự học Tìm hiểu thông tin về trường qua mạng thông tin trường, liên đội Biết bài hát truyền thống của Trường Hiểu bản thân với các điểm mạnh để phát huy tự chủ tích cực, điểm yếu để điều chỉnh và thay đổi phù hợp với môi trường mới Giao tiếp và hợp tác Chủ động trong tiến trình học tập, hoàn thành các nhiệm vụ, bài tập được giao Thể hiện khả năng hợp tác, làm việc theo nhóm, mang lại kết quả tích cực Giải quyết vấn đề và sáng tạo Phân tích được tình huống nảy sinh vấn đề, hình thành được những câu hỏi có tính khám phá cái mới trong vấn đề Thực hiện được giải pháp giải quyết vấn đề và nhận ra sự phù hợp hay không phù hợp của giải pháp thực hiện. Đánh giá được hiệu quả của các giải pháp đã thực hiện và rút ra được một số bài học kinh nghiệm trong giải quyết vấn đề. 2.3. Năng lực đặc thù Năng lực thích ứng với cuộc sống Xác định được những nét đặc trưng về hành vi và lời nói của bản thân. Thể hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống. Rút ra được những kinh nghiệm học được khi tham gia hoạt động. * Học sinh biết những nét nổi bật về truyền thống ngôi trường mới THCS ( nhận diện và tên gọi đầy đủ của BGH, thầy cô tổ trưởng, nhân viên trong trường, biết các khu học tập, dãy phòng học, phòng chức năng, khu vui chơi, ) Tự tin thể hiện sở thích, khả năng bản thân và biết tôn trọng sự khác II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC - Mạch nội dung: Hoạt động hướng vào bản thân - Loại hình hoạt động: Sinh hoạt dưới cờ - Phương thức tổ chức: Phương thức mang tính thể nghiệmtương tác: đối thoại, tuyên truyền, trò chơi, sân khấu hóa, tạo sản phẩm. III. CHUẨN BỊ STT Nội dung công việc Phân công Ghi chú Phụ trách chính Hỗ trợ 1 Xây dựng kế hoạch chủ đề sinh hoạt Phân công nhiệm vụ đến các thành viên TPT GVCN 2 Tổng kết thi đua tuần Lớp trực GVCN 4 Tuần 3 Phổ biến các kế hoạch trong tuần mới TPT BGH 4 Tuần 4 Tìm hiểu về lịch sử thành lập trường, các thành tích cao trường đạt được MC Ban hđNGLL Tiết1 5 Tìm hiểu ca khúc truyền thống của trường, về chí sĩ Nguyễn An Ninh, Nội quy trường lớp, các nội dung khác liên quan đến trường HS GV CN GV bộ môn Tiết 1, 4,7 6 Sân khấu hóa xây dựng 1 số tình huống - Xây dựng văn hóa trường học - Ca ngợi trường em Lớp được phâncông GVCN Tiết 7, 10 7 Trò chơi: Đố bạn biết; Em yêu trường em MC TPT Tiết 1, 4, 7 8 Tổng kết HĐ TPT BGH 4 Tuần IV. DỰ KIẾN KẾ HOẠCH THỰC HIỆN Tiết Nhiệm vụ Thời gian dự kiến (phút) Nội dung thực hiện Ghi chú 1 Chào cờ 5 phút Khởi động: Ổn định tổ chức TPT, GVCN Nghi thức :chào cờ theo nghi thức Đội Lớp trực tuần Nhận xét thi đua 5 phút Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần Lớp trực tuần Triển khai nội dung mới 5 phút Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác BGH/ TPT/ BCH LĐ Sinh hoạt theo chủ đề 15 phút TÌM HIỂU NGÔI TRƯỜNG MỚI CỦA EM *Tìm hiểu các hoạt động đặc trưng của trường: truyền thống, phong trào, thành tích, các phòng chức năng, tên thầy cô trong BGH Lớp được phân công 12 phút *Trò chơi “ Đố bạn biết” MC Tổng kết 3 phút Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò TPT 4 Chào cờ 5 phút Khởi động: Ổn định tổ chức TPT, GVCN Nghi thức :chào cờ theo nghi thức Đội Lớp trực tuần Nhận xét thi đua 5 phút Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần Lớp trực tuần Triển khai nội dung mới 5 phút Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác BGH/ TPT/ BCH LĐ Sinh hoạt theo chủ đề 15 phút TÌM HIỂU TR.THỐNG NHÀ TRƯỜNG *Truyền thống hiếu học của nhà trường, nội quy nề nếp của trường Lớp được phân công 12 phút *Nội quy nề nếp của trườngTrò chơi “ Em yêu trường em” MC Tổng kết 3 phút Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò TPT 7 Chào cờ 5 phút Khởi động: Ổn định tổ chức TPT, GVCN Nghi thức :chào cờ theo nghi thức Đội Lớp trực tuần Nhận