Giáo án Hoạt động ngoài giờ Lớp 6 - Chương trình học kì I
A. Mục tiêu giáo dục :
- HS hiểu rõ hơn về truyền thống của trờng của lớp
- Biết đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập
- HS nhận thức đợc ý nghĩa các lời dạy của Bác Hồ
- Biết vận dụng các phơng pháphọc tập, rèn luyện các kĩ năng trong hoạt động nhân thức.
- Có động cơ học tập đúng đắn, trung thực trong học tập
B. Tiến trình tổ chức các hoạt động :
Hoạt động 1: Làm thế nào để học tốt
1. Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh.
- Hiểu ý nghĩa lời dạy của Bác, hiểu các kinh nghiệm và phơng pháp học tập khoa học để đạt kết quả tốt nh Bác mong muốn.
- Khiêm tốn học hỏi, có thái độ học tập tích cực
- Rèn luyện và thực hành các phơng pháp học tập
2. Nội dung và hình thức hoạt động :
a) Nội dung : - ND và ý nghĩa của việc học tập ốt
- Các kinh nghiệm để học tốt các môn học
- Các phơng pháp cụ thể
b) Hình thức hoạt động :
Trao đổi và thảo luận
Chủ điểm tháng 9 Truyền thống nhà trường A. Mục tiêu giáo dục: - HS hiểu rõ hơn truyền thống của trường của lớp - Biết đoàn kết, giúp nhau phát huy truyền thống - Tự hào và trân trọng truyền thống tốt đẹp B. Tiến trình dạy học: Hoạt đông1: Bầu cán bộ lớp 1. Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh. - Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ c án bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp. - Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng,phục tùng ủng hộ cán bộ trong hoạt động. - Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a) Nội dung : - Báo cáo tổng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp sau 1 năm học - bầu đội ngũ cán bộ lóp : Lớp trưởng, lớp phó các tổ trưởng, tổ phó, các cán sự môn học, cán sự chức năng. b) Hình thức hoạt động : - Nghe báo cáo và thảo luận - Bỏ phiếu bầu 3. Chuẩn bị : a) về phuơng tiện hoạt động - Bản báo cáo KQ hoạt động năm trước - Phiếu bầu b) Về tổ chức - Họp trước với cán bộ lớp - Phân côcng và báo cáo - Phân công HS chuẩn bị phiếu bầu - Phân công tổ nhóm 4. Tiến trình hoạt động : a) Báo cáo tổng kết hđ của cán bộ lớp năm vừa qua - Lớp trưởng báo cáo - Cả lớp thảo luận b) Bầu cán bộ lớp mới - Bầu lớp trưởng các lớp phó - Bầu các cán sự bộ môn - Bầu tổ trưởng Hoạt động 2 : Tôi là học sinh lớp 8 1. yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh. - Hiểu được vị trí quan tọng của mình trong năm học lớp 8 - Tự giác quyết tâm cao trong học tập - Biết giúp nhau thực hiện tốt NV năm học 2. Nội dung và hình thức hoạt động : a) Nội dung : - Xác định vị trí quan trọng của năm học lớp 8 - Những nhiệm vụ trong năm học này - Những biện pháp để học tốt nhiệm vụ năm học b) Hình thức hoạt động: - Trao đổi, thảo luận 3. Chuẩn bị : a) Về phương tiện : Câu hỏi thảo luận b) Về tổ chức : GV phổ biến về yêu cầu nội dung hoạt động 4. Tiến hành hoạt động : a) Thảo luận về vị trí và nhiệm vụ năm học C1: Bạn có suy nghĩ gì khi mình là HS lớp 8 (vị trí vai trò và trách nhiệm của nguời học sinh lớp 8) C2: Bạn thấy mình phải làm tốt những nhiệm vụ gì ở năm học này? Vì sao ? C3: Để làm tốt những nhiệm vụ đó, theo bạn phải có những biện pháp nào. Yêu cầu: - HS trình bày - Cả lớp góp ý kiến bổ sung b) Văn nghệ - Cán bộ lớp giới thiệu tiết mục - 1- 2 HS tham gia biểu diễn Hoạt động 3: Phát huy truyền thống của lớp của trường 1. Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh. - Hiểu được truyền thống của lớp, của trường sau 2 năm học tập và rèn luyện - Biết trân trọng những truyền thống đó 2. Nội dung và hình thức hoạt động : a) Nội dung : - Những truyền thống của nhà trường - Trách nhiệm của mỗi HS đối với việc phát huy truyền thống của lớp của trường. - Kế hoạch và biện pháp của từng cá nhân để phát huy truyền thống của lớp của trường. - Văn nghệ : Ca ngợi trường lớp, thiếu nhi b) Hình thức hoạt động : - Thảo luận, trao đổi - văn nghệ 3. Chuẩn bị : a) Về phương tiện: - 1 số câu hỏithảo luận. - Bản kế hoạch phát huy truyền thống của lớp của trường. - Bản kế hoạch của tổ, lớp. - 1 số tiết mục văn nghệ. b) Về tổ chức : - GV chủ nhiệm nêu yêu cầu nội dung - Cán bộ lớp thống nhất chương trình và phân công 4. Tiến hành hoạt động : a) Thảo luận về truyền thống của trường của lớp C1: Hãy nêu các truyền thống tốt đẹp của trường C2: Do đâu có được các truyền thống đó C3: Nêu các truyền thống của lớp C4: Nêu tên những HS tiêu biểu đã góp nhiều công sức xây dựng truyền thống của lớp của trường. - HS thảo luận theo tổ, đại diện mỗi tổ báo cáo. - Cả lớp góp ý kiến. - Người điều khiển tổng kết. b) Xây dựng kế hoạch phát huy truyền thống của lớp của trường: - NGười điều khiển giao nhiệm vụ cho các tổ - HS thảo luận theo tổ - Lớp trưởng tiếp thu ý kiến của các thành viên và tổng kết - Lớp trưởng trình bày kế hoạch phấn đấu của lớp - Cả lớp thảo luận c) Văn nghệ : 1 hoặc 2 HS tham gia Hoạt động 4 : Thi hát các bài hát truyền thống 1. Yêu cầu giáo dục : - HS biết thưởng thức, biết hát các bài hát truyền thống ca ngợi trường lớp, thầy cô, bạn bè. - Yêu thích văn nghệ, phấn khởi lạc quan, yêu mến, gắn bó với trường lớp, yêu quí thầy cô, đoàn kết thân ái với bạn bè, tự tin và quyết tâm học tập tốt. 2.Nội dung và hình thức hoạt động : a) Nội dung - Hát các bài hát truyền thống do nhà trường qui định b) Hình thức hoạt động - Thi hát giữa các tổ: + Thi tiết mục tập thể của tổ. + Thi tiết mục tự chọn của tổ. 3. Chuẩn bị hoạt động : a) Về phương tiện : - Những bài hát truyền thống - 1 số những nhạc cụ đơn giản, trang phục - 1 số tặng phẩm b)Về tổ chức : - GV phổ biến, yêu cầu nội dung kế hoạch hoạt động - Từng tổ chuẩn bị dự thi 4. Tiến hành hoạt động : a)Thi hát đồng đội giữa các tổ - Từng tổ trình bày bái hát truyền thống - Ban giám khảo chám điểm - Biểu điểm : + Đúng nội dung chủ đề: 4 đ + Cả tổ hát đúng, hay: 4 đ + Tác phong : 2 đ - Người điều khiển mời đ ại diện các tổ bốc thăm rồi theo thứ tự đã chọn lên biểu diễn. - Mỗi tổ có thể biểu diễn 2-3 tiết mục, sau mỗi tiết mục giám khảo cho điểm công khai và thư kí ghi điểm lên bảng. b) Thi tiết mục tự chọn của tổ . - Mỗi tổ bd 1 tiết mục tự chọn - Các tổ lần lượt biểu diễn - GIám khảo cho điểm, thư kí ghi điểm lên bảng. Kết thúc hoạt động. Đánh giá kết quả theo chủ điểm: - HS tự đánh giá : Tốt: Khá: TB : Yếu: - Tổ đánh giá xếp loại: Tốt: Khá: TB : Yếu: Chủ điểm tháng 10 Chăm ngoan học giỏi A. Mục tiêu giáo dục : - HS hiểu rõ hơn về truyền thống của trường của lớp - Biết đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập - HS nhận thức được ý nghĩa các lời dạy của Bác Hồ - Biết vận dụng các phương pháphọc tập, rèn luyện các kĩ năng trong hoạt động nhân thức. - Có động cơ học tập đúng đắn, trung thực trong học tập B. Tiến trình tổ chức các hoạt động : Hoạt động 1: Làm thế nào để học tốt 1. Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh. - Hiểu ý nghĩa lời dạy của Bác, hiểu các kinh nghiệm và phương pháp học tập khoa học để đạt kết quả tốt như Bác mong muốn. - Khiêm tốn học hỏi, có thái độ học tập tích cực - Rèn luyện và thực hành các phương pháp học tập 2. Nội dung và hình thức hoạt động : a) Nội dung : - ND và ý nghĩa của việc học tập ốt - Các kinh nghiệm để học tốt các môn học - Các phương pháp cụ thể b) Hình thức hoạt động : Trao đổi và thảo luận 3. Chuẩn bị : a) Về phương tiện : - Các ban báo cáo kinh nghiệm học tập về phương pháp học tập - Phấn, bảng b) Về tổ chức : - NV của GV chủ nhiệm : + Nêu ND yêu cầu và hình thức tổ chức hđ +Hướng dẫn các em viết báo cáo + Phân công lớp trưởng điều khiển + Phân công thư kí - Nhiệm vụ của HS : +TH tốt các yêu cầu được giao + Lớp phó học tập thu báo cáo của các tổ - tổng hợp phân loại các vấn đề cần trao đổi . +Trả lại các báo cáo cho các tổ . 