Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 10: Nước Mĩ

Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 10: Nước Mĩ

I/ Mục đích, yêu cầu:

 1. Kiến thức: Qua bài Hs phải hiểu được:

+ Tình hình kinh tế Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai, Mĩ vươn lên trở thành nước tư bản giàu mạnh nhất về kinh tế,KH –KT, quân sự trong giới tư bản.

+ Các chính sách đối nội cực kỳ phản động và đối ngoại bành trướng xâm lược với mưu đồ làm bá chủ xâm lược thế giới của Mĩ. Tuy nhiên hơn nửa thế kỷ qua, Mỹ đã vấp phải nhiều thất bại nặng nề.

 2. Kỹ năng: Rèn luyện được cho HS

 - kỹ năng phân tích, đánh giá về các sự kiện lịch sử, hình ảnh lịch sử

 - kỹ năng khai thác tranh ảnh, tư liệu.

 - kỹ năng làm việc độc lập và thảo luận nhóm

 - kỹ năng vận dụng kiến thức đã học, giải quyết bài tập trong sách giáo khoa và bài tập liên quan

 3. Thái độ:

HS cần thấy rõ thực chất chính sách đối nội và đối ngoại của Mỹ:

 - Về kinh tế Mỹ giàu mạnh nhưng gần đây, Mỹ bị Nhật Bản và Tây Âu (EU) cạnh tranh ráo riết và không còn giữ vị trí thống trị thế giới

 - Từ 1995 trở lại đây, Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức về nhiều mặt.Một mặt ta đẩy mạnh quan hệ hợp tác phát triển kinh tế với Mỹ nhưng Mặt khác, takieen quyết phản đối mọi mưu đồ bá quyền của giới cầm quyền Mỹ nhằm xâm lược, nô dich các dân tộc khác.

 - Nghiêm túc và tập trung trong làm việc cá nhân

 - Tự tin trong việc trình bày ý kiến, xây dựng kiến thức mới

 - Tích cực hoạt động nhóm, thảo luận nhóm

 - Yêu thích và hứng thú với môn học nói riêng và tinh thần tích cực với các môn học khác nói chung.

 

