Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Thúy

Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Thúy

- Đặc điểm cơ bản của mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng thông qua tìm hiểu một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật.

- Một số kĩ năng tạo hình trong lĩnh vực mĩ thuật.

 

docx 29 trang Mạnh Quân 24/06/2023 940
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường:TH &THCS CAM HIẾU
Tổ: TIẾNG ANH- NĂNG KHIẾU
Họ và tên giáo viên:
Trần Thị Thúy
Chủ đề 1: MĨ THUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG(4 TIẾT)
BÀI 1: MỘT SỐ THỂ LOẠI MĨ THUẬT
MÔN : NGHỆ THUẬT LỚP : 6
Thời gian thực hiện: Tuần 01ngày06/9/2021; Tuần 01.ngày 06/9/ 2021
Số tiết : 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Đặc điểm cơ bản của mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng thông qua tìm hiểu một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật.
- Một số kĩ năng tạo hình trong lĩnh vực mĩ thuật.
2. Năng lực
2.1.Năng lực chung: - Học sinh tự giác tìm kiếm tài liệu, chủ động tìm hiểu các kiến thức liên quan đến bài học
 - Biết trao đổi thông tin giữa cá nhân, nhóm trong đánh giá,nhận xét sản phẩm của mình, của bạn
2.2.Năng lực đặc thù 
•Quan sát và nhận thức thẩm mĩ : Nhận biết được một số đặc điểm cơ bản của thể loại Hội hoạ, Đồ hoa tranh in, Điêu khác, Thiết kế đồ hoạ, Thiết kế công nghiệp qua tìm hiểu một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật.
•Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Sử dụng các chất liệu thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật.
•Phân tích và đánh giá thẩm mĩ :Biết cách phân tích vẻ đẹp của một bức tranh, biết nhận xét, đánh giá sản phẩm mĩ thuật của cá nhân, nhóm.
3. Phẩm chất
•Có hiểu biết và yêu thích các thể loại của mĩ thuật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Đối với giáo viên
•Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
•Một số hình ảnh, clip liên quan đến bài học như tác phẩm mĩ thuật, sản phẩm mĩ thuật trình chiếu trên PowerPoint để HS quan sát như: tranh, tượng, phù điêu, sản phẩm trong thể loại Thiết kế công nghiệp, Thiết kế đồ hoạ, Thiết kế thời trang.
•Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
•SGK.
•Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
•Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.HOẠT ĐỘNG 1 : KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Trong cuộc sống hàng ngày, em đã được biết đến hoặc đã từng nhìn thấy một số loại sản phẩm mĩ thuật nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
Một số loại sản phẩm mĩ thuật: tranh vẽ, điêu khắc, tượng đài,...
- GV đặt vấn đề: Trong đời sống hàng ngày nói chung và trong ngành mĩ thuật nói riêng, các sản phẩm mĩ thuật được sáng tác và trưng bày vô cùng đa dạng và phong phú, mỗi loại sản phẩm có tính chất và mục đích ứng dụng riêng. Để nắm bắt rõ ràng và cụ thể hơn các thể loại mĩ thuật, chúng ta cùng tìm hiểu bài học đầu tiên của môn Mĩ thuật 6 - Bài 1: Một số thể loại mĩ thuật. 
2. HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30 phút)
a. Mục tiêu: 
- Thông qua hoạt động, HS biết tên gọi của một số thể loại mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng; biết được một số đặc điểm của thể loại mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng.
b. Nội dung: 
- GV hướng dẫn HS quan sát và tìm hiểu chú thích các hình minh hoa về các thể loại mĩ thuật trong SGK và tài liệu minh hoạ bổ sung (nếu có).
- HS quan sát, tìm hiểu nội dung của hình minh hoạ và phần chú giải để hiểu về đặc điểm một số thể loại mĩ thuật.
c. Sản phẩm học tập:
- Nhận thức của HS về tên gọi, đặc điểm cơ bản của một số thể loại mĩ thuật cần biết trong nội dung môn Mĩ thuật lớp 6.
- Trả lời khái quát câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 6.
d. Tổ chức thực hiện:	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- GV nhắc lại kiến thức đã học. Gợi ý nội dung: Ở cấp Tiểu học, HS đã làm quen với những TPMT như tranh, tượng, phù điêu hay những sản phẩm được thiết kế gắn với cuộc sống như: đồ chơi, đồ dùng học tập, đổ dùng cá nhân, đồ lưu niệm, đổ dùng trong gia đình, đồ trang trí nội thất,...
- GV yêu cầu HS quan sát ảnh và tranh và trả lời câu hỏi 
+ Đặc điểm của các thể loại mĩ thuật tạo hình, mĩ thuật ứng dụng là gì?
