Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 64: Ôn tập tổng hợp (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
Củng cố, hệ thống hoá kiến thức đã học trong học kì I của phân môn tiếng Việt
(phần từ loại và cụm từ) và Tập làm văn tự sự.
2. Kĩ năng:
Thực hành tổng hợp.
3. Thái độ:
Trân trọng, giữ gìn sự trong sáng và giàu đẹp của tiếng Việt.
4. Định hướng phát triển năng lực cho HS:
- Năng lực giải quyết vấn đề: Tổng hợp vấn đề
- Năng lực hợp tác: Biết chia sẻ, phối hợp hành động
B. CHUẨN BỊ
1. GV: SGK, SGV, chuẩn KTKN, kế hoạch dạy học, tài liệu tham khảo, máy chiếu
2. HS: Đọc kĩ văn bản và chuẩn bị bài ở nhà.
C. CÁC KĨ NĂNG SỐNG GIÁO DỤC TRONG BÀI
- Kĩ năng giải quyết vấn đề, nhận thức: Nắm được các kiến thức đã học trong học kì I để ôn tập.
D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : 6A . 6B .
2. Kiểm tra kiến thức cũ:
- KT trong quá trình học
3. Bài mới
* Hoạt động 1: Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh
- Phương pháp: Nêu vấn đề
- Thời gian: 3p
GV tổ chức trò chơi tạo từ ghép qua một số hình ảnh
Các từ ghép cần tìm: Tổ quốc, gia đình, tổ tiên
Ngày XD kế hoạch: 27/11/2019 Ngày thực hiện: 6A: /12/2019; 6B: /12/2019 Tiết 64. ÔN TẬP TỔNG HỢP (tiếp theo) A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Củng cố, hệ thống hoá kiến thức đã học trong học kì I của phân môn tiếng Việt (phần từ loại và cụm từ) và Tập làm văn tự sự. 2. Kĩ năng: Thực hành tổng hợp. 3. Thái độ: Trân trọng, giữ gìn sự trong sáng và giàu đẹp của tiếng Việt. 4. Định hướng phát triển năng lực cho HS: - Năng lực giải quyết vấn đề: Tổng hợp vấn đề - Năng lực hợp tác: Biết chia sẻ, phối hợp hành động B. CHUẨN BỊ 1. GV: SGK, SGV, chuẩn KTKN, kế hoạch dạy học, tài liệu tham khảo, máy chiếu 2. HS: Đọc kĩ văn bản và chuẩn bị bài ở nhà. C. CÁC KĨ NĂNG SỐNG GIÁO DỤC TRONG BÀI - Kĩ năng giải quyết vấn đề, nhận thức: Nắm được các kiến thức đã học trong học kì I để ôn tập. D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức : 6A . 6B .. 2. Kiểm tra kiến thức cũ: - KT trong quá trình học 3. Bài mới * Hoạt động 1: Khởi động: - Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 3p GV tổ chức trò chơi tạo từ ghép qua một số hình ảnh Các từ ghép cần tìm: Tổ quốc, gia đình, tổ tiên Điều chỉnh, bổ sung * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới - Mục tiêu: Ôn tập các kiến thức cơ bản về từ loại, cụm từ và các dạng bài kể chuyện - Phương pháp: Thảo luận, thuyết trình, hoạt động cặp, nhóm - Thời gian: 20p Hoạt động của GV và HS Nội dung HS nhắc lại nội dung đã ôn tập trong tiết 1 - Phần văn học (truyện dân gian, truyện trung đại) - Phần tiếng Việt (cấu tạo từ, phân loại từ theo nguồn gốc, chữa lỗi dùng từ) GV giao nhiệm vụ cho HS hoạt động cá nhân Kể tên các từ loại và cụm từ đã học? GV giao nhiệm vụ cho HS hoạt động cặp đôi (4p) Phiếu bài tập 1. Điền vào chỗ trống để hoàn thiện ý nghĩa khái quát của các từ loại -. Chỉ hành động, hoạt động, vận động... -. .Chỉ tính chất, trạng thái. -. .Chỉ sự vật, hiện tượng khái niệm. - .. Chỉ lượng nhiều hay, ít của sự vật. -. .Chỉ số lượng hoặc thứ tự 2. Tìm trong đoạn văn ví dụ minh họa cho mỗi từ loại mà em tìm được ở bài tập 1 Đoạn văn: “Hùng Vương thứ mười tám .. xứng đáng” GV kiểm tra kết quả, chốt đáp án đúng GV giao nhiệm vụ cá nhân Nhắc lại các cụm từ và mô hình cấu tạo chung của các cụm từ đó? GV giao nhiệm vụ hoạt động nhóm (6p) GV chia lớp thành 8 nhóm nhỏ Nhiệm vụ chung: Theo dõi đoạn văn: “Hùng Vương thứ mười tám .. xứng đáng” N1,3,6: Vẽ mô hình cụm danh từ, tìm và sắp xếp các cụm danh từ vào mô hình cấu tạo N2,4.7 Vẽ mô hình cụm động từ, tìm và sắp xếp các cụm động từ vào mô hình cấu tạo N,5,8. Vẽ mô hình cụm tính từ, tìm và sắp xếp các cụm tính từ vào mô hình cấu tạo Phần trước Phần trung tâm Phần sau Cụm danh từ một người con gái tên là Mị Nương một người chồng thật xứng đáng Cụm động từ yêu thương nàng hết mực muốn kén cho..xứng đáng Cụm tính từ đẹp như hoa thật xứng đáng Các nhóm báo cáo, bổ sung GV kết luận chuyển mục III GV giao nhiệm vụ cho HS hoạt động cá nhân HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi - Tự sự là gì? đặc điểm của phương thức tự sự? - Đặc điểm của nhân vật và sự việc trong văn tự sự? - Trong văn tự sự người ta thường dùng những ngôi kể nào ? + Ngôi thứ nhất + Ngôi thứ ba - Kể theo thứ tự nào ? + Kể ngược, kể xuôi - Bố cục của bài văn tự sự gồm mấy phần? Nêu nội dung của từng phần? HS trình bày – nhận xét Yêu cầu: Khi kể phải chọn ngôi kể cho phù hợp và có kèm theo cảm xúc của mình. I. Phần văn học II. Phần tiếng Việt Từ loại và cụm từ * Từ loại: Danh từ; động từ; tính từ; số từ và lượng từ; chỉ từ. * Cụm từ : - Cụm danh từ - Cụm động từ - Cụm tính từ + Cấu tạo - Phần trước - Phần trung tâm - Phần sau III. Phần tập làm văn 1. Khái niệm văn tự sự (kể chuyện) 2. Sự việc và nhân vật trong văn tự sự - Sự việc được sắp sếp theo một trình tự có ý nghĩa: sự việc khởi đầu-> sự việc phát triển-> sự việc cao trào-> sự việc kết thúc. 3. Ngôi kể và thứ tự kể. * Ngôi kể: - Ngôi thứ nhất: Người kể xưng “Tôi” - Ngôi thứ ba: Người kể gọi tên nhân vật * Thứ tự kể: - Kể ngược , kể xuôi. 4. Dàn ý của bài văn tự sự Gồm 3 phần: - Mở bài: Giới thiệu nhân vật và sự việc được kể - Thân bài: Kể diễn biến sự việc - Kết bài: Kể kết cục sự việc. Điều chỉnh, bổ sung * Hoạt động 3: Luyện tập - Mục tiêu: Biết lập dàn ý cho một đề bài tự sự - Phương pháp: Thảo luận, thực hành - Thời gian: 15p GV giao nhiệm vụ cặp đôi (7p) Mỗi cặp đôi chọn một đề bài lập dàn ý Đề 1: Hãy kể lại chuyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh” bằng lời văn của em. Đề 2: Đóng vai nhân vật Thánh Gióng, hay kể lại chuyện Đề 3: Kể về người bạn thân của em Các nhóm trình bày – nhận xét GV nhận xét, bổ sung, kết luận Điều chỉnh, bổ sung * Hoạt động 4: Vận dụng: GV giao về nhà - Mục tiêu: Giải nghĩa từ qua hình thức tra từ điển. Biết kể chuyện qua hình thức viết thư. - Phương pháp: Thực hành - Thời gian: 1p Nhiệm vụ: Sử dụng từ điển tra cứu nghĩa các từ: Tổ quốc, nhân dân, dân tộc, tổ tiên Viết thư cho người thân kể về một câu chuyện mà em được chứng kiến hoặc được học trong thời gian ở trường vừa qua Điều chỉnh, bổ sung * Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng: GV giao về nhà - Mục tiêu: Biết tham khảo tư liệu bổ sung cho bài học thông qua phương tiện truyền thông hoặc nhờ người thân trợ giúp - Phương pháp: Thực hành - Thời gian: 1p Nhiệm vụ: Tìm hiểu trên các phương tiện thông tin như In-tơ-nét hoặc hỏi ngươi thân về một số truyện dân gian của các dân tộc trên thế giới Điều chỉnh, bổ sung 4. Củng cố: - GV hệ thống kiến thức 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài, ôn tập toàn bộ nội dung kiến thức. - Ôn tập kỹ chuẩn bị kiểm tra HKI E. RÚT KINH NGHIỆM - ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG Ngày.....tháng 11 năm 2019 Duyệt kế hoạch dạy học Trình Thị Hậu Hiệp
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_64_on_tap_tong_hop_tiep_theo_nam.doc