xét thi đua 5 phút Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần Lớp trực tuần Triển khai nội dung mới 5 phút Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác BGH/ TPT/ BCH LĐ Sinh hoạt theo chủ đề 17 phút THAM GIA XD VH TRƯỜNG HỌC *Sân khấu hóa: văn hóa trường học, văn hóa giao tiếp Lớp được phân công 10 phút *Các quy định giữ gìn cảnh quan trường lớp MC Tổng kết 3 phút Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò TPT 10 Chào cờ 5 phút Khởi động: Ổn định tổ chức TPT, GVCN Tổng kết 3 phút Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò TPT Nhận xét thi đua 5 phút Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần Lớp trực tuần Triển khai nội dung mới 5 phút Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác BGH/ TPT/ BCH LĐ Sinh hoạt theo chủ đề 10 phút CA NGỢI TRƯỜNG EM *Ca múa “ Mái trường tuổi thơ”, Tìm hiểu về bài hát TT của trường Lớp được phân công 15 phút *Nghe kể về những tấm gương điển hình của NT BGH Tổng kết 5 phút Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò TPT V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG TUẦN 1- TIẾT 1: TÌM HIỂU NGÔI TRƯỜNG MỚI CỦA EM A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. Cách tiến hành Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ. Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Tìm hiểu các hoạt động đặc trưng của trường trung học cơ sở. Mục tiêu:Biết được các hoạt động đặc trưng của trường THCS và các phòng chức năng của nhà trường, phòng truyền thống, các phong trào, thành tích, các phòng chức năng, tên thầy cô trong BGH Nội dung:Lớp được phân công soạn nội dung dưới hỗ trợ hướng dẫn của ban HĐNGLL, TPT Sản phẩm:Bài soạn của lớp được phân công, kết quả tiếp nhận thông tin của học sinh Tổ chức thực hiện: - Lớp được phân công thực hiện giới thiệu các nội dung hướng dẫn tìm hiểu các hoạt động đặc trưng của trường THCS và các phòng chức năng của nhà trường, phòng truyền thống, các phong trào, thành tích, các phòng chức năng, tên thầy cô trong BGH - Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin Hoạt động 3: Tìm hiểu phòng chức năng của trường trung học cơ sở Mục tiêu:Biết được các hoạt động đặc trưng của trường THCS và các phòng chức năng của nhà trường Nội dung:Tổ chức trò chơi “ Đố bạn biết” Sản phẩm:HS tham gia hoạt động Tổ chức thực hiện: - TPT cùng BCH LĐ chuẩn bị 1 tấm bảng, viết lên ở chính giữa tấm bảng cụm từ “Ngôi trường em yêu ” và vẽ hình ngôi trường trang trí bảng. - HS nghe MC phổ biến luật chơi, tham gia ghi các từ, cụm từ nói về nhà trường THCS theo câu hỏi gợi ý xung quanh cụm từ ngôi trường em yêu trong vòng 5 phút. - Toàn trường chú ý theo dõi, cổ vũ, động viên. - MC phổ biến luật chơi: +Toàn trường nghe MC đọc câu hỏi, khi nghe MC gọi tên lớp mình, HS đại diện nhanh chóng chạy lên sân khấu ghi đáp án lên bảng. + Hết 3 tiếng đếm, lớp được gọi chưa lên sân khấu sẽ không ghi được điểm VI. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi Chú - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Tạo cơ hội thực hành cho người học - Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học - Hấp dẫn, sinh động - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Phù hợp với mục tiêu, nội dung - ý thức, thái độ của HS HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) TUẦN 2 - TIẾT 4: TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. Cách tiến hành Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ. Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Truyền thống hiếu học của nhà trường. Mục tiêu: - Biết truyền thống dạy tốt học tốt của trường, các thành thích nổi bật của trường. -Giới thiệu tấm gương hiếu học, làm gương sáng cho học sinh giữ gìn phát huy truyền thống. Nội dung: Lớp được phân công soạn nội dung dưới hỗ trợ hướng dẫn của ban HĐNGLL, TPT Sản phẩm: Bài soạn của lớp được phân công, kết quả tiếp nhận thông tin của học sinh Tổ chức thực hiện: - Lớp được phân công thực hiện giới thiệu các nội dung về những tấm gương tiêu biểu, tấm gương hiếu học và những thành tích tiêu biểu của những học sinh trong trường - Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin Hoạt động 3: Tìm hiểu nội quy nề nếp của nhà trường 1.Mục tiêu: - Học sinh biết được các nội quy của nhà trường và của lớp - Học sinh rèn luyện đạo đức nề nếp và thực hiện tốt nội quy chung. Nội dung:Tổ chức trò chơi “ Em yêu trường em” Sản phẩm:HS tham gia hoạt động Tổ chức thực hiện: - TPT cùng BCH LĐ chuẩn bị 1 tấm bảng, vẽ lên ở chính giữa tấm bảng đen hình nhánh cây to - HS nghe MC phổ biến luật chơi, tham gia trò chơi “ Em yêu trường em” trong vòng 10 phút. - Học sinh chuẩn bị giấy Note, bút bi, bút màu - Toàn trường chú ý theo dõi, cổ vũ, động viên. - MC phổ biến luật chơi: + Toàn trường nghe MC yêu cầu, sau khi nghe MC đọc, HS nhanh chóng viết câu trả lời, MC mời đại diện lên dán câu trả lời vào cây vẽ trên bảng. + Hết 3 tiếng đếm, lớp được gọi chưa lên sân khấu sẽ không ghi được điểm. + Những câu trả lời chưa được mời lên sân khấu sẽ để dán sau để làm nền cho cây trên bảng. VI. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi Chú - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Tạo cơ hội thực hành cho người học - Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học - Hấp dẫn, sinh động - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Phù hợp với mục tiêu, nội dung - ý thức, thái độ của HS HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) TUẦN 3 - TIẾT 7: THAM GIA XÂY DỰNG VĂN HÓA TRƯỜNG HỌC A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. Cách tiến hành Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ. Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Thể hiện văn hóa giao tiếp trong trường học. Mục tiêu: - Học sinh biết cách thể hiện văn hóa ứng xử trong trường học, nơi công cộng - Giáo dục học sinhdùng lời cảm ơn – xin lỗi đúng cách trong giao tiếp. Nội dung: Lớp được phân công thực hiện 1 tiểu phẩm có nội dung văn hóa ứng xử dưới hỗ trợ hướng dẫn của ban HĐNGLL, TPT Sản phẩm: Tiểu phẩm của lớp được phân công, kết quả tiếp nhận thông tin của học sinh Tổ chức thực hiện: - Lớp được phân công thực hiện diễn tiểu phẩm “ Túi khoai tây” nội dung tuyên truyền về văn hóa ứng xử - Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin - MC đặt câu hỏi tìm hiểu liên quan đến nội dung trên, HS trả lời nhận quà. Hoạt động 3: Tìm hiểu nội quy nề nếp của nhà trường 1.Mục tiêu: - Học sinh biết được các nội quy của nhà trường và của lớp - Học sinh rèn luyện đạo đức nề nếp và thực hiện tốt nội quy chung. 2. Nội dung:Lớp được phân công thực hiện 1 tiểu phẩm có nội dung thực hiện nội quy trường lớp dưới hỗ trợ hướng dẫn của ban HĐNGLL, TPT Sản phẩm:Tiểu phẩm của lớp được phân công, kết quả tiếp nhận thông tin của học sinh Tổ chức thực hiện: - Lớp được phân công thực hiện diễn tiểu phẩm “ Xin lỗi bạn” nội dung tuyên truyền về thực hiện nội quy - Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin - MC đặt câu hỏi tìm hiểu liên quan đến nội dung trên, HS trả lời nhận quà. C. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi Chú - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Tạo cơ hội thực hành cho người học - Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học - Hấp dẫn, sinh động - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Phù hợp với mục tiêu, nội dung - ý thức, thái độ của HS D. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) TUẦN 4 - TIẾT 10: CA NGỢI TRƯỜNG EM A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. Cách tiến hành Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ. Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Hát bài hát về truyền thống nhà trường. Mục tiêu: - Học sinh biết hát bài hát truyền thống của trường. - Giáo dục học sinh yêu quý ngôi trường mới của em. Nội dung: Lớp được phân công thực hiện tập hát, múa minh họa bài hát “ Mái trường tuổi thơ” ; sáng tác Hoàng Lương dưới hỗ trợ hướng dẫn của GVBM Âm nhạc. Sản phẩm: phần biểu diễn của lớp được phân công, kết quả tiếp nhận thông tin của học sinh Tổ chức thực hiện: - Lớp được phân công thực hiện diễn hát, múa minh họa bài hát “ Mái trường tuổi thơ” ; sáng tác Hoàng Lương - MC đặt câu hỏi tìm hiểu liên quan đến nội dung bài hát, HS trả lời nhận quà. Hoạt động 3: Nghe kể chuyện về tấm gương điển hình của nhà trường 1.Mục tiêu: - Học sinh biết một số tấm gương sáng của nhà trường . - Học sinh rèn luyện đạo đức nề nếp tốt xây dựng ngôi trường mới. 2. Nội dung:BGH kể chuyện trao đổi trực tiếp với học sinh. Sản phẩm:kết quả tiếp nhận thông tin, phản ứng tích cực của học sinh Tổ chức thực hiện: - Đại diện Ban giám hiệu kể chuyện và trao đổi trực tiếp với học sinh về 1 số gương sáng của trường trong lĩnh vực: học tập, vượt khó, gương người tốt - Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin C. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi Chú - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Tạo cơ hội thực hành cho người học - Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học - Hấp dẫn, sinh động - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Phù hợp với mục tiêu, nội dung - ý thức, thái độ của HS D. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP SINH HOẠT DƯỚI CỜ THÁNG 10: CHĂM NGOAN HỌC GIỎI CHỦ ĐỀ 2: CHĂM SÓC CUỘC SỐNG CÁ NHÂN “ Hãy yêu thương và chăm sóc bản thân cả về thể chất lẫn tinh thần. Khi ấy, bạn sẽ biết yêu thương cuộc sống và mọi người xung quanh” Giáo viên phụ trách: ............................ Thời gian thực hiện chủ đề: Tháng 10/2021 Thời lượng 4 tiết Tuần Tiết PPCT Nội dung Ghi chú Tuần 5 Tiết 13 Tìm hiểu phương pháp học ở trường THCS Tuần 6 Tiết 16 Lan tỏa giá trị yêu thương Tuần 7 Tiết 19 Ca ngợi người phụ nữ Việt Nam Tuần 8 Tiết 22 An toàn trường học I. MỤC TIÊU Phẩm chất/Năng lực Yêu cầu cần đạt 2.1. Phẩm chất chủ yếu Nhân ái - Hiểu được giá trị của yêu thương - Tôn trọng sự khác biệt của mỗi người, không đồng tình với những hành vi kì thị về giới tính, dân tộc, địa vị xã hội. - Biết được các phương pháp học tập ở trường THCS - Ca ngợi tấm gương về những người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà - Tôn trọngngười phụ nữ Việt Nam. Trách nhiệm Phát huy truyền thống học tập ở Trường THCS Học tập và phấn đấu để xứng đáng truyền thống của trường - Xác định và giải quyết những vấn đề nảy sinh về an toàn trong học đường. - Biết giữ gìn hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam. Lan tỏa nhiều giá trị yêu thương Tham gia tích cực hiệu quả vào các hoạt động nhóm, cá nhân 2.2. Năng lực chung Tự chủ và tự học Tìm hiểu thông tin về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ. Biết thể hiện tình yêu thương đúng cách nơi gia đình, trường học và xã hội Hiểu bản thân với các điểm mạnh để phát huy tự chủ tích cực, điểm yếu để điều chỉnh và thay đổi phù hợp với môi trường mới Giao tiếp và hợp tác Chủ động trong tiến trình học tập, hoàn thành các nhiệm vụ, bài tập được giao Thể hiện khả năng hợp tác, làm việc theo nhóm, mang lại kết quả tích cực Giải quyết vấn đề và sáng tạo Phân tích được tình huống nảy sinh vấn đề, hình thành được những câu hỏi có tính khám phá cái mới trong vấn đề Thực hiện được giải pháp giải quyết vấn đề và nhận ra sự phù hợp hay không phù hợp của giải pháp thực hiện. Đánh giá được hiệu quả của các giải pháp đã thực hiện và