4. Tiến hành hoạt động : a) Trao đổi thảo luận : - Lớp trưởng nêu cách thức tiến hành trao đổi thảo luận - Lần lượt nêu các vấn đề để lớp trao đổi thảo luận VD : Làm thế nào để học tốt môn Toán - Lớp phó học tập phối hợp cùng lớp trưởng điều khiển lớp thảo luận trao đổi - Lớp trưởng mời GV cố vấn giải đáp những vấn đề hoặc tình huống khó. b) Văn nghệ: - Giới thiệu 1 tiết mục văn nghệ Hoạt động 2 : lễ giao ước thi Đ ua Tiêu đề :" Học tập tốt, rèn luyện tốt theo lời Bác" 1. Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh. - Hiểu lời dạy của bác, hiễu ND và ý nghĩa của việc giao ước thi đua. - Có ý thức thi đua lành mạnh, có thái độ động cơ học tập tốt. - Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng học tập, rèn luyện, biết thực hành phương pháp học tập tích cực. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a)Nội dung : - Những lời dạy của bác về học tập tốt, rèn luyện tốt - Các chỉ tiêu về học tập và rèn luyện đạo đức của lớp, tổ, cá nhân - Các biện pháp thực hiện giao ước thi đua b) Hình thức hoạt động: - Các tổ, cá nhân giao ước thi đua - Thảo luận về các chỉ tiêu và bp thực hiện - Vui văn nghệ 3. Chuẩn bị : a) Về phương tiện: - Thư Bác Hồ gửi HS năm 1945- 1968 - Các bản đăng ký giao ươc thi đua. - Phương tiện đăng ký, trang trí. b. Về tổ chức: - Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm. + ND yêu cầu và KH tổ chức hoạt động. + Phân công giúp đỡ cán bộ lớp và chuẩn bị các công việc cụ thể + XD các nội dung thi đua - Nhiệm vụ của HS. +Bàn bạc, thực hiện các việc được phân công + Chuẩn bị tốt các bản giao ước thi đua của cá nhân. 4. Tiến trình hoạt động. a) Giao ước thi đua: - Người điều khiển nêu thể lệ giao ước thi đua và lần lượt vừa các tổ trưởng thay mặt tổ lên giao ước thi đua. - Tổ trưởng giao ước xong mời 1 tổ viên của tổ lên đọc. - Người điều khiển mời lớp trưởng lên trình bày tóm tắt chương trình. b) Thảo luận : - Người điều khiển nêu các chỉ tiêu phấn đấu của lớp và các biện pháp thực hiện. - Cả lớp phát biểu ý kiến. - Thông qua ctrình hđ thi đua của lớp. c) Văn nghệ : - Hát tập thể bài hát truyền thống Hoạtđộng 3 : những tấm gương học tốt 1. Yêu cầu giáo dục : Qua những tấm gương sáng học tốt - Giáo dục cho HS tính hiếu học, sự ham hiểu biết và tinh thần vượt khó để vươn lên chiếm lĩnh tri thức và đạt kết quả cao trong học tập - Rèn luyện kĩ năng phương pháp học tập tốt,các phẩm chất ý chí năng lực học tập, năng lực tư duy sáng tạo theo các gương học tập . 2. Nội dung và hình thức: a) Nội dung : - Tư liệu về các tấm gương học tốt, ham học, hiếu học, những gương vượt khó vươn lên trong học tập . - Các hiện tượng tự nhiên, các câu đố khoa học có liên quan để rèn luyện năng lực nhận thức. b) Hình thức hoạt động : - Thi tìm hiểu, thi kể chuyện 3. Chuẩn bị : a) Về phương tiện : - Các tư liệu liên quan đến chủ đề hoạt động. - Hệ thống các câu hỏi câu đố. - Bảng quyết định điểm chuẩn và thang điểm. - Phần thưởng. b)Về tổ chức : - Nhiệm vụ của GV chủ nhiệm. + Nêu nội dung và hình thức tổ chức hoạt động cho cả lớp. + Phân công giúp đỡ và hướng dẫn lực lượng cốt cán trong lớp. - Nhiệm vụ của HS: + Thực hiện các NV được phân công. + Mỗi đội trao đổi bàn bạc, chuẩn bị tư liệu. + Các tổ hội ý để thống nhất hoạt động 4. Tiến hành hoạt động; - Người dẫn chương trình lần lượt nêu câu hỏi hoặc câu đố. ? Bạn hãy kể 1 câu chuyện về gương vượt khó vươn lên trong học tập. ? Trường ta hiện nay có bao nhiêu hs giỏi toàn diện, liên tục từ lớp 6 đến lớp 9 . Bạn hãy kể 1 tấm gương cụ thể. ? Bạn hãy trình bày 1 bài hát hoặc bài thơ mà bạn yêu thích. - Đội nào có câu trả lời trước sẽ đánh tín hiệu trả lời. - Ban giám khảo chấm điểm - công bố điểm. - Người dẫn chương trình mời GVCN lên trao thưởng cho các đội. Hoạt động 4 : Hát về mái trường và quê hương 1. Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh. - PT tiềm năng văn nghệ, biết thêm các bài hát về tuổi học trò, về mái trường thân yêu và quê hương đất nước. - Có tình cảm với trường lớp quê hương, thêm yêu cuộc sống hồn nhiên tuổi học trò. - Lạc quan tự tin trong học tập và rèn luyện. 2. Nội dung và hình thức hoạt động : a) Nội dung : Các bài hát bài thơ về nhà trường, quê hương, tuổi học trò b) Hình thức hoạt động : Thi hát theo chủ đề " Mái trường và quê hương " 3. Chuẩn bị : a) Về phương tiện : - Sưu tầm, lựa chọn các bài hát , bài thơ, điệu múa. - 1 số nhạc cụ. - Hoa và tặng phẩm. b) Về tổ chức: GVchủ nhiệm nêu chủ đề hoạt động, nội dung và hình thức thi, động viên các cá nhân đăng kí tiết mục tham gia. - Cử ban giám khảo. - Cử người dẫn chương trình. 4. Tiến hành hoạt động : - Ban giám khảo công bố thể lệ thi và cách thức chấm điểm. - Nguời dẫn chương trình lần lượt giới thiệu các bạn có tiết mục lên trình diễn . - Ban giám khảo cho điểm và ghi lên bảng . - Công bố kết quả trao thưởng tặng hoa cho cá nhân, nhóm đạt kết quả. Kết thúc hoạt động: Đánh giá kết quả theo chủ điểm: - HS tự đánh giá : Tốt: Khá: TB : Yếu: - Tổ đánh giá xếp loại: Tốt: Khá: TB : Yếu: - GV đánh giá xếp loại: Chủ điểm tháng 11 Tôn sư trọng đạo A.Mục tiêu giáo dục. - HS hiểu được lao động sư phạm của thầy cô giáo là lao động khoa học với nhiều vất vả và khó khăn. - Biết thể hiện hành vi giao tiếp có văn hoá với thầy cô. - Kính trọng, vâng lời thầy cô, tạo điều kiện để thầy cô hoàn thành nhiệm vụ của mình. B. Tiến trình tổ chức các hoạt động. Hoạt động 1: Thảo luận theo chủ đề "Nghĩa tình thầy trò " 1. Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh. - Khắc sâu tình nghĩa thầy trò và công ơn thầy cô giáo - Yêu quí tin tưởng các thầy cô giáo - Kính trọng lễ phép với thầy cô giáo 2. Nội dung và hình thức hoạt động : a) Nội dung : - Những kỉ niệm sâu sắc về tình cảm của HS với thầy cố giáo - Những truyện kể, bài thơ, bài hát ca ngợi thầy cô giáo, ca ngợi tình nghĩa thầy trò. b) Hình thức : Trao đổi, thảo luận, kể chuyện, sinh hoạt văn nghệ 3.Chuẩn bị : a) Về phương tiện : - Tư liệu HS sưu tầm được: Các bài viết, truyện kể, bài thơ, bài hát, tranh ảnh. - Câu hỏi để thảo luận. - Phương tiện để trang trí. b) Về tổ chức: - Nhiệm vụ của GV chủ nhiệm. - Nêu ý nghĩa, ND và định hướng hoạt động. - Gợi ý hướng dẫn cho cán bộ lớp và chi đội. - Động viên và khuyến khích toàn thể học sinh chủ động tham gia. - Nhiệm vụ của HS. - Họp tổ chia nhóm sưu tầm. - Nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc cá nhân đv thầy côgiáo. 4. Tiến hành hoạt động : a) Khởi động: Giới thiệu chương trình. b) Trưng bày và giới thiệu kết quả sưu tầm. Các tổ trưởng trưng bày sản phẩm ở vị trí qui định. c) Trao đổi thảo luận. - Người dẫn chương trình nêu câu hỏi - Hs phát biểu ý kiển trao đổi thảo luận - Người dẫn chương trình tóm tắt khái quát KQ thảo luận d) Văn nghệ : - Trình diễn 1 số tiết mục văn nghệ : thơ, ca hát Họat động 2 : Lễ đăng ký tuần học tốt 1. Yêu cầu giáo dục. - Nhận thức được ý nghĩa của lễ đăng ký tuần học tốt là nhằm đạt thành tích cao để chào mừng ngày 20/11. - Tích cực hưởng ứng lễ đăng ký tuần học tốt - Tự giác học tập và rèn luyện theo chỉ tiêu đã đăng ký. 2. Nội dung và hình thức hoạt động. a) Nội dung : - Các chỉ tiêu học tập và rèn luyện của lớp - Các chỉ tiêu rèn luyện và phấn đấu trong tuần học tốt của các nhân và tổ. - Các biện pháp để thực hiện tuần hcọc tốt b) Hình thức hoạt động : - Lễ đăng ký thi đua - Thảo luận - Văn nghệ 3. Chuẩn bị : a) Về phuơng tiện - Bản đăng kí thi đua của lớp và chương trình hđ - Các bản đăng ký tuền học tốt của cá nhân, tổ - Phấn, bảng, lọ hoa trang trí b) Về tổ chức : - Gioá viện chủ nhiệm nêu yêu cầu và nội dụng lễ đăng ký - Hướng