- GV chia lớp thành 2 nhóm, thảo luận và trả lời các câu hỏi của từng nhóm như sau: 
+ Nhóm 1: Không gian hội họa, đồ họa tranh in có gì khác so với không gian trong điêu khắc?
+ Nhóm 2: Qua sản phẩm minh hoạ trong sgk Mĩ thuật 6, trang 6, em hãy cho biết sản phẩm của thể loại Thiết kế đồ hoạ khác gì với sản phẩm của thể loại Thiết kế thời trang?
-HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
+ GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
-HS báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm đứng dậy trả lời.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
-Gv yêu cầu học sinhđánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
 + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ GV bổ sung thêm:
- Những tác phẩm trong lĩnh vực mi thuật tạo hình thường sử dụng yếu tố
và nguyên lí tạo hình như: đường nét, màu sắc, hình khối, bố cục,... để thể hiện ý tưởng, quan điểm của người nghệ sĩ trước thiên nhiên, cuộc sống.
- Những sản phẩm trong lĩnh vực mĩ thuật ứng dụng thường gắn với sản xuất công nghiệp và cuộc sống như các sản phẩm: trang phục, bìa sách, đổ lưu niệm, bao bì sản phẩm, đồ dùng,...
1. Quan sát
- Đặc điểm của mĩ thuật tạo hình: đều sử dụng những yếu tố tạo hình như: đường nét, màu sắc, hình khối, không gian, bố cục....để thể hiện ý tưởng, quan điểm của người nghệ sĩ trước thiên nhiên, cuộc sống.
+ Hội hoạ là nghệ thuật sử dụng các yếu tố tạo hình như: chấm, nét, hình khối, màu sắc,... để phản ánh hiện thực cuộc sống trên mặt phẳng hai chiều.
+ Điêu khắc là nghệ thuật sử dụng các kĩ thuật đục, chạm, nặn, gò, đắp,... trên những chất liệu như gỗ, đá, đất, đồng,... để tạo nên những TPMTT có khối trong không gian ba chiều như tượng tròn, tượng đài hoặc có không gian hai chiều như chạm khắc, gò đồng....
+ Đồ họa tranh in là nghệ thuật sử dụng kĩ thuật in để tạo nên nhiều bản tác phẩm như tranh khắc gỗ, tranh in đá, tranh in lưới,... Ngoài ra, còn có thể loại Đồ hoa tranh in chỉ tạo ra một bản duy nhất, đó là thể loại Đồ họa tranh in độcbản.
- Đặc điểm của mĩ thuật ứng dụng: sử dụng yếu tố mĩ thuật trong thiết kế, tạo dáng sản phẩm như trang phục, bìa sách, đổ lưu niệm, bao bì sản phẩm, đổ dùng,... Mĩ thuật ứng dụng gắn với sản xuất công nghiệp, cuộc sống và bao gồm các thể loại như: Thiết kế đồ hoa; Thiết kế công nghiệp; Thiết kế thời trang...
- Nhóm 1: 
+ Không gian hội họa, đồ họa tranh in : 2D
+ Không gian điêu khắc: 3D
- Nhóm 2: Sự khác nhau giữa sản phẩm thiết kế đồ họa và thiết kế thời trang :
+ Thiết kế đồ họa: truyền tải thông điệp bằng chữ viết cùng với những hình ảnh đẹp, ấn tượng qua việc sử dụng các công cụ công nghệ đồ hoạ. Mỗi sản phẩm làm ra được tạo nên bởi sự kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ cá nhân
3.HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (35 phút)
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS thể hiện được một sản phẩm mĩ thuật (mĩ thuật tạo hình hoặc mĩ thuật ứng dụng) theo hình thức vẽ hoặc nặn. 
b. Nội dung: 
- GV hướng dẫn HS lựa chọn thể loại và chất liệu để thực hiện sản phẩm.
- HS thực hiện SPMT theo hình thức vẽ hoặc nặn.
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm mĩ thuật mĩ thuật tạo hình hoặc mĩ thuật ứng dụng theo hình thức vẽ hoặc nặn.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
-GV yêu cầu HS dùng hình thức yêu thích để tạo một sản phẩm mĩ thuật, có thể trong lĩnh vực tạo hình hoặc mĩ thuật ứng dụng. 
- GV đưa câu hỏi gợi ý:
+ Em lựa chọn thể hiện sản phẩm thuộc lĩnh vực mĩ thuật nào?
+ Ý tưởng thể hiện sản phẩm của em là gì?
+ Em sử dụng cách nào để thực hiện?
-HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
-HS báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện một số bạn HS đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ thuật của mình.
- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
-GV HDHS đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
2.Thể hiện
- Nặn hoặc vẽ một sản phẩm theo chủ đề mà em thích( ví dụ : nặn khối 3D về hình người, con vật, cây cảnh...., hoặc vẽ 2D phong cảnh, cảnh sinh hoạt.....)
4.HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG (20 phút)
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết sử dụng một số kiến thức đã học để nhận biết một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống.
b. Nội dung: 
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở hoạt động Vận dụng trong SGK Mĩ thuật 6, trang 8.
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 8.
c. Sản phẩm học tập: Nhận biết được một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật thuộc thể loại mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng được minh hoa trong SGK Mĩ thuật 6 (hoặc TPMT/ SPMT do GV chuẩn bị).
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV chiếu hình ảnh, đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
•Tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ thuộc thể loại mĩ thuật tạo hình nào?
•Tranh Rặng phi lao thuộc thể loại mĩ thuật tạo hình nào?
•Bìa sách thuộc thể loại mĩ thuật ứng dụng nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi, đưa ra đáp án :
•Tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ thuộc thể loại mĩ thuật điêu khắc.
•Tranh Rặng phi lao thuộc thể loại mĩ thuật hội họa. 
•Bìa sách thuộc thể loại mĩ thuật thiết kế đồ họa
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học
*HDHS về nhà: Học bài cũ, hoàn thành sản phẩm 
Chuẩn bị bài mới:Xây dựng ý tưởng trong sáng tác mỹ thuật
IV. PHỤ LỤC
Kế hoạch và công cụ đánh giá
Phiếu 1: Đánh giá các nhóm thực hiện nhiệm vụ
Các tiêu chí
Có
Không
1. Nhận nhiệm vụ được GV giao:
Mọi thành viên trong nhóm sẵn sàng nhận nhiệm vụ.
2. Tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động của nhóm:
Mọi thành viên trong nhóm biết bày tỏ ý kiến, tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động của nhóm.
Mọi thành viên trong nhóm biết lắng nghe, tôn trọng, xem xét các ý kiến, quan điểm của nhau
3.Thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên khác:
Mọi thành viên trong nhóm tương đối cố gắng, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của bản thân hỗ trợ nhau đẻ hoàn thành nhiệm vụ chung.
4. Trách nhiệm với kết quả làm việc chung:
 Thực hiện sản phẩm theo yêu cầu của giáo viên và mọi thành viên có ý thức trách nhiệm về sản phẩm chung của cả nhóm.
-Thang đánh giá:
+Mức Đạt : Đạt được 4 tiêu chí
+Sử dụng phiếu số 1 cho hoạt động 2 và 3
Phiếu 2: Đánh giá hoạt động luyện tập của học sinh (thang điểm : 6)
Tiêu chí 
Mức độ : Đạt
1.Sáng tạo(nặn, vẽ trang trí ) các họa tiết thời tiền sử trên các chất liệu đa dạng, màu sắc phong phú
Làm được, biết cách thể hiện(4đ)
2. Sản phẩm có mang tính ứng dụng ( trang trí góc học tập, thẻ đánh dấu sách, vật liệu tái chế, đồ chơi cho trẻ em.....)
-sản phẩm có tính ứng dụng cho nhu cầu cá nhân hoặc mục đích khác (2đ)
 Sử dụng cho hoạt động 3 luyện tập ( tạo sản phẩm)( Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ)
2.Một số hình ảnh sử dụng trong bài dạy
Chủ đề 1: MĨ THUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG(4 TIẾT)
BÀI 2: XÂY DỰNG Ý TƯỞNG TRONG SÁNG TÁC THEO CHỦ ĐỂ 
MÔN : NGHỆ THUẬT LỚP : 6
Thời gian thực hiện: Tuần 03 ngày 24/09/ 2021; Tuần 03 ngày 24/09/ 2021
Số tiết : 2 tiết
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
Mối quan hệ giữa xây dựng ý tưởng trong sáng tác và thực hiện SPMT;
Khai thác hình ảnh để thể hiện SPMT.
2.Năng lực
2.1.Năng lực chung: - Học sinh tự giác tìm kiếm tài liệu, chủ động tìm hiểu các kiến thức liên quan đến bài học
 - Biết trao đổi thông tin giữa cá nhân, nhóm trong đánh giá,nhận xét sản phẩm của mình, của bạn
2.2.Năng lực đặc thù
Xác định được nội dung của chủ đề;
Biết khai thác hình ảnh trong thiên nhiên, cuộc sống và thể hiện được SPMT về chủ đề;
Tiếp tục hình thành năng lực phân tích và biết cách đánh giá yếu tố, nguyên lí tạo hình trong SPMT của cá nhân, nhóm.
