Kế hoạch hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp - Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân

Kế hoạch hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp - Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân

Hoạt động 1:

Khởi động

(5 phút) 1. Mục tiêu Hoạt động:

Giúp HS hứng thú với chủ đề, tìm hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc bản thân và chỉ rõ được việc cần làm để đạt được mục tiêu.

2. Cách thức Hoạt động:

- GV chiếu bài hát “Vũ điệu rửa tay - Ghen covy” do vũ công Quang Đăng biểu diễn.

- Mời các con cùng thực hiện động tác theo vũ công.

- GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết và cách chăm sóc bản thân.

Hoạt động 2

Chăm sóc sức khỏe qua việc thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày

(10 phút) 1. Mục tiêu Hoạt động:

Giúp HS nhận biết và hiểu được ý nghĩa của từng biện pháp chăm sóc sức khỏe cho bản thân

2. Cách thức Hoạt động:

2.1. Thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày

- GV chia lớp thành 6 nhóm (mỗi nhóm khoảng 5 HS), yêu cầu thảo luận nhóm về ý nghĩa của các biện pháp chăm sóc bản thân:

+ Chế độ dinh dưỡng

+ Tập thể dục thể thao

+ Ngủ đủ giấc

+ Nghỉ ngơi hợp lý

+ Vệ sinh cá nhân

- GV mời đại diện 1 nhóm chia sẻ cùng cả lớp

- Các nhóm còn lại thực hiện như sau:

Nếu ý nào của nhóm bạn nêu ra mà nhóm mình có thì đánh dấu tich.

Nếu ý nào của nhóm bạn có mà nhóm mình không có và đồng ý thì ghi bổ sung bằng màu mực khác. Nếu không đồng ý thì đánh thêm dấu hỏi.

Nếu ý nào mà nhóm mình có, nhóm bạn không có thì gạch chân để bổ sung.

- Gv tổ chức cho các nhóm bổ sung ý kiến cho nhóm bạn, cho các nhóm thảo luận những ý kiến khác nhau của các nhóm.

- GV nhận xét hoạt động của các nhóm, kết luận về ý nghĩa của các biện pháp chăm sóc sức khỏe bản thân.

2.2. Khám phá những thay đổi của bản thân khi thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày

- GV yêu cầu mỗi cá nhân chia sẻ cùng các bạn trong nhóm về việc thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày sẽ mang lại cho bản thân điều gì?

- Yêu cầu mỗi các nhân ghi chép lại những thay đổi tích cực vào 1 tờ giấy để vè nhà bỏ vào lọ nhắc nhở hoặc lọ thú vị

- GV chốt lại ý nghĩa của tự chăm sóc bản thân.

 