rút ra được một số bài học kinh nghiệm trong giải quyết vấn đề. 2.3. Năng lực đặc thù Năng lực thích ứng với cuộc sống - Đánh giá được yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động. - Rút ra được những kinh nghiệm học được khi tham gia hoạt động - Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC - Mạch nội dung: Hoạt động hướng vào bản thân - Loại hình hoạt động: Sinh hoạt dưới cờ - Phương thức tổ chức: Phương thức mang tính thể nghiệm tương tác: đối thoại, tuyên truyền, trò chơi, sân khấu hóa, tạo sản phẩm. III. CHUẨN BỊ STT Nội dung công việc Phân công Ghi chú Phụ trách chính Hỗ trợ 1 Xây dựng kế hoạch chủ đề sinh hoạt Phân công nhiệm vụ đến các thành viên TPT GVCN 2 Tổng kết thi đua tuần Lớp trực GVCN 4 Tuần 3 Phổ biến các kế hoạch trong tuần mới TPT BGH 4 Tuần 4 Tìm hiểu phương pháp học ở trường THCS Lớp được phâncông Ban hđNGLL Tiết13 Tổ chức giao lưu với anh chị lớp trên MC 5 Lan tỏa giá trị yêu thương SKH xây dựng tình huống về tình yêuthương Lớp được phâncông GV CN GV bộ môn Tiết16 Thuyết trình về yêu thương Lớp được phâncông GVCN 6 Ca ngợi người phụ nữ Việt Nam 2 tiết mục văn nghệ Lớp được phâncông GV CN GV bộ môn Tiết 19 Kể chuyện sách về tấm gương phụ nữ Lớp được phâncông GV CN GV bộ môn 7 An toàn trong trường học SKH xây dựng tình huống về bạo lực học đường Phòng chống tai nạn thương tích ở trường Trò chơi: Bông hoa biết nói. Lớp được phâncông Lớp được phâncông GV CN GV bộ môn NV Y tế Tiết 22 8 Tổng kết hoạt động TPT BGH 4 Tuần IV. DỰ KIẾN KẾ HOẠCH THỰC HIỆN Tiết Nhiệm vụ Thời gian dự kiến (phút) Nội dung thực hiện Ghi chú 1 Chào cờ 5 phút Khởi động: Ổn định tổ chức TPT, GVCN Nghi thức :chào cờ theo nghi thức Đội Lớp trực tuần Nhận xét thi đua 5 phút Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần Lớp trực tuần Triển khai nội dung mới 5 phút Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác BGH/ TPT/ BCH LĐ Sinh hoạt theo chủ đề 15 phút TÌM HIỂU PHƯƠNG PHÁP HỌC Ở TRƯỜNG THCS *HS chia sẻ cách học tốt môn Văn, Toán , Anh Lớp được phân công 12phút *Giao lưu với các anh chị học giỏi ở lớp trên MC Tổng kết 3 phút Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò TPT 4 Chào cờ 5 phút Khởi động: Ổn định tổ chức TPT, GVCN Nghi thức :chào cờ theo nghi thức Đội Lớp trực tuần Nhận xét thi đua 5 phút Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần Lớp trực tuần Triển khai nội dung mới 5 phút Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác BGH/ TPT/ BCH LĐ Sinh hoạt theo chủ đề 20phút LAN TỎA GIÁ TRỊ YÊU THƯƠNG *Tiểu phẩm ” Bông hồng tặng Mẹ” Lớp được phân công 7 phút *Chia sẻ cảm nghĩ của em về yêu thương Lớp được phân công Tổng kết 3 phút Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò TPT 7 Chào cờ 5 phút Khởi động: Ổn định tổ chức TPT, GVCN Nghi thức :chào cờ theo nghi thức Đội Lớp trực tuần Nhận xét thi đua 5 phút Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần Lớp trực tuần Triển khai nội dung mới 5 phút Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác BGH/ TPT/ BCH LĐ Sinh hoạt theo chủ đề 17 phút CA NGỢI NGƯỜI PHỤ NỮ VIỆT NAM *Văn nghệ: hát về Mẹ và cô Lớp được phân công 10 phút *Kể chuyện sách “ Nhật ký Đặng Thùy Trâm” Lớp được phân công Tổng kết 3 phút Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò TPT 10 Chào cờ 5 phút Khởi động: Ổn định tổ chức TPT, GVCN Tổng kết 3 phút Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò TPT Nhận xét thi đua 5 phút Lớp trực nhận xét và đánh giá thi đua trong tuần Lớp trực tuần Triển khai nội dung mới 5 phút Phổ biến kế hoạch trong tuần mới hoặc nội dung khác BGH/ TPT/ BCH LĐ Sinh hoạt theo chủ đề 15 phút AN TOÀN TRƯỜNG HỌC * Xây dựng tình huống về bạo lực học đường “ Ma cũ ma mới” Lớp được phân công 15phút *Phòng chống tai nạn thương tích Phòng chống tai nạn thương tích ở trường Trò chơi: Bông hoa biết nói Lớp được phân công Tổng kết 5 phút Nhận xét, khen thưởng, nhắc nhở, dặn dò TPT V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG TUẦN 5- TIẾT 13: TÌM HIỂU PHƯƠNG PHÁP HỌC Ở TRƯỜNG THCS A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. Cách tiến hành Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ. Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Chia sẻ phương pháp học tốt môn Văn, Toán, Anh ở trường THCS. Mục tiêu:Biết được cách học tập tốt các môn Văn Toán Anh Nội dung: Lớp được phân công soạn nội dung dưới hỗ trợ hướng dẫn của GVBM Sản phẩm: Bài soạn của HS được phân công, kết quả tiếp nhận thông tin của học sinh Tổ chức thực hiện: - Lớp được phân công thực hiện chọn các bạn học tốt môn học Toán Văn Anh để chia sẻ phương pháp học tốt dưới dự hướng dẫn của GVBM - Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin Hoạt động 3: Giao lưu với anh chị học tốt ở lớp trên Mục tiêu: HS biết tạo động lực và mục tiêu học tập cho năm học mới Nội dung:Tổ chức giao lưu Sản phẩm:HS tham gia hoạt động Tổ chức thực hiện: - TPT cùng BCH LĐ chuẩn bị chương trình giao lưu, chọn MC , chọn HS tham gia giao lưu - HS tham gia giao lưu nghe MC đặt câu hỏi và trả lời để các bạn học sinh tìm được động lực học tốt. - Toàn trường chú ý theo dõi, cổ vũ, động viên. VI. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi Chú - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Tạo cơ hội thực hành cho người học - Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học - Hấp dẫn, sinh động - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Phù hợp với mục tiêu, nội dung - ý thức, thái độ của HS HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) TUẦN 6 - TIẾT 16 :LAN TỎA GIÁ TRỊ YÊU THƯƠNG A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. Cách tiến hành Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ. Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Gía trị yêu thương Mục tiêu: - Biết truyền thống dạy tốt học tốt của trường, các thành thích nổi bật của trường. - Giới thiệu tấm gương hiếu học, làm gương sáng cho học sinh giữ gìn phát huy truyền thống. Nội dung: Lớp được phân công diễn tiểu phẩm " Bông hồng tặng mẹ" Sản phẩm: Tiểu phẩm của lớp được phân công, kết quả tiếp nhận giá trị yêu thương của học sinh Tổ chức thực hiện: - Lớp được phân công thực hiện diễn tiểu phẩm nội dung về tình yêu thương để học sinh cảm nhận được giá trị của yêu thương và cách thể hiện yêu thương. - Học sinh toàn trường lắng nghe và tiếp nhận thông tin Hoạt động 3: Chia sẻ cảm nghĩ về yêu thương 1.Mục tiêu: Học sinh biết cách thể hiện yêu thương với người thân yêu và rèn luyện nói lời yêu thương mỗi ngày Nội dung:Tổ chức phỏng vấn học sinh Sản phẩm:HS tham gia hoạt động Tổ chức thực hiện: - TPT cùng BCH LĐ chuẩn bị kịch bản phỏng vấn - MC gợi mở câu hỏi để học sinh tìm hiểu và thực hành nói lời yêu thương - Học sinh tham gia tích cực trong hoạt động VI. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) TUẦN 7 - TIẾT 19: CA NGỢI NGƯỜI PHỤ NỮ A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. Cách tiến hành Mở giai điệu 1 bài hát sôi động tập trung học sinh Yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ. Hs nghe nhạc hiệu, cầm ghế ngồi, nhanh chóng di chuyển xuống sân trường tập trung, ổn định vị trí chỗ ngồi HS thực hiện và sẵn sàng thực hiện nghi thức chào cờ B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chào cờ - Nhận xét thi đua Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Văn nghệ ” Hát về Mẹ và cô” Mục tiêu: - Học sinh biết cách cách biểu diễn trên sâ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_huong_nghiep_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_ban.docx