3.Phẩm chất
Có ý thức khai thác chất liệu từ cuộc sống trong thực hành, sáng tạo SPMT;
Chủ động sử dụng vật liệu tái sử dụng trong thực hành SPMT.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên PowerPoint để HS quan sát như: quang cảnh, cảnh vật và sáng tác của hoạ sĩ, nhà điêu khắc;
Một số SPMT như: tranh, tượng, phù điêu,... vế cảnh vật gần gũi ở địa phương để HS có thể quan sát trực tiếp, thuận tiện trong việc liên tưởng từ cảnh vật, sinh hoạt trong thực tế tới những SPMT cụ thể.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
•SGK.
 •Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
•Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1 : KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Ở tiểu học em đã làm quen và sử dụng những yếu tố tạo hình nào ?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
Một số yếu tố tạo hình : chấm, nét, hình, khối
- GV đặt vấn đề: Ở cấp Tiểu học, HS đã làm quen và sử dụng những yếu tố tạo hình như chấm, nét, hình, khối,... để tạo nên những SPMT theo ý thích, cũng như một số nguyên lí tạo hình như cân bằng, tương phản, lặp lại, nhịp điệu,... Những yếu tố và nguyên lí tạo hình này cũng là nội dung mà HS sẽ làm quen và lĩnh hội trong môn Mĩ thuật ở cấp Trung học cơ sở đề thể hiện ý tưởng của mình theo những chủ đế cụ thề. Nội dung bài 2 sẽ hướng dẫn tìm hiểu cách xây dựng ý tưởng trong thực hành làm SPMT theo chủ đề.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (20 phút)
a. Mục tiêu: 
Biết khai thác ý tưởng và mối quan hệ giữa tên chủ đề và nội dung cần thể hiện.
Tìm ý tưởng qua quan sát cảnh vật, sinh hoạt trong cuộc sống.
b. Nội dung: 
GV yêu cầu HS tìm hiểu hình ảnh và một số cách xây dựng ý tưởng trong sáng tác ở SGK Mĩ thuật 6, trang 9 - 10.
HS quan sát, tìm hiểu hình minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 6, trang 9 - 10 và trả lời câu hỏi ở trang 10.
c. Sản phẩm học tập:
Nhận biết được cách thể hiện ý tưởng trong sáng tác theo chủ đề thông qua việc khai thác chất liệu từ cuộc sống.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
-GV đặt câu hỏi dẫn dắt vào bài:
+ Để xây dựng ý tưởng thể hiện một chủ đề trong môn Mĩ thuật, việc đầu tiên em cần phải làm là gì?
+ Khi có ý tưởng để thực hiện một chủ đề, em sẽ làm gì để cụ thể hoá thành SPMT?
- GV yêu cầu HS,tìm hiểu cách khai thác cảnh vật, sinh hoạt trong cuộc sống để xây dựng ý tưởng.
- GV yêu cầu HS mở tìm hiểu cách xây dựng ý tưởng từ cảnh đẹp, sinh hoạt trong cuộc sống và chuyển thể thành SPMT và trả lời câu hỏi: Theo em, cách xây dựng ý tưởng nào trong sáng tác theo chủ đề phù hợp với mình?
-HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
-HS báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 2 bạn đại diện đứng dậy trả lời.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
-GV yêu cầu HS đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
 + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
1. Quan sát
Một số cách xây dựng ý tưởng để thể hiện theo chủ đề như sau:
+ Có thể quan sát cảnh vật, sinh hoạt trong cuộc sống để tìm được những hình ảnh phù hợp liên quan đến chủ đề muốn diễn tả.
+ Có thể tìm những hình ảnh phù hợp với chủ đề thông qua thiệp chúc mừng, sách, báo, tạp chí, lịch treo tường, internet,...
+ Có thể nhớ lại những hình ảnh đã từng gặp có liên quan đến chủ đề.
+ Có thể tưởng tượng về những hình ảnh phù hợp để diễn tả về chủ đề
-.Cách xây dựng nào trong ý tưởng sáng tác theo chủ đề phù hợp với em là những chủ đề liên quan đến cảnh vật sinh hoạt trong cuộc sống..
3.HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (45 phút)
a. Mục tiêu: 
- Biết được các bước xây dựng ý tưởng đến thực hiện SPMT qua phân tích sơ đồ.
Biết cách tìm ý tưởng và thể hiện qua một SPMT cụ thể.
b.Nội dung: 
- GV yêu cầu HS tìm hiểu các bước xây dựng ý tưởng đến thực hiện SPMT qua sơ đồ trong SGK Mĩ thuật 6, trang 10.
