Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 9: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 9: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I. MỤC TIÊU :

 1/ Kiến thức : Nhắc lại khái niệm nếu điểm M nằm giữa A,B thì AM + MB = AB

 2/ Kỹ năng : Nhận biết điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm .

 Bước đầu hình thành suy luận và khả năng tính toán .

 3/ Thái độ : Cẩn thận , chính xác .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .

2/ Đối với HS : Bút chì , thước thẳng có chia vạch .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1: Kiểm tra

8 Kiểm tra

1. Khi nào thì

 AM + MB = AB ?

Sữa BT 44 SGT – P.102

2. Để kiểm tra điểm A có nằm giữa 2 điểm O , B ta làm như thế nào ?

Sữa BT 45 SGT – P.102 - Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra .

- Cho HS lớp nhận xét .

- Nhận xét và cho điểm .

- HS1: trả lời câu hỏi và làm BT 44

- HS2 :trả lời và sữa BT 45

- Nhận xét phần trình bày của bạn .

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 1870
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 9: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần : 9 tiết : 9
Ngày soạn : 29/9/2015
Ngày dạy : 
	 (KHI NÀO AM + MB = AB?)
I. MỤC TIÊU : 
 1/ Kiến thức : Nhắc lại khái niệm nếu điểm M nằm giữa A,B thì AM + MB = AB
 2/ Kỹ năng : Nhận biết điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm .
	 Bước đầu hình thành suy luận và khả năng tính toán .
 3/ Thái độ : Cẩn thận , chính xác .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : Bút chì , thước thẳng có chia vạch .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1: Kiểm tra 
8
Kiểm tra 
1. Khi nào thì 
 AM + MB = AB ?
Sữa BT 44 SGT – P.102
2. Để kiểm tra điểm A có nằm giữa 2 điểm O , B ta làm như thế nào ?
Sữa BT 45 SGT – P.102
- Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra .
- Cho HS lớp nhận xét .
- Nhận xét và cho điểm .
- HS1: trả lời câu hỏi và làm BT 44 
- HS2 :trả lời và sữa BT 45 
- Nhận xét phần trình bày của bạn .
Hoạt động 2 : Luyện tập 
25
Luyện tập 
 BT 49 SGK – P.121
 BT 51 SGK – P.122 
BT bổ sung ( bảng phụ )
- Gọi HS đọc đề bài .
- Đề bài cho gì và yêu cầu làm gì ?
- Gọi 2 HS lên bảng , mỗi em làm 1 phần , cả lớp cùng làm vào tập .
- Cho HS lớp nhận xét .
- Nhận xét và hướng dẫn HS cách trình bày .
- Qua BT chốt lại : Khi nào thì ta có 
 AM + MB = AB ?
- Gọi HS đọc đề bài .
- Yêu cầu HS suy nghĩ và phân tích đề 
- Cho HS hoạt động theo 2 nhóm .
- Cho nhận xét chéo .
- Cho 3 điểm A , B , C thẳng hàng . Điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại nếu :
AC + CB = AB
AB + BC = AC
BA + AC = BC 
- HS đọc to đề bài .
- Tất cả suy nghĩ và phân tích đề .
-HS1 :
a. Vì M nằm giữa A , B nên 
 AM + MB = AB 
Þ AM = AB – MB (1)
Vì N nămg giữa A , B nên 
 AN + NB = AB 
Þ BN = AB – AN (2)
 mà AN = BM (3)
T(1) ; (2) và (3) Þ AM = BN 
- HS 2: 
( Tương tự )
- Nhận xét .
- Khi điểm M nằm giữa A , B .
- HS đọc to đề bài .
- Hoạt động theo nhóm .
- Treo bảng nhóm .
- Nhận xét chéo và bổ sung cho hoàn chỉnh .
- Quan sát đề và suy nghĩ trả lời
C nằm giữa A và B 
B nằm giữa A và C
A nằm giữa B và C 
Hoạt động 3 :Nâng cao
9
Dạng BT M không nằm giữa A , B 
BT 48 SBT (bảng phụ)
BT 52 SGK – P.122
Cho 3 điểm A , B , M . 
Biết AM = 3,7cm ; MB = 2,3cm ; 
AB = 5cm
a. Chứng tỏ 3 điểm A,B,M không có điểm nào nằm giữa .
b. A,B,M không thẳng hàng .
- Yêu cầu HS đọc kỹ và phân tích đề 
- Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp cùng làm vào nháp .
- Cho nhận xét .
- Nhận xét , sữa sai nếu có .
- Cho HS đọc đề và quan sát hình vẽ 
- Đi từ A đến B đoạn đường nào ngắn nhất ?
- Điểm C có nằm giữa A và B không ? Giải thích .
- Vậy khi nào thì điểm M không nằm giữa 2 điểm A và B ?
- Đọc và suy nghĩ cách giải .
- HS làm dưới hình thức :
a. Tổng 2 đoạn khác 1 đoạn .
b. Vì không có điểm nào nằm giữa .
- HS khác nhận xét .
- Quan sát hình vẽ và trả lời theo từng câu hỏi của GV .
- Khi tổng 2 đoạn thẳng khác 1 đoạn
Hoạt động 4 : Dặn dò
3
- Học lại lý thuyết .
- Làm BT 46,49 SBT – P.102
 - Lắng nghe và ghi BT.
_Tiết sau chuẩn bị thước thẳng có chia khoảng.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_9_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truo.doc