Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 9: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Nhắc lại khái niệm nếu điểm M nằm giữa A,B thì AM + MB = AB
2/ Kỹ năng : Nhận biết điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm .
Bước đầu hình thành suy luận và khả năng tính toán .
3/ Thái độ : Cẩn thận , chính xác .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : Bút chì , thước thẳng có chia vạch .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1: Kiểm tra
8 Kiểm tra
1. Khi nào thì
AM + MB = AB ?
Sữa BT 44 SGT – P.102
2. Để kiểm tra điểm A có nằm giữa 2 điểm O , B ta làm như thế nào ?
Sữa BT 45 SGT – P.102 - Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra .
- Cho HS lớp nhận xét .
- Nhận xét và cho điểm .
- HS1: trả lời câu hỏi và làm BT 44
- HS2 :trả lời và sữa BT 45
- Nhận xét phần trình bày của bạn .
Tuần : 9 tiết : 9 Ngày soạn : 29/9/2015 Ngày dạy : (KHI NÀO AM + MB = AB?) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Nhắc lại khái niệm nếu điểm M nằm giữa A,B thì AM + MB = AB 2/ Kỹ năng : Nhận biết điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm . Bước đầu hình thành suy luận và khả năng tính toán . 3/ Thái độ : Cẩn thận , chính xác . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu . 2/ Đối với HS : Bút chì , thước thẳng có chia vạch . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1: Kiểm tra 8 Kiểm tra 1. Khi nào thì AM + MB = AB ? Sữa BT 44 SGT – P.102 2. Để kiểm tra điểm A có nằm giữa 2 điểm O , B ta làm như thế nào ? Sữa BT 45 SGT – P.102 - Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra . - Cho HS lớp nhận xét . - Nhận xét và cho điểm . - HS1: trả lời câu hỏi và làm BT 44 - HS2 :trả lời và sữa BT 45 - Nhận xét phần trình bày của bạn . Hoạt động 2 : Luyện tập 25 Luyện tập BT 49 SGK – P.121 BT 51 SGK – P.122 BT bổ sung ( bảng phụ ) - Gọi HS đọc đề bài . - Đề bài cho gì và yêu cầu làm gì ? - Gọi 2 HS lên bảng , mỗi em làm 1 phần , cả lớp cùng làm vào tập . - Cho HS lớp nhận xét . - Nhận xét và hướng dẫn HS cách trình bày . - Qua BT chốt lại : Khi nào thì ta có AM + MB = AB ? - Gọi HS đọc đề bài . - Yêu cầu HS suy nghĩ và phân tích đề - Cho HS hoạt động theo 2 nhóm . - Cho nhận xét chéo . - Cho 3 điểm A , B , C thẳng hàng . Điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại nếu : AC + CB = AB AB + BC = AC BA + AC = BC - HS đọc to đề bài . - Tất cả suy nghĩ và phân tích đề . -HS1 : a. Vì M nằm giữa A , B nên AM + MB = AB Þ AM = AB – MB (1) Vì N nămg giữa A , B nên AN + NB = AB Þ BN = AB – AN (2) mà AN = BM (3) T(1) ; (2) và (3) Þ AM = BN - HS 2: ( Tương tự ) - Nhận xét . - Khi điểm M nằm giữa A , B . - HS đọc to đề bài . - Hoạt động theo nhóm . - Treo bảng nhóm . - Nhận xét chéo và bổ sung cho hoàn chỉnh . - Quan sát đề và suy nghĩ trả lời C nằm giữa A và B B nằm giữa A và C A nằm giữa B và C Hoạt động 3 :Nâng cao 9 Dạng BT M không nằm giữa A , B BT 48 SBT (bảng phụ) BT 52 SGK – P.122 Cho 3 điểm A , B , M . Biết AM = 3,7cm ; MB = 2,3cm ; AB = 5cm a. Chứng tỏ 3 điểm A,B,M không có điểm nào nằm giữa . b. A,B,M không thẳng hàng . - Yêu cầu HS đọc kỹ và phân tích đề - Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp cùng làm vào nháp . - Cho nhận xét . - Nhận xét , sữa sai nếu có . - Cho HS đọc đề và quan sát hình vẽ - Đi từ A đến B đoạn đường nào ngắn nhất ? - Điểm C có nằm giữa A và B không ? Giải thích . - Vậy khi nào thì điểm M không nằm giữa 2 điểm A và B ? - Đọc và suy nghĩ cách giải . - HS làm dưới hình thức : a. Tổng 2 đoạn khác 1 đoạn . b. Vì không có điểm nào nằm giữa . - HS khác nhận xét . - Quan sát hình vẽ và trả lời theo từng câu hỏi của GV . - Khi tổng 2 đoạn thẳng khác 1 đoạn Hoạt động 4 : Dặn dò 3 - Học lại lý thuyết . - Làm BT 46,49 SBT – P.102 - Lắng nghe và ghi BT. _Tiết sau chuẩn bị thước thẳng có chia khoảng.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_9_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truo.doc