- HS tìm hiểu quá trình xây dựng ý tưởng đến thực hiện SPMT và thực hành tạo sản phẩm mình yêu thích.
c. Sản phẩm học tập: SPMT về chủ đề mình yêu thích.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
-GV yêu cầu HS xây dựng ý tưởng về chủ đề mà em yêu thích.
-GV đặt câu hỏi gợi ý:
+ Em lựa chọn chủ đề nào?
+ Em tìm ý tưởng để thể hiện hình ảnh về chủ đề đó bằng cách nào?
+ Em sử dụng hình thức nào để thực hiện?
-Sau khi học sinh hoàn thành nhiệm vụ 1, GV cho HS thực hiện ngay phẩn thực hành của mình vào sách Bài tập Mĩ thuật 6.
Nội dung : Thực hiện SPMT mình yêu thích qua sơ đồ
-HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 Thực hành SPMT của mình vào sách Bài tập Mĩ thuật 6
-HS báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện một số bạn HS đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ thuật của mình.
- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
-HS đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
-HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 11.
GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm theo những câu hỏi trong SGK 
+ Bạn đã có ý tưởng gì để thể hiện chủ đề?
+ Bạn đã sử dụng đường nét, màu sắc như thế nào để thể hiện ý tưởng?
+ Bạn đã vẽ những cảnh vật, nhân vật, hoạt động nào để thể hiện ỷ tưởng của mình?
-GV yêu cầu HS sắp xếp bài thực hành theo nhóm:
+ Những sản phẩm thể hiện nhân vật, khung cảnh gắn liền với tên chủ đế.
+ Những sản phẩm có ý tưởng từ sự liên tưởng, tưởng tượng, suy nghĩ của bản thân liên quan đến chủ đề.
-HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 +Các thành viên trong nhóm thống nhất sắp xếp bài thực hành theo 2 chủ đề mà giáo viên đưa ra .
-HS báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
 2. Thể hiện
*Các bước minh họa thực hiện
+B1: Chủ đề đề tài
+B2: Xây dựng ý tưởng
+B3: Lựa chọn hình ảnh
+B4: Vẽ màu
+B5: Hoàn thiện bài
+B6: Đặt tên tác phẩm
*Thảo luận nhóm theo phiếu bài tập
4.HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (20 phút)
a. Mục tiêu: 
- Biết cách nhận xét, đánh giá được sản phẩm của cá nhân và các bạn.
- Trình bày những cảm nhận đó trước nhóm.
b. Nội dung: 
- GV hướng dẫn HS quan sát SPMT của nhóm.
- HS trưng bày và giới thiệu sản phẩm
c. Sản phẩm học tập:
Cảm nhận, phân tích được SPMT của cá nhân và các bạn.
d. Tổ chức thực hiện: 
*Nhiệm vụ 1:- HS trưng bày, giới thiệu sản phẩm
+ GV gọi đại diện HS của các nhóm đứng dậy thuyết trình sản phẩm của nhóm mình
+ GV gọi HS nhóm khác nhận xét, đánh giá.
*Nhiệm vụ 2: GV hướng dẫn HS quan sát hai TPMT được minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 6, trang 11.
HS thảo luận và trả lời theo định hướng gợi ý trong SGK Hoạt động này giúp cho HS vận dụng kiến thức đã học vào thưởng thức mĩ thuật có hiệu quả, ở chủ đề này là tìm ý tưởng thể hiện ở SPMT.
GV sử dụng hình ảnh minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 6, trang 11 hoặc SPMT đã chuẩn bị từ trước để khai thác nội dung chính của hoạt động này.
Tác phẩm Bình minh trên nông trang thể hiện hình ảnh người nông dân đang gieo hạt vào một sớm bình minh. Gam màu nóng chủ đạo trong tranh, cùng với các sắc màu lục, lam ẩn hiện trong những rặng cây tạo nên hoà sắc bức tranh sinh động, hấp dẫn.
Tác phẩm Hũ gạo nuôi quân thể hiện hình ảnh hai mẹ con đang nâng niu, chắt chiu từng nắm gạo bỏ vào hủ gạo tiết kiệm. Tác giả sử dụng khối tròn, hình dáng sinh động và sự kết hợp hài hoà giữa nét cong, nét thẳng trên hình tượng nhân vật để thể hiện. Hình ảnh em bé ngước nhìn mẹ và đôi bàn tay đang chờ đón nắm gạo mẹ đưa là điểm thu hút của tác phẩm đổi với người xem. Từ đó, tác phẩm bộc lộ một cách sâu sắc tình cảm yêu thương của người ở hậu phương dành cho những chiến sĩ đang cầm súng bảo vệ Tổ quốc.