dẫn HS viết bản đăng ký cá nhân. - Yêu cầu các tổ hội ý xây dựng các chỉ tiêu phấn đấu. 4. Tiến hành hoạt động: a) Lễ đăng ký tuần học tốt : - Lớp trưởng đọc chương trình hành động của lớp gồm các chỉ tiêu phấn dấu, ké hoạch và biện pháp thực hiện. - Lần lượt mời các tổ trưởng lên đọc bản đăng kí. - Tổ trưởng sau khi nêu các chỉ tiêu đăng kí sẽ thay mặt tổ kí vào bản chương trình hành động của lớp. - Các tổ viên nộp bản đăng kí cá nhân cho tổ trưởng b) Thảo luận - Người điều khiển lần lượt nêu các chỉ tiêu phấn đấu của lớp và các biện pháp thực hiện - Động viên kịp thời kích lệ tinh thần xung phong - Thư kí ghi biên bản c) Văn nghệ : - Giới thiệu HS lên trình diễn. Hoạt động 3: Tổ chức kỉ niệm ngày 20 - 11 1. Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh. - Nhận thức được ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt nam 20 - 11. - Có thái độ trân trọng yêu quí luôn ghi nhớ công ơn củacác thầy cô. - Biết lễ phép nghe lời các thầy cô giáo. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a) Nội dung. - Tóm tắt ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11 - Vị trí vai trò của người thầy giáo trong sự nghiệp giáo dục và xây dựng phát triển đất nước. - Lòng biết ơn đối với thầy cô giáo. b) Hình thức hoạt động: - Tặng hoa, chúc mừng các thầy cô giáo. - Trao đổi, thảo luận tâm sự những kỷ niệm thầy trò. - Văn nghệ chúc mừng. 3. Chuẩn bị : a) Về phương tiện : - Bản tóm tắt ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam. - Lời chúc mừng thầy cô giáo đã chuẩn bị sẵn. - Các câu hỏi thảo luận. b) Về tổ chức : - Nhiệm vụ của GV chủ nhiệm. + Thông báo cho cả lớp về nội dung và kế hoạch tổ chức hoạt động. + Động viên HS chuẩn bị các ý kiến thảo luận. + Hội ý với cán bộ lớp chuẩn bị các công việc. - Nhiệm vụ của HS. +Thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công. +Tập các bài hát, bài thơ để tình diễn. +Suy nghĩ các ý kiến để phát biểu và thảo luận. 4. Tiến trình hoạt động: a) Khởi động. - Giới thiệu đại biểu. - Giới thuệu chương trình lễ kỉ niệm. b) Lễ kỉ niệm và chúc mừng. - NGười dẫn ctrình đọc bản tóm tắt ý nghĩa lịch sử ngày 20 - 11. - Lớp trưởng đọc lời chúc mừng thầy cô ghi nhớ công ơn thầy cô dạy dỗ. - 1 số HS có thành tích lên tặng hoa các thầy cô giáo. - Đại diện thầy cô phát biểu ý kiến. c) Thảo luận và văn nghệ. - Người dẫn chương trình lần lượt nêu các vấn đề thảo luận. - Tóm tắt các ý kiến và kết luận. - Xen kẽ các tiết mục văn nghệ. Hoạt động 4 : thi sáng tác theo đề tài "Công ơn thầy cô" 1. Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh. - Khắc sâu những biểu tượng cao đẹp về thầy cô giáo, về tình nghĩa thầy trò . - Có thái độ trân trọng tình nghĩa thầy trò, tôn vinh quê hương, nghề dạy học, biết ơn thầy cô giáo. - Rèn luyện kĩ năng viết, vẽ để phát huy năng lực sáng tạo và khả năng thẩm mĩ của HS. 2. Nội dung và hình thức hoạt động : a) Nội dung : - Các bài thơ bài văn tranh ảnh do HS sáng tác vẽ hoặc chụp về công ơn thầy cô giáo và tình nghĩa thầy trò. - Lời bình cho những sản phẩm sáng tác trên. b) Hình thức hoạt động - Thi viết, vẽ trưng bày và giới thiệu sản phẩm sáng tác dưới các thể loại tập san, báo tường. - 1số tiết mục văn nghệ 3. Chuẩn bị hoạt động. a) Về phương tiện : - Giấy + Bìa khổ to, bút mực. - Các bài văn, thơ, tranh ảnh .... được trang trí. - Phần thưởng. b) Về tổ chức. - GVchủ nhiệm nêu đề bài và yc thể lệ cuộc thi. - Phân công người dẫn chương trình. - Thành lập ban giám khảo. - Ban cố vấn (GV văn thể - mĩ thuật) - Chuẩn bị 1 số tiết mục văn nghệ. 4. Tiến trình hoạt động : a) Khởi động : - Giới thiệu ban giám khảo và ban cố vấn cuộc thi b) Thi trưng bày. - Các tổ trưng bày tác phẩm : 5 phút. - Đại diện các tổ giới thiệu khái quát tờ báo của mình và nêu rõ ý tưởng. - Ban giám khảo chấm điểm các tổ. c) Thi