docx 5 trang haiyen789 2350
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 10: Nước Mĩ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy soaïn:	Tuaàn:
Ngaøy daïy: 	Tieát: 10
CHƯƠNG III: 
MĨ, NHẬT BẢN, TÂY ÂU TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAY.
BÀI 8: NƯỚC MĨ.
I/ Mục đích, yêu cầu:
 1. Kiến thức: Qua bài Hs phải hiểu được:
+ Tình hình kinh tế Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai, Mĩ vươn lên trở thành nước tư bản giàu mạnh nhất về kinh tế,KH –KT, quân sự trong giới tư bản.
+ Các chính sách đối nội cực kỳ phản động và đối ngoại bành trướng xâm lược với mưu đồ làm bá chủ xâm lược thế giới của Mĩ. Tuy nhiên hơn nửa thế kỷ qua, Mỹ đã vấp phải nhiều thất bại nặng nề.
 2. Kỹ năng: Rèn luyện được cho HS 
 - kỹ năng phân tích, đánh giá về các sự kiện lịch sử, hình ảnh lịch sử
 - kỹ năng khai thác tranh ảnh, tư liệu.
 - kỹ năng làm việc độc lập và thảo luận nhóm
 - kỹ năng vận dụng kiến thức đã học, giải quyết bài tập trong sách giáo khoa và bài tập liên quan
 3. Thái độ:
HS cần thấy rõ thực chất chính sách đối nội và đối ngoại của Mỹ:
 - Về kinh tế Mỹ giàu mạnh nhưng gần đây, Mỹ bị Nhật Bản và Tây Âu (EU) cạnh tranh ráo riết và không còn giữ vị trí thống trị thế giới
 - Từ 1995 trở lại đây, Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức về nhiều mặt.Một mặt ta đẩy mạnh quan hệ hợp tác phát triển kinh tế với Mỹ nhưng Mặt khác, takieen quyết phản đối mọi mưu đồ bá quyền của giới cầm quyền Mỹ nhằm xâm lược, nô dich các dân tộc khác.
 - Nghiêm túc và tập trung trong làm việc cá nhân
 - Tự tin trong việc trình bày ý kiến, xây dựng kiến thức mới
 - Tích cực hoạt động nhóm, thảo luận nhóm
 - Yêu thích và hứng thú với môn học nói riêng và tinh thần tích cực với các môn học khác nói chung.
II/ CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
Chuẩn bị của Thầy:
+ Giáo án
+ Sách giáo khoa Lịch sử
+ Máy chiếu
 +Bản đồ nước Mỹ 
Chuẩn bị của Trò:
+ Sách giáo khoa Lịch sử
 + Vở ghi chép và vở bài tập
 + Học bài cũ
+ Chuẩn bị bài mới: tìm hiểu về ...............
III/ NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 
 1/ Tổ chức lớp
Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số
2/ Tiến trình tiết dạy
2.1. Hoạt động khởi động
Giáo Viên: Giới thiệu bài mới: Các tiết học trong chương II, Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về ptđtrgpdt của các châu lục: châu Á, Châu phi, Mũ La – tinh. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chương III,học về các nước TBCN với bài mở đầu là Mỹ, quốc gia có mối quan hệ với nước ta từ đầu thế kỷ XX.
GV: giới thiệu nước Mỹ trên bản đồ: Nước Mỹ có diện tích 159.000 km2, dân số 280.000.000 người, nằng ở phía Bắc khu vực châu Mỹ.
2.2. Hoạt động hình thành kiến thức
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG BÀI HỌC
* Hoạt động 1: Tình hình kinh tế nước Mỹ từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai:
GV: Tình hình nước Mĩ sau Chiến tranh thế giới thứ hai?
HS: trả lời
GV: Nguyên nhân nào giúp Mỹ trở thành nước giàu mạnh nhất thế giới?
HS: trả lời
GV: Nhận xét và nhấn mạnh nguyên nhân Mỹ trở thành nước giàu mạnh nhất thế giới: Không bị chiến tranh tàn phá; Giàu tài nguyên; Thu lợi nhuận sau chiến tranh (GV nhắc lại sự kiện Mỹ cho ném 2 quả bom nguyên tử vào Hirosima và Nawasaki (Nhật Bản) khi à chiến tranh thế giới thứ 2 dường như đã kết thúc để thực hiện mưu đồ được hưởng lợi nhuận sau chiến tranh); Thừa hưởng thành quả khoa học kĩ thuật thế giới. Nhưng từ những thập niên sau, kinh tế Mỹ suy giảm 