docx 10 trang Hà Thu 28/05/2022 3951
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp - Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP
- Chủ đề 2: CHĂM SÓC CUỘC SỐNG CÁ NHÂN (tiết 1)
- Thời lượng: 45 phút
- Đối tượng: lớp 6
- Người phụ trách: Nguyễn Thị Lánh
1. MỤC TIÊU 
Phẩm chất
Năng lực
Yêu cầu cần đạt
1.1. Phẩm chất chủ yếu
Chăm chỉ
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao
Trách nhiệm
Quan tâm và tham gia tích cực các hoạt động cảu nhóm
1.2. Năng lực chung
Tự chủ
Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ
Giao tiếp và hợp tác
Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, thể hiện khả năng hợp tác với các bạn cùng nhóm.
Chủ động gương mẫu hoàn thành phần việc được phân công, khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm và các nhóm bạn.
Giải quyết vấn đề sáng tạo
Lập kế hoạch hoạt động với mục tiêu, nội dung và hình thức phù hợp, biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên của nhóm.
Có các ý tưởng mới, sáng tạo khi xây dựng sản phẩm
Biết chú ý lắng nghe, tiếp nhận tích cực; biết đánh giá đúng sản phẩm và hoạt động của các nhóm.
1.3. Năng lực đặc thù
Năng lực thích ứng cuộc sống
Biết chăm sóc bản thân và điều chỉnh bản thân phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
Sắp xếp được góc học tập, nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng, ngăn nắp.
2. NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
- Mạch nội dung: Hướng vào bản thân
- Loại hình hoạt động: HĐ theo chủ đề
- Hình thức tổ chức: Triển lãm poster
- Phương pháp tổ chức: dạy học hợp tác.
3. CHUẨN BỊ 
STT
Nội dung công việc
Phân công
Ghi chú
Phụ trách chính
Hỗ trợ
1
Xây dựng kế hoạch
GVCN
2
Một số trò chơi, bài hát phù hợp với chủ đề cho phần khỏi động
GVCN
3
Tranh ảnh, tình huống trình chiếu
GVCN
4
xây dựng kế hoạch HĐ nhóm, chuyển giao nhiệm vụ đến thành viên
Nhóm trưởng
Thành viên
5
Vẽ tranh không gian sinh hoạt, học tập của mình tại gia đình để dán lên poster của nhóm
Thành viên
Vẽ sẵn ở nhà bằng giấy A4
6
Chuẩn bị 4 chiếc lọ thần kỳ hoặc 4 họp giấy thần kỳ để ở nhà. 
Thành viên
Người thân trong gia đình
7
Giấy roki mỗi nhóm 1 tờ
Nhóm trưởng
Thành viên
4. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động
Mô tả hoạt động
Đánh giá
Hoạt động 1:
Khởi động
(5 phút)
1. Mục tiêu Hoạt động:
Giúp HS hứng thú với chủ đề, tìm hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc bản thân và chỉ rõ được việc cần làm để đạt được mục tiêu.
2. Cách thức Hoạt động:
- GV chiếu bài hát “Vũ điệu rửa tay - Ghen covy” do vũ công Quang Đăng biểu diễn.
- Mời các con cùng thực hiện động tác theo vũ công.
- GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết và cách chăm sóc bản thân. 
Hoạt động 2
Chăm sóc sức khỏe qua việc thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày
(10 phút)
1. Mục tiêu Hoạt động:
Giúp HS nhận biết và hiểu được ý nghĩa của từng biện pháp chăm sóc sức khỏe cho bản thân
2. Cách thức Hoạt động:
2.1. Thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày
- GV chia lớp thành 6 nhóm (mỗi nhóm khoảng 5 HS), yêu cầu thảo luận nhóm về ý nghĩa của các biện pháp chăm sóc bản thân: 
+ Chế độ dinh dưỡng
+ Tập thể dục thể thao
+ Ngủ đủ giấc
+ Nghỉ ngơi hợp lý
+ Vệ sinh cá nhân
- GV mời đại diện 1 nhóm chia sẻ cùng cả lớp
- Các nhóm còn lại thực hiện như sau: 
