Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 2: Đặc điểm chung của thực vật - Năm học 2011-2012 - Võ Thị Mỹ Thanh
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nắm được đặc điểm của thực vật và sự đa dạng phong phú của chúng.
- Trình bày được vai trò của thực vật và sự đa dạng phong phú của chúng.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát, hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu thực vật bằng hành động bảo vệ thực vật
- Giáo dục cho HS ý thức bảo vệ sự đa dạng và phong phú của TV.
II. ĐDDH:
- GV + Tranh ảnh 1 khu rừng, vườn cây, sa mạc
+ Cho HS xem đèn chiếu hoặc băng hình về hình ảnh vật sống trên trái đất
- HS: Sưu tầm các loại tranh ảnh, hoạ báo, lịch bìa
III. HĐDH:
1. Mở bài: TV rất đa dạng và phong phú.Vậy chúng có đặc điểm chung gì?
2. Phát triển bài:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 2: Đặc điểm chung của thực vật - Năm học 2011-2012 - Võ Thị Mỹ Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sinh 6 Võ Thị Mỹ Thanh Ngày 15/8/2011 ĐẠI CƯƠNG VỀ GIỚI THỰC VẬT Tiết 2: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nắm được đặc điểm của thực vật và sự đa dạng phong phú của chúng. - Trình bày được vai trò của thực vật và sự đa dạng phong phú của chúng. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát, hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu thực vật bằng hành động bảo vệ thực vật - Giáo dục cho HS ý thức bảo vệ sự đa dạng và phong phú của TV. II. ĐDDH: - GV + Tranh ảnh 1 khu rừng, vườn cây, sa mạc + Cho HS xem đèn chiếu hoặc băng hình về hình ảnh vật sống trên trái đất - HS: Sưu tầm các loại tranh ảnh, hoạ báo, lịch bìa III. HĐDH: 1. Mở bài: TV rất đa dạng và phong phú.Vậy chúng có đặc điểm chung gì? 2. Phát triển bài: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1. Sự đa dạng và phong phú của TV - Cho HS quan sát phần s/tr 10 - 11. GV cung cấp: TV trên thế giới rất đa dạng & phong phú được thể hiện: - Đa dạng về môi trường sống ở các miền khí hậu, địa hình và các môi trường sống khác nhau - Thành phần loài và số lượng loài Hướng dẫn HS nhận xét các vấn đề: 1. Những nơi trên trái đất có TV sống? 2. Kể tên một vài cây sống ở đồi núi, trung du, đồng bằng, sa mạc, ngập mặn? 3. Nơi nào TV sống nhiều nhất? Nơi nào ít TV sống? 4. Phân biệt và kể tên: - Cây lâu năm, to lớn, thân cứng rắn - Cây sống trên mặt nước có điểm gì khác cây sống trên cạn - Cây ít năm, nhỏ bé, thân mềm yếu 5. Em biết gì về số lượng TV trên thế giới và ở VN? GV đưa ra số liệu TV trên thế giới và TV ở VN 6. Theo em TV có vai trò gì đối với tự nhiên, động vật và con người? Tích hợp MT: Từ việc phân tích giá trị của sự đa dạng, phong phú của của trong tự nhiên và đời sống con người cần: Giáo dục cho HS ý thức bảo vệ sự đa dạng và phong phú của thực vật Trao đổi thảo luận phần s/tr 10 -11. 1. TV sống ở các miền khí hậu khác nhau như nhiệt đới, ôn đới, hàn đới - Các dạng địa hình khác nhau như: đồi núi, trung du, đồng bằng, sa mạc, ngập mặn + Trên thế giới: có khoảng 200 000 -> 300 000 loài + ở Việt Nam: có khoảng 12 000 loài. - Các môi trường khác nhau như: dưới nước, trên mặt đất. 2. HS tự kể tên thực vật 3. TV sống nhiều ở nơi có khí hậu nhiệt đới gió mùa - TV sống ít ở hoang mạc 4. HS nêu: - Cây đa, lim, sến, gụ, giáng hương - Cây súng, sen, bèo, rau muống nước Khác: thân mềm yếu, lá to hơn - Cây ớt, cây đậu, cây hoa hồng 5. HS có thể nêu 0/tr 9 SGK 6. HS có thể nêu các vai trò sau: - Đối với tự nhiên: làm giảm ô nhiễm môi trường - Đối với động vật: cung cấp thức ăn, chỗ ở - Đối với con người: Cung cấp thực phẩm, nguyên liệu làm thuốc ... 1. Sự đa dạng và phong phú của TV - TV trên thế giới rất đa dạng và phong phú. Chúng sống khắp nơi trên trái đất, có nhiều dạng khác nhau và thích nghi với môi trường sống HĐ 2. Đặc điểm chung của TV - GV: Dù TV sống ở khắp nơi: hàn đới, ôn đới, nhiệt đới, với nhiều địa hình khác nhau nhưng chúng đều có các đặc điểm chung 1. GV nêu các hiện tượng trong tự nhiên: con chó, chậu cây 2. Chúng có đặc điểm gì chung? -> GV chỉ cho HS thấy sự khác nhau giữa TV & ĐV Ví dụ: Khả năng cảm ứng như cử động cụp lá của cây xấu hổ. Sự cụp lá của một số cây: so đũa, sầu chiều - HS làm bài tập s/tr 11, bổ sung thêm cột nơi sống 1 Yêu cầu HS nhận xét các hiện tượng: - Con chó có cảm giác và có khả năng di chuyển, chậu cây không có khả năng di chuyển nhưng mọc về hướng có ánh sáng 2. HS rút ra đặc điểm chung của TV: - TV tự tổng hợp chất hữu cơ: + Thành phần tham gia: Nước và khí cacbonic + Sản phẩm tạo thành: Tinh bột và khí ôxy. - Di chuyển: Phần lớn TV không có khả năng di chuyển - Cảm ứng: TV phản ứng chậm với các kích thích của môi trường 2. Đặc điểm chung của TV - TV tự tổng hợp chất hữu cơ - Phần lớn không có khả năng di chuyển - Phản ứng chậm với các kích thích của môi trường IV. KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ: Câu 1. Sự đa dạng và phong phú của TV thể hiện như thế nào? Câu 2. Đánh dấu X vào câu trả lời đúng nhất về đặc điểm chung của thực vật. a. TV rất đa dạng & phong phú b. TV sống ở khắp nơi trên trái đất c. TV có khả năng tự tổng hợp CHC, phần lớn không có khả năng di chuyển, phản ứng chậm với các kích thích của môi trường d. TV có khả năng vận động & sinh sản V. DẶN DÒ: - Trả lời bài tập 3/tr 12 * Gợi ý: Dân số phát triển, nhu cầu lương thực tăng, nhu cầu sử dụng sản phẩm TV tăng ->Tình trạng khai thác rừng bừa bãi, làm giảm diện tích rừng, gây nhiều thiệt hại. - Đọc thêm: “Em có biết?” và soạn bài: Có phải tất cả TV đều có hoa? VI. RÚT KINH NGHIỆM: - Thông qua số lượng TV giảm sút ở VN, HS tự giải thích được: Vì sao nước ta cần phải trồng thêm cây và bảo vệ chúng?
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_2_dac_diem_chung_cua_thuc_vat_na.doc