bình luận về tác phẩm : - Mỗi tổ chọn từ 1-2 tác phẩm đại diện của tổ. - Các tổ đại diện lên trình bày, thể hiện tác phẩm đó. - ban giám khảo chấm điểm. - Trình bày văn nghệ xen kẽ. Kết thúc hoạt động: - Ban giám khảo công bố kết quả. - Trao thưởng cho các tổ. - Nhận xét tinh thần, thái độ của cá nhân, tổ, lớp. Chủ điểm tháng 12 Uống nước nhớ nguồn A. Mục tiêu giáo dục : - HS nhận thức được truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của quân đội ta. - Biết trân trọng và giữ gìn phát huy các truyền thống đó. - Tự hào, kính trọng, biết ơn các anh bộ đội Cụ Hồ. - Biết được truyền thống CM của quê hương qua Cựu chiến binh địa phương. B. Tiến trình tổ chức các hoạt động : Hoạt động 1 : Truyền thống cách mạng của quê hương 1. Yêu cầu giáo dục : Giúp HS - Hiểu rõ truyền thống CM của quê hương đất nước. - Tự hào về quan hệ, biết ơn các thế hệ cha anh đãhy sinh xương máu của mình để bảo vệ và xây dựng đất nước. - Tự giác học tập tốt, rèn luyện tốt, tích cực tham gia các phong trào hoạt động của địa phương. 2. Nội dung và hình thức hoạt động. a) Nộidung: - Các phong trào cách mạng của quê hương trong chiến đấu chống ngoại xâm và trong lao động xây dựng đất nước. - Các bài hát, bài thơ, truyện kể về quê hương. b) Hình thức hoạt động. - Báo cáo kết quả sưu tầm, trao đổi, thảo luận. - Văn nghệ. 3. Chuẩn bị. a) Về phương tiện - Tư liệu sưu tầm về truyền thống cách mạng về quê hương. - Các bài hát, bài thơ, truyện kể ca ngợi quê hương. - 1 số câu hỏi về truyền thống cách mạng của quê hương. b) Về tổ chức : - GVchủ nhiệm nêu yêu cầu và nọi dung hoạt động trước lớp. - Phân công cho từng tổ tìm hiểu truyền thống của quê hương và 1 giai đoạn lịch sử. VD : Trong cách mạng tháng 8. Trong kháng chiến chống Mỹ. * Thống nhất chương trình hoạt động: - Nhiệm vụ của HS: + Phân công người điều khiển chương trình. + Từng tổ phân công người trình bày kết quả. + Phân công người trang trí lớp + Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ (Đảng, Bác, người lính) 4. Tiến trình hoạt động : a) Khởi động: b) Trình bày kết quả sưu tầm, tìm hiểu được về truyền thống cách mạng của quê hương - Người điều khiển chương trình mời đại diện từng tổ lên báo cáo két quả của tổ mình - Các tổ nghe và góp ý kiến bổ sung, trao đổi, thảo luận. - Người điều khiển tổng kế. c) Văn nghệ ca ngợi truyền thống quê hương. - Ban văn nghệ lớp giới thiệu các bạn có tiết mục văn nghệ lên trình diễn Hoạt động 2 : Hát về quê hương đất nước 1. Yêu cầu giáo dục : Giúp HS - Biết hát và biết thưởng thức các bài hát bài thơ ca ngợi quê hương, đất nước . - Có tinh thần yêu thích văn nghệ, yêu quê hương đất nước 1 tình cảm thầm mĩ 2. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung - Ca ngợi quê hương đất nước - Ca ngợi Đảng Bác Hồ và quân đội anh hùng - Ca ngợi các anh hùng liệt sỹ, các mẹ VNAH b) Hình thức hoạt động. - Thi hát cá nhân. - Thi trả lời câu đố vui, câu hỏi. - Thi hát giữa các tổ. 3. Chuẩn bị hoạt động. a) Về phương tiện: - Các bài hát, bài thơ, câu chuyện về quan hệ đất nước. - 1 số câu đố vui, câu hỏi về quê hương đất nước. - 1 số phần thưởng. b) Về tổ chức : - GVchủ nhiệm phổ biến cho cả lớp về y/c ND, hình thức hoạt động. - GVchủ nhiệm cùng cán bộ lớp thống nhất chương trình hoạt động. - Phân công nguời điều khiển chương trình, dự kiến BGK 4. Tiến trình hoạt động : a) Khởi động : b) Du lịch trên quê hương đất nước qua các bài hát, bài thơ. Yêu cầu và cách thực hiện như sau: - Hát bài hát và tên địa danh quê hương, đất nước. - Các tổ lần lượt thể hiện. - Bài hát trùng với các tổ trước không được tính điểm. - Sau 3 - 4 lượt tổ nào hát đến cùng là tổ thắng. VD: Bạn hãy trình bày 1 đoạn của bài hát có câu " Bóng dáng người còn in trên Đèo" Tên bài hát là gì ? Do ai sáng tác. - Các tổ dùng tín hiệu trả lời d) Hát