*Hướng dẫn học sinh về nhà: Học bài, thể hiện hoàn thiện sản phẩm cá nhân
Chuẩn bị bài mới: Tạo hình ngôi nhà
Vật liệu: tái chế, giấy màu, keo, hồ dán, kéo ....
IV. PHỤ LỤC
Hình thức, phương pháp, Công cụ, tiêu chí đánh giá sản phẩm học sinh
Hình thức đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi Chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Gắn với thực tế
- Tạo cơ hội thực hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- Báo cáo thực hiện công việc.
- Hệ thống câu hỏi và bài tập
- Trao đổi, thảo luận
Phiếu 1: Đánh giá các nhóm thực hiện nhiệm vụ
Các tiêu chí
Có
Không
1. Nhận nhiệm vụ được GV giao:
Mọi thành viên trong nhóm sẵn sàng nhận nhiệm vụ.
2. Tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động của nhóm:
Mọi thành viên trong nhóm biết bày tỏ ý kiến, tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động của nhóm.
Mọi thành viên trong nhóm biết lắng nghe, tôn trọng, xem xét các ý kiến, quan điểm của nhau
3.Thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên khác:
Mọi thành viên trong nhóm tương đối cố gắng, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của bản thân hỗ trợ nhau đẻ hoàn thành nhiệm vụ chung.
4. Trách nhiệm với kết quả làm việc chung:
 Thực hiện sản phẩm theo yêu cầu của giáo viên và mọi thành viên có ý thức trách nhiệm về sản phẩm chung của cả nhóm.
Thang đánh giá:
Mức Đạt : Đạt được 4 tiêu chí
Sử dụng phiếu số 1 cho hoạt động 2 và 3
Một số hình ảnh sử dụng trong bài dạy
Sản phẩm MT : Nặn – khắc in – vẽ - cắt 3D – xếp dán .
Trường:TH &THCS CAM HIẾU
Tổ: TIẾNG ANH- NĂNG KHIẾU
Họ và tên giáo viên:
Trần Thị Thúy
CHỦ ĐỀ 2 : NGÔI NHÀ YÊU THƯƠNG ( 4 TIẾT )
BÀI 3: TẠO HÌNH NGÔI NHÀ 
MÔN : NGHỆ THUẬT LỚP : 6
Thời gian thực hiện: Tuần 4 ngày 29/9/ 2021; Tuần 5 ngày 29/9/ 2021
Số tiết : 2 tiết
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
-Giới thiệu vẻ đẹp tạo hình của ngôi nhà;
-Giới thiệu hoạ sĩ Bùi Xuân Phái với những tác phẩm về đề tài “Phố”;
-Cách tạo hình ngôi nhà qua một số SPMT, trong đó có cách thể hiện in độc bản;
-Tìm hiểu một số TPMT khai thác hình ảnh ngôi nhà trong xây dựng bố cục,...
2.Năng lực
2.1.Năng lực chung :
- Học sinh tự giác tìm kiếm tài liệu, chủ động tìm hiểu các kiến thức liên quan đến bài học
- Biết trao đổi thông tin giữa cá nhân, nhóm trong đánh giá,nhận xét sản phẩm của mình, của bạn
2.2.Năng lực đặc thù
-Nhận biết hình dáng, đặc điểm của ngôi nhà và có ý tưởng, lựa chọn chất liệu để thể hiện;
-Biết và sử dụng được các yếu tố tạo hình như: nét, hình khối, màu sắc để thể hiện SPMT vế ngôi nhà;
-Biết phân tích một số nguyên lí tạo hình được sử dụng trong bài thực hành của bạn, qua đó cảm thụ được vẻ đẹp trong tạo dáng SPMT ngôi nhà ở dạng 2D và 3D.
3.Phẩm chất
-Bảo vệ môi trường sống và ý thức về giữ gìn cảnh quan nơi mình ở.
II . THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV:-Một số ảnh chụp ngôi nhà tiêu biểu cho kiến trúc vùng, miến tại địa phương và ngôi nhà tiêu biểu cho các vùng, miền khác;
-TPMT về ngôi nhà có nội dung liên quan đến chủ đề. (Có thể sử dụng hình ảnh trong SGK, hoặc sưu tẩm tranh, ảnh, video về ngôi nhà).
2. Đối với HS: Tranh ảnh về những ngôi nhà vùng miền khác nhau
-Giấy, chì tẩy, bìa màu, vật liệu tái chế
-Băng keo, hồ dán, dụng cụ súng bắn keo nến, giấy hoa trang trí....
