Giáo án Giáo dục hướng nghiệp Lớp 6 - Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường - Năm học 2021-2022

Giáo án Giáo dục hướng nghiệp Lớp 6 - Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường - Năm học 2021-2022

- Số liệu, hình ảnh minh hoạ về những tác động của biến đối khí hậu đối với đời sống, sản xuất và sức khoẻ con người (bộ tranh theo Thông tư số 44/2020/TT- BGDĐT ngày 03 tháng 11 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo);

- Mẫu kế hoạch tuyên truyền giảm thiểu biến đôi khí hậu.

 

docx 3 trang Mạnh Quân 24/06/2023 2120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục hướng nghiệp Lớp 6 - Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	Ngày soạn: 20 /3/2022
	Ngày dạy: 25 /3/2022
CHỦ ĐỀ 7: EM VỚI THIÊN NHIÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
Hoạt động giáo dục theo chủ đề tuần 27
ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỐI KHÍ HẬU
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
-Nêu đuợc những tác động của biến đổi khí hậu đến sức khoẻ con người;
Xác định được những việc nên làm để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu;
Tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè có ý thức thực hiện các việc làm giảm thiểu biến đổi khí hậu;
Năng lực:
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
Năng lực riêng:
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
+ Rèn luyện năng lực tự chủ, giải quyết vấn đề sáng tạo, thích ứng với cuộc sống, thiết kế và tổ chức hoạt động
Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, yêu nước.
THIÉT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV:
Số liệu, hình ảnh minh hoạ về những tác động của biến đối khí hậu đối với đời sống, sản xuất và sức khoẻ con người (bộ tranh theo Thông tư số 44/2020/TT- BGDĐT ngày 03 tháng 11 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo);
Mẫu kế hoạch tuyên truyền giảm thiểu biến đôi khí hậu.
Đối với HS:
Tìm hiếu, thu thập những thông tin về tác động cúa biến đổi khí hậu đối với sức khoẻ con người và những việc nên làm để góp phần giám thiểu biến đối khí hậu (từ hoạt động sinh hoạt dưới cờ, Internet, sách, báo).
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Nội dung: GV tổ chức hoạt động
Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS
Tổ chúc thực hiện:
Tổ chức cho HS hát hoặc chơi trò chơi có nội dung liên quan đến nội dung của hoạt động. Có thể kể một câu chuyện có liên quan tới tác động của biến đổi khí hậu đến sức khoẻ con người. Sau đó hỏi HS những điều cảm nhận được qua bài hát/ trò chơi/ câu chuyện.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu biến đổi khí hậu và những việc nên làm để giảm thiểu biến đổi khí hậu
Mục tiêu:
Nêu được nhũng biểu hiện và tác động của biến đổi khí hậu đối với đời sống con người;
Xác định được nhũng việc nên làm và nhũng việc không nên làm đế góp phần giảm thiêu biến đổi khí hậu.
Nội dung: Hãy vận dụng những hiểu biết đã lĩnh hội sau buổi sinh hoạt dưới cờ thi tuyên truyền “Chung tay giảm thiểu biến đôi khí hậu” kiến thức đã học ở môn Lịch sử và Địa lí và những trải nghiệm qua quan sát thực tế, tranh ảnh, truyền hình,... để thảo luận
Sản phẩm: kết quả thảo luận
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia HS thành các nhóm 4-6 HS.
Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Hãy vận dụng những hiểu biết đã lĩnh hội sau buổi sinh
hoạt dưới cờ thi tuyên truyền “Chung tay giảm thiểu biến đồi khí hậu” kiến thức đã học ở môn Lịch sử và Địa lí và những trải nghiệm qua quan sát thực tế, tranh ảnh, truyền hình,... để thảo luận và xác định:
+ Những biểu hiện của biến đổi khí hậu và tác động của biển đối khí hậu đối với đời
Sống con người.
+ Những việc nên làm và những việc không nên làm để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu.
+ Những việc bản thân đã làm để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bưóc 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài.
Hoạt động 2: Tìm hiểu những tác động biến đổi khí hậu đến sức khòe con người
Mục tiêu: Nêu được những tác động của biến đối khí hậu đến sức khoẻ con người.
Nội dung: cầu HS thảo luận nhóm để nêu những tác động của biến đổi khí hậu đến sức khoẻ con người.
Sản phẩm: kết quả thảo luận
Tổ chúc thực hiện: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đe nêu những tác động của biến đôi khí hậu đến sức khoẻ con người theo những gợi ý sau:
khoẻ con người theo những gợi ý sau:
+ Biến đôi khí hậu làm tăng hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng cực điểm kéo dài... Khi thời tiết nắng nóng kéo dài sẽ làm cho con người tăng nguy cơ mắc những bệnh gì?
+ Biến đổi khí hậu làm chất lượng không khí bị giảm sút nghiêm trọng do hàm lượng các chất khí có hại trong bầu khí quyển tăng lên. Khi bầu khí quyển bị ô nhiễm bởi các chất khí có hại sẽ làm con người tăng nguy cơ mắc những bệnh gì?
+ Biến đối khí hậu tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh (vi sinh vật, côn trùng,...) phát triển sẽ làm tăng nguy cơ mắc những bệnh gì cho con người?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV đến các nhóm theo dõi, hồ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
+ GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuân kiến thức.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi
Chú
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Tạo cơ hội thực hành cho người học
Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
Hấp dẫn, sinh động
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Phù hợp với mục tiêu, nội dung
Báo cáo thực hiện công việc.
Hệ thống câu hỏi và bài tập
Trao đổi, thảo luận
V. RÚT KINH NGHIỆM:
VI. PHỤ LỤC: 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_huong_nghiep_lop_6_nam_hoc_2021_2022_chu_de.docx