Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 18: Vận chuyển các chất trong thân - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 18: Vận chuyển các chất trong thân - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

 - Học sinh tự tiến hành được thí nghiệm để chứng minh: Nước và muối khoáng từ rễ lên thân, lá nhờ mạch gỗ. Các chất hữu cơ trong cây được vận chuyển nhờ mạch rây.

 2. Kĩ năng

 - Rèn kĩ năng thao tác thực hành quan sát.

 - Tìm kiếm và xử lý thông tin, hợp tác lắng nghe, tự tin, giải quyết vấn đề, giao tiếp ứng xử, quản lý thời gian.

 3. Thái độ

 - GD học sinh ý thức bảo vệ tính toàn vẹn của cây, hạn chế việc làm vô ý thức: Bẻ cành cây, đu, trèo, làm gẫy hoặc bóc vỏ cây.

II. CHUẨN BỊ

 * Giáo viên:

 Giáo án, phương án dạy học. Máy chiếu, phiếu học tập.

 * Học sinh :

 Đồ dùng học tập, vở ghi, SGK.

III. PHƯƠNG PHÁP

Vấn đáp tìm tòi, hoạt động nhóm.

IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC

1. Ổn định tổ chức ( 1’)

 2. Kiểm tra đầu giờ ( 4’)

 ? Trình bày cấu tạo của tầng phát sinh ? Cây to ra nhờ đâu ?

 ? Muốn xem tuổi của cây ta làm thế nào ? Phân biệt dác và ròng ?

 3. Các hoạt động

 Vào bài: (1’)Giáo viên đặt vấn đề và dẫn dắt vào bài: Ở rễ cây, các bó mạch giữ vai trò rất quan trọng trong việc hút nước và muối khoáng hòa tan, chất hữu cơ cho cây. Và trong thực tế, từ sự hiểu biết này. Nhân dân ta đã áp dụng vào việc gieo trồng, nhân giống cây trồng. Em đã từng được thấy người ta chiết cành chưa? Thực hiện như thế nào?

 

doc 2 trang tuelam477 4000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 18: Vận chuyển các chất trong thân - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/10/2019
Ngày giảng: 23/10/2019 (6B); 25/10/2019 (6A)
Tiết 18
VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN
I. MỤC TIÊU
 	1. Kiến thức
 - Học sinh tự tiến hành được thí nghiệm để chứng minh: Nước và muối khoáng từ rễ lên thân, lá nhờ mạch gỗ. Các chất hữu cơ trong cây được vận chuyển nhờ mạch rây.
 	2. Kĩ năng
 	 - Rèn kĩ năng thao tác thực hành quan sát.
 	 - Tìm kiếm và xử lý thông tin, hợp tác lắng nghe, tự tin, giải quyết vấn đề, giao tiếp ứng xử, quản lý thời gian.
 	3. Thái độ
 	- GD học sinh ý thức bảo vệ tính toàn vẹn của cây, hạn chế việc làm vô ý thức: Bẻ cành cây, đu, trèo, làm gẫy hoặc bóc vỏ cây.
II. CHUẨN BỊ
 	* Giáo viên: 
	Giáo án, phương án dạy học. Máy chiếu, phiếu học tập.
	* Học sinh :
	Đồ dùng học tập, vở ghi, SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp tìm tòi, hoạt động nhóm.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Ổn định tổ chức ( 1’) 
 	2. Kiểm tra đầu giờ ( 4’)
 	 ? Trình bày cấu tạo của tầng phát sinh ? Cây to ra nhờ đâu ?
	? Muốn xem tuổi của cây ta làm thế nào ? Phân biệt dác và ròng ?
 	3. Các hoạt động
	Vào bài: (1’)Giáo viên đặt vấn đề và dẫn dắt vào bài: Ở rễ cây, các bó mạch giữ vai trò rất quan trọng trong việc hút nước và muối khoáng hòa tan, chất hữu cơ cho cây. Và trong thực tế, từ sự hiểu biết này. Nhân dân ta đã áp dụng vào việc gieo trồng, nhân giống cây trồng. Em đã từng được thấy người ta chiết cành chưa? Thực hiện như thế nào?
Hoạt động 1: (15’)
Tìm hiểu nước và muối khoáng được vận chuyển từ rễ lên thân 
nhờ mạch gỗ
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
- GV: Giải thích cho HS về điều kiện không có nên yêu cầu HS nghiên cứu thí nghiệm trong SGK và mời 1 HS đọc.
- HS: Đọc nội dung thí nghiệm.
- GV: Yêu cầu HS quan sát các hình ảnh thí nghiệm trên phông chiếu của máy chiếu và đặt câu hỏi:
?: Nhận xét gì về sự thay đổi màu sắc của cánh hoa ?
- HS: Cánh hoa từ màu trắng chuyển sang màu đỏ.
- GV: Chiếu Slide có lát cắt ngang qua thân cây, yêu cầu HS quan sát. Sau đó GV chia lớp làm 6 nhóm, phát phiếu học tập cho học sinh và yêu cầu học sinh thảo luận trong 7 phút.
- HS: Chia sẻ ý kiến thảo luận, các nhóm khác nhận xét
- GV: Nhận xét, bổ sung và chốt KT
1. Vận chuyển nước và muối khoáng hòa tan
a. Thí nghiệm
 (SGK)
b. Kết luận
Nước và muối khoáng hòa tan, được vận chuyển từ rễ lên thân là nhờ mạch gỗ.
Hoạt động 2: (18’)
Tìm hiểu sự vận chuyển chất hữu cơ qua mạch rây
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
- GV: Yêu cầu hs tìm hiểu nội dung thông tin trong SGK. Mời 1 HS đọc nội dung Thí nghiệm.
- GV: Chiếu hình ảnh trên Slide
- HS: Quan sát hình ảnh.
- GV: Chia lớp thành 6 nhóm như lúc đầu, sau đó phát phiếu học tập, yêu cầu học sinh thảo luận trong thời gian 7 phút.
- HS: Thảo luận, chia sẻ ý kiến. Các nhóm nhận xét.
- GV: Nhận xét, giải thích và chốt KT
2. Vận chuyển chất hữu cơ
a. Thí nghiệm
 (SGK)
b. Kết luận
Chất hữu cơ trong cây được vận chuyển là nhờ mạch rây.
4. Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà 
 	a. Tổng kết. (5’)
 	MT: ? Những hành động nào của con người làm ảnh hưởng tới cây?
HS trả lời.
GV: Chính vì vậy cần phải hạn chế những hành động như bẻ cành cây, đu, trèo, làm gẫy hoặc bóc vỏ cây .
 	 - Cho HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK, làm bài tập cuối bài tại lớp.
 	 - Đọc phần kết luận SGK trang 55
 	b. Hướng dẫn học bài ở nhà (1’)
 	- Học bài, trả lời câu hỏi và làm bài tập trong SGK trang 56.
 	- Chuẩn bị: Củ khoai tây có mầm, củ su hào, gừng, củ dong ta, 1 đoạn xương rồng, que nhọn, giấy. Kẻ bảng trong SGK trang 59 vào vở.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_18_van_chuyen_cac_chat_trong_tha.doc