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (7 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV trình bày : 
Em hãy miêu tả cho các bạn nghe về ngôi nhà yêu thương của mình 
-Học sinh suy nghĩ và trả lời
Gv dẫn dắt vào bài : 
Trong cuộc sống của chúng ta , ngôi nhà là nơi cất giấu những tình cảm của gia đình . Ở chủ đề 2 chúng ta sẽ tìm hiểu về ngôi nhà yêu thương của chính mình , cách tạo ra ngôi nhà . Chúng ta đến với bài học đầu tiên
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (25 phút)
a.Mục tiêu
-Quan sát các hình ảnh minh hoạ để thấy được sự phong phú của tạo hình ngôi nhà.
-Tìm hiểu về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái và những tác phẩm hội hoạ thể hiện vế đế tài “Phố” của ông.
b.Nội dung
- HS quan sát các hình ảnh minh hoạ về ngôi nhà trong SGK Mĩ thuật 6, trang 12 (hoặc SPMT do GV chuẩn bị) để khai thác và hình thành ý tưởng thể hiện SPMT có tạo hình ngôi nhà.
- Tìm hiểu vẽ ngôi nhà được thể hiện trong TPMT của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái.
- GV đặt câu hỏi định hướng, hướng dẫn HS quan sát, trả lời câu hỏi tìm hiểu tạo hình nhà phố cổ qua tranh “Phố” của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái trong SGK Mĩ thuật 6, trang 13.
c.Sản phẩm
-Nhận thức được sự phong phú trong tạo hình và cách thể hiện về ngôi nhà.
-Hình thành ý tưởng thể hiện SPMT có tạo hình ngôi nhà.
d.Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1 : 
- GV yêu cẩu HS quan sát các hình ảnh trong SGK Mĩ thuật 6, trang 12 , trả lời các câu hỏi 
+ Hình dáng ngôi nhà có những đặc điểm gì?
+ Quang cảnh xung quanh ngôi nhà như thế nào?
Nhiệm vụ 2 :
- Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ 1 GV cho HS trả lời các câu hỏi trong SGK, có thể gợi mở để HS nắm bắt được nội dung câu hỏi liên quan đến đặc trưng vùng miến:
+ Loại cây nào thường gắn với nhà ở vùng miền nào?
+ Tìm sự khác nhau về hình dáng kết cấu, chất liệu tạo dựng ngôi nhà ở mỗi vùng, miền.
Nhiệm vụ 3 :
-GV tiếp tục triển khai hoạt động quan sát và tìm hiểu nội dung về “ngôi nhà” trong tranh: nhà trong phố qua loạt tranh “Phố” của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái và gợi ý cho HS trả lời câu hỏi vế tác giả Bùi Xuân Phái và tác phẩm (câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 13).
+ Trong tranh “Phố” của hoạ sĩ Bùi Xuân Phải có những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó được thể hiện như thế nào? 
+ Gam màu chủ đạo trong tranh sơn dầu của Bùi Xuân Phái là gì? 
-HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
-HS báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi học sinh trả lời câu hỏi 
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
-GV HDHS đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
 + GV đánh giá, nhận xét
Quan sát
+Đặc điểm : Các ngôi nhà đều có kết cấu bao gồm: mái, tường, cửa sổ, cửa ra vào
+Về hình dáng: nhà sàn, nhà rông được xây dựng trên các cây cột cao; nhà rường và nhà xây dựng trên mặt đất và có hình dáng thấp
+Ngôi nhà gắn bó, hài hoà với cảnh quan xung quanh như cây cối, hồ nước, sân, vườn,...tạo nên không gian cho con người sống khoẻ mạnh.
Hình ảnh nhà trong phố qua loạt tranh “Phố” của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái : những ngôi nhà, con đường, góc phố, bầu trời, cột điện, con người được thể hiện bằng nét viền thẳng, đậm và mảng màu khoẻ, dứt khoát
3.HOẠT ĐỘNG 3 : LUYỆN TẬP (40 phút)
Mục tiêu: 
- Tìm hiểu cách thể hiện ngôi nhà qua SPMT tranh in độc bản.
- Biết cách thể hiện một SPMT có tạo hình ngôi nhà
b. Nội dung: 
HS quan sát, tìm hiểu các bước thực hiện SPMT tranh in độc bản trong SGK Mĩ thuật 6, trang 14.
- HS thực hiện SPMT có tạo hình ngôi nhà theo hình thức tranh vẽ hoặc tranh in.
c. Sản phẩm học tập: 
SPMT có tạo hình ngôi nhà theo hình thức tranh vẽ hoặc tranh in.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1 : 
-GV yêu cầu HS quan sát và đặt câu hỏi về các chất liệu sử dụng, về các bước thực hiện một SPMT tranh in. 
Nhiệm vụ 2 : 
-GV tổ chức cho HS thực hành sản phẩm tranh vẽ hoặc tranh in theo hình thức cá nhân, chất liệu tự chọn đã chuẩn bị.
-Học sinh thực hiện tạo sản phẩm tranh vẽ hoặc tranh in của mình , sử dụng các yếu tố tạo hình đã được học: hình, nét, màu,...
-HS báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
 -GV lựa chọn trưng bày sản phẩm lên bảng và đặt câu hỏi để HS chia sẻ, thảo luận về việc sử dụng các yếu tố tạo hình đã được học: hình, nét, màu,...
-GV HDHS đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá,nhận xét
2. Thể hiện
Các bước thực hiện sản phẩm tranh in
B1 : Vẽ phác hình cần in lên tấm mica.
B2: Vẽ mẫu vào hình
B3 : Đặt giấy lên tấm mica và in.
B4 : Hoàn thiện bản in
4.HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG (18 phút)
a. Mục tiêu: 
Biết cách nhận xét, đánh giá được sản phẩm của cá nhân và các bạn.
Trình bày những cảm nhận đó trước nhóm.
b. Nội dung: 
HS trưng bày sản phẩm, đánh giá nhận xét sản phẩm của cá nhân, nhóm.
c. Sản phẩm học tập: 
Cảm nhận, phân tích được vẻ đẹp SPMT của cá nhân và các bạn.
d. Tổ chức thực hiện: 
- Căn cứ vào sản phẩm mĩ thuật mà HS vừa thực hiện, GV lựa chọn SPMT của HS đã thực hiện để trưng bày theo hình thức nhóm chất liệu 
- GV yêu cầu trả lời các câu hỏi:
+ Những hình ảnh, màu sắc nào được sử dụng để thể hiện bài thực hành?
+ Bạn thích bài thực hành nào nhất? Vì sao?
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS thực hiện các nhiệm vụ. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
-HS báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi đại diện HS đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ thuật của mình.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
-GV HDHS đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+GV đánh giá,nhận xét
- GV yêu cầu học sinh cảm nhận, phân tích được vẻ đẹp ngôi nhà trong TPMT của hoạ sĩ Vincent Willem Van Gogh.
- Giáo viên nêu các gợi ý để HS nhận biết về cách sử dụng nét, hình, màu sắc, màu đậm, màu nhạt và nguyên lí tương phản trong tranh của hoạ sĩ Vincent Willem Van Gogh.
+ GV hướng dẫn HS phân tích nguyên lí tương phản trong hai bức tranh của hoạ sĩ Van Gogh.
*Tương phản về đường nét: Trong cả hai bức tranh, hoạ sĩ Van Gogh đều sử dụng tương phản về đường nét: đường cong, cuộn xoáy diễn tả mây, bầu trời, con đường tương phản với những nét thẳng, khoẻ thể hiện ngôi nhà. 
*Tương phản về màu sắc trong tranh Con đường ở vùng Auvers-sur-Oise: Hoạ sĩ đã sử dụng cặp màu tương phản đỏ - xanh lá cây trên những mái nhà; màu xanh trời tương phản với màu vàng rực của con đường.
*Tương phản về đậm nhạt trong bức tranh Nhà tranh ở làng Cordeville, vùng Auvers-sur-Oise: Những mảng đậm nhạt mạnh, tương phản trên bầu trời, giữa cây và nhà, giữa nhà và con đường.
- GV cho HS tìm hiểu thêm phong cách của hoạ sĩ Vincent Willem Van Gogh trong phần Em có biết.
*Hướng dẫn học sinh về nhà: Học bài cũ, tìm hiểu thêm về các ý tưởng để sáng tác các sản phẩm mĩ thuật khác
Chuẩn bị :bài thiết kế quà lưu niệm
IV. PHỤ LỤC
Kế hoạch, công cụ đánh giá
-Phiếu 3: Đánh giá nội dung trình bày và giới thiệu sản phẩm (thang điểm: 4)
Sử dụng phiếu 3 dành cho hoạt động 4 :Vận dụng (phân tích và đánh giá thẩm mĩ
Tiêu chí 
Mức độ : Đạt
Chưa đạt
Nội dung trình bày(2đ)
Trình bày được một vài thông tin về sản phẩm (ngôi nhà thiết kế bằng chất liệu gì, màu sắc, hình ảnh, họa tiết...?)
Chưa trình bày được thông tin nào về sản phẩm 
Cách trình bày (1đ)
Trình bày rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu
Trình bày chưa rõ ràng, lủng củng
Quản lí thời gian (1đ)
Trình bày có nhanh, chậm

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2021_2022.docx