về các mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng thương binh liệt sỹ. - Yêu cầu hát, ngâm thơ. - Ban giam khảo chấm điểm từng tổ. Hoạt động 3 : Giao lưu với cựu chiến binh 1. Yêu cầu giáo dục: - Hiểu sâu sắc thêm về phẩm chất tốt đẹp và truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ. - Tự hào, yêu quí và biết ơn bộ đội Cụ Hồ, kính trọng và biết ơn các bác Cựu chiến binh. - Biết noi gương Bộ đội Cụ Hồ. 2. Nội dung và hình thức hoạt động. a) Nội dung. - Những kỉ iệm sâu sắc nhất trong cuộc đời ngưòi lính. - Nguồn gốc sức mạnh làm nên truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ. b) Hình thức hoạt động : - Giao lưu, kể chuyện - Thảo luận - Văn nghệ 3. Chuẩn bị hoạt động : a) Về phương tiện. - 1 số phương tiện , câu hỏi để giao lưu. VD : Những kỷ niệm sâu sắc của người lính. Nguồn gốc sức mạnh làm nên truyền thống của bộ đội Cụ hồ. -1 số bài hát, bài thơ câu chuyện về bộ đội Cụ Hồ. - Tặng phẩm để tặng các bác cựu chiến binh. b) Về tổ chức : - GVchủ nhiệm nhờ chi hội phụ huynh của HS mời 1 vài cựu chiến binh của địa phương họ để họ kể cho nghe những kỉ niệm, những chiến công của người lính. - Hướng dẫn HS sưu tầm các câu chuyện về gương chiến đấu của bộ đội Cụ Hồ. - Thống nhất chương trình hành động. - Phân công người điều khiển. - Phân công trang trí. 4. Tiến trình hành động. a) Khởi động. b) Giao lưu với các bác cựu chiến binh. - Ngưòi điều khiển mời cựu chiến binh tham gia giao lưu với lớp. VD: tự giới thiệu vài nét về mình. Kể cho SH nghe nhưng kỉ niệm sâu sắc. - Lời cảm ơn tặng quà hứa hẹn c) Liên hoan văn nghệ về bộ đội Cụ hồ. - Các tiết mục văn nghệ của HS - Các tiết mục văn nghệ của các bác Cựu chiến binh - Kết thúc bằng 1 bài hát phù hợp chủ điểm. Hoạt động 4: Hội vui học tập 1. Yêu cầu giáo dục : - Nắm vững kiến thức cơ bản của các môn học - Biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống và biết yêu thích các hiện tượng trong cuộc sống - Hứng thú, chăm chỉ, có tinh thần trách nhiệm vượt khó trong học tập để đạt kết quả cao 2. Nội dung và hình thức hoạt động : a) Nội dung : - Những kiến thức cơ bản cần nắm vững của 1 số môn học - Những kiến thức được vận dụng để phục vụ cuộc sống - Những hiện tượng tự nhiên xã hội cần được giải thích b) Hình thức : - Thi hỏi đáp, trả lời câu hỏi, giải bài toán, giải câu đố, giải thích hiện tượng. - Tìm ẩn số của từ ngữ, tìm tg của bài thơ, bài hát, 1 tác phẩm văn học, 1 định lý 3. Chuẩn bị hoạt động. a) Về phuơng tiện : - Các câu hỏi, các bài tập hay các câu đố vui của 1 số môn học và đáp án. - Giấy, bút, dụng cụ làm tín hiệu xin trả lời. - 1 số tiết mục văn nghệ. - Phần thưởng. b) Về tổ chức : - GVchủ nhiệm nêu yêu cầu nội dung hoạt động. - Lớp thảo luận thống nhất về các môn học cần tổ chức hội vui. - Mỗi tổ phân công 3 người dự thi. - Cử 1 người điều khiển chương trình. - Cử 1 bàn giám khảo. 4.Tiến trình hoạt động. a) Khởi động : b) Thi tiếp sức giải bài tập toán. - Giới thiệu các thí sinh dự thi của mỗi tổ. - Giao bài tập và quyết định thời gian hoàn thành Đợt 1; Mời thí sinh 1 của tổ Đợt 2: Mời thí sinh 2 Đợt 3: mời thí sinh 3 Hết thời gian tổ nào xong và đúng làm bài tập thì tổ đó thắng. c) Ghép từ : - Giới thiệu thí sinh của mỗi tổ. - Nêu đề thi : Cho 1 số từ, yêu cầu ghép với từ khác để tạo thành 1 từ có nghĩa VD : Chiến đấu, chiến thắng. Hết thời gian tổ nào ghép được nhiều từ tổ đó chiến thắng. d) Tự do lựa chọn. - Các câu hỏi của môn học được đánh số thứ tự - Mỗi thí sinh chọn 1 câu hỏi của môn học mà mình yêu thích - Người điều khiển chương trình đọc to câu hỏi tổ nào trả lời nhanh đúng là thắng. Kết thúc hoạt động : - Ban giám khảo công bố kết quả. - Trao thưởng cho các tổ, các nhân. - GVchủ nhiệm nhận xét, thái độ của cá nhân, của tổ. Chủ điểm tháng 1 + 2 Mừng đảng - mừng xuân A. Mục tiêu