GV: Vì sao kinh tế Mỹ lại bị suy giảm?
HS: trả lời
GV: nền kinh tế các nước tư bản phát triển theo quy luật: Phát triển -> suy thoái -> phát triển,...kinh tế Mỹ suy giảm do: Sự vươn lên mạnh mẽ của Tây Âu và Nhật Bản, Kinh tế Mỹ vấp phải suy thoái, khủng hoảng, Mỹ phải chi phí lớn về mặt quân sự để theo đuổi tham vọng làm bá chủ thế giới, Kinh tế - xã hội không ổn định do sự chênh lệch giàu – nghèo.
* Hoạt động 2: Sự phát triển khoa học - kỹ thuật của Mỹ sau chiến tranh
GV: chia lớp làm 3 nhóm, các nhóm hoạt động độc lập theo hình thức thi đua xây dựng bài. Nhiệm vụ của các nhóm là nghiên cứu SGK , mục II, trang 34 và trả lời câu hỏi:
1. Vì sao nói Mĩ là nước khởi đầu của cách mạng khoa học - kĩ thuật?
2. Mĩ đạt được những thành tựu khoa học – kĩ thuật trên những ngành nào?
HS: thảo luận và trả lời
GV: Nhận xét và nhấn mạnh Mĩ là nơi khởi đầu cách mạng khoa học - kĩ thuật lần thứ hai với việc chế tạo ra chiếc máy tính điện tử đầu tiên vaò tháng 2 năm 1946. GV giới thiệu cho HS hình 16 sgk, đó là hình ảnh con tàu thoi của Mỹ đang được phóng lên vũ trụ, đó là biểu hiện sự tiến bộ vượt bậc KHKT của Mỹ. Mỹ đi đầu trên mọi lĩnh vực về khoa học- kỹ thuật và công nghệ thế giới.
* Hoạt động 3: Chính sách đối nội và đối ngoại của Mỹ sau chiến tranh
GV: Sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, Mỹ thực hiện chính sách đối nội và đối ngoại ntn? (Mối quan hệ nhất quán giữa chính sách đối nội và đối ngoại là gì?)
HS: trả lời
GV: Nhận xét và nhấn mạnh: sau Chiến tranh thế giới thứ hai, sự tập trung sản xuất ở Mỹ rất cao, 10 tập đoàn tài chính lớn: Morgan, Rockjxler khống chế toàn bộ kinh tế tài chính của Mỹ ...Nắm toàn bộ các chức vụ chủ chốt trong Chính phủ, kể cả Tổng thống. Điều đó quyết định chính sách xâm lược hiếu chiến của Mỹ, Mỹ là điển hình của CNTB lũng đoạn nhà nước. Như vậy, Mối quan hệ nhất quán giữa chính sách đối nội và đối ngoại bành trướng xâm lựơc là: nhằm thực hiện mưu đồ bá chủ thế giới của giai cấp tư sản cầm quyền ở Mỹ. GV giải thích thêm về thuật ngữ “chiến lược toàn cầu” là mục tiêu, kế hoạch có tính chất lâu dài của Mỹ nhằm làm bá chủ, thống trị TG.
GV: Thái độ của nhân dân Mỹ đối với những chính sách đối nội và đối ngoại của chính phủ ra sao?
HS: Trả lời 
GV: Nhận xét và nhấn mạnh: Tham vọng cuả Mỹ là to lớn nhưng khả thực tế của Mỹ lại hạn chế do vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ của ND trong nước, sự cạnh tranh và vươn lên của các nước phát triển và hơn hết là xu thế đa cực, nhiều trung tâm,hợp tác cùng phát triển của TG hiện đại
I/ Tình hình kinh tế nước Mỹ từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai:
- Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Mỹ trở thành nước giàu mạnh nhất thế giới:
+ 1945 – 1950: Mỹ chiếm hơn mọt nửa sản lượng công nghiệp thế giới
+ nắm giữ ¾ trữ lượng vàng trên thế giới
+ Có lực lượng mạnh nhất thế giới tư bản và độc quyền về vũ khí nguyên tử
 - Nguyên nhân: 
 + Không bị chiến tranh tàn phá;
 + Giàu tài nguyên;
 + Thu lợi nhuận sau chiến tranh
 + Thừa hưởng thành quả khoa học kĩ thuật thế giới.
- Từ những thập niên sau, kinh tế Mỹ suy giảm do:
+ Sự vươn lên mạnh mẽ của Tây Âu và Nhật Bản
+ Kinh tế Mỹ vấp phải suy thoái, khủng hoảng...
+ Mỹ phải chi phí lớn về mặt quân sự để theo đuổi tham vọng làm bá chủ thế giới.
+ Kinh tế - xã hội không ổn định do sự chênh lệch giàu - nghèo
II/ Sự phát triển khoa học - kỹ thuật của Mỹ sau chiến tranh: 
- Mĩ là nơi khởi đầu cách mạng khoa học - kĩ thuật lần thứ hai với việc chế tạo ra chiếc máy tính điện tử đầu tiên vaò tháng 2 năm 1946
- Những thành tựu khoa học kỹ thuật của Mỹ đã đạt được trên các lĩnh vực quan trọng: công cụ sản xuất, năng lượng mới, vật liệu mới, chinh phục vũ trụ...
- Mỹ đi đầu trên mọi lĩnh vực về khoa học- kỹ thuật và công nghệ thế giới (7-1969 đưa con nguời lên Mặt Trăng).
III/ Chính sách đối nội và đối ngoại của Mỹ sau chiến tranh:
* Đối nội: Do hai đảng Dân chủ và Cộng hoà thay nhau cầm quyền, thi hành chính sách phản động: chống lại phong trào công nhân, loại bỏ những người tiến bộ ra khỏi bộ máy của Mỹ....
* Đối ngoại: 
- Mỹ đề ra “Chiến lược toàn cầu”nhằm:
+ Chống phá các nước XHCN
+ Đẩy lùi phong trào gpdt
+ Thiết lập sự thống trị trên toàn thế giới
- Từ 1991 đến nay Mỹ xác lập thế giới “đơn cực” để chi phối và khống chế thế giới. 
 2.3. Hoạt động luyện tập 
Lựa chọn đáp án đúng trong những câu hỏi sau:
Câu 1. Mĩ trở thành trung tâm kinh tế - tài chính duy nhất trong thời gian nào?
a. Từ 1945 đến 1975 b. Từ 1918 đến 1945
c. Từ 1950 đến 1980 d. Từ 1945 đến 1950
Câu 2. Nguyên nhân nào là cơ bản nhất thúc đẩy nền kinh tế Mĩ phát triển nhanh chóng sau Chiến tranh thế giới thứ hai?
a. Mĩ giàu lên nhờ buôn bán vũ khí cho các nước tham chiến.
b. Tài nguyên thiên nhiên phong phú.
c. Áp dụng các thành tựu của cách mạng khoa học- kỹ thuật.
d. Tất cả đều đúng
Câu 3. Nguyên nhân dẫn đến sự suy yếu của nền kinh tế Mĩ?
a. Sự vươn lên cạnh tranh của Tây Âu và Nhật Bản.
 b. Kinh tế Mĩ không ổn định do vấp phải nhiều cuộc suy thoái, khủng hoảng.
c. Do đeo đuổi tham vọng bá chủ thế giới.
d. Sự giàu nghèo quá chênh lệch trong các tầng lớp xã hội.
e. Cả bốn nguyên nhân trên.
Câu 4. Nước nào khởi đầu cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật lần thứ hai?
a. Anh b. Pháp c. Mĩ d. Nhật
Câu 5. Điểm giống nhau trong chính đối ngoại của các đời tổng thống Mĩ là gì?
a. Chuẩn bị tiến hành "Chiến tranh tổng lực". b. "Chiến lược toàn cầu ".
c. Xác lập một trật tự thế giới có lợi cho Mĩ. d. "Chủ nghĩa lấp chỗ trống".
Câu 6. Nội dung "Chiến lược toàn cầu" của Mĩ nhằm mục tiêu cơ bản nào?
a. Ngăn chặn, đẩy lùi rồi tiến tới tiêu diệt các nước xã hội chủ nghĩa.
b. Đàn áp phong tráo giải phóng dân tộc, khống chế các nước đồng minh của Mĩ.
c. Thiết lập sự thống trị trên toàn thế giới.
c. a, b, đúng
2.4. Hoạt động vận dụng
	- Vẽ sơ đồ tư duy khai quát nội dung toàn bài
- GV gợi ý cho HS trả lời: Có trong tay một lực lượng kinh tế, quân sự hùng mạnh, với bản chất tư bản của mình, giới cầm quyền Mỹ sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại như thế nào?
2.5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
	- HS đọc thêm tư liệu về các cuộc xâm lược của Mỹ trong “tapjchisthoong tin công tác tư tưởng”
 - Tổng thống Mĩ sang thăm Việt Nam đầu tiên vào năm nào? Mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ từ 1945 đến nay?
	- Học kĩ nội dung bài học
 3/ Hướng dẫn tự học ở nhà:
 - Trả lời các câu hỏi cuối các mục ở SGK vào vở bài tập
 - Dặn dò HS đọc trước và soạn bài 9 NHẬT BẢN
+ Đọc và trả lời các câu hỏi ở bài 9.
 + Sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu về Nhật Bản từ sau năm 1945 đến nay.
========================================

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_lop_6_tiet_10_nuoc_mi.docx