Nếu ý nào của nhóm bạn nêu ra mà nhóm mình có thì đánh dấu tich.
Nếu ý nào của nhóm bạn có mà nhóm mình không có và đồng ý thì ghi bổ sung bằng màu mực khác. Nếu không đồng ý thì đánh thêm dấu hỏi.
Nếu ý nào mà nhóm mình có, nhóm bạn không có thì gạch chân để bổ sung.
- Gv tổ chức cho các nhóm bổ sung ý kiến cho nhóm bạn, cho các nhóm thảo luận những ý kiến khác nhau của các nhóm.
- GV nhận xét hoạt động của các nhóm, kết luận về ý nghĩa của các biện pháp chăm sóc sức khỏe bản thân.
2.2. Khám phá những thay đổi của bản thân khi thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày
- GV yêu cầu mỗi cá nhân chia sẻ cùng các bạn trong nhóm về việc thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày sẽ mang lại cho bản thân điều gì?
- Yêu cầu mỗi các nhân ghi chép lại những thay đổi tích cực vào 1 tờ giấy để vè nhà bỏ vào lọ nhắc nhở hoặc lọ thú vị
- GV chốt lại ý nghĩa của tự chăm sóc bản thân.
Phiếu đánh giá 1, 2, 3
Hoạt động 3
Tìm hiểu và thực hành tư thế đi, đứng, ngồi đúng
(15 phút)
1. Mục tiêu Hoạt động:
Giúp HS thực hành lại các tư thế đi, đứng, ngồi đúng để không ảnh hưởng tới sự phát triển cơ và xương.
2. Cách thức Hoạt động:
2.1. Tìm hiểu tư thế đi, đứng, ngồi đúng
- GV chiếu cho cả lớp quan sát hình ảnh các tư thế đi, đứng, ngồi.
- Yêu cầu HS chỉ ra tư thế đúng và phân tích tư thế được gọi là đúng/ không đúng.
- GV mời một vài HS lên làm mẫu đi, đứng, ngồi, đúng/không đúng.
- GV mời HS nhận xét về các bạn làm mẫu.
- GV đặt câu hỏi: Tư thế không đúng sẽ ảnh hưởng ntn đến sức khỏe của mỗi cá nhân.
2.2. Thực hành đi, đứng, ngồi đúng
- GV mời cả lớp đứng dậy, đứng tư thế đúng. GV mòi 1 vài HS cùng quan sát tư thế HS trong lớp và chỉnh sửa.
- GV mời từng nhóm đi lại trong lớp theo tư thế đúng, chỉnh sửa tư thế chưa đúng.
- Khi HS ngỗi vào chỗ, GV yêu cầu cả lớp ngồi theo tư thế đúng, chỉnh sửa những HS ngồi chưa đúng.
Hoạt động 4: Sắp xếp không gian học tập, sinh hoạt của em
(15 phút)
1. Mục tiêu hoạt động
Giúp HS rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng trong sinh hoạt.
2. Cách thức Hoạt động:
- GV yêu cầu HS dán tranh vẽ của cá nhân về góc học tập sinh hoạt vào giấy roki của nhóm. Sau đó treo lên tường tại vị trí của nhóm mình.
GV mời 1 vài HS xung phong lên chia sẻ về góc học tập, sinh hoạt của mình theo các nội dung sau:
+ Kể những việc mình làm để góc học tập, sinh hoạt ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
+ Mức độ thường xuyên của việc làm đó (hàng ngày/ hàng tuần).
+ Cảm xúc của bản thân khi học tập, sinh hoạt trong không gian gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ.
- GV yêu cầu mỗi HS thực hành sắp xếp lại chỗ ngồi học trên lớp của mình gọn gàng, ngăn nắp.
- GV chốt lại ý nghĩa của thói quen này.
Phiếu đánh giá 1,2,3
5. HỒ SƠ HOẠT ĐỘNG
5.1. Nội dung 
5.1.1. Ý nghĩa của các biện pháp chăm sóc bản thân
Chế độ dinh dưỡng: 
Giúp cung cấp cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất đảm bảo phát triển khỏe mạnh về thể chất.
Tập thể dục, thể thao:
Giúp cơ thể khỏe mạnh, phát triển cân đối, tinh thần lạc quan.
Ngủ đủ giấc:
Giúp bảo vệ và phục hồi khả năng làm việc của hệ thần kinh, giúp tinh thần khỏe mạnh.
Nghỉ ngơi hợp lý:
Giúp đầu óc bớt căng thẳng, để cơ thể lấy lại trạng thái bình thường.
Vệ sinh cá nhân:
Giữ gìn một cơ thể sạch sẽ, giúp bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây bệnh truyền nhiễm như virut, vi khuẩn 
5.1.2. Tư thế đi, đứng, ngồi đúng/ không đúng
5.2. Hồ sơ khác: 
5.2.1. Vũ điệu rửa – ghen covy: 
5.2.2. Phiếu đánh giá thành viên (phiếu số 1)
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN (phiếu số 1)
Nhóm: 
Tên thành viên: 
Quy ước đánh giá: chưa đạt (0-4.5đ), trung bình (5-6.5đ), khá (7-8đ), tốt (8.5-10đ)
STT
Yêu cầu cần đạt
Cá nhân đánh giá
Nhóm đánh giá
1
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao 
2
Quan tâm và tham gia tích cực các HĐ của nhóm
3
Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ
4
Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, thể hiện khả năng hợp tác với các bạn cùng nhóm
5
Chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được phân công, khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm và các nhóm bạn
6
Biết chú ý lắng nghe, tiếp nhận tích cực; biết đánh giá đúng sản phẩm và HĐ của các nhóm
7
Biết cách điều chỉnh bản thân, sắp xếp thời gian và kế hoạch cá nhân để thực hiện nhiệm vụ
8
Biết thực hành các tư thế đi, đứng, ngồi đúng
9
Vẽ tranh để cùng dán lên poster của nhóm
5.2.3. Phiếu đánh giá nhóm 
PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG NHÓM (phiếu số 2)
Nhóm đánh giá:
Nhóm được đánh giá:
TIÊU CHÍ
ĐÁNH GIÁ
Chưa đạt
(0-4,5đ)
TB
(5-6.5đ)
Khá
(7-8đ)
Tốt
(8.5-10đ)
Xác định và thực hiện nhiệm vụ trước buổi hoạt động
Nắm vững kế hoạch chung và xác định nhiệm vụ rõ ràng
Phân công nhiệm vụ cho thành viên phù hợp
Thực hiện nhiệm vụ đúng tiến độ
Thực hiện nhiệm vụ đúng yêu cầu đặt ra
Thực hiện nhiệm vụ sáng tạo
Các thành viên của nhóm hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau
Hợp tác và hỗ trợ các nhóm khác
Giải quyết được các vấn đề gây trở ngại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ 
Tham gia buổi hoạt động
Có mặt đúng giờ, nghiêm túc và đầy đủ thành viên
Có thái độ tích cực, đáp ứng các yêu cầu của buổi HĐ
Sản phẩm HĐ 4 (poster)
Các thành viên của nhóm hợp tác và hỗ trợ nhau trong suốt thời gian HĐ 
Hợp tác và hỗ trợ các nhóm khác
Giao tiếp, ứng xử phù hợp
Giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình tham gia HĐ
TỔNG
Người đánh giá:
Xác nhận của nhóm được đánh giá: 
 5.2.4. Phiếu đánh giá hoạt động nhóm của GVCN 
PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG NHÓM CỦA GVCN (phiếu số 3)
Nhóm được đánh giá:
TIÊU CHÍ
ĐÁNH GIÁ
Chưa đạt
(0-4,5đ)
TB
(5-6.5đ)
Khá
(7-8đ)
Tốt
(8.5-10đ)
Xác định và thực hiện nhiệm vụ trước buổi hoạt động
Nắm vững kế hoạch chung và xác định nhiệm vụ rõ ràng
Phân công nhiệm vụ cho thành viên phù hợp
Thực hiện nhiệm vụ đúng tiến độ
Thực hiện nhiệm vụ đúng yêu cầu đặt ra
Thực hiện nhiệm vụ sáng tạo
Các thành viên của nhóm hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau
Hợp tác và hỗ trợ các nhóm khác
Giải quyết được các vấn đề gây trở ngại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ 
Tham gia buổi hoạt động
Có mặt đúng giờ, nghiêm túc và đầy đủ thành viên
Có thái độ tích cực, đáp ứng các yêu cầu của buổi HĐ
Sản phẩm HĐ 4 (poster)
Các thành viên của nhóm hợp tác và hỗ trợ nhau trong suốt thời gian HĐ 
Hợp tác và hỗ trợ các nhóm khác
Giao tiếp, ứng xử phù hợp
Giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình tham gia HĐ
TỔNG
GVCN

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_chu_de_2_cham_so.docx