giáo dục Giúp HS: - Nhận thức được vai trò và công ơn Đảng đói với quê hương đất nước hiện nay. - Rèn luyện lối sống có văn hoá, giữ gìn và phát hy bản sắc dân tộc. - Tự hào, tin tưởng vào sự lãnh đạo và đường lối của Đảng. B. Nội dung và hình thức hoạt động của chủ điểm: I. Nội dung - Những nét chính của sự đổi mới đất nước trong 1 số lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hoá xã hội từ 1986 đến nay. - Cả lớp trồng 1 cây lưu niệm. - Thành tích, phẩm chất của Đảng viên tiêu biểu ở địa phương . Những nét đổi mơi ở quê hương do Đảng lãnh đạo. - Hoạt động văn nghệ mừng Đảng mừng xuân. - Đánh giá các hoạt động của chủ điểm. II. Hình thức : - Giao lưu, trao đổi, thảo luận, văn nghệ - Trồng cây xanh. - Trình diễn giao lưu, trò chơi văn nghệ C. Chuẩn bị hoạt động I. Về phương tiện : - Tư liệu sach báo ... liên quan đến sự đỏi mới và phát triển đất nước do Đảng lãnh đạo. Thực tiễn đời sống văn hoá, xã hội của đất nước mà HS được trải nghiệm, nhận thức. - Các bài thơ, bài hát ca ngợi Đảng. - Điều 12,13, 17 công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em. - Một cây non, dụng cụ trồng cây, que rào - Bản báo cáo tóm tắt về vai trò lãnh đạo của Đảng ở địa phương về các Đảng viên tiêu biểu ở địa phương . - Những nét đổi mới ở quê hương do Đảng lãnh đạo - Những bài hát, bài thơ, tiểu phẩm - 1 số nhạc cụ. II. Về tổ chức - Yêu cầu HS sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu, bài viết phản ánh sựđỏi mới của đất nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội... tìm đọcđiều 12,13, 17 công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em. - Chuẩn bị câu hỏi , 1 số vấn đề để cùng trao đổi thảo luận. - Giáo viên chủ nhiệm nêu ý nghĩa của việc trồng cây lưu niệm ở trường cho HS bàn bạc trao đổi việc chọn loại cây, giống cây để trồng lưu niệm, chọn vị trí cây trồng. - Phân công nhóm chuẩn bị cây, phân công nhóm trực tiếp trồng cây, chuẩn bịdụng cụ, chuẩn bị đưa cây ra vị trí - Giáo viên chủ nhiệm liên hệ với địa phương, mời 1 số Đảng viên tiêu tham gia giao lưu với lớp. - Yêu cầu HS tìm hiểu các phong trào ở địa phương, tình hình kinh tế, văn hoá, những nét đổi mới, những gương Đảng viên tiêu biểu chuẩn bị câu hỏi để giao lưu, 1 số tiết mục văn nghệ. - Cá nhân và các nhóm, tổ đăng kí tiết mục văn nghệ. - Chuẩn bị các trò chơi văn nghệ như : Hát, nói, kể tên, bài hát. - Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí. D. Tiến hành hoạt động Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự đổi mới và phát triển của đất nước a) Khởi động : Hát tập thể b) Nêu vấn đề trao đổi, thảo luận - Người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra các câu hỏi sau : 1. Sự đổi mới và phát triển đất nước do Đảng lãnh đạo bắt đầu từ năm nào? 2. Bạn hãy kể tên những nét chính về sự đổi mới kinh tế của nước ta hiện nay. 3. Bạn hãy kể tên những thành phần kinh tế ở nước ta hiện nay 4. Bạn có thể nói cảm nhận của bạn về sự đổi mới đất nước về mặt đời sống văn hoá hiện nay 5. Hãy bày tỏ ý kiến và quan điểm của bạn đói với những hiện tượng tiêu cực trong xã hội hiện nay cần phải đấu tranh loại bỏ . 6. Bạn có quyền được biết những thông tin về sự đổi mới và sự phát triển không? Tại sao? 7. Bạn có quyền được bày tỏ ý kiến và quan điểm của bạn với những hiện tượng tiêu cực, sai trái hiện nay không ? Tại sao +Các thành viên trong lớp trao đổi , thảo luận - nêu ý kiến + Người điều khiển chương trình chốt lại kết quả thảo luận c) Tiết mục văn nghệ kết thúc hoạt động Hoạt động 2: Thi viết vẽ ca ngợi công ơn của Đảng và vẻ đẹp của quê hương em a) Khởi động : b) Thi trưng bày sản phẩm dự thi - Các tổ về vị trí đã được phân công - Lần lượt trưng bày sản phặm thi đã được ch
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_ngoai_gio_lop_6_chuong_trinh_hoc_ki_i.doc