Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 10: Sự hút nước và muối khoáng của rễ - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 10: Sự hút nước và muối khoáng của rễ - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

 - Biết được vai trò của nước và các loại muối khoáng chính đối với cây.

 2. Kĩ năng

 - Làm thí nghiệm chứng minh cây cần nước và muối khoáng.

 - Biết vận dụng kiến thức đã học để bước đầu giải thích một số hiện tượng trong tự nhiên.

 -Tìm kiếm và xử lý thông tin, trình bày, quản lý thời gian.

 3. Thái độ

 GD ý thức bảo vệ một số ĐV trong đất, bảo vệ đất, chống ô nhiễm môi trường.

 II. CHUẨN BỊ

 - GV: tranh hình 11.1; SGK.

 - HS: Kết quả của các mẫu thí nghiệm ở nhà.

 III. PHƯƠNG PHÁP

 - Trực quan, thực hành, vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề; hoạt động nhóm.

 IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC

 1. Ổn định lớp: (1’)

 Kiểm tra sĩ số HS

 2. Kiểm tra đầu giờ : (4’)

 H: Nêu cấu tạo và chức năng phần vỏ ở miền hút của rễ ?

 3. Các hoạt động

 Vào bài: (1') Rễ không những giúp cây bám chặt vào đất mà còn giúp cây hút nước và muối khoáng hoà tan từ đất, vậy cây cần nước và muối khoáng như thế nào?

 

doc 3 trang tuelam477 3740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 10: Sự hút nước và muối khoáng của rễ - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
 23/9/2019
Ngày giảng :
 25/9/2019 (6B); 28/9/2019 (6A)
Tiết 10
 SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ
	I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức
	- Biết được vai trò của nước và các loại muối khoáng chính đối với cây.
	2. Kĩ năng
	- Làm thí nghiệm chứng minh cây cần nước và muối khoáng.
	- Biết vận dụng kiến thức đã học để bước đầu giải thích một số hiện tượng trong tự nhiên.
	-Tìm kiếm và xử lý thông tin, trình bày, quản lý thời gian.
	3. Thái độ
	GD ý thức bảo vệ một số ĐV trong đất, bảo vệ đất, chống ô nhiễm môi trường.
	II. CHUẨN BỊ
	- GV: tranh hình 11.1; SGK.
	- HS: Kết quả của các mẫu thí nghiệm ở nhà.
	III. PHƯƠNG PHÁP 
	- Trực quan, thực hành, vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề; hoạt động nhóm.
	IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC 
	1. Ổn định lớp: (1’)
 Kiểm tra sĩ số HS
	2. Kiểm tra đầu giờ : (4’)
	H: Nêu cấu tạo và chức năng phần vỏ ở miền hút của rễ ?
	3. Các hoạt động
	Vào bài: (1') Rễ không những giúp cây bám chặt vào đất mà còn giúp cây hút nước và muối khoáng hoà tan từ đất, vậy cây cần nước và muối khoáng như thế nào?
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nhu cầu nước của cây (18’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-GV: Yêu cầu HS tìm hiểu TN 1.
H: Bạn Minh làm T.N trên nhằm mục đích 
gì?
H: Hãy dự đoán kết quả và giải thích ?
-HS: Trả lời .
-GV: Nhận xét, bổ sung: (Theo dự đoán cây chậu B sẽ bị héo, vì thiếu nước)...
-GV: Yêu cầu HS tìm hiểu t.n 2(T.N làm trước ở nhà):
H: Hãy báo cáo kết quả T.N đó làm trước ở nhà về lượng nước chứa trong các loại hạt ?
-HS: trả lời: Hạt (rau) trước khi phơi khô có lượng nước nặng hơn (nhiều hơn) hạt sau khi phơi khô... 
-GV: Nhận xét, bổ sung...
H: Vậy cây cần nước như thế nào?
-HS: Trả lời, chốt nội dung.
- GV tích hợp nội dung về sự tan của chất trong nước ở môn Vật lý để HS hiểu rõ hơn lý do vì sao muối khoáng trong đất không tồn tại ở dạng độc lập.
I. Cây cần nước và muối khoáng.
1. Nhu cầu nước của cây.
a. Thí nghiệm: 1, 2. (SGK)
 Kết luận: 
Nước rất cần cho cây, nhưng cần ít hay nhiều phụ thuộc vào từng loại cây, các giai đoạn sống, các bộ phận khác nhau của cây.
Hoạt động 2: Nhu cầu muối khoáng của cây (15’)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
-GV: Treo tranh H:11.1, giới thiệu T.N 3 cho HS tìm hiểu:
H: Theo em bạn Tuấn làm T.N trên để làm gì ?
-HS:Để CM cây cần m. khoáng.
-GV: Cho HS q.sát bảng phụ-t.tin sgk thảo luận:
H: Em hiểu thế nào về v.trò của muối khoáng đối với cây ?
H: Qua kết quả t.n cộng với bảng số liệu trên giúp em khẳng định điều gì ?
H: Hãy lấy VD chứng minh nhu cầu cần m.khoáng của các loại cây không giống nhau?
-HS: Trả lời, chốt nội dung
*MT : Nước, muối khoáng, các vi sinh vật trong đất có vai trò quan trọng đối với thực vật và tự nhiên, Vì vậy cần phải bảo vệ các loài động vật trong đất, chống ô nhiễm môi trường, thoái hóa đất, chống rửa trôi.
a. Thí nghiệm 3: (SGK)
Kết luận:
Rễ cây chỉ hấp thụ muối khoáng hòa tan trong đất, cây cần 3 loại muối khoáng chính: Đạm, Lân, Kali
	4. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà(6’)
	a. Tổng kết (5’)
 	HS: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”.
 	- GV: Cây cần nước như thế nào?
 	- HS: Nước rất cần cho cây. Nước cần nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại cây, các giai đoạn sống, các bộ phận khác nhau của cây.
 - GV: Cây cần những loại muối khoáng nào?
 a. Đạm 
 b. Lân 
 c. Kali 
 d. Cả a, b, c đều đúng
 - HS: d 
	b. Hướng dẫn học ở nhà (1’)
 - Học bài theo nội dung ghi.
 - Trả lời các câu hỏi SGK/ tr37.
 - Đọc phần “Em có biết”.
 - Xem trước bài 11Sự hút nước và muối khoáng của rễ (tiếp theo)

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_10_su_hut_nuoc_va_